Author Topic: สอบถามการเลือกซื้อรถพับ  (Read 9952 times)

Offline kboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 15
ผมเพิ่งสนใจเกี่ยวกับรถพับได้ไม่นาน 
แล้วได้มาเจอบอร์ดนี้ ชอบการแนะนำของพี่ เลยอยากจะสอบถามนะครับ

ความต้องการคือ
ใช้ขี่ไปทำงาน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร (จากที่จอดรถ MRT บางซื่อ  ไปทำงานที่อารีย์) และอาจจะมีขี่ในหมู่บ้าน ไปซื้อกับข้าวบ้างเป็นบางครั้งบางคราว

จริงๆ ก็อยากได้รถราคาไม่แพงมาก แต่มือสองผมก็ไม่ชัวร์   เลยตั้งงบประมาณไว้ ไม่เกิน 2 หมื่น

ตอนนี้เท่าที่ดูมาหลายยี่ห้อ หลายแบบ
ที่สนใจก็มี 
1. Strida
2. Carry me   อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าอยู่ในงบ รึเปล่า

เลยอยากขอคำแนะนำจาก พี่ O'Pern   เกี่ยวกับความสะดวกในการใช้งาน
ความทนทาน 

หรือว่าถ้ามีตัวเลือกอื่น ที่น่าจะเหมาะกว่า  รบกวนแนะนำหน่อยนะครับ
ผมสูง  168 ซม.  หนักประมาณเกือบๆ 60 กก.ครับ

ขอบคุณครับ



Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ให้รายละเอียดมาเป็นแนวทางแบบนี้ค่อยยังชั่ว เพราะจะแนะนำได้ใกล้เคียงใจคุณมาหน่อย

ตัวเลือกทั้งสองล้วนเป็นรถที่อยู่ในใจผมเลยครับ แต่.. เนื่องจากคุณเป็นมือใหม่ การเล่นรถล้อเล็กนั้นต้องอาศัยทักษะการควบคุมรถที่ค่อนข้างแม่นสักหน่อยครับ รถล้อเล็กไม่ใช่ว่าไม่ดี มันดีเยี่ยมเลยแหละในตอนพกพา รถล้อเล็กที่เราพูดถึงกันอยู่นี้คือ Carry Me นะครับ เจ้าตัวนี้มีประสิทธิภาพสูงมากตอนเราไม่ได้ปั่นมัน ฮ่าๆ จริงๆ นะ ลองนึกภาพเราต้องดูแลจักรยานบนรถไฟฟ้าตลอดเส้นทางดูละกัน เจ้านี้แหละครับ เยี่ยมกว่า Strida เสียอีก เพราะมันตั้งได้ด้วย !!! วางมันตั้งฉากกับพื้นเลยนี่แหละ

แต่ข้อด้อยของรถล้อเล็กอย่างมันก็คือจะทรงตัวสู้รถล้อใหญ่ไม่ได้ รถยิ่งล้อใหญ่จะยิ่งทรงตัวดีครับ เจอหลุม เจอรอยต่อถนน เจอขรุขระอะไรสักหน่อยนี้ก็ไม่ค่อยออกอาการมากนัก ลองนึกภาพรถลุยล้อโตอย่างพวก 4X4 ขนาดยางสัก 30 นิ้วน่ะครับ เจอหลุมสักคืบหนึ่งยังแทบไม่รู้สึกเลย แต่พอเป็นรถเก๋งล้อ 15 ธรรมดาๆ นี่แหละ เจอหลุมขนาดเดียวกันถ้าไม่เลี้ยวหลบก็ต้องค่อยๆ หยอดลงไป
- Carry me ก็เช่นกันครับ หากจะใช้คันนี้ นอกจากท่านจะต้องขับแข็ง (คือขับเก่ง ทรงตัวดี) แล้ว ยังต้องมีสายตาที่ดีเยี่ยมในการมองสภาพถนนอีกด้วย เพราะหากเจอหลุมใหญ่หน่อยหรือล้อมันดิ้นเข้าสักนิด เราจะกลิ้งเอาได้ง่ายๆ เลยนะครับ ไม่ใช่ว่ารถไม่ดีนะครับ แต่มันคืออาการปกติของรถล้อเล็กทุกคัน ไม่ว่าจะเป็น Handy Bike ก็ตาม หากเป็นตระกูลล้อเล็กแล้วล่ะก็ ต้องเจอแบบนี้กันทุกคันครับ
- ฉะนั้น หากจะใช้ Carry Me ก็จะเหมาะกับทางเรียบๆ ยิ่งเรียบยิ่งดีครับ ปั่นเนียนดีมากเลย เคยลองปั่นมาสักระยะ และเข้าใจกับอาการพื้นฐานของรถล้อเล็กมาก่อนแล้ว ผลออกมาคือรถใช้งานได้ดีเยี่ยม ทรงตัวดีมาก เฟรมไม่มีอ๊อดแอ๊ดให้เห็นเหมือนกับ A Bike เลย

ส่วน Strida นั้นก็เคยปั่นมาตั้งแต่ตัว 1 ครับ มาล่าสุดตัว 5 นี้แก้ไขข้อบกพร่องของตัวแรกๆ ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่บ้าง ถ้าชอบ Strida แนะนำให้เลือกตัว 5 ครับ เพราะได้ชุดกระโหลกที่แข็งแรงกว่า ส่วนเรื่องเบรกแบบดิสนั้นผมเฉยๆ เพราะรถมันไม่เร็วมากอยู่แล้ว ปั่นก็ได้ความเร็วแค่ 20 กว่าๆ จะบอกอะไรให้นะ เผลอๆ Carry Me จะเร็วกว่าด้วยซ้ำไป
- Strida มีรุ่นล้อ 14 / 16 /18 ให้เลือกนะครับ ถ้าเป็น Version ธรรมดาก็จะเป็นล้อ 16 ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานดีครับ เด่นตรงพับง่าย พับไว พับเพรียว แต่ถ้าแข่งกันเข็นลากก็จะแพ้ Carry Me
- แต่ Strida เขาจะไม่ชอบทางขรุขระนะครับ เพราะโครงสร้างที่ยึดติดกันไม่ถาวรดังเช่นรถแบบ Full Size ทั่วไป ทำให้เกิดการให้ตัวได้ตรงช่วงรอยต่อ ถ้าจำเป็นต้องผ่านทางขรุขระผมแนะนำให้ปั่นช้าๆ หรือให้ดีมากก็คือลงเข็นครับ
- ขึ้นสะพานก็เช่นกัน ไม่แนะนำให้ยืนโยกนะครับ ลงเข็นจะดีกว่า เร็วกว่ายืนปั่นเสียอีก รถก็ไม่ช้ำมากด้วย



คุณต้องปั่นในเมืองราว 5 กม แถมเป็นรถคันแรก ผมแนะนำ Strida 5 ล้อ 16 นิ้วครับ


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 15
ต้องขอบคุณพี่มากเลยครับที่มาช่วยตอบอย่างละเอียดเลย ทำให้ตัดตัวเลือกไปได้เยอะมาก ^  ^
เพราะถ้าเป็น Strida ก็ยังต้องคิดอีกว่า จะเป็น 16 หรือ 18 นิ้วดี

จริงๆตอนนี้ใจก็เอนเอียงมาทาง Strida  ค่อนข้างมาก  แต่อย่าหาว่าหลายใจเลยนะครับ
ใหนๆจะซื้อทั้งทีก็อยากจะได้รถที่ถูกใจ แล้วก็เหมาะกับการใช้งานที่สุด

เลยอยากจะถามพี่เพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้สีกในการใช้งาน ระหว่าง Dahon หรือ Hasa F1 ว่าแตกต่างกับ Strida ยังไงบ้าง ถ้าใช้เป็นแบบ Dahon จะเหมาะสมกว่ารึเปล่า  รบกวนี่อีกหน่อยนะครับ

อ่อ จะบอกว่าพี่ว่าวันก่อนไปจับๆรถพับมือสองที่ MBK มารู้สึกมันหนักๆ ถ้าต้องหิ้วแบบนี้ท่าทางจะต้องไปเล่นกล้ามเพิ่มด้วยแน่ๆ   ยังไงๆก็คงจะซื้อสิ้นเดือนนี้ล่ะครับ 

พอจะซื้อรถจักรยานราคาเกือบ 2 หมื่นเนี่ย มีแต่คนบอกว่าซื้อทำไมตั้งแพง บ้ารึเปล่า ก็ไม่รู้จะอธิบายเค้ายังไงเหมือนกัน 5555 



Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมยินดีตอบคำถามทุกอย่างด้วยความเต็มใจครับ เปิดเวปมาก็เพื่อพูดคุยกันเรื่องพวกนี้นั่นแหละ

จะว่าไปแล้วรถทรง Dahon และ Strida นั้นใช้งานต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ

ทรง Dahon
ข้อดี
- ทรงตัวดี มั่นคง ขี่นานๆ ไกลๆ ได้ดี แข็งแรง ทนทาน หาอะไหล่ง่าย ปรับแต่ง ซ่อมบำรุงง่าย อัตราเร่งดี

ข้อเสีย (ส่วนใหญ่เป็นข้อเสียที่เกิดขึ้นขณะขนย้าย)
- พับแล้วขนย้ายลำบาก หากเข็นได้ก็ต้องเอียงๆ รถ และเข็นได้แค่ทิศทางเดียวคือให้ล้อหลังหมุนเดินหน้า เพราะเข็นถอยหลังบันไดจะหมุนตีกลับและทำให้ติดขัดกับเฟรม
- น้ำหนักราว 12 กก (สำหรับรุ่นราคาหมื่นกลางๆ )
- ล้อ โซ่ ตีนผีเกียร์ สามารถเปรอะขากางเกงได้ง่ายมาก (ขณะขนย้าย)

รถ Strida
ข้อดี (ส่วนใหญ่จะเกิดขณะพับ ขณะไม่ได้ปั่น)
- สวย เท่ แปลก แหวกแนว
- พับง่าย พับไว พับเพรียว เบากว่ารถทรง Dahon เยอะ (Strida หนักราว 10 กก)
- ยกขึ้นบันไดได้สะดวกมากๆ มีตำแหน่งให้มือจับแล้วเดินสะดวก (รถทรง Dahon ขาดตรงจุดนี้มากๆ )
- เข็นสะดวกมาก จับถนัดมือดี
- ใช้สายพาน ทำให้ไม่เลอะเทอะ ไม่มีปัญหาเรื่องโซ่ตก
- เปลี่ยนยางง่ายมาก ไม่ต้องถอดล้อ เพราะใช้ตะเกียบข้างเดียวทั้งหน้าและหลัง

ข้อเสีย (ส่วนใหญ่เกิดขณะปั่น)
- ปรับเบาะเลื่อนสูงต่ำได้ลำบากมาก แถมปรับขึ้้นลงบ่อยๆ จะพังเอาได้ง่ายๆ เพราะใช้สลักตัวเล็กๆ ล็อคไว้ ควรเลือกตำแหน่งที่ดีเพียงตำแหน่งเดียว
- จุดศูนย์ถ่วงอยู่สูง บาลานซ์น้ำหนักหน้า-หลัง ได้ไม่มี ทำได้แค่ถ่วงให้มันอยู่ช่วงกลางๆ รถ และจะยิ่งแย่มากขึ้นหากคุณยืนโยกปั่น
- ชุดกระโหลกของ 3 ต้องมีการปรับตั้งบ่อย ตัว 5 ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว
- อัตราเร่งไม่ดี สูญเสียกำลังไปขณะขับเคลื่อนเยอะ (เกิด Power Loss เพราะใช้สายพาน)



อ่านดูจากด้านบนจะพบว่าหลายอย่างเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น
- ใช้โซ่ ข้อดีคือ สูญเสียกำลังน้อย ทำให้อัตราเร่งดี หาอะไหล่ง่าย ทนทาน ถูก ข้อเสียคือเลอะเทอะ ตกร่องแล้วใส่ลำบาก ยิ่งถ้าใช้เกียร์แบบตีนผีและเป็นรถช่วงสั้น (Seat Stay สั้น) ก็จะยิ่งทำให้โซ่ตกได้ง่าย บางคนโซ่ตกขณะยืนโยกปั่นก็ทำให้กลิ้งได้ง่ายๆ เลย
- ใช้สายพาน ข้อดีคือ เงียบ ไม่เลอะเทอะ ข้อเสียคือ สูญเสียกำลังไปขณะขับเคลื่อน หาอะไหล่ยากแน่ (หากไม่มีศุนย์)



ข้อดีของ Strida มักจะเกิดขณะขนย้าย ขณะที่เราไม่ได้ปั่น
ข้อดีของรถทรง Dahon มักจะเกิดขึ้นขณะปั่น

ลองชั่งใจดูครับ นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนเขาถึงมีจักรยานกันหลายคันไง เพราะไม่มีคันใดตอบสนองความต้องการของเราได้ครบถ้วนหรอกครับ  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 15
Re: สอบถามการเลือกซื้อรถพับ
« Reply #4 on: August 05, 2008, 11:02:26 am »
อีก 2-3 วันจะได้ขี่ Strida  แล้วครับ  ;D

เมื่อวานกะว่าจะไปเดินดูจักรยานเล่นๆ (คือตัดสินใจไม่ได้ระหว่าง Strida กะ Dahon)  ดูไปดูมาจองเรียบร้อยเลย  555

คิดว่าเอามาลองขี่ไปทำงานดูก่อนซัก 2-3 เดือน ถ้าไม่ work ค่อยเปลี่ยนเป็น Speed P8 ก็คงได้

ถ้าไปเร็วกว่านั้นหน่อย คงได้ขี่กลับบ้านด้วยแล้วเพราะ สีที่อยากได้คือสึเงิน เพิ่งมีคนมาถอยตัดหน้าไปนิดเดียวเอง

จากที่ไปลองมาเมื่อวาน รู้สึกตัวเองเก้งก้างมากครับเวลาที่พับรถ ดูในคลิป เห็นเค้าทำเหมือนง่ายมาก พอไปพับเองจริงๆ แล้ว นานมั่กๆ คิดว่าซักครึ่งนาทีได้กว่าจะพับเสร็จ  คงต้องไปหัดอีกนานกว่าจะคล่องเหมือนในคลิป ^ ^


   วันนี้ก็เลยมีคำถามมาถามพี่อีกซักหน่อยครับ    คือคิดไว้ว่าถ้าได้จักรยานแล้วอยากติด ไมล์สำหรับวัดความเร็ว และระยะทางด้วย เลยอยากจะขอคำแนะนำพี่หน่อยครับ  เนื่องจากเท่าทีดูมามันมีหลายแบบหลายรุ่น  หลายยี่ห้อเหลือเกิน  ที่เห็นเยอะๆ ก็จะเป็น Cat Eye   ซึ่งมีหลายรุ่นมากดูแล้วงง  กับอีกยี่ห้อที่หน้าตาน่าสนก็ Topeak Panoram V12   

ความต้องการคร่าวๆคือ สนใจแค่ วัดความเร็ว กับเก็บระยะทางได้ ถ้ามี 2 Trip จะดี  ส่วนทีเห็นมีบางรุ่นมี HRM ด้วยก็เฉยๆ มีก็ได้ไม่มีก็ไม่เป็นไร

แล้วแบบ Wireless กะมีสาย  มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงครับ (นอกจากแบบมีสายถูกกว่า 555)

รบกวนพี่เท่านี้ก่อนนะครับ
แล้วคงมีคำถามมาถามอีกเรื่อยๆ  :-[  ขอบคุณคับ   

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: สอบถามการเลือกซื้อรถพับ
« Reply #5 on: August 05, 2008, 12:55:14 pm »
ยินดีด้วยครับ ได้รถแล้วนำมาอวดผมบ้าง

ที่บอกว่าตัวเองดูเก้งก้างตอนกำลังพับรถนั้นเกิดจากความไม่คุ้นเคย ไม่ชิน ลองซ้อมพับซ้อมกางตอนอยู่บ้านก่อนครับ เราจะรู้ว่าควรยืนมุมไหน อย่างไร วางเท้าตรงไหน มือจับเฟรมท่อนไหนก่อน

- สำหรับ Strida ระวังสองอย่างคือ
1 ระวังเฟรมท่อนล่าง (ท่อนที่ยึดชุดจานหน้า) มันหล่นจนชุดจานกระแทกพื้น หากเป็น Strida 1-2-3 นั้น ถ้าหล่นผิดมุมแค่ทีเดียวชุดจานก็แตกบิ่นได้ทันทีเลยครับ
2 ระวังอย่างง้างเฟรมออกมามาก ลูกหมากที่ยึดข้อต่อมันจะหลุดออกมา

เรื่องมาตรวัด
- ที่เห็นแตกต่างนั้นคือฟังชั่นปลีกย่อยและลูกเล่นต่างๆ ครับ บ้างก็ต่างที่หน้าตา รูปทรง สีสัน ดีไซน์ ฯลฯ
- ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น วัดความเร็ว วัดระยะทาง ได้อยู่แล้ว นั่้นคือหน้าที่หลักของเขา หากต้องการแบบมี Trip Meter 2 ชุด ก็ต้องสอบถามคนขายก่อนว่าเราต้องการใช้ฟังชั่นนี้ มีรุ่นใดให้เลือกบ้าง
- ตัวผมเองไม่เคยใช้แบบมีสายเลยครับ ชอบแบบโล่งๆ เพรียวๆ แต่เดาว่าแบบไร้สายจะต้องเปลืองแบตกว่าเป็นแน่ พอแบตใกล้หมดแล้วจะวัดค่าไม่ค่อยแม่น



แต่ขอแนะนำจากใจเลยนะ

ผมว่ารถ Strida มันสวยที่ดีไซน์นะ อย่าเอาอะไรไปห้อยระโยงระยางกับมันเลย
- ใส่มาตวัดไปก็เท่านั้น เพราะคุณปั่นเร็วสุดๆ ก็ได้แค่ 20 กว่าๆ กม/ชม หรือจะเอาไว้ดู Trip เพื่อความสุขใจว่าวันนี้เราปั่นไปกี่โลแล้ว อะไรทำนองนี้ก็สุดแท้แต่ มันไปไกลไม่คล่องนักหรอกครับ
- คนอื่นชอบแต่งโน่นนี่กันเยอะ ผมไม่อยากขัดคอใครในเวปบอร์ดคนอื่น แต่บอร์ดผมเอง ผมปล่อยเต็มที่ หลายคนแต่งจักรยานแล้วรกรุงรังมาก ทำนองเดียวกับเด็กแต่งรถซิ่งน่ะครับ สะเปะสะปะเหลือเกิน หลายคนรถดูดี แต่งจนกลายเป็นรถดูด้อยก็มีเยอะ
- หากอยากพกของตอนปั่น Strida ผมแนะนำให้ใส่เป้หลังครับ

จากใจจริงๆ นะ ไม่เห็นด้วยผมขออภัยอีกครั้ง


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 15
Re: สอบถามการเลือกซื้อรถพับ
« Reply #6 on: August 05, 2008, 01:56:00 pm »
เป็นความตั้งใจอยู่แล้วครับที่จะไม่ติดอะไรกับรถคันนี้ให้มันรุงรัง   ;)


ที่คิดไว้ก็คือ จะหาเป้สะพายหลังขนาดไม่ใหญ่มาก  สะพายไปทำงาน

ใส่
- เสื้อผ้า(ชุดทำงาน)
- ผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก เอาไว้ชุบน้ำเช็ดตัว (ที่ทำงานไม่มีห้องอาบน้ำให้น่ะครับ)
- ของจุกจิกอื่นๆ นิดๆหน่อยๆ

ก็คงแค่นี้  แต่บางวันอาจจะมี กระเป๋ากล้อง รัดไปกันตะแกรงหลัง อันนี้ยังไม่รู้มันจะรับน้ำหนักได้รึเปล่า เพราะเห็นตัวที่ติดรถมันเป็นเหมือนๆ พลาสติกๆ

ผมว่ารถแบบนี้มีอะไรมากมาย มันให้ความรู้สึกรุงรังเหมือนกันครับ    ;D