.........โดยช่องทางจักรยานดังกล่าวจะอยู่เลนซ้ายสุดของถนน จะตีเส้นจราจร กว้าง 1.20 ม. แยกออกมาจากช่องจราจรรถยนต์ โดยจะมีการบีบช่องจราจรให้เหลือประมาณ 3 เมตร ซึ่งเป็นขนาดเดียวกับถนนในพื้นที่ชั้นใน สำหรับจุดใดที่ติดป้ายศาลาที่พักผู้โดยสาร ก็จะใช้วิธีทำเลนจักรยานอ้อมไปด้านหลังแทน............
เอ่อ.....แล้วใครจะเป็นคนคอยควบคุมไม่ให้
1. รถจักรยานยนต์เข้ามาวิ่งในเลนจักรยานด้วยความเร็วสูง
2. รถแท็กซี่เข้ามาวิ่งปาดรับผู้โดนสารหรือวิ่งไล่จักรยาน
3. รถเมล์ไม่เบียดเข้ามาในเลนจักรยาน หรือเก็บสแปร์จักยานที่ขี่กันอยู่
4. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลรือรถบรรทุกมาจอดซื้อก๋วยเตี๋ยวหรือส่งของในเลนจักยาน
5. รถอื่นๆที่ไม่ใช่จักรยานเข้ามาวิ่ง, จอดขวางทาง, หรือกระทำใดๆที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้จักรยานในเลนจักรยาน
คือการตีเส้นเฉยๆแค่ 1.20 เมตร์บนถนนแล้วบอกว่า "เฮ้ย...นี่เลนจักรยาน" มันไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่กล่าวมาอย่างน้อยๆ 5 อย่างข้างต้นไม่ให้เกิดขึ้น หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างจักรยานกับรถอื่นๆในเลนจักรยาน ผู้ใช้จักรยานมีกฏหมายจราจรช่วยคุ้มครองไม๊ สิทธิในการใช้เลนจักรยานของผู้ขับขี่จักรยานนั้น เรามีแค่ไหน? มันศักดิ์สิทธ์พอทีจะทำให้คนขับขี่รถอื่นๆไม่กล้าที่จะมีเรื่องกับจักรยานในเลนจักรยานหรือไม่? ถ้ามีก้อจะดีมากๆ ถ้าไม่มี มันก้อต้องเสี่ยงกันต่อไป แล้วใครล่ะ อยากที่จะเสี่ยง
การรณรงค์ให้ใช้จักรยานนั้นดี ผมเห็นด้วย แต่มันต้องมีวิธีป้องกันและลดความเสี่ยงในการใช้พื้นผิวถนนจราจรในกรุงเทพฯด้วยจักรยานเสียก่อน การรณรงค์มันถึงจะมีคนเห็นดีด้วย ไม่ใช่แค่รณรงค์แต่ปล่อยให่เขาใช้กันไปตามมีตามเกิด ???