Author Topic: ซื้อรถพับมือ 2 ขอถามหน่อยครับ  (Read 10056 times)

Offline reddevil555

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
จะไปซื้อรถพับมือ 2 ขอถามนะครับ
ช่วยบอกวิธีการเลือก และจุดที่ต้องดูเป็นพิเศษหน่อยได้ไหมครับ
ไม่มีความรู้มาก่อนเลยครับ ขอบคุณมากนะครับ :) ;) :) ;) :)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามแบบนี้ ผมสามารถพิมพ์ได้เป็นเล่มเชียวนะนี่  :)

รถพับนี้มันเลือกยากจริงครับ เพราะว่ามันใช้งานได้หลากหลายเหลือเกิน ซึ่งเอาเข้าจริงมันตอบสนองเราไม่ได้ครบทั้งหมดหรอกครับ เอาเป็นว่า เลือกแล้วใช้ฟังชั่นการพับของมันก็โอเคแล้วล่ะ

เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องทราบวัตถุประสงค์การใช้งานหลักของตัวเองก่อนครับว่าใช้แบบใด เช่น

ชอบปั่นสั้น ใกล้ๆ - เลือกล้อเล็ก (แนะนำว่าต่ำกว่า 16 นิ้วลงมา) ไม่ต้องมีเกียร์
ชอบปั่นยาว ไกลๆ - เลือกล้อใหญ่ (อาจเป็น 20 หรือ 22) ควรมีเกียร์
ทางเรียบ - เลือกล้อขนาดใดก็ได้
ทางไม่ค่อยเรียบ - ล้อใหญ่จะทรงตัวดีกว่าล้อเล็ก
เคลื่อนย้ายบ่อย - ล้อเล็กมักจะพับแล้วเล็กกว่า เพรียวกว่า โดยมากจะเบากว่าด้วย (หากเทียบกับรุ่นทัดเทียมกัน)
ใส่ไว้ท้ายรถประจำ - มีบางคนชอบพกจักรยานไว้ท้ายรถ แบบนี้แนะนำรถที่พับแล้วไม่กินที่มาก เช่น Strida
เคลื่อนย้ายบ่อย - เลือกรถเบา
ชอบโชว์ชอบอวด - เลือกรถแพงๆ เลือกรุ่นที่ชาวบ้านเขานิยมกัน

ข้อดีรถล้อเล็ก (ต่ำกว่า 16 นิ้วลงมา)
- เบา ไม่กินที่
- โดยมากมักจะไม่แพงมาก (หากไม่ได้ไปเล่นรถระดับเทพฯ)
- คล่องตัวสูง

ข้อเสียรถล้อเล็ก
- ทรงตัวไม่ดี
- ปั่นไกลจะเหนื่อยกว่ารถล้อใหญ่



พิพม์ให้อ่านเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรถครับ

บางคนอาจเลือกจากขนาดล้อก่อน ในขณะที่บางคนอาจเลือกรถที่ปั่นได้เร็ว อัตราเร่งดี เบา อะไรทำนองนี้
- จากนั้นมาเลือกที่ระบบเกียร์ ดูว่าจะเอาเกียร์แบบใด หรืออาจไม่เอาเกียร์เลยก็เป็นได้
- แล้วก็มาเลือกที่สไตล์การพับ ดูว่าเราชอบสไตล์ไหน อย่างไร
- สุดท้ายก็มาดูที่ราคาว่าตรงกับงบของเราไหม

จบ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline reddevil555

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
ขอบคุณครับ
ที่อยากรู้อีกก็คือ ส่วนต่างๆ ที่เราควรดูให้ละเอียดนะครับสำหรับ รถมือ 2
อย่างเช่น ข้อต่อ จุดพับหรือ อะไร ต่างๆ นะครับ

แล้วก็รถที่ลงขายใน web โดยที่เราเห็นแต่รูปจะเชื่อใจได้มากน้อยแค่ไหนครับ
อย่าเช่นเจ้าต่างๆ ที่ลงใน web ที่ขายกันเยอะๆ นะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
พิจารณาจากชิ้นส่วนหลักๆ ที่มันหาเปลี่ยนยากครับ คือ เริ่มจากเฟรม โดยมากจะวางนอนซ้อนกันมา คันไหนอยู่ล่างสุดก็โดนทับหนักหน่อย มีเยอะที่เฟรมงอไปเลย ฉะนั้นจึงต้องเลือกที่เฟรมไม่คดงอ

มีรถสวยๆ โดยทับ โดนครูดจนน่าเสียดาย ก็เลยมีคนจับมาทำสีเสียใหม่ เพื่อปกปิดร่องรอยที่เชื่อม บ้างก็ปกปิดร่องรอยที่ถลอก ฉะนั้น หากเป็นผม ผมจะไม่เลือกรถที่ทำสีมาแล้วครับ จะครูดแค่ไหน เป็นรอยอย่างไร ผมขอดูสภาพแบบสดๆ ของมันก่อน

ส่วนพวกขาจานที่โดนทับจนงอ มือเกียร์ที่ทับจนหัก พวกนี้หาเปลี่ยนกันได้ครับ ก็บรรดารถมือสองที่ประกาศขายแล้วบอกว่ารถแต่งแล้ว โมฯแล้ว มีจำนวนหนึ่งครับที่มาจากรถแบบนี้

อีกชิ้นส่วนที่ทับแล้วงอ แต่ซ่อมได้ คือล้อซี่ลวด เขาก็แค่ปรับแต่งกันใหม่ อันนี้ไม่ยาก ลงทุนแค่ค่าแรงดัดล้อ

เบาะ ก็เป็นอีกชิ้นที่มีตำหนิอย่างน่าเสียดาย บางคนถึงกับหุ้มกันใหม่เลยทีเดียว

เหนือสุดยอดสิ่งอื่นใดนั่นคือกลไกการพับครับ ตัวล็อค สลัก มือปลด ชิ้นส่วนเหล่านี้บางตัว บางยี่ห้อ บางรุ่น มันหากันได้ไม่ง่ายเลย บางคันปรับเกลียวเร่งจนแน่น จะล็อค หรือจะปลดทีก็ง้างกันจนเจ็บมือ ในขณะที่กลไกแบบสมบูรณ์จะล็อค หรือปลดได้อย่างเบามือมากๆ



คุณต้องพิจารณาจากจุดที่คุณซีเรียสที่สุดก่อนครับ หลายคนดุรายละเอียดปลีกย่อยจนลืมดูว่าเฟรมคดหรือเปล่า และมีคนอีกมากที่ดูจากอะไหล่โมฯที่เสริมเข้าไป พวกนี้มันทำให้เราหลงทางได้ แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบแต่งรถก็โอเคนะ มันเป็นสิทธิของคุณ แต่สำหรับผมแล้ว ผมจะรู้สึกเฉยๆ กับพวกของแต่งเอามากๆ เลย

ผมชอบจักรยานที่มันเป็นตัวตนแท้ๆ ของมันครับ  :)



การซื้อรถจากเวปนั้นเราเห็นได้แต่รูป ถือว่าเสี่ยงไม่น้อย ยิ่งต้องโอนเงินให้ก่อนด้วยยิ่งเสียว แนะนำให้เลือกซื้อกับคนที่ประกาศขายบ่อยๆ เช่น Start คนนี้เขาอยู่ จ ตราด ผมเองก็เคยซื้อรถกับเขามาแล้ว หรือคนชื่อ Sixty ก็มีร้านอยู่แถวคลองเตย คนนี้ผมก็ไปเยี่ยมร้านเขามาแล้วเช่นกัน สองคนนี้อัธยาศัยดี ถ้าชอบรถของเขาก็ใช้บริการเขาได้อย่างมั่นใจครับ

ส่วนคนอื่นๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนไม่ดีล่ะ หากเพียงแค่ผมไม่เคยใช้บริการเขาเท่านั้นเอง

แต่หากจะให้ดีสุดก็คือเลือกซื้อของที่ได้เห็น ได้จับ ได้ลองปั่น แต่นั่นต้องแลกมาด้วยการออกเดินทางหา สิ่งที่คุณต้องจ่ายแลกก็คือเวลาและค่าเดินทางครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline reddevil555

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
ขอบคุณมาก ๆ นะครับเป็นข้อคิดในการซื้อที่ดีมากครับ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
ถ้ามีอะไรสงสัยจะเข้ามาถากอีกครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
มาเติมให้อีกนิด เรื่องระบบเกียร์ และระบบส่งกำลัง

เกียร์แบบตีนผี
- ดีตรงเบา หาอะไหล่ง่าย โมฯง่าย
- เสียตรงเลอะเทอะเป็นที่สุด มีชิ้นส่วนยื่นออกมาเกะกะมาก ถอดโซ่แล้วใส่เข้าใหม่ยากกว่าเกียร์แบบอื่น

เกียร์ดุม
- ดีตรงไม่ต้องดูแลอะไรมันเลย (หากไม่ได้เอาไปแช่น้ำ)
- เสียตรงหนักมาก ต้องดูแลความตึงของโซ่ให้สม่ำเสมอ มิฉะนั้นเกียร์จะเพี้ยนได้ง่าย
- ดีอีกอย่างตรงดูแล้วรถเพรียวดีมาก



ระบบส่งกำลัง

แบบโซ่
- ดีตรงง่าย ไม่ซับซ้อน ทนทาน หาอะไหล่ง่าย และถูก (โซ่ขนาดมาตรฐาน)
- เสียตรงเลอะเทอะ ทนแรงดึงแนวเฉียงได้ไม่ดี
- ดีมากตรงการถ่ายทอดกำลัง Loss น้อย

แบบสายพาน
- ดีตรงเงียบ ไม่เลอะเทอะ ไม่ต้องหล่อลื่น (ไม่ควรหล่อลื่นมันด้วยซ้ำไป)
- เสียตรงหาอะไหล่ยากมาก และเสียแรงไปในการขับเคลื่อนเยอะ (Loss เยอะ)
- ดีอีกอย่างตรงน้ำหนักเบา

แบบเพลา
- เด่นตรงทน เงียบ ไม่ต้องดูแลตลอดอายุการใช้งาน (บางรุ่นอาจมีปรับแต่งบ้าง)
- จะมาเสียตอนชน หรือขนย้ายแล้วเพลาคดนี้แหละ จะซวยมาก ไม่รู้หาอะไหล่าจากไหนเลย
- loss น้อยที่สุดในบรรดาระบบส่งกำลังทั้งหมด
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline momojojo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
ผมคนนึงก็ลูกค้าร้าน Sixty ครับ  ;D