racing-club.net
Racing Club World => Autocross / Gymkhana talking center => Topic started by: GT Corolla on February 07, 2004, 12:36:48 pm
-
คือได้มาแล้วอะครับ แต่ยังไม่ได้ใส่
อยากรู้ว่าประโยชน์ของมันมีอะไรบ้างครับ
แล้วการปรับตั้งนี่เราสามารถปรับได้เองหรือต้องไปให้ร้านปรับตั้งให้ครับ
แล้วสมมุติว่าเราปรับมันไว้ที่ - 2 ตอนแข่ง ตอนใช้งานในชีวิตประจำวัน
เราต้องไปตั้งกลับมาเป็น 0 เหมือนเดิมรึป่าวครับ
ถ้าเราตั้งไว้เป็นลบตลอดใช้งานปกติจะมีผลยังไงบ้างครับ
มีคนบอกว่าใส่ joint แล้วจะเสียงดังเพราะเป็นเหล็ก เพื่อน ๆที่ใส่อยู่เป็นแบบนั้นป่าวครับ
ขอความรู้หน่อย
-
คุยภาษาวัยรุ่นแบบนี้ผมงงครับ
Ball Joint คืออะไร
- ถ้าถามผม หรือถามช่างจริงๆ ช่างอาชีพ เขาก็จะตอบว่า "มันคือข้อต่อแบบลูกปืน"
แต่งานนี้ผมขอเดาว่าคุณคงจะหมายถึง "เบ้าหัวช้อคแบบลูกปืนชนิดปรับได้" มากกว่า แต่ไม่ว่าอะไรหรอก มันเพี้ยนมานานแล้ว คุยกับวัยรุ่นกันเองคงรู้เรื่องดี แต่คุยกับฝรั่งแล้วเขาไม่รู้เรื่องด้วยแน่นอน
มีประโยชน์คือ อาการรถตอบสนองได้ไว ปรับตั้งมุมแคมเบอร์ได้
มีโทษคือ (อันนี้ไม่ได้ถาม แต่ผมอยากตอบ) ไม่ดูดซับแรงสะเทือนเลย พอหลวมแล้วมีเสียงดังน่ารำคาญ พอมันหลวมแล้วก็คือเสีย การตอบสนองไวเช่นเดิม แต่มันตอบสนองผิดพลาด ขับไม่ดี ด้อยกว่าเบ้าหัวช้อคฯแบบยางเดิมๆ เยอะมาก มีคนใช้จนมันเสียแล้วเอาไปขายเชียงกงเยอะแยะ ดูก็ยาก บางทีโยกไม่หลวม แต่ใส่รถดูแล้วมันหลวมก็มี ฮ๋าๆ ซวยจริงๆ
ตอนแข่งปรับ -2 แล้วพออกจากสนามจะปรับกลับเป็น 0 ก็สามารถทได้ครับ สบายมาก แค่หมุนนอตที่หัวด้านละ 2 ตัวเท่านั้น
- แต่หมุนบ่อยๆ มันก็จะหลวม และเสียจนล็อคไม่ได้ ฮ่าๆ
- การปรับไปมาแต่ละครั้งก็ต้องตั้งศูนย์ใหม่ เสียเงินอีกราวๆ 400 บาท/ครั้ง
หรือจะปรับไว้เป็นลบตลอดก็สามารถทำได้ ผลเสียก็คือรถจะเกาะถนนในทางตรงไม่ดีเลย กินยางจนสึกไม่เท่ากัน
ไอ้ที่มันเสียงดังน่ะ มันมีหลายสาเหตุ บางทีก็ดังจากสปริงเสียดสีกับฐานรองก็มี พวกสปริงสองชั้นยิ่งมีโอกาสเสียงดังได้ง่าย แต่ถ้าดังจากหัวบอลจอยท์นั่นคือมันสึกจนจะหลวมแล้วครับ
-
แล้วถ้าเสียจะซ่อมได้มั้ยครับ
พอหลวมแล้วเสียงดัง แปลว่าถ้ามันไม่หลวมมันจะไม่ดังใช่มั้ยครับ
มีข้อดีข้อเสียมากกว่านี้มั้ยครับ สรุปแล้วมันจะใส่ดีมั้ย
เพราะใช้ขับทำงานด้วย แข่งจิมด้วยอะครับ
ถ้าต้องปรับบ่อย ๆ เปลืองแย่ แพงกว่าค่าสมัครแน่ ๆ
-
ลืมครับ แล้วการปรับมุมล้อที่เหมาะสมกับการแข่งจิมคาน่านี่ ควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แนะนำหน่อย
-
เสียแล้วก็ซ่อมได้ครับ แต่ไม่รู้ว่าซ่อมแล้วจะใช้งานได้ดีดังเดิมและทนนานไหม อันนี้ผมไม่มีข้อมูล เพราะตัวเองไม่เคยใช้จนมันเสีย คือผมใช้แต่ของใหม่เลยน่ะ รถดริฟท์คันเก่าก็ใช้ของ HKS Hiper ใส่แล้วมันก็ดังนะ แต่ของผมมันดังจากตัวขดสปริงมันเสียดสีกัน อันนี้ต้องทำใจ ไม่มีทางแก้ ???
- ส่วน Supra ธนูไฟก็ใช้ของ Tein แต่เป็นหัวช้อคฯแบบปรับแคมเบอร์ไม่ได้ ไอ้คันนี้ก็ดังอีกเช่นกัน หึหึ มันดังมาจากสปริงเสียดสีกับเบ้ารองสปริง ทางแก้คือเอาท่อยางสวมสปริงด้านล่างก็จบ แต่ผมไม่ได้ทำ ช่างมัน
- รถดริฟท์คันล่าสุดของผม Cefiro ธนูไฟ คันนี้ใช้ของ Eflorg Kei Office ใส่ลงสนามสองครั้งแรกไม่ดัง แต่ตอนนี้ดังแล้ว ไม่ได้ดังมาจากหัวช้อคฯ มันดังมาจากสปริง ยังหาสาเหตุไม่เจอ เพราะไม่ค่อยได้ขับ
ช้อดีข้อเสียคงไม่มีมากไปกว่านี้แล้วแหละ บางคนอาจเพิ่มข้อเสียแบบกวนๆ ว่า "เสียเงิน" หึหึ ตอบแล้วอยากเอาหมัดยัดปากจริงๆ
ถ้าใจรักจริงจะเล่นแข่งอย่างจริงจังก็ลองดูได้ ใส่แล้วไม่ชอบก็ค่อยถอดขายทีหลังไง ไม่ลองดู ใจมันก็คิดอยากอยู่นั่นแหละ ลองให้มันรู้กันไปเลย
- แต่แนะนำว่าไม่ควรเลื่อนปรับไปมาบ่อยๆ มันเสียเร็วแน่เลย
มุมล้อที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับรถที่ใช้ครับ ใช้รถอะไรหรือ ถ้าเป็น Corolla FF ก็ลองตั้งค่าตามแบบมาตรฐานของโรงงานไปก่อน แล้วมาเล่นตรงที่ลมยางให้เสร็จก่อน
- หลังจากหาค่าลมยางได้แล้ว ก็ค่อยมาเริ่มที่เรื่องศูนย์ล้อกัน
แต่เอ ... คุณว่ารถคันนี้ใช้งานด้วยนี่นา เกรงว่าหากปรับศูนย์ล้อสำหรับจิมฯแล้วมันจะขับจนกินยางน่ะสิ รับได้หรือ :P
-
อยากทราบว่า เบ้าหัวช้อคแบบลูกปืนชนิดปรับได้ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรเหรอครับ เพราะผมก็เรียกแบบผิดๆมาตลอดเลยครับ :-[
-
adjustable pillow ball upper mount ครับ
แต่เวปของ Tein มันเขียน pillow ว่า pyro อิอิ ภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่นๆ น่ะครับ อ่านแล้วฟังเสียงก็พอ
-
อันนี้แบบปรับได้ครับ แค่เลื่อนนอตด้านละ 4 ตัว แต่อย่าลืมไขให้แน่น ไม่งั้นรูด รูดแล้วซวย เพราะมันเสีย
-
อันนี้แบบปรับไม่ได้ แต่อย่าคิดว่ามันด้อยกว่า สำหรับรถบางคันมันไม่จำเป็น เช่น Toyota Supra หรือ Mazda Miata รถที่ผมใช้คันเก่าสองคันนี้ก็ใช้แบบนี้ครับ เพราะว่าผมปรับแคมเบอร์ได้ที่ตัวปีกนกด้านล่างเลย เจ๋งกว่าแบบปรับที่หัวช้อคฯอีก มันแข็งแรงกว่า และตรงจุดกว่าน่ะครับ
-
แจ่ม ๆอิอิ ได้มานานละยังไม่มีเวลาไปใส่เลยครับ Yoko ผ่านไปสนามนึงแล้วอดลง เศร้าเลย