Author Topic: ลูกสูบจะพังไหม?  (Read 5113 times)

Offline -=S-TECH=-

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
ลูกสูบจะพังไหม?
« on: September 11, 2007, 03:47:42 pm »
พี่คัฟเหนมีคนบอกผมว่า ทุกครั้งที่โบทำงานนี่ มันจะทำให้ลูกสูบทำงานหนักอ่ะ
มันจิงใช่ไหมคัฟ แล้วมันจะทำให้ลูกสูบเสียไวไหมคัฟ
การทำงานบองเทอร์โบนี่เมื่อถึงบูสที่เราตั้งไว้ โบมันจะทำงาน
นานเท่าไรคัฟ(ประมาณว่าปล่อยพังออกมาน่ะ) ขอบคุณคัฟ

Offline tstcbbep

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 40
Re: ลูกสูบจะพังไหม?
« Reply #1 on: September 12, 2007, 12:48:53 pm »
ขอลองตอบนะครับ ถ้าขาดเหลือหรือว่าผมอธิบายผิดตรงไหนให้พี่ๆช่วยเสริมด้วย  :D
เทอร์โบมีหน้าที่ทำให้ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเกิดการสันดาปที่รุนแรงขึ้นโดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดไอเสียขึ้น ไอเสียที่เกิดขึ้น จะเข้าสู่ท่อร่วมไอเสีย แล้วไหลต่อไปเข้าสู่ทางเข้าไอเสียของตัวเทอร์โบ เมื่อไอเสียเคลื่อนตัวผ่านใบพัดเทอร์ไบน์ ก็จะเกิดการหมุนการเพิ่มอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งในทางกลับกันจะก่อให้เกิดกำลังและแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อ"ลูกสูบถูกผลักลงแรงขึ้น"อันเนื่องมาจากการจุดระเบิดที่รุนแรงขึ้น เพราะเทอร์โบสามารถเพิ่มปริมาณอากาศให้มากขึ้น โดยการอัดอากาศให้หนาแน่นขึ้นส่งผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์ ดังนั้น"เครื่องยนต์ก็จะทำงานหนักมากขึ้น"แต่ก็ให้ความเร็วมากขึ้นหรือแรงขึ้นด้วย
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานในรอบสูงๆแรงดันไอเสียที่เครื่องปล่อยออกมาก็จะสูงด้วย จึงมีการติดตั้งวาล์วบายพาสเพื่อคุมแรงดันไอเสียไม่ให้เกินที่กำหนดไว้ สิ่งต่อไปคือเมื่อเทอร์ไบน์หมุนด้วยความเร็วสูง (10,000 - 150,000 รอบต่อนาที หรือมากกว่า) แกนแบริ่งที่เชื่อมต่อกับใบพัดทั้ง 2 ฝั่งของเทอร์โบ ก็จะเกิดความร้อนสูงเช่นกันโดยใช้น้ำมันหล่อลื่นเป็นตัวระบายความร้อน และหล่อลื่นไปในตัว
เมื่อเทอร์โบทำงานที่ความเร็วสูง อากาศที่เกิดขึ้น จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นไปด้วย มวลอากาศที่เกิดขึ้น จะมีความหนาแน่นน้อย ดังนั้น จึงต้องทำการลดอุณหภูมิของอากาศลงก่อนป้อนเข้าสู่ท่อร่วมไอดี โดยการติดตั้งอุปกรณ์ชื่อ "อินเตอร์คูลเลอร์"แล้วต่อท่ออากาศ ที่เกิดจากการอัดของคอมเพรสเซอร์ ไหลผ่านอุปกรณ์อินเตอร์คูลเล่อร์นี้ ก่อนเข้าสู่ท่อร่วมไอดี
โอ๊ย อธิบายอย่าง งงๆ ??? คนอ่านงงกันไหมครับ ???
« Last Edit: September 12, 2007, 01:48:26 pm by tstcbbep »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: ลูกสูบจะพังไหม?
« Reply #2 on: September 12, 2007, 02:16:37 pm »
เทอร์โบทำงานตลอดเวลาที่ติดเครื่องยนต์ครับ ขณะจอดก็ทำงาน ยิ่งเร่ง ยิ่งทำงานหนัก เร่งมากใบพัดด้านในก็จะอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึั้นไปด้วย ตามแรงลมของไอเสียที่พ่นออกมา

แต่มีลมอย่างเดียวมันให้แรงไม่ได้ ต้องส่งน้ำมันเพิ่มเข้าไปด้วยถึงจะได้แรง และถ้าจะให้สมบูรณ์ก็ต้องมีไฟช่วยจุดให้ถูกจังหวะ นี่คือประโยชน์ของกล่องโมฯ

เทอร์โบทำงานสูงสุดด้วยการจำกัดแรงลม ถ้าเกินก็พ่นออกทางเวสเกตท์ แรงลมที่ดันพ่นของเทอร์โบเราเรียกกันว่าบุสท์ อยากให้มันบุสท์น้อยลง หรือหยุด ก็แค่ยกคันเร่งครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline -=S-TECH=-

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
Re: ลูกสูบจะพังไหม?
« Reply #3 on: September 13, 2007, 03:03:05 pm »
ขอบคุณพี่ๆมากคัฟ อย่างนี้ก็เท่ากับว่า เทอร์โบ จะปล่อยพลังออกมาได้ ก็ขึ้นอยู่กับการเหยียบของเราใช่ไหมคัฟ ;D ;D
เข้าเวบนี่ทีไรได้คำตอบเสมอคัฟ พวกพี่ๆนี่สุดยอดกันเจงเลย

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: ลูกสูบจะพังไหม?
« Reply #4 on: September 13, 2007, 03:41:58 pm »
ขอบคุณพี่ๆมากคัฟ อย่างนี้ก็เท่ากับว่า เทอร์โบ จะปล่อยพลังออกมาได้ ก็ขึ้นอยู่กับการเหยียบของเราใช่ไหมคัฟ ;D ;D
เข้าเวบนี่ทีไรได้คำตอบเสมอคัฟ พวกพี่ๆนี่สุดยอดกันเจงเลย


มีการยอด้วย ฮ่าๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline -=S-TECH=-

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
Re: ลูกสูบจะพังไหม?
« Reply #5 on: September 14, 2007, 11:24:35 am »
ป่าวหรอกพี่ผม ยอพี่ๆ ไปงั้นล่ะ
เผื่อมีอะไรจะได้ไว้ถามอีก
ฮ่าๆๆๆ ;D ;D