ขอลองตอบนะครับ ถ้าขาดเหลือหรือว่าผมอธิบายผิดตรงไหนให้พี่ๆช่วยเสริมด้วย :D
เทอร์โบมีหน้าที่ทำให้ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเกิดการสันดาปที่รุนแรงขึ้นโดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดไอเสียขึ้น ไอเสียที่เกิดขึ้น จะเข้าสู่ท่อร่วมไอเสีย แล้วไหลต่อไปเข้าสู่ทางเข้าไอเสียของตัวเทอร์โบ เมื่อไอเสียเคลื่อนตัวผ่านใบพัดเทอร์ไบน์ ก็จะเกิดการหมุนการเพิ่มอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งในทางกลับกันจะก่อให้เกิดกำลังและแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อ"ลูกสูบถูกผลักลงแรงขึ้น"อันเนื่องมาจากการจุดระเบิดที่รุนแรงขึ้น เพราะเทอร์โบสามารถเพิ่มปริมาณอากาศให้มากขึ้น โดยการอัดอากาศให้หนาแน่นขึ้นส่งผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์ ดังนั้น"เครื่องยนต์ก็จะทำงานหนักมากขึ้น"แต่ก็ให้ความเร็วมากขึ้นหรือแรงขึ้นด้วย
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานในรอบสูงๆแรงดันไอเสียที่เครื่องปล่อยออกมาก็จะสูงด้วย จึงมีการติดตั้งวาล์วบายพาสเพื่อคุมแรงดันไอเสียไม่ให้เกินที่กำหนดไว้ สิ่งต่อไปคือเมื่อเทอร์ไบน์หมุนด้วยความเร็วสูง (10,000 - 150,000 รอบต่อนาที หรือมากกว่า) แกนแบริ่งที่เชื่อมต่อกับใบพัดทั้ง 2 ฝั่งของเทอร์โบ ก็จะเกิดความร้อนสูงเช่นกันโดยใช้น้ำมันหล่อลื่นเป็นตัวระบายความร้อน และหล่อลื่นไปในตัว
เมื่อเทอร์โบทำงานที่ความเร็วสูง อากาศที่เกิดขึ้น จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นไปด้วย มวลอากาศที่เกิดขึ้น จะมีความหนาแน่นน้อย ดังนั้น จึงต้องทำการลดอุณหภูมิของอากาศลงก่อนป้อนเข้าสู่ท่อร่วมไอดี โดยการติดตั้งอุปกรณ์ชื่อ "อินเตอร์คูลเลอร์"แล้วต่อท่ออากาศ ที่เกิดจากการอัดของคอมเพรสเซอร์ ไหลผ่านอุปกรณ์อินเตอร์คูลเล่อร์นี้ ก่อนเข้าสู่ท่อร่วมไอดี
โอ๊ย อธิบายอย่าง งงๆ ??? คนอ่านงงกันไหมครับ ???