Author Topic: เวสเกตุแยกทำงานอย่างไรครับ  (Read 2653 times)

pop

  • Guest
เวสเกตุแยกทำงานอย่างไรครับ
ผมกำลังทำรายงานส่งอาจารย์ครับ
เกี่ยวกับเรื่องมลภาวะทางเสียง  เพราะเคยเห็นรถแข่งในทีวี เขาบอกว่าเวสเกตุมันทำงาน เลยมีเสียงดังออกมา  ถูกต้องหรือเปล่าครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เวสเกตท์จะเป็นแบบ built in หรือแบบ External (แบบแยก) ล้วนแล้วแต่ทำงานเหมือนกันครับ คือเป็นประตูระบายไอเสียส่วนเกิน ภายในตัวมันก็จะมีสปริงต้านแรงดันลมอยู่ ครั้นแรงดันลมเกินที่เราตั้งไว้ ประตูนี้ก็จะเปิดออกให้ลมไอเสียส่วนเกินที่เราไม่ต้องการแล้ว ให้มันระบายออกไปซะ

ลมแรงๆ แย่งกันออกจากช่องเล็กๆ มันก็ทำให้เกิดเสียงครับ สำหรับรถแต่งแรงๆ ตอนเวสเกตท์ระบายก็มีเสียงดังครับ ดังมากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่ปริมาณลมและตัวเวสเกตท์เองด้วย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
เวสเกต ทำงานเป็นตัวควบคุมแรงดันของไอดีที่จะอัดเข้ากระบอกสูบ มาตราฐานอยู่ที่ 7 ปอนด์  ถ้าโบอัดอากาศเกิน 7  เมื่อไหร่ เวสเกตจะเปิดระบายไอเสียทิ้งรักษาระดับที่ 7 ตลอด ป้องกันลุกสูบ ก้าน ข้อเหวี่ยงพัง ถ้าไม่มีเวส โบจะทำงานไม่หยุด อัดไม่เลิก 3 อย่างที่บอกก็จะพังครับ เรียนช่างอะไร เวสทำงานเหมือน safetyvale  ;D ตอนนี้ถ้าอยากตั้งได้ก็เอา วาล์วมากั้นให้อากาศในท่อร่วมไอดีใหลผ่านได้ยากเหมือนน้ำประปา จะเอาแรงอัดแค่ไหนก็ตั้งเอาตามใจแต่ต้องไม่เกินกว่าที่อุปกรณ์จะทนไหวนะ คำณวนก่อนที่จะตั้งครับ safetyfactor  = 4  ;D
knock..out