คุณเปิ้นครอบคลุมเนื้อหาส่วนใหญ่ไว้ได้กระจ่างมากแล้ว ผมขอแค่เสริมๆเอาละกันนะ
เรื่อง Bushing ช่วงล่างนั้นผมเห็นด้วยกับคุณเปิ้น ในเรื่องซื้อยกชุด เพื่อความสะดวกในการซื้อและใส่ และผลทีได้ออกมานั้นเห็นชัดเจนแน่นอน แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแพหลังเป็นของ Skyline จะเริ่มเหนื่อย เนื่องจากต้องซื้อแยกชุดหน้าหลัง แล้วของ Skiyline มันหาไม่ได้ง่ายและถูกซะด้วย แบบที่ผมทำนั้นยิ่งสาหัสเพราะเปลี่ยนใช้ Spherical Ball-Joint หมด เพราะทำสำหรับ Road Racing ไม่แนะนำสำหรับใช้บนถนน เพราะball joint พวกนี้ไม่ชอบฝุ่น ถ้าใช้งานทุกวันคงต้องเปลี่ยนกันเดือนละชุด ถ้าใช้ของยี่ห้อดีๆหมดก้อชุดละแสนกว่า แต่ที่ผมทำนั้นใช้แปลงเอาจากอุปกรณ์ทั่วไปที่หาได้ ราคาย่อมเยาว์กว่า แต่โดนค่ากลึงเข้าไปอ่วมอรทัย เพราะฉะนั้น อย่าไปยุ่งกะมัน
แพหลัง Skyline ไม่ว่าจะเป็น GTS รึ GTR จะได้เบรคหลังใหญ่มากด้วยและได้ดุมล้อ 5 รู 114.3 มิล บวกกับได้ LSD แต่สภาพไหนนั้น....ไม่รู้ มันอยู่ใน Skyline อ่ะเพ่ มีเจ้าของ Skyline คนไหนขับย่องมั่งล่ะ ผมเอาเสาสตรัทหน้า S15 มาใส่ข้างหน้าเพื่อให้ได้รูล้อที่เหมือนกัน โดยใช้เบรคหน้า Skyline หาได้ง่ายในเชียงกง ราคาแล้วแต่ความสามารถในการต่อ Upgrade เรื่องเบรคอีกหน่อยด้วยการใช้สายถัก อ้อ....อย่าใช้ fitting สายถัก"มีเนียม"กับเบรคนะครับ มันสวยแต่มันทน line pressure ขนาด 1,500 psi ไม่ได้หรอก เอาหัว stainless เท่านั้น
เรื่อง Seam weld, Spot weld ผมไม่ศรัทธาและไม่เห็นถึงความจำเป็น ยิ่งถ้าใส่ Rollcage ครบทั้งตัวยิ่งไม่รู้จะไป Spot weld ทำวิมานอะไร นอกจากเสียเวลาแล้วยังหนักอีกด้วย กว่าจะ Spot weld หมดคันใช้ลวดเชื่อม MIG Welding ไปเกือบม้วน กี่กิโลวะนั่นที่เอาไปแปะไว้บนตัวถัง? แต่ถ้าต้องทำให้ได้ ไม่ทำไม่ได้ กรุณาล็อคตัวถังรถไว้บน Jig เพราะไม่งั้นตัวถังรถจะบิดในระหว่างที่ Spot weld แต่จนถึงบัดนี้ ผมยังไม่เห็นอู่ไหนที่ Spot weld บน Jig ซักที่ ถ้าไม่มี Jig แต่อยาก Spot weld ให้ตัวถังบิดน้อยสุด ต้อง Spot weld สลับที่ไปเรื่อยๆ 2-3 จุด มุมหน้าขวา มา 2-3 จุดหลังซ้าย ไป 2-3 จุดหลังขวา แล้ว 2-3 จุดหน้าซ้าย วนไปวนมาซ้ายขวาหน้าหลังบนล่างจนครบคัน กว่าจะเสร็จคงหลายอาทิตย์ และช่างเชื่อมคงมึนตึ๊บ ส่วนร้านทีทำ Rollcage อย่างดีและได้มาตราฐานนั้น ผมยังหาไม่เจอในประเทศไทย
ทำสียังไงให้ดีและไม่ผุกลับขึ้นมา มีวิธีเดียวคือ ลอกสีเก่าออกทั้งคันให้เหลือแต่เหล็ก แล้วซ่อม ปะผุ ส่วนที่เสียให้หมด หมายความว่าต้องรื้อรถหมดทั้งคัน ซึ่งยังไงซะก้อต้องทำก่อนจะใส่ Rollcage และแนะนำว่าควรทำงานนี้บน Jig จับตัวถัง โดยเฉพาะถ้าจะมีการตัดหลังคาออกด้วย ซึ่งดีในแง่ของการใส่ Rollcage เพราะสะดวกดี หลังจากใส่ Rollcage เสร็จก้อปิดหลังคา ทำสี แล้วประกอบชิ้นส่วนอื่นกลับเข้าที่ ขอบอก หลายๆอย่างจะกลับเข้าที่ไม่ได้เพราะติดท่อ Rollcage เพราะฉะนั้น วางแผนและเลือกของดีๆ แอร์อาจจะใช้ตู้แอร์เดิมไม่ได้ อะไรแบบนั้น
เครื่องนั้นผมเลือก SR20 เพราะเหมาะกับ Road Racing ในเรื่องของ weight distribution ถ้าใน Drift แล้ว ส่วนตัวผมคงไปเล่น RB25 เพราะไม่ค่อยมีใครเล่น ของเลยถูกกว่า แต่ได้เครื่องใหญ่จะได้ใช้แรงบิดรอบต่ำได้ แต่เรื่องนี้แล้วแต่ชอบว่ะ บางคนชอบบาง บางคนชอบอวบ ห้ามใจกันไม่ได้ อิอิ ;D