Author Topic: ถามผู้รู้ เซียน คนเคยใช้ พี่เปิ้ล คุณmokan และทุกคนในเว็บ เกี่ยวกับรถ A31  (Read 13733 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ได้มาแล้วครับ เอสามเอ็ด เดิมสนิทเลยครับ ว่าจะเอามาทำเอง เพราะหารถที่แต่งแล้วราคาค่อนข้างแรง ส่วนที่ราคาไม่แรง ก็จัดไฟแนนไม่ได้ เลยต้องไปมองรถเดิมครับ

จุดประสงค์ที่จะทำเซฟิโร่ คือจะทำเป็นรถแข่งดริฟที่ไม่ค่อยนำมาขับใช้งานปกติ แต่ยังอยู่ในสภาพคล้ายๆรถบ้านแต่งๆ คือคอลโซลยังมีครบ และแอร์ยังเย็น เครื่องที่ใช้มองไว้ว่าจะเป็นเอสอาร์ฝาแดง ไม่ก็อาร์บียี่สิบ หรือยี่สิบห้า แต่ไม่ใช่เจแน่นอน และรถคันนี้จะใช้ไปจนกว่าตัวรถจะหาไม่หรือขุนไม่ขึ้น หรือไม่ก็สองร้อยเอสเอ็กราคาตกเหลือเท่าเซฟิโร่ตอนนี้ จึงมองหาอะไรที่พอจะทนทานพอสมควร

เอาเป็นว่าผมเพิ่งมาเล่นเอสามเอ็ดจริงๆจังๆก็ตอนนี้ ยังมีส่วนที่ไม่เข้าใจ หรืออยากจะรู้เพิ่มอยู่มาก และจะมาโพสถามในกระทู้นี้เพิ่มถ้าหากต้องการรู้อะไรอีก
คำถามมีอยู่ว่า
 เพื่อนๆไปอัดบูทยูรีเทนกันที่ไหนครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ เวลาดริฟ ตัวไหนค่อนข้างสึกหรอมากที่สุดครับ หรือจะแนะนำว่ายูรีเทนทั้งคันเลย
 แพท้ายสกายไลน์ หรือแพท้ายเอสสิบสาม สิบสี่ แตกต่างกับแพท้ายเดิมอย่างไร มีดีกว่ากันตรงไหน
 ถ้าเลาะตะเข็บเปลี่ยนหลังคาซันรูฟ รถจะเสียความแข็งแรงหรือไม่
 ถ้าไม่เปลี่ยนหลังคา จะพ่นสียังไงให้ไม่ผุอีกครับ เพราะเห็นหลายคันพ่นมาก็ผุอีก
 รถที่ได้มาเกียออโต้นะครับ ถ้าข้างหลังแพเดิม แล้วเปลี่ยนเบรคสกายไลน์ มีอะไรต้องระวังไหมครับ แล้วตรงเบรคมือนั้น หาของอาร์สามสองหรือรุ่นอื่นมาใส่ได้มั๊ย เห็น บอกว่าตัวถังแถวนั้นอ่อน ต้องดามอะไรสักหน่อย มีอะไรต้องระวังไหมครับ
 เห็นพวกหนวดกุ้ง กับชุดช่วงล่างที่คนไทยทำขายเอง มีใครใช้ไหมครับ คุณภาพเป็นอย่างไร จำเป็นต้องของนอกมั๊ย ความทนทาน หรืออะไรมันต่างกัน
 พอจะมีร้านทำโรลบาร์แนะนำมั๊ยครับ ที่ทำค่อนข้างได้มาตรฐาน ตามที่พี่ๆกล่าวไว้ เพราะเห็นของแต่งที่มาจากนอก มีงอหลบคอลโซลหมดเลย และไม่ค่อยเต็มคันครับ??
 ที่ไหนบริการสปอตตัวถังครับ ผมคิดว่าทำดีกว่า เพราะกะจะใช้คันนี้นาน เห็นว่ามีสองแบบคือ ใช้รีเว็ตยิงไประหว่างตะเข็บ กับแต้มย้ำระหว่างตะเข็บ ใช่รึเปล่าครับ ต่างกันยังไงครับ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ หรือพอจะทำเองได้ครับ??
เห็นเวลาทำโรลบาร์แล้วคันเร่งจะค่อนข้างถูกโรลบาร์เบียด พวกพี่ๆมีทำวีทีไหนหลบมันไหมครับ หรือขับมันแบบนั้นได้เลย
 
 ใครมีอะไหล่มือสองของเซฟิโร่จะขายก็มาโพสบอกได้นะครับ ผมกำลังมองหาพวกชุดช่วงล่างอย่างโชค ค้ำหน้าค้ำหลัง เฟืองท้าย และแทบจะทุกอย่างอยู่ เพราะเพิ่งเริ่มทำ

ก่อนจาก พี่เปิ้ล กับคุณ mokan เห็นว่าทำเซฟิโร่อยู่ อยากจะขอชมรถเพื่อเป็นแนวทาง จะสะดวกมั๊ยครับ

ขออภัยที่อาจจะถามมากหน่อย แต่อยากศึกษาให้พอรู้ก่อนจะทำครับ แล้วเรื่องดริฟคงไม่มีบอรด์ไหนถนัดเท่าที่นี่แล้ว เลยต้องขอรบกวนด้วยครับ
 
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline 13

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 62
  • I'm a llama!
ยินดีด้วยครับกับรถคันใหม่  ;D ;D ;D

ผมเป็นเเค่คนที่ใช้A31 อยู่ ไม่ได้เป็นผู้รู้นะครับ

ถ้าไม่รังเกียจลองมาดูรถผมก่อนก็ได้ครับ รถจอดอยู่ที่อู่ที่วงศ์สว่างซอย 4 ทุกวันครับ

รายละเอียดหลายอย่างของรถผมคล้ายกับที่คุณจะทำอยู่ครับ

พอดีผมพิมพ์ไม่เก่งอ่ะ ลองโทรมาคุยกันดูก่อนก็ได้ครับ ยินดีให้คำปรึกษา ( ในบางเรื่องที่รู้ครับ )

081-684-0044 ชื่อต๋องนะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ยินดีด้วยที่ได้รถถูกใจครับ ถามมาซะเพียบเลย เข้าใจว่าคงอยากทราบเอามากๆ แต่มันตอบเป็นตัวอักษรทั้งหมดโดยละเอียดได้ยากครับ เลยขอแบบชุดเล็กดังนี้

บูชยูรีเทน
- คุณมีทางเลือกสามทาง คือเปลี่ยนใหม่แต่เป็นของเดิม กับเปลี่ยนใหม่แต่เป็นบูชยูรีเทนของนอก และใช้บูชแบบกลึงเองในนี้
- ถ้าเงินถึง เล่นจริง ใช้รถยาว ทำทีเดียวจบ แนะนำเล่นของนอกแท้ๆ ครับ รถผมใช้ของ Super Pro มีครบทุกชิ้นสำหรับ A31 ราคาราว 2 หมื่นเศษ จำนวนบูชน่าจะ 32 จุดนะ บางจุดมีปลอกเหล็กมาให้พร้อมเลย
- สถานที่เปลี่ยนบูชก็เป็นร้านทำช่วงล่างทั่วไป หาร้านใหญ่หน่อยที่เขามีแท่นไฮดรอลิคอัดด้วย มิฉะนั้นเขาจะเอาแพของท่านยกไปทำร้านอื่น

สปอทตัวถัง
- ร้านทำรถตัวถังรถแข่งส่วนใหญ่มักจะทำได้หมดครับ ปัญหาก็คือว่า คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าขณะสปอทนั้นรถเรามันยังอยู่ในสภาพที่ถูกต้อง มันอาจบิดเบี้ยวอยู่บ้างแล้วก็เป็นได้ หรือจะคิดแค่ว่าสปอทไม่ให้มันเบี้ยวมากขึ้นก็โอเค
- ร่องรอยของการสปอทตัวถังนั้นแสนจะน่าเกลียดเลยนะ คุณรับได้หรือ มันดูเหมือนกับว่าเอารถที่ชนยับแล้วมาดึงออกมายังไงยังงั้นเลยแหละ ขายต่อราคาหล่นแบบไม่เกรงใจเลย ยกเว้นแต่จะขายเพื่อนที่รู้ใจ
- สปอทตัวถังแบบยิงรีเวทโดยมากจะทำกันแบบเฉพาะกิจครับ เช่น เล่นจนซุ้มฉีก จนหัวช้อคมันโยกเยกแล้ว ขับไม่ไหวแล้ว ก็เอาวะ เอาเหล็กแผ่นมาดามแล้วยิงรีเวทเย็บรอบ ทำยังกะเย็บแผลสดๆ ในสนามรบ ไอ้เรื่องซ่อมเฉพาะกิจนี้ทีมแข่ง Nascar เขาโครตจะเก่งเลยครับ เก่งอย่างไรผมเหลือไว้ให้ท่าน Mokan มาเล่าต่อ คนนี้ประสพการณ์เพียบบบบ

แพท้าย
- มีสองทางเลือก คือใช้แพเดิม กับใช้แพ Skyline R32 - 33 - 34
- ประโยชน์ของการยกแพก็คือคุณจะได้ชุดเบรกมาด้วย เฟืองท้ายก็เป็น LSD ของเดิมติดรถ แค่นี้แหละ ถ้าอยากได้ของแถมเหล่านี้ก็โอเค ยกแพได้
- มีประโยชน์ก็มีโทษด้วย คือคุณจะหาบูชแพท้ายได้จากไหน เบิกศูนย์ก็ไม่มีขาย แถมบูชแพที่ได้มามันก็โทรมไม่แพ้ของ A31 เผลอๆ จะแย่กว่าด้วยซ้ำไป เพราะรถจอดตากแดดตากฝนมานาน (ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการสั่งบูชยูรีเทนของตรงรุ่นกับแพใหม่ของคุณเข้ามาพร้อมกันด้วย และประกอบแพกับตัวรถพร้อมเปลี่ยนบูชด้วยกันทีเดียวเลย จะได้ไม่เสียเวลา ไม่เสียค่าแรงยกแพซ้ำซ้อน
- ถ้าใช้แพ Skyline ก็ควรหาชุดเบรกหน้าของ Skyline มาใช้ร่วมกันซะเลย ล้อจะได้เป็นแบบ 5 รูเหมือนกัน
- รถผมใช้แพเดิม เปลี่ยนบูชยูรีเทนครบชุด ใช้เฟืองท้าย LSD Nismo 2way ของ A31 ตรงรุ่น ไม่ต้องแปลงเพลาข้าง ใช้เบรกเดิม เสริมด้วยตัวปรับแคมเบอร์และโทของ JIC


หลังคา
- มีสองวิธีคือตัดเสา และเลาะตะเข็บ อันนี้แล้วแต่ร้านใดถนัดแบบไหน ตัดเสาจะชัวร์เรื่องปลอดสนิมกว่า แต่ถ้าเป็นอู่มีฝีมือดี วิธีเลาะตะเข็บก็ทำแล้วไม่เกิดสนิมได้เช่นกัน อันนี้อยู่ที่ความปราณีตของอู่ครับ
- รถผมทำแบบใดไม่รู้ เขาทำมาแล้ว ปลอดสนิม โชคดีไป

เครื่องยนต์
ผมชอบ RB20DET ครับ ผมว่ามันวางแล้วสวยกว่า SR20DET นะ คือมันดูสวยแบบเดิมๆ ตรงรุ่น แต่จุดที่ไม่สวยก็คือชุดท่อไอดีของมัน หากหาของ RB26DETT มาใส่ได้จะแจ่มมากๆ
- แต่ SR20DET ก็ไม่เลวนะ แต่ลงแล้วห้องเครื่องจะโล่งมากๆ ถ้าชอบก็โอเค
- ถ้าลง Sr20DET จะมีออปชั่นให้คุณเลือกคือเอาอินเตอร์วางหน้าหรือวางนอนดี

AT - MT
- หาสิ่งเหล่านี้มา ขาคลัตช์ แม่ปั๊มคลัตช์บนล่าง ขาเบรก พักเท้าซ้าย สายเบรกมือ คอนโซลกลางของ MT ครอบเกียร์ของ MT ราวๆ นี้ครับ จะให้เหมือนเด๊ะๆ ก็ต้องมีหน้าปัดของ MT ด้วยครับ

Tension Rod
- ใช้ของนอกก็ได้คุยโม้ว่ารถเรามีดีนะเฟ้ย ส่วนใช้ของไทยก็คุยได้เบาลงหน่อย อิอิ ผมว่ามันพอๆ กันแหละนะ ตอนผมซื้อของนอกมันยังไม่แพง ถ้าให้ซื้อตอนนี้ ผมเลือกของไทยที่มีการรับประกันคุณภาพครับ
- รถผมด้านหน้าใช้ Tein หลังใช้ JIC

Roll Cage
- โห ทำรถขนาดนี้แล้วรอหาชุด Roll Cage ของนอกดีกว่าครับ ของไทยใช่ว่าจะเลวแต่มันเหมือนงานโชว์ด้วยน่ะ ทำไม่ดีไม่เนี๊ยบเดี๋ยวจะยุ่ง แต่ถ้าหาร้านไว้ใจได้ก็โอเคนะ
- รถผมใช้ Cusco Competition รุ่นข้อต่อเป็นปลอกสวม ไม่ได้เป็นตัวยูร้อยนอตเหมือนแบบทั่วไป เป็นแบบไม่หลบคอนโซลครับ ติดยึดลงมุมรถด้านหน้าเลย ก็เลยไม่เกะกะเท้าเหมือนแบบรุ่นหลบคอนโซล
- วิธีแก้ปัญหา Roll Cage เบียดเท้าก็คือต้องทนใช้ไปครับ ทำมาแล้วนี่หว่า ใส่รองเท้าขับรถแบบเล็กๆ บางๆ ก็พอช่วยได้นิดหน่อย แต่คงไม่ช่วยนักหากคุณตัวโตสูงใหญ่

ของแต่อัปเกรด A31 นี้สนุกครับ มีให้เล่นเยอะมากๆ แต่งกันเพลินไปเลย
- แต่การแต่งรถต้องมีคอนเสปหน่อย ไม่งั้นออกมาลิเกมากๆ
- แต่งภายนอกภายในต้องสัมพันธ์กัน ต้องมี Theme ของมัน มีคอนเสปจากเจ้าของรถว่าอยากให้รถออกมาอารมณ์ไหม เคยเห็นรถใส่มิเตอร์เยอะๆ ใส่ชุดแต่งรอบคันแล้วดูน่าเกลียดบ้างไหม นั่นแหละ จำไว้ อย่างให้รถเราเป็นอย่างนั้น

ผมยินดีตอบทุกคำถาม หากอยากชมรถก็ยินดีเสมอ ผมว่างช่วงกลางวันถึงก่อนบ่าย 3 โมง เพราะต้องไปรับลูกครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ธนูไฟ Camo Skin Effect เมื่อปี 05 ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline 13

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 62
  • I'm a llama!
นี่ขนาดชุดเล็กนะเนี่ยพี่เปิ้น  :D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
คุณเปิ้นครอบคลุมเนื้อหาส่วนใหญ่ไว้ได้กระจ่างมากแล้ว ผมขอแค่เสริมๆเอาละกันนะ

เรื่อง Bushing ช่วงล่างนั้นผมเห็นด้วยกับคุณเปิ้น ในเรื่องซื้อยกชุด เพื่อความสะดวกในการซื้อและใส่ และผลทีได้ออกมานั้นเห็นชัดเจนแน่นอน แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแพหลังเป็นของ Skyline จะเริ่มเหนื่อย เนื่องจากต้องซื้อแยกชุดหน้าหลัง แล้วของ Skiyline มันหาไม่ได้ง่ายและถูกซะด้วย แบบที่ผมทำนั้นยิ่งสาหัสเพราะเปลี่ยนใช้ Spherical Ball-Joint หมด เพราะทำสำหรับ Road Racing ไม่แนะนำสำหรับใช้บนถนน เพราะball joint พวกนี้ไม่ชอบฝุ่น ถ้าใช้งานทุกวันคงต้องเปลี่ยนกันเดือนละชุด ถ้าใช้ของยี่ห้อดีๆหมดก้อชุดละแสนกว่า แต่ที่ผมทำนั้นใช้แปลงเอาจากอุปกรณ์ทั่วไปที่หาได้ ราคาย่อมเยาว์กว่า แต่โดนค่ากลึงเข้าไปอ่วมอรทัย เพราะฉะนั้น อย่าไปยุ่งกะมัน

แพหลัง Skyline ไม่ว่าจะเป็น GTS รึ GTR จะได้เบรคหลังใหญ่มากด้วยและได้ดุมล้อ 5 รู 114.3 มิล บวกกับได้ LSD แต่สภาพไหนนั้น....ไม่รู้ มันอยู่ใน Skyline อ่ะเพ่ มีเจ้าของ Skyline คนไหนขับย่องมั่งล่ะ ผมเอาเสาสตรัทหน้า S15 มาใส่ข้างหน้าเพื่อให้ได้รูล้อที่เหมือนกัน โดยใช้เบรคหน้า Skyline หาได้ง่ายในเชียงกง ราคาแล้วแต่ความสามารถในการต่อ  Upgrade เรื่องเบรคอีกหน่อยด้วยการใช้สายถัก อ้อ....อย่าใช้ fitting สายถัก"มีเนียม"กับเบรคนะครับ มันสวยแต่มันทน line pressure ขนาด 1,500 psi ไม่ได้หรอก เอาหัว stainless เท่านั้น

เรื่อง Seam weld, Spot weld ผมไม่ศรัทธาและไม่เห็นถึงความจำเป็น ยิ่งถ้าใส่ Rollcage ครบทั้งตัวยิ่งไม่รู้จะไป Spot weld ทำวิมานอะไร นอกจากเสียเวลาแล้วยังหนักอีกด้วย กว่าจะ Spot weld หมดคันใช้ลวดเชื่อม MIG Welding ไปเกือบม้วน กี่กิโลวะนั่นที่เอาไปแปะไว้บนตัวถัง? แต่ถ้าต้องทำให้ได้ ไม่ทำไม่ได้ กรุณาล็อคตัวถังรถไว้บน Jig เพราะไม่งั้นตัวถังรถจะบิดในระหว่างที่ Spot weld แต่จนถึงบัดนี้ ผมยังไม่เห็นอู่ไหนที่ Spot weld บน Jig ซักที่ ถ้าไม่มี Jig แต่อยาก Spot weld ให้ตัวถังบิดน้อยสุด ต้อง Spot weld สลับที่ไปเรื่อยๆ 2-3 จุด มุมหน้าขวา มา 2-3 จุดหลังซ้าย ไป 2-3 จุดหลังขวา แล้ว 2-3 จุดหน้าซ้าย วนไปวนมาซ้ายขวาหน้าหลังบนล่างจนครบคัน กว่าจะเสร็จคงหลายอาทิตย์ และช่างเชื่อมคงมึนตึ๊บ ส่วนร้านทีทำ Rollcage อย่างดีและได้มาตราฐานนั้น ผมยังหาไม่เจอในประเทศไทย

ทำสียังไงให้ดีและไม่ผุกลับขึ้นมา มีวิธีเดียวคือ ลอกสีเก่าออกทั้งคันให้เหลือแต่เหล็ก แล้วซ่อม ปะผุ ส่วนที่เสียให้หมด หมายความว่าต้องรื้อรถหมดทั้งคัน ซึ่งยังไงซะก้อต้องทำก่อนจะใส่ Rollcage และแนะนำว่าควรทำงานนี้บน Jig จับตัวถัง โดยเฉพาะถ้าจะมีการตัดหลังคาออกด้วย ซึ่งดีในแง่ของการใส่ Rollcage เพราะสะดวกดี หลังจากใส่ Rollcage เสร็จก้อปิดหลังคา ทำสี แล้วประกอบชิ้นส่วนอื่นกลับเข้าที่ ขอบอก หลายๆอย่างจะกลับเข้าที่ไม่ได้เพราะติดท่อ Rollcage เพราะฉะนั้น วางแผนและเลือกของดีๆ แอร์อาจจะใช้ตู้แอร์เดิมไม่ได้ อะไรแบบนั้น

เครื่องนั้นผมเลือก SR20 เพราะเหมาะกับ Road Racing ในเรื่องของ weight distribution ถ้าใน Drift แล้ว ส่วนตัวผมคงไปเล่น RB25 เพราะไม่ค่อยมีใครเล่น ของเลยถูกกว่า แต่ได้เครื่องใหญ่จะได้ใช้แรงบิดรอบต่ำได้ แต่เรื่องนี้แล้วแต่ชอบว่ะ บางคนชอบบาง บางคนชอบอวบ ห้ามใจกันไม่ได้ อิอิ ;D

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ขอบคุณกับคำตอบของทุกๆท่านครับ อย่างนี้แพท้ายสกายไลน์ก็ดีกว่ากันเฉพาะเบรคใช่รึเปล่ารับ ถ้ามันไม่ดีกว่ากันในเรื่องการทรงตัว ผมคิดว่าจะเปลี่ยนแค่เบรคสกาไลน์ทั้งสี่ล้อ
มีอีกเรื่องที่ลืมถามไปคือ เห็นว่าใช้โช๊คของสองร้อยเอสเอ็กได้ทั้งสี่ตัว และรถจะเตี้ยลงกว่าเดิม ผมเลยคิดว่าอาจใช้โช้คแต่งของสองร้อยเพราะได้เรื่องของความเตี้ย จะมีข้อดีข้อเสียอื่นๆมั๊ยครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
พูดถึงเรื่อง สปอตตัวถัง ตัวพี่ Mokan เองไม่เห็นความจำเป็นเลยเหรอครับ หรือว่า มันก็จำเป็นแต่ขึ้นอยู่กับว่าใช้งานระดับไหน  
แล้วรถที่เราเอามาดริฟท์บ่อยๆ มันจะไม่ช่วยลดการฉีกขาดของตัวถังเหรอครับ
อยากให้ช่วยฟันธงหน่อยได้มั้ยครับ เพราะคิดอยู่เหมือนกันว่า สปอตรอบคันนี้ มันเพิ่ม นน มาพอสมควรเลยหละ แต่อยากเห็นข้อจำเป็น และข้อเสียอยู่เหมือนกัน รบกวนด้วยน้ะพี่
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
คือพอจะเข้าใจในเหตุผลที่ว่า Spot weld เพื่อช่วยไม่ให้ตัวถัง หรือรอยเชื่อมตัวถังเดิมที่มาจากโรงงานนั้นฉีกขาด แต่นั่นในกรณีที่ไม่ได้ใส่ Rollcage เพราะรอยเชื่อมตัวถังจะฉีกขาดได้ แสดงว่าตัวถังนั้นมีการบิดตัวไปมาเมื่อมีแรงกระทำหรือ Load แต่เมื่อเราใส่ Rollcage เข้าไปในรถและ rollcage ของเรานั้นออกแบบให้ค้ำยันในจุด Criticle area ต่างๆ รวมทั้งจุดยึกโช้คและช่วงล่างแล้วนั้น การบิดตัวของรถมันก้อต้องน้อยลงหรือไม่มีเลย เพราะ Torsional Strenght มันมีมากขึ้นกว่าเดิม (Roll bar 4 จุด กับ 6 จุด จะได้เพิ่มขึ้นมาอีกกระตี๊ดนึง) ในเมื่อการบิดตัวมันน้อยลงหรือไม่เกิดขึ้น การ Spot Weld ก้อไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

หลายๆคนคงเคยได้ยินจากหลายๆ"เซียน"ว่า ตัวถังรถมันต้อง"ให้ตัว"ได้หน่อยนึง บอกตรงๆว่า BULLSHIT!! ถ้าต้องการให้ช่วงล่างของรถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั้น ตัวถังรถที่เป็นจุดยึดช่วงล่างต้องไม่มีการ"ให้ตัว"แม้แต่น้อย ไม่งั้นจะซื้อช่วงล่างราคาแพงมาหาสวรรค์วิมานอะไรเล่า Rollcage ที่ดีจะทำให้ตัวถังรถไม่มีการบิดตัว ช่วงล่างทำงานได้เต็มที่ การตอบสนองคำสั่งจากคนขับก้อจะดีขึ้นไปด้วย ถูกป่ะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ขอเรื่องโช๊คของสองร้อยเอสเอ็กด้วยครับ รออ่านอยู่ครับ แล้วแพเดิมจะยัดเฟืองแต่งของรุ่นอื่นๆลงรึเปล่าครับ ;D ;D
« Last Edit: December 14, 2006, 06:21:42 pm by lost traction »
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
งงวุ้ย ใช้ A31 แล้วจะหาของ 200SX มาใส่ทำไมกัน

เข้าใจว่ามันสวมกันได้พอดี แต่นั่นมันเฉพาะด้านหน้า ถ้าเป็นด้านหลังหากเอาของ 200SX มาใส่ก็จะเตี้ยลงมามาก (ถ้าชอบก็โอเค)

แต่นั้นยังไม่เท่าไหร่ มันมีเรื่องของค่า Spring Rate และเรื่อง Travel ของช้อคฯอีกด้วย
- Spring Rate คือค่าความแข็งอ่อนของสปริงตัวนั้นๆ
- Travel คือช่วงยุบของช้อคฯ
ไม่ได้อยากใช้ภาษาอังกฤษหรอก แค่แปลไว้เพื่อให้เห็นว่าใช้คำไทยแล้วมันยาว บางทีอธิบายวกไปวนมา

Spring Rate ค่าเดิมๆ ของ 200SX ต่างจาก A31 แน่ แต่ถ้าเป็นของแต่งผมว่ามันมีหลาย Rate ให้เลือก เช่นอาจมีค่าความแข็งราว 7-12 K ในด้านหน้า และสัก 8-14 K ในด้านหลัง
- ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าเราไปคว้าช้อคฯค่า K แบบไหนมาใช้แหละครับ

สิ่งที่อยากให้คำนึงสำหรับการปรับช้อคฯสูงต่ำนั้นคือ หากเป็นช้อคที่ปรับเลื่อนที่ฐานสปริง สปริงชุดนั้นก็จะถูกยืดออก หากเป็นสปริงแต่งเดิมๆ ก็พอไหว แต่ถ้าเจอสปริงตัดมาแล้วก็ต้องลุ้นหน่อยว่า มันจะสั้นเกินไปไหม เจอร้านยำช้อคฯหรือเปล่า คือเอาสปริงไหนก็ไม่รู้มาจับคู่กับช้อคฯตัวนี้แล้วบอกว่ามาจากนอก

แนะนำให้เล่นช้อคฯเป็นชุดครับ คือหน้าหลังยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ซื้อพร้อมกัน อย่าไปบ้าจี้กับพวกแต่งรถแบบแปลกๆ ที่พอได้อะไรมาก็เอามาใส่ไว้ก่อน เคยเห็นคนคุยว่าเป็นสูตร หน้า Tein หลัง HKS โหหห สูตรป๊ามึงสิ เอ็งหาของไม่ได้แล้วมาหลอกขายเด็ก พวกหนังสือหลอกเด็กก็บ้าจี้ตามมัน ตีพิมพ์ลงไปตามที่มันพูด เออ เอาเข้าไป กลายเป็นว่าสังคมรับรู้ว่าไอ้แบบนี้คือสูตร แท้ที่จริงคือสูตรของมันคนเดียว

หากเป็นไปได้ ให้เลือกช้อคฯรุ่นที่สามารถปรับสูงต่ำได้ที่ตัวกระบอกช้อคฯด้านล่างครับ การปรับที่จุดนี้จะไม่กระทบกระเทือนต่อ Stroke ของช้อคฯ Travel ของช้อคฯยังคงเท่าเดิม Spring Travel เท่าเดิม
- รถผมใช้ช้อคฯสปริงของ Kei Office ตัวที่สามารถปรับสูงต่ำได้ที่กระบอกช้อคฯด้านล่าง ปรับแข็งอ่อน 4 ระดับ เบอร์ 1 นุ่มราวๆ กับรถบ้านเลย ในขณะที่เบอร์ 4 แข็งราวกับพวกรถซิ่ง

หากคุณได้ช้อคฯที่ปรับสูงต่ำที่กระบอกช้อคฯด้านล่างแบบผม ก็สามารถเลือกช้อคฯของ 200SX ได้ครับ

ช้อคฯแต่งมักจะมากับหัวช้อคฯปรับเลื่อนได้แบบลูกปืน วัยรุ่นเรียกกว่า balljoint (เฉยๆ) เขามาคุยกับผม ผมก็ไม่รู้ว่ามันหมายถึง balljoint ตัวไหน เพราะในรถแข่งเขามี balljoint เป็นสิบจุดเลย
- เลือกแบบที่มันไม่หลวมนะครับ ขณะโยกต้องออกแรงมากยิ่งดี เรียกว่ายังฟิต หัวช้อคฯหลวมๆ ใส่แล้วจะมีเสียงดังกึกๆ ๆ น่ารำคาญมาก

เล็งยี่ห้อไหน รุ่นไหนไว้หรือครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ยังไม่ได้ดูของยี่ฮ้อไหนไว้เลยครับ แต่อยากหาความรู้ไว้ก่อน พอไปซื้อจะได้ไม่ผิดหวัง อยากจะให้รถเตี้ยสักหน่อยเหมือนสไตล์ญี่ปุ่นวีไอพีที่เอามาดริฟ แต่ไม่รู้ เวลาอยู่ในสนามจะลำบากรึเปล่า

ยังงงเรื่องเฟืองท้ายอยู่ว่าแพเดิมจะยัดเฟืองพวกสกายไลน์แต่ง หรือเอสสิบสี่แต่งลงมั๊ยครับ

ตอนนี้สรุปคร่าวๆว่าจะวางเครื่องก่อน คงเป็นเอสอาร์ฝาแดง กล่องสแตนอโลนสักใบ กับเทอรโบสักลูก แล้วหลังจากนั้นก็คงเป็นครัชสักชุดกับออยคูลเลอครับ
พอมีตั้งแล้วถึงจะเริ่มไปโชคกับเบรคแลช่วงล่าง แล้วก็โรลบาร์ ตามด้วยล้อสักชุด สุดท้ายก็อินทีเรีย และเครื่องเสียง
ท้ายสุดก็บอดี้พาท และสีครับ

ถามอีกนิดนึงนะครับพี่ๆ คิดว่าเรื่องนี้พี่ๆน่าจะถนัด คือ จะขอสปอนเซอร์กันยังไง ขอแบบไหน จะเริ่มยังไง เข้าไปหาเขาเลยเหรอครับ แล้วขอกับใครครับ รบกวนด้วยครับ คิดว่าจะแข่งจริงจังครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
ไม่ได้มาออกความเห็นครับ แต่มาแสดงความยินดีด้วย ;D

อิจฉาจังเลย เอิ๊กๆๆๆ  ;D

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
แพเดิมใส่เฟืองท้าย สกายไลน์ หรือ S14 ได้ครับ
แต่ถ้าได้ของสกายไลน์มา ต้องเปลี่ยนหน้าแปลนเพลาข้างน้ะครับ เพราะของ cef มันจะเป็น 3 แฉก แฉกละ 2 รูน้อต รวมใช้น้อต 6 ตัว
แต่ของสกายไลน์ มันจะมาเป็น 5 แฉก แฉกละรูน้อต คือใช้น้อต 5 ตัว
หาเปลี่ยนไม่ยากครับ
ส่วนของ S14 ใส่ได้เลยจ้า

เรื่องเตี้ยใช้ในสนามไม่ลำบากหรอกครับ แต่นอกสนามหนะลำบาก

ส่วนเรื่องโมดิฟายนั้น เอางี้ก่อนดีมั้ยครับ เครื่องถ้าวางก็เอาเดิมๆก่อนอย่าเพิ่งไปทำแรง เน้น ช่วงล่างเบรค ก่อนดีมั้ย ไม่ใช่ ทำเครื่องแรง ช่วงล่างเบรคเดิม ระวังจะไม่ทันได้อยู่เปลี่ยนนา ลองไตร่ตรองดูครับ เราเป็นคนรุ่นใหม่แล้วอย่าคิดแบบเก่าๆครับ  ;D
« Last Edit: December 15, 2006, 02:19:00 pm by Joe »
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หากอยากเตี้ย ก็หาช้อคฯของ 200 SX มาใส่ได้ครับ ด้านหน้าจะไม่เตี้ยเท่าไหร่นัก แต่ด้านหลังจะลงมาเยอะหน่อย สักนิ้วกว่าๆ มั้ง
- รถเตี้ยน่ะสวย ดุ ขับดี วิ่งดี ทรงตัวเยี่ยม แต่นั่นหมายถึงว่ามันต้องเจอกับสนามที่เรียบสนิทเท่านั้น
- จะเซ็ทเผื่อไว้กรณีรถตกข้างทางด้วยหรือไม่ รถผมเคยเซ็ทซะเตี้ย ขับที่ BRC รถปลิวไปคาบนกองดินเล็กๆ ล้อหลังสองข้างลอยพ้นพื้น ไปไหนไม่ได้ เดือดร้อนต้องให้คนมาลากขึ้น

หากอยากใช้เบรกสกายไลน์ ก็เปลี่ยนยกแพได้เลย คุ้มกว่าซื้อแยกชิ้น เตรียมค่าบูชไว้ด้วย
หากไม่ได้อยากได้เบรกสกายไลน์ ก็หาของแต่งแยกชิ้นจะดีกว่า เตรียมค่าบูชไว้ด้วยเช่นกัน

LSD ของตรงรุ่น A31 จะมีนอต 6 ตัว แขน 3 แฉก ดูง่ายครับ พิจารณาด้วยว่าอยากได้อัตราทดสักเท่าไร โดยมากจะเป็น 4.1 ไม่ก็ 4.3 เลขมากก็จะได้อัตราเร่งตีนต้นครับ
- รถผมใช้ 4.1

สปอนเซอร์
- มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ เราต้องสร้างชื่อเสียงให้โด่งดังก่อนสักนิด พอจะมีประวัติมีฝีมืออยู่บ้าง
- แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ หากคุณเป็นดารานักร้อง นักแสดง หน้าตาสวย หล่อ ดูดี ไฮโซ นามสกุลดัง รถเท่ ปัจจัยเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับฝีมือเลยแม้แต่น้อย แต่ก็มักจะมีเส้น ขอสปอนเซอร์ใครได้ง่ายกว่า
- บางคนใช้คอนเนคชั่นส่วนตัวขอสปอนเซอร์มา อันนี้เขาต้องสนิทกันมากๆ
- ตัวผมได้สปอนเซอร์มาด้วยความสนิทสนมส่วนตัวกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ครับ เชื่อว่าหลายคนก็เป็นอย่างผมเช่นกัน

ข้อเสนอแนะ
- ขอสปอนเซอร์จากอู่ที่คุณทำรถน่ะแหละครับ ไปคิดหาทางออกให้ดีว่าจะตอบแทนอู่อย่างไร และต้องการให้อู่ช่วยเหลือเราอย่างไร
- หากได้อู่มาเป็นสปอนเซอร์แล้ว ก็ไต่ลำดับต่อไปก็คือหาร้านที่อู่เราสนิทด้วย เช่นค่ายน้ำมันเครื่อง ฯลฯ ให้อู่ช่วยเจรจาให้อีกแรง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride