racing-club.net
Racing Club World => Kid Zone => Topic started by: O'Pern on March 25, 2005, 02:08:10 pm
-
คุณคงเป็นหนึ่งในบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายที่เลือกขนมให้ลูกรับประทานโดยใช้เกณฑ์ในการเลือกขนมที่มีตราอย.เป็นหลักเบื้องต้นแต่คุณรู้มั้ยว่า
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพของขนมเด็กก่อนที่จะมีการจำหน่ายและยกเลิกการให้เครื่องหมาย อย.กับขนมประเภทขบเคี้ยว อบกรอบที่พร้อมจะบริโภคทันทีและได้ปรับเปลี่ยนการควบคุมขนมเด็กจากต้องตรวจสอบคุณภาพ(ขึ้นทะเบียน)ก่อนจำหน่ายมาเป็นการกำกับดูแลเรื่องฉลากขนมเด็กแทน
จากการสำรวจขนมที่จำหน่ายทั้งในและนอกโรงเรียนจำนวน 9 โรงเรียนในกรุงเทพมหานครพบขนมประเภทอบกรอบขบเคี้ยวที่พร้อมจะบริโภคทันทีจำนวน 131 รายการพบว่ามีขนมเพียงหนึ่งชนิดที่มีฉลากถูกต้องตามการควบคุมดูแลของอย.ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 147 (พ.ศ.2536) คือคาราด้ารสปลาหมึกโดยมีบริษัทเจ.ซีเหรียญชัยแอนด์ซันจำกัด เป็นผู้ผลิตและบริษัทกรีนแลนด์มาร์เก็ตติ้งเป็นตัวแทนจำหน่าย
นอกนั้นเป็นขนมที่มีฉลากไม่สมบูรณ์ครบตามกำหนดของอย. ซึ่งพบว่า ขนมบางประเภทจะมีวันหมดอายุ หรือวันที่ผลิตเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือบางประเภทไม่ได้ระบุอะไรเลย แม้ประทั่งบริษัทผู้ผลิต
อะไรเอ่ย
กินได้ทั้งวันฝนตกและวันฝนไม่ตก?? เอ่ยคำนี้เด็กๆ ทุกคนคงรู้จักกันดีว่าเป็นอะไรทั้งเด็กเล็กเด็กโต สปอร์ตโฆษณาขนมเด็กในโทรทัศน์ที่คุ้นหูทุกคนว่าหมายความถึงอะไรการเห้นโฆษณาขนม นับเป็นสิ่งที่ยั่วยวนชวนฝันให็กับเด็กอีกจำนวนมากอยากที่จะลิ้มลองรสชาติความอร่อยความทันสมัยหรือ แม้กระทั่งการอยากได้ของเล่นจากขนมที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันบางครั้งการซื้อขนมเป็นการซื้อเพื่อสะสมรูปภาพ ไว้แลกกับของเล่นชิ้วใหม่ที่ยังไม่เคยมี
จากการศึกษาของชมรมทันตสาธารณสุขภูธรถึงอิทธิพลของการโฆษณาขนมทางโทรทัศน์ที่มีต่อการบริโภคขนมของเด็กอายุ 10 12 ปีในเขตเทศบาล ของจัวหวัดปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี พบว่า เมื่อเด็กเห็นโฆษณาในโทรทัศน์จะทำให้เด็กอยากรับประทานขนมร้อยละ 59.1
จากการสำรวจในช่วงวันที่ 22 29 พฤศจิกายน 2535 พบว่า ขนมที่โฆษณาในโทรทัศน์จำนวน 39 ชนิดเป็นขนมที่เด็กรู้จัก จากการเห็นในโทรทัศน์และเคยบริโภคขนมเหล่านนั้นถึง 30.94 ชนิด นอกจากนั้นเด็กส่วนใหญ่จะรับประทานในวันหยุดมากกว่าวันธรรมดาโดยในหนึ่งอาทิตย์จะมีการรับประทานขนมประมาณ 2 3 ครั้ง
เพราะฉะนั้นอาจกล่าวได้ว่าเด็กๆกินขนมก็เพราะโฆษณานั่นเองค่ะ
Source : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค