Author Topic: ทางเลือกใหม่สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล  (Read 2717 times)

Offline chayut_nung

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
 สวัสดีครับ ผมชยุต  พานิชพันธุ์ หรือ อาจารย์หนึ่ง จะมาบอกอะไรดีๆจากงานวิจัยของคนไทยกลุ่มหนึ่งซึ่งผมได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในทีมวิจัยและพัฒนา อุปกรณ์ Ga-match ระบบ IGF ระบบเชื้อเพลิงร่วมระหว่าง DieselกับCNG ที่ทำให้แรงมาแรงบิดเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่งแต่ค่าใช้จ่ายเดนทางลดลงครึ่งหนึง
   
  ไม่น่าเชื่อใช่ไหมครับ ลองเปิดใจดูก่อนครับแล้วจะพบอะไรดีๆครับ

  ระบบ DDF ทั่วไปที่เรารู้ก๊าซ CNG จะถูกจ่ายเข้าสู่เครื่องยนต์พร้อมกับอากาศเป็นไอดีเมื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ความร้อนจากการอัดอากาศจะทำให้ก๊าซเผาไหม้ตัวเองในขณะที่ลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงศูนย์ตายบน
    ปัญหาอยู่ตรงนี้ครับข้อเหวี่ยงยังไม่ข้ามไปฝั่งงานแต่เชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้กลับลุกไหม้ก่อนจนเกิดก๊าซร้อนขยายตัวผลักดันลูกสูบให้เลื่อน ลง! ดันก้านสูบย้อนการหมุนของข้อเหวี่ยงกดหน้าแบริ่งก้านสูบด้วยพลังสองทางทั้งทางด้านลูกสูบและด้านข้อเหวี่ยง สิ่งที่เกิดขึ้นคือแรงกดมหาศาลที่แบริ่งก้านสูบ ไม่นานแบริ่งจะเกิดการเสียหายหากจ่ายก๊าซเข้าไปมากก็เกิดแรงกระทำมากขึ้น ยังมีแหวนลูกสูบ,ร่องแหวนลูกสูบและปีกสูกสูบที่ต้องรับแรง กระแทก ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ลักษณะเช่นนี้ แล้วถ้ายิ่งต้องการทดแทนเชื้อเพลิงดีเซลด้วยก๊าซมากเท่าไหร่ความเสียหายยิ่งมากขึ้นเท่านั้นครับ ร่องแหวนแตกแบริ่งก้านสูบสึกเป็นจุดหรือกระทั่งลูกสูบแตก ก็พบมามากแล้วครับกับระบบเชื้อเพลิงร่วมทั่วๆไปในทุกระบบทุกยี่ห้อ ปัญหาชิงจุดระเบิดไม่สามารถแก้ได้หากยังใช้ LPG,CNG เดิมๆ ความเสียหายจะมากหรือน้อย ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการซื้อเวลา แต่เกิดขึ้นแน่นอนครับ

  ระบบ IGF เป็นระบบเชื้อเพลิงร่วมระหว่าง DieselกับCNG ที่เหมือนกับระบบเชื้อเพลิงร่วมทั่วไปเกือบทุกประการ เพียงแค่ไม่เกิดการชิงจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ?
  มีผู้รู้หลายท่านบอกว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอุณหภูมิการติดไฟของ CNG อยู่ที่ประมาณ 550'c แต่อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงกว่านั้นมากดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่อัตราส่วนการอัดอากาศที่ 18:1 โดยประมาณจะไม่เกิดการชิงจุดระเบิด เราจึงได้ทำการเพิ่มอุณภูมิการติดไฟของ CNG ให้สูงขึ้น  เมื่อไม่เกิดการชิงจุดระเบิดจะสามารถจ่ายเชื้อเพลิง CNG เข้าไปแทนที่ Diesel เป็นสัดส่วนเท่าใดก็ได้โดยต้องมี Diesel เป็นเชื้อเพลิงส่วนหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่นำจุดระเบิดให้กับ CNG เท่านั้นครับ เท่าที่ทราบเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครทำสำเร็จมาก่อนจากที่มีทีมวิจัยหลายทีมวิจัยและพัฒนาระบบเชื้อเพลิงร่วม จากแนวคิดของ รูดอร์ฟ ดีเซล ที่ว่า เครื่องยนต์ของเขาจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นหากได้ก๊าซธรรมชาติ(เชื้อเพลิงร่วม)เข้ามาผสมด้วย จึงเป็นเรื่องใหม่ที่หักล้างความเข้าใจเดิมที่เชื้อเพลิงร่วมคือ LPG,CNG แต่เมื่อเชื้อเพลิงถูกเปลี่ยนโครงสร้างใหม่แล้วจึงต้องทำความเข้าใจใหม่เรียนรู้ใหม่ ไม่ใช่ไม่มีทางทำได้เพียงแต่ที่ผ่านมา ยังทำไม่ได้ เท่านั้นครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ 083-4565428 อ.หนึ่ง
www.gamatch.net

ปล.ผมไม่เคยพบพี่เปิ้ลแต่ชอบแนวคิดพี่ครับ ขอบคุณครับ