รุ่น Mu ตัวนี้เป็นแบบพับกลางครับ คำว่าพับกลางของผมก็คือ พับแล้วแฮนด์อยู่กลาง อยู่ด้านในตัวถัง ต่างจากรถปี 06-07 บางรุ่นที่เป็นแบบพับนอก (พับแล้วแฮนด์อยู่ด้านนอกรถ) กลับไปพับกลางแบบรถปี 05 อีกครั้ง สงสัยชอบตรงประหยัดพื้นที่แน่ๆ เลย
พับใน
ข้อดี
- วางนอนได้สองด้าน (แต่ถ้าเอาด้านตีนผีคว่ำลงก็ระวังหน่อย ถ้าเป็นเกียร์ดุมก็โอเค ลุยได้เลย)
- ไม่ค่อยมีอะไรยื่นออกมามากนัก
- ประหยัดพื้นที่มากกว่า
ข้อเสีย
- ถ้าเป็นรุ่นท่อแฮนด์ปรับสูงต่ำได้ การปรับไว้ต่ำๆ จะทำให้มือเบรกชนกับซี่ลวดตอนพับ (แต่ถ้ายืดท่อแฮนด์สุดจะไม่มีปัญหา)
พับนอก
ข้อดี
- สามารถยืดหดท่อแฮนด์ได้อิสระ พับแล้วมือเบรกไม่มาชนกับซี่ลวด ใส่บาร์เอนได้ ใส่ปลอกแฮนด์ใหญ่ๆ ได้
ข้อเสีย
- พับแล้วใช้พื้นที่เยอะกว่า แฮดน์อยู่ด้านนอกทำให้ตอนเข็นย้ายอาจไปครูดโดนโน่นนี่ได้ง่าย เกะกะกว่าแบบพับในเยอะ
- วางนอนเอาด้านแฮนด์คว่ำลงไม่ได้ (แนะนำให้วางตั้ง)
Mu P8 VS Speed P8 ต่างกันแค่เฟรม (ดูจากอุปกรณ์หลักๆ นะครับ ไม่ถึงกับวัดกันทุกชิ้น) เป็นรถเกรดพอๆ กัน ต่างกันแค่เฟรม
Mu เป็นเฟรมปีใหม่กว่า กลไกตัวล็อคแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งไม่รู้ใช้งานถนัดไหม เพราะตัวปลดล็อคอยู่ด้านซ้าย แถมยังพับแล้วก็เก็บทางซ้ายอีกด้วย แต่ดูแล้วก็สวยแปลกตาดี
ราคาต่างกันไม่เยอะ แนะนำ Mu ครับ เพราะใหม่กว่า แค่นี้เองแหละ
แต่ของเก่าก็ไม่ถึงกับด้อยอะไรนัก เทคโนโลยีต่างๆ ของ Dahon มันล้ำหน้ารถพับค่ายอื่นไปมากแล้วครับ (เทียบกับรถที่สเปคใกล้เคียงกัน)