ชื่อการแข่งขัน NORTHERN SPEED PARTY 2005
วัตถุประสงค์ในการแข่งขัน
- เพื่อเพิ่มทางเลือกในการแข่งขันและฝึกซ้อม Gymkhana , Drift และ Drag
- เพื่อส่งเสริมไม่ให้แข่งรถบนถนนหลวง
- เพื่อความสนุกและเกิดประโยชน์จากการร่วมกิจกรรมในวันหยุด
- เพื่อฝึกฝนและนำทักษะที่ได้จากการขับ Gymkhana ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ส่งเสริมการรู้จักทักษะ การขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย
- ส่งเสริมกีฬาการแข่งขันรถยนต์ในส่วนภูมิภาค
- เพื่อให้กีฬาการแข่งขัน Gymkhana , Drift และ Drag เป็นที่รู้จักมากขึ้น
- เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้มีนักแข่งรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น
- เพื่อส่งเสริมกีฬาการแข่งขันรถยนต์ (MOTOR SPORTS) ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น
- เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์องค์กรต่างๆ ซึ่งมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการแข่งขัน
กำหนดการเวลา
ช่วงเช้า สำหรับการแข่งขัน
8.00 - 9.30 น. เริ่มรับสมัคร Drag
8.30 - 9.30 น. ทำการตรวจสภาพรถแข่ง Drag
9.30 - 11.30 น. ทำการแข่งขัน Drag ทำรุ่นที่กำหนดตามลำดับ
ช่วงเที่ยง สำหรับ Gymkhana
9.00 10.00 น. รับสมัคร Gymkhana
10.00 11.30 น. ทำการตรวจสภาพรถแข่ง Gymkhana
12.00 15.30 น. ทำการแข่งขัน Gymkhana ทำรุ่นที่กำหนดตามลำดับ
ช่วงเย็นสำหรับรถ Drift
13.00 14.00 น. รับสมัคร Drift
14.30 15.30 น. ทำการตรวจสภาพรถแข่ง Drift
14.00 15.30 น. ทำการแข่งขัน Drift ทำรุ่นที่กำหนดตามลำดับ
ช่วงแจกรางวัล
18.00 น. เป็นพิธีแจกรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศในรุ่นต่างๆ
ส่วนในช่วงของเวลาทั้งหมด จะมีการแสดงสินค้าต่างๆ ภายในงาน ตลอดทั้งวัน อาทิเช่น ร้านเครื่องเสียง ร้านขายอุปกรณ์แต่งรถ ร้านที่รับโมดิฟายด์เครื่องยนต์จะนำรถมาจอดโชว์ และรถโชว์ต่างๆจากจังหวัดใกล้เคียง
รายการแข่งขันภายในงาน
1. การแข่งขัน Gymkhana Twin Track Battle
รุ่นการแข่งขัน
1. N1
2. N2
3. N3
4. N4
5. N5 กระบะ
6. Lady
7. Open
การรับสมัครและสถานที่รับสมัคร
1. กำหนดเวลาในการรับสมัคร คือวันที่ทำการแข่งขัน
2. เอกสารประกอบการรับสมัคร
2.1 ใบสมัคร
2.2 ใบขับขี่
2.3 หนังสือรับรองจากผู้ปกครอง (ในกรณีที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ)
อัตราค่าสมัคร
ค่าสมัคร 1 รุ่น คันละ 300 บาท
ในกรณีลง 2 รุ่น (B1-B5 และ Lady คู่กับ Open) ค่าสมัครคันละ 600 บาท
รางวัลในการแข่งขัน
อันดับ 1 ถ้วยรางวัล และของรางวัล
อันดับ 2 ถ้วยรางวัล และของรางวัล
อันดับ 3 ถ้วยรางวัล และของรางวัล
กฎกติกาการแข่งขัน
รุ่นของการแข่งขัน
1. รุ่น N1 (จำกัดเกรดนักแข่ง)
- ไม่เกิน 1,600 C.C.
- ไม่มีระบบอัดอากาศ
- ขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น
- สำหรับผู้ที่ใช้ HONDA เครื่อง DOHC , SOHC ต้องไปลงแข่งในรุ่น B2
- สำหรับผู้ที่ใช้ HONDA JAZZ ที่มีระบบวาล์วแปรผันสามารถลงรุ่นนี้ได้
2. รุ่น N2 (จำกัดเกรดนักแข่ง)
- 1,601 - 2,500 C.C.
- ขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น(4a20v ลงรุ่นนี้เท่านั้น)
- รถที่มีระบบวาล์วแปรผันต้องลงรุ่นนี้เท่านั้น
3. รุ่น N3 (จำกัดเกรดนักแข่ง)
- 2,501 C.C. ขึ้นไป
- เครื่อง TURBO ที่มีความจุเกิน 900 C.C.
- ขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น
4. รุ่น N4 (จำกัดเกรดนักแข่ง)
- ไม่จำกัด C.C.
- ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น
5. รุ่น N5 กระบะ (จำกัดเกรดนักแข่ง)
- ไม่จำกัด C.C.
- ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
6. รุ่น Lady (จำกัดเกรดนักแข่ง)
- ไม่จำกัด C.C.
- ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
- มีระบบอัดอากาศและระบบวาล์วแปรผันได้
7. รุ่น Open (ไม่จำกัดเกรดนักแข่ง)
- ไม่จำกัด C.C.
- ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
- มีระบบอัดอากาศและระบบวาล์วแปรผันได้
กฎกติกาเพิ่มเติม
- รุ่น N1-N5 และ Lady ยางที่ใช้ต้องเป็นยางเรเดียลที่มีขายตามท้องตลาดเท่านั้น หรือ ยางที่ไม่ใช่ประเภท SOFT COMPOUND, SUPER SOFT COMPOUND, COMPETITION COMPOUND, FOR COMPETITION SLICK
- รุ่น N1-N5 และ Lady รถยนต์ที่ใช้แข่งขันต้องมีชิ้นส่วนและอุปกรณ์ครบถ้วนจากโรงงาน อณุญาตให้ถอดเบาะนั่ง และคอนโซลกลาง (บริเวณคันเกียร์และคันเบรกมือ) ออกได้เท่านั้น สำหรับรถที่ไม่มีพรมพื้นรถ ต้องมีโรลบาร์ อย่างน้อย 4 จุด
อื่น ๆ
- อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถต้องถูกยึดไว้อย่างแน่นหนา
- สัมภาระภายในรถจะต้องอยู่นอกรถในระหว่างการแข่งขัน
- ห้ามใช้ NITROUS OXIDE
- รถมี TURBO หรือ SUPERCHARGE ต้องนำ 1.7 x CC. ถึงจะได้ CC. ที่ใช้ในการเปรียบเทียบ
- เครื่องยนต์โรตารี ต้องนำ CC x 2.0 ถึงจะได้ CC. ที่ใช้ในการเปรียบเทียบ
**(กรรมการจะอนุโลมให้สำหรับอุปกรณ์บางชิ้นที่มีน้ำหนักเบา อย่างเช่น แผ่นผลาสติกปิดตัวถังในห้องโดยสาร ซึ่งดูแล้วไม่เป็นการจงใจลดน้ำหนัก ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับกรรมการตรวจสภาพ)**
- รุ่น N1-N5 และ Lady รถยนต์ที่ใช้แข่งขันต้องมีชิ้นส่วนและอุปกรณ์ภายนอกครบทุกชิ้น อนุญาตให้เปลี่ยนวัสดุได้บางจุดคือ ฝากระโปงหน้า-หลัง กันชนหน้า-หลัง บังโคลนหน้า กระจกมองข้าง นอกนั้นต้องเป็นแบบเดิมจากโรงงาน
- รถที่ลงทำการแข่งขันในทุกรุ่น ต้องเป็นรถที่จำหน่ายตามท้องตลาด
- รถแข่งที่ลงทำการแข่งขันในรุ่น N1-N5 และ Lady จะต้องมีเครื่องปรับอากาศและสามารถใช้งานได้ ตามปกติตลอดการแข่งขัน
- นักแข่งทุกคนสามารถลงแข่งขันได้เพียง 1 รุ่นเท่านั้น ยกเว้นแต่จะลงคู่กับรุ่น Open
- รถแข่งหนึ่งคันสามารถให้นักแข่งลงแข่งขันได้ไม่เกิน 2 คน
- รถที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคัน ต้องลงแข่งขันตามรุ่นที่กำหนด (ห้ามลงข้ามรุ่น)
รูปแบบการแข่งขัน
- การแข่งขันจะปล่อยรถ 2 คันพร้อมๆกัน โดยจะมีสัญญาณไฟบอก สัญญาณไฟนั้นจะเหมือนกับสัญญาณไฟ การแข่งขัน Drag คือ เมื่อไฟแดงดับและไฟเขียวสว่าง คือออกตัวได้ โดยเวลาจะเริ่มเดินแล้ว ตั้งแต่ไฟเขียวสว่างแล้วขับตามเส้นทางที่กำหนดโดย ใช้การจับเวลาทีละ 2 คันพร้อมกัน (แข่งขันทีละ 2 คัน) จับเวลาตั้งแต่ออกสตาร์ทไปจนถึงจุดสิ้นสุดทางตามที่กรรมการกำหนดถ้ารถที่เข้าทำการแข่งขันชนกรวยยาง (PYLON) ก็จะถูกบวกเวลา เพิ่มกรวยละ 2 วินาที โดยในการแข่งขันแต่ละครั้งจะให้ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องลงจับเวลา ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ และนักแข่งท่านไหนสามารถทำเวลาได้ได้น้อยที่สุดถือเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน
- จะต้องขับตามทางที่วาง PYLON ไว้ ถ้าขับผิดเส้นทางจะถูกปรับ (Disqualify) หรือไม่คิดเวลา และตกรอบในรอบนั้นๆ
การตรวจสภาพ
-รถแข่งทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสภาพและติดสติกเกอร์บังคับที่ทางผู้จัดการแข่งขันกำหนดให้เป็นที่ เรียบร้อยมิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้
คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
- ต้องมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง
- นักแข่งผู้เข้าร่วมการแข่งขันต้องมี ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ถูกต้องตามกฎหมายของกรมขนส่งทางบก และต้องยังไม่ขาดอายุ ณ วันที่เข้าร่วมแข่งขัน
- ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันอายุไม่ถึง 18 ปีให้ผู้ปกครองเซ็นอนุญาตกำกับมาด้วย
อุปกรณ์ความปลอดภัย
- เข็มขัดนิรภัยต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานและต้องมีอย่างน้อย 3 จุด
- หมวกกันน็อคต้องมีสายรัดคางอย่างแน่นหนาและผ่านมาตราฐาน ม.อ.ก เป็นอย่างต่ำ
- รองเท้าที่ใช้ในการแข่งขันต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น
หมายเหตุ
- คำตัดสินของกรรมการถือเป็นเด็ดขาดและสิ้นสุด
- สิ่งที่นอกเหนือจากที่ปรากฏในกติกานี้ ถ้าต้องการทำต้องได้รับการอนุญาตจากกรรมการเป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น
เพิ่มเติม
ผู้ที่ชนะเลิศในรุ่น N1-N5 และ Lady (ยกเว้นรุ่น Open) สามารถเข้าไปเชิงยาง BF Goodrich 4 เส้น โดยจะให้ใช้รถกลางเพียงคันเดียว ทางผู้จัดจะเตรียมไว้ให้
2. การแข่งขัน Drift D1 Grandprix
กฏกติกาของ Drift
การแข่งขันในงานนี้ จะมีรถยนต์ในการแข่งขันเป็นขับหลัง ขับหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ
ค่าสมัคร ฟรี
รูปแบบการแข่งขัน
- ในรอบแรกจะปล่อยรถทีละคัน มีการให้คะแนนโดยการจับเบอร์ นักแข่งในงานทุกรุ่นการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นนักแข่ง Gymkhana , Drag เพื่อมาเป็นตัวแทนการให้คะแนน โดยกฏเกณฑ์การให้คะแนนจะบอกให้ทราบกันอีกที่ในงาน เพื่อให้ทุกคนในงานได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้
การให้คะแนน
อันดับ 1 10 คะแนน
อันดับ 2 8 คะแนน
อันดับ 3 6 คะแนน
อันดับ 4 4 คะแนน
อันดับ 5 2 คะแนน
อันดับ 6 ลงมา ไม่มีคะแนน
- คัดเลือกเหลือ 4 คัน BEST 4 นำ4คันนี้มาจับฉลาก จับคู่ เพื่อแข่ง Drift Battle ต่อไปในรอบที่ 2
- ผู้ชนะของแต่ละคู่จะชิงที่ 1 และ 2
- ผู้แพ้ของแต่ละคู่ในรอบที่สอง จะชิงที่ 3 และ 4
- ลายสนามของการแข่งขัน จะประกาศก่อน ในตอนเช้า ที่จะทำการแข่งขัน
กฏของรถยนต์และนักแข่งที่จะเข้าทำการแข่งขัน
1. ต้องคงสภาพอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในรถเอาไว้เช่นเดิม (สามารถเอา AirBag ออกได้)
2. รถคันใดที่ใส่ โรลบาร์ ต้องยึดไว้ให้แน่นทุกจุด ทั้งจุดเชื่อมต่อตัวถังและจุดยึดระหว่างตัวโรลบาร์เอง และเส้นผ่านศูนย์กลางต้องมีขนาด 1.75 นิ้วขึ้นไป
3. รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยอย่างน้อย 3 จุดและต้องใช้งานได้ดี *******
4. รถทุกคันต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องมี ทะเบียนทุกคัน ********
5. ควรจะมีหูเกี่ยวสายลากจูง
6. ผู้เข้าแข่งทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อค ชนิดที่มีสายรัดคางและต้องรัดให้เรียบร้อย นักแข่งที่ไม่มีหมวกกันน็อค จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามแข่งขัน *********
7. ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใส่ชุดที่รัดกุมไม่รุ่มร่าม รองเท้าต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น ห้ามรองเท้าแตะเด็ดขาด *******
8. พวกฝาปิดทุกอย่างเช่นฝาปิดถังน้ำมัน , ฝาหม้อน้ำ , ฝาน้ำมันเบรก , ฯลฯ ต้องปิดสนิทไม่มีรั่วไหล หากพบเห็นและไม่สามรถแก้ไขได้จะถูกตัดสิทธิ์ทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้แข่งขันท่านอื่น *********
9. ประตูรถทุกบาน และ กระโปรงรถหน้าหลังต้องสามารถปิดได้สนิท และ ล็อคได้ไม่มีหลุด ********
10. ท่อต่างๆเช่นท่อน้ำมัน, ท่อน้ำมันเบรค ,ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพแน่นหนา ไม่หลุดร่วง **********
11. รถทุกคันต้องมีไฟเบรกท้ายรถที่ใช้ได้อย่างน้อย 1 ดวง และไฟหน้าหลังต้องใช้งานได้
12. ระบบเบรคของรถทุกคันต้องอยู่ในสภาพที่ดี **********
การโมดิฟายด์
1. รถทุกคันต้องคงสภาพตัวถังจากโรงงานไว้ ห้ามรถตัดต่อ
2. กระจกหน้าไม่จำเป็นต้องเป็นกระจกจากโรงงาน จะเป็นอะคลีลิกหรือพลาสติกได้
3. ใช้ยางใดๆก็ได้ที่ผลิต ทั้งในและนอกประเทศแต่ห้าม ยาง SLICK และยางรถแข่งอื่นๆที่ไม่ใช่ยางตลาดเด็ดขาด
4. สามารถถอดเบาะหลัง , วิทยุ , คอมแอร์ ออกได้
5. สามารถใส่แอโร่พาร์ทแต่งได้ แต่ควรยึดให้แน่น
6. สามารถอัพเกรดช่วงล่างได้อย่างอิสระ
7. สามารถเปลี่ยนล้อได้ ขนาดใดก็ได้
8. สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดก็ได้
9. สามารถโมดิฟายด์เครื่องยนต์ได้ไม่จำกัด
การตัดสินการดริฟท์
การดริฟท์จะตัดสินกันที่ Execution และ Style
กรรมการควรจะรู้ลิมิต ของรถแต่ละคันที่ลงแข่งขันและมีความรู้เรื่องดริฟท์เป็นอย่างดี
ความเร็ว , มุมในการเข้าดริฟท์ , และการควบคุมรถ เป็นหัวข้อหลักในการให้คะแนนของกรรมการ
รถที่โค้งเข้าดริฟท์ได้อย่างดุดันกว่า ความเร็วที่มากกว่า เสียงยางควัน จะใช้เทคนิคที่ดีกว่า ควบคุมรถได้ดีกว่า ก็จะได้คะแนนที่ดีจากกรรมการ
ผู้ที่ไม่ขับรถจนถึงลิมิต จะได้คะแนนน้อยลง
การแข่งขันนักแข่งจะต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษ หากเกิดอุบัติเหตุจะต้องรับผิดชอบในการแข่งขัน
3. การแข่งขัน Drag
ระยะทาง 50000 มม. ระยะออกตัว
ค่าสมัครรุ่นละ 100 บาท
รุ่นในการแข่งขันจะมี
Bracket 6.5 วินาที
Bracket 7.5 วินาที
Open Law
- ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
- ไม่จำกัดขนาดเครื่องยนต์และการโมดิฟาย
ตัวอย่างการฟลาว
- ออกตัวฟลาวพร้อมกันผู้ที่ออกตัวก่อนไฟเขียวน้อยที่สุด เป็นผู้ชนะ
- เข้าเส้นฟลาวทั้งคู่ผู้ที่เข้าเส้นใกล้เคียงก่อนเวลาที่กำหนดไว้ เป็นผู้ชนะ
- ลู่แรกออกตัวฟลาว อีกลู่เข้าเส้นฟลาวออกตัวฟลาว ให้ถือว่าแพ้ เนื่องจากฟลาวก่อนผู้ที่เข้าเส้นแล้วฟลาว
ของรางวัลในแต่ละรุ่น
- ทุกรุ่นที่ทำการลงแข่ง จะเงินรางวัลจำนวน 100 % ของจำนวนรถเข้าแข่ง แต่จะมีเพียงรางวัลเดียวเท่านั้นคือ เฉพาะผู้ชนะเลิศที่ 1 ที่เดียวเท่านั้น ส่วนที่ 2 และที่ 3 จะมีของรางวัลให้
จากตารางเวลาจะดูเวลางงๆ หน่อยนะครับ ช่วงเวลามันจะทับกันอยู่ ใครแข่งอันไหนก็ดูเฉพาะอันนั้นนะครับ
รายละเอียด อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ แล้วจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้านะครับ
มีขอสงสัยอะไรหรือมีขอเสนอแนะ เชิญ Post ไว้ใน Board หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 01-881-7268 (ไผ่) 01-530-7317 (ปั้บ) 09-433-9100 (เพื่อน)
:)