น้ำมัน octane สูงนั้นมี rate of burn ช้ากว่าน้ำมัน octane ต่ำ มันจึงทำให้เครื่องยนต์นั้นมีช่วง power stroke ยาวขึ้น ได้ cylinder pressure สูงขี้นเครื่อง high compression นั้นชอบมากกก เมื่อมี rate of burn ช้า อ้อ...เราพูดกันในหน่วย millisecond นะ จังหวะไฟจุระเบิดก้อเลยต้องเร็วขึ้น (advance) ทีนี้พอเราเติมน้ำมัน octane ต่ำเข้าไปในเครื่องนี้ มันก้อเลยน็อคสนั่นหวั่นไหว วิธีแก้ง่ายๆก้อคือ ลดจังหวะไฟจุดระเบิดลงมา(retard) ก้อแค่นั้นเอง ไม่งั้นก้อ เหยียบคันเร่งช้าๆและนุ่มนวลลงหน่อย ถ้ารู้จักนิสัยของเครื่องตัวเอง จะเติมน้ำมันอะไรก้อเติมไปเถอะ ยกเว้นดีเซล ในอเมริกามีน้ำมัน octane ตั้งแต่ 85.5 (ในรัฐ Corolado) จนถึง 97 (แถวๆ Daytona, Florida) เวลาขับไปเที่ยวจะอืดบางที่จะวิ่งบางที่แต่มันก้อวิ่งไปได้เรื่อยๆแหละ ส่วนแก๊สโซฮอล เติมไปเถอะ วิ่งได้ไม่เจ๊ง แล้วไอ้ที่กัดท่อยางน่ะ มันพวกวิ่งเพียว Met้hanol ซึ่งหลังแข่งใช้เบนซินเติมแล้ววิ่งให้มันล้างซะทีนึงก้อจบ แต่ดีนะวิ่ง Methanol เนี่ย เครื่องเย็นดี ลูกสูบชอบบบบบบ