คุณให้รายละเอียดมาเยอะดีมาก ทำให้ผมสามารถมีข้อมูลเพื่อตอบคำถาม ส่งผลให้คุณได้รถที่ผมคิดว่ามันจะเหมาะกับคุณอย่างมาก เสียอย่างเดียวที่ไม่ได้บอกงบมาด้วย เพราะรถที่ผมจะแนะนำให้นี้มันช่างเหมาะกับคุณเหลือเกิน เป็นรถที่ผมยังไม่เคยแนะนำให้ใครใช้มาก่อน
ถ้าจะคิดเก็บไว้ท้ายรถด้วย อย่างไรแล้วก็ต้องเป็นรถพับเท่านั้น แต่หากจะเข้าป่า เล่นแบบ Off Road ด้วย อย่างนี้ก็ต้องเป็นรถพับที่ลุยได้ ไม่ใช่แค่เป็นรถพับมีช้อคฯนะครับ พวกนั้นเอาไว้แค่นั่งนิ่มสบายก้นหน่อยเท่านั้นเอง ยิ่งสำหรับคุณที่ตัวสูงใหญ่ด้วยแล้วยิ่งไม่เหมาะ
รถที่ผมจะแนะนำคือ IF Cross ครับ เป็นรถของค่าย Pacific Bike ตอนนี้ยังไม่เข้าไทย แต่อีกหน่อยเข้ามาแน่ ปัญหาคือราคาสูงถึง 4 หมื่นกว่าบาท ซึ่งผมไม่รู้ว่าคุณจะไหวไหม แต่บอกได้เลยครับว่าถ้ารักจักรยานจริง และรักที่จะใช้งานมันบ่อยๆ เจ้านี่แหละคือรถที่สามารถรองรับการใช้งานของคุณได้ไปตลอดชีวิต
IF Cross มันก็คือรถล้อ 26 นิ้ว นี่แหละครับ หน้าตาจะออกไปทางรถ Hybrid คือปั่นเน้นทางเรียบ แต่กึ่งๆ ลุยได้ เด่นสุดๆ ที่กลไกการพับของตัวถังที่ออกแบบโดย Mark Sanders เจ้าของ Strida นั่นเอง
รถพับของ Mark นั้นย่อมไม่เหมือนใครเป็นแน่ เป็นรถล้อ 26 คันเดียวที่พับแล้วล้อหลังและล้อหน้าสามารถวางคู่ชิดกันได้เป๊ะ (เหมือนกับรถของ Strida) ซึ่งส่งผลให้การเข็นเคลื่อนย้ายนั้นทำได้ง่ายและสะดวกดีเหลือเกิน ส่วนคุณภาพด้านการใช้งานก็พอๆ กับจักรยานแบบ Full Size ทั่วๆ ไป หากอยากเบามากขึ้น ก็สามารถอัปเกรดอุปกรณ์ต่างๆ เองได้
พับได้เนี๊ยบยังไม่พอ ยังคงสไตล์ พับได้เร็ว พับได้เล็ก อีกด้วย จุดเด่นมันอยู่ตรงนี้นี่แหละครับ ออกแบบได้สุดยอดเหลือเกิน
อ้อ ลืมไป ยังมีรุ่นล้อ 20 นิ้วให้เลือกด้วย แต่ถ้าคุณตัวโตสูงใหญ่ ผมแนะนำล้อ 26 นิ้ว ข้างต้นนะครับ ปั่นแล้วจะดูหล่อกว่า เพราะหากมาเล่นรถล้อ 20 มันดูเหมือนเอารถเด็กมาปั่น มันดูผิดสัดส่วน เอาง่ายๆ คือปั่นแล้วไม่หล่อ :) จ่ายแพงแล้วต้องหล่อด้วยครับ แค่ปั่นดีอย่างเดียวไม่พอเสียแล้ว
คันนี้ครับ IF Cross ล้อ 26 นิ้ว
พับแล้วเหลือเท่านี้ครับ เล็กยังไม่พอ แต่พร้อมเข็นได้สะดวกอีกด้วย เพราะสองล้อประกบกันลงตัวเป๊ะ
หากจะวางต้องวางอย่างเบามือหน่อยครับ เพราะใช้จานหน้าเป็นตัวค้ำยัน ต่างจากตัวต้นแบบของ Mark ที่ออกแบบแร็คหลังมาเพื่อเป็นขาตั้ง
จุดเด่นอยู่ตรงนี้ครับ คือเป็นรถพับแบบ Full Size ที่เคลื่อนย้ายสะดวกที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา