Author Topic: ผู้ว่าฯ กทม. สานต่อคาร์ฟรีเดย์ เพิ่มที่จอดจักรยานทั่วกรุง  (Read 4651 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ศุกร์ 21 กันยายน

17:42 น.  นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกิจกรรมวันปลอดรถ ลดโลกร้อน หรือ Bangkok Car Free Day 2007 ลดการใช้พลังงาน ในวันที่ 22 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ที่สนามศุภชลาศัย และลานคนเมือง กทม. โดยจะระดมนักปั่นจักรยาน 1,221 คัน จัดรูปขบวนเป็นแผนที่ประเทศไทยที่สนามศุภชลาศัย และปั่นไปยังศาลาว่าการ กทม. ซึ่งขบวนจะเคลื่อนผ่านถนนพระรามที่ 1 บรรทัดทอง พระรามที่ 4 ตรีมิตร เยาวราช มหาไชย ราชดำเนินกลาง ถนนดินสอ และสิ้นสุดที่ลานคนเมือง โดยตนจะร่วมปั่นจักรยานด้วย จากนั้นขบวนจักรยานจะไปร่วมร้องเพลงเทิดพระเกียรติ
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะผ่านพ้นวันรณรงค์ดังกล่าวไปแล้ว กทม.จะเดินหน้ารณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ หันมาใช้จักรยานมากขึ้น ด้วยกลยุทธ์เพิ่มที่จอดจักรยาน โดยเฉพาะแหล่งชุมชน ปากซอย สถานที่ราชการ จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ และหากชุมชนต้องการที่จอดจักรยานเพิ่มเติม ให้ร้องขอที่สำนักงานเขตได้ ส่วนปัญหาบาทวิถีไม่เอื้อต่อการใช้จักรยาน เนื่องจากแผงลอย สิ่งกีดขวาง กทม.จะเร่งปรับปรุงให้เหมาะสมกับจักรยานที่สุด แต่ยอมรับว่าถนนบางสายก็แคบมาก ส่วนถนนตัดใหม่ทุกเส้นจะสร้างทางจักรยานไว้ตั้งแต่แรก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
มีที่จอดจักรยานเพิ่มมันก้อดีอ่ะนะครับ แต่ใครจะการันตีได้ว่ากลับมาแล้วรถจักรยานจะยังอยู่กับที่จอดนั้นๆอย่างเดิม (คงไม่มีใครเอา TREK ราคา 3 หมื่นกว่าไปผูกไว้ใต้สะพานลอยทั้งวันอ่ะนะ) เพราะขโมยบ้านเราชุมเหลือเกิน โดยเฉพาะขโมยเล็กขโมยน้อย บางทีเห็นที่จอดจักรยานตามป้ายรถเมล์รึข้างสถานนีรภไฟใต้ดินรึBTS ก้อนึกอยากเอาจักรยานมาผูกเอาไว้ขี่ตอนขากลับเหมือนกัน แต่นึกไปนึกมา คงต้องหาจักรยานประเภทที่"หายแล้วเฉยๆ"มาผูกอ่ะนะงานนี้ ประเภท Beater คันไม่กี่ร้อย สีเน่าๆ จานสลัก ล้อสนิม ไปๆมาๆ แล้วมันจะขี่สบายไม๊ล่ะนั่น (รึต้องทำแบบ Function ดี แต่ทำสีหลอกไว้ อืมม...เข้าท่าๆ ;D)

มาเรื่องทางขี่สำหรับจักรยาน เฮ่อ.....ช่างเป็นเรื่องเล็กที่ใหญ่จริงๆ หลายๆที่มีเส้นบนทางเท้าตีไว้ให้เห็นแล้วว่า ทางจักรยานนะจ๊ะ มีบางถนนที่ทำทางจักรยานแยกไว้เลย ดูดี๊ดี บางไอเดียบอกว่าจะให้เว้นช่องซ้ายสุดไว้ซักเมตรครึ่งบนถนนสำหรับจักรยาน ฟังดุเข้าท่า แต่.......ทำไงให้ 1) ทางเท้ามันโล่งพอที่จักรยานจะขี่ได้ เพราะบางทีไอ้เส้นสองเส้นที่ตีไว้มันไปสุดตรงป้ายรถเมล์ ไปต่อไม่ได้ ไม่ก้อมีรถก๋วยเตี๋ยวมาจอดคร่อมอยู่ พร้อมเก้าอี้และลูกค้า 2) ทางจักรยานที่ทำแยกไว้อย่างดี จะห้ามยังไงไม่ให้มอไซค์ใช้เป็นทางด่วน เพราะเวลาขี่มาเจอกัน พี่แกไม่หลบอ่ะ ขนาดสวนเลนบนถนนกับรถพี่แกยังไม่หลบเลย นับประสาอะไรกับจักรยาน 3) ถ้ามีช่องซ้ายสุดสำหรับจักรยานบนถนน จะแน่ใจได้ยังไงว่ารถเมล์รึรถอื่นๆจะไม่เบียดเข้ามาในเลน เพราะทุกวันนี้เส้นแบ่งถนนก้อแทบไม่มีความสำคัญอยู่แล้ว 4) แล้วเวลาถึงปากซอยทำไงเอ่ย ใครได้สิทธิ์ในการใช้ถนนตรงนั้น จักรยานที่กำลังปั่นมา รึว่ารถที่กำลังออกจากซอย คิดว่าถ้าตรงนั้นมันว่างแล้วผู้ขับขี่รถยนต์ออกจากวอยจะหยุดก่อนถึงเส้นที่ขีดไว้ไม๊เอ่ย

ในกรุงเทพนั้น สามารถที่จะใช้จักรยานได้ครับ แต่.......แต่ต้อง"ดัดสันดาน"ของคนที่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ประเภทต่างๆบนถนนซะก่อน ที่ต้องใช้คำว่า"ดัดสันดาน"นั้นเพราะคนขับขี่ยานพาหนะในกรุงเทพฯนั้น"สันดานไม่ดี"จริงๆ ตัวผมเองก้อคนนึงที่สร้างสันดานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวจากคนขับที่สันดานเลวกว่า การขับรถในกรุงเทพฯมันแทบจะเป็นการ Survival มากขึ้นทุกที แล้วมันก้อแย่ลงๆทุกที ถ้าขนาดนี้แล้ว การรณรงค์ให้คนหันมาใช้จักรยานมันก้อจะมีอุปสรรค เพราะคนที่จะใช้จักรยานไม่รู้สึกปลอดภัยที่จะขี่จักรยานบนถนน มีทางไหนไม๊ละครับ ที่จะทำให้คนไม่รู้สึกเหมือนกำลังจะไปออกรบว่า "เฮ่อ....กูจะรอดกลับมาบ้านไม๊วะวันนี้" ทุกครั้งที่เริ่มปั่นจักรยานออกจากบ้าน ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!