สำหรับผม ตอบโดยทรรศนะส่วนตัว
ผมสนมากครับ
เพราะว่าผมใช้จักรยานแทนรถยนต์บ่อย คือใช้มันเป็นยานพาหนะจากจุด A ไป B
จากเดิมที่ปั่นไป พอถึงจุดหมายเหงื่อมันโทรมไปหมด เข้าประชุมก็ทุลักทุเล หอบหิ้วกระเป๋าเอกสารก็ไม่สะดวก ยิ่งพกโนทบุ๊คไปยิ่งลำบากใหญ่ กลัวสะเทือน แย่สุดคือกลัวฝน ถ้าฝนตกนี้ลำบากสุดๆ เพราะต้องดูแลสัมพาระ และดูแลจักรยานเราอีกด้วย
ผมหาข้อมูลจักรยานไฟฟ้ามานาน สรุปได้ราวๆ นี้
- รถไฟฟ้าสำคัญที่แบตฯ
- แบตฯดีก็คือเบา จุไฟเยอะ ไฟแรง เสียตรงแพง แบตฯเบาๆ นี้แพงมากด้วย
- แบตฯที่ถูกก็คือจุไฟน้อย หนัก
ระบบป้องกันความปลอดภัยของจักรยานไฟฟ้าของ Giant จะมีกลไลเซฟที่มือบิดไว้ คือถ้าไม่ปั่น ต่อให้บิดอย่างไรรถก็ไม่ไป จุดนี้เป็นข้อดีที่หลายคนไม่ชอบ คิดไปว่าซื้อจักรยานไฟฟ้าแล้วยังต้องมาออกแรงปั่นอีก
- แต่ผมชอบ เพราะมันปลอดภัยดี ขณะเปิดสวิทช์อยู่แล้วใครมาบิดเล่น รถก็จะไม่พุ่งกระชากออกไปเหมือนพวกมอเตอร์ไซค์
ตัวอย่างจักรยานไฟฟ้าของดีๆ ดูได้จาก Giant / Dahon
ตัวอย่างจักรยานไฟฟ้าของปานกลางดูได้จาก T United (รถจากจีน)
มีตัวอย่างสินค้าไหมครับ อยากให้เอาเข้ามาทดลองใช้สักระยะ ดูว่าวิ่งจริงได้ไกลแค่ไหน แบตเต็มฯบิดได้เร็วแค่ไหน และเร็วอย่างนั้นได้นานสักเพียงใด ฯลฯ
เล็งตัวไหนไว้หรือครับ
ผมสนใจ Honda Step Compo จักรยานไฟฟ้าพับได้ล้อ 16 นิ้ว :)