ฮ่าๆ คุณ Mokan ไปเจอรถที่ยังไม่ได้เข้าศูนย์เสียแล้ว เจ้า Strida ตัวที่สมบูรณ์นี้ปั่นแล้วเงียบกริบเลยครับ ที่บอกเช่นนี้เพราะผมเคยเจอรถที่มันดังอ๊อดแอ๊ดๆ ทุกครั้งที่ออกแรงกดบันได ผมแปลกใจนะที่รถใหม่ๆ ทำไมเป็นเช่นนี้ ครั้นพอได้อ่านคู่มือก็เข้าใจถ่องแท้ เพราะเขาให้ตรวจเช็คความแน่นหนาของนอตยึดเป็นประจำ (เช่นทุก 300 กม อะไรทำนองนี้)
อีกไม่กี่วันต่อมา ผมได้สัมผัสรถใหม่ปิ๊งๆ แบบแกะกล่องด้วยตัวเองเลย (ดังตัวอย่างภาพแรก) รถมันผิดกับคันที่หลวมแบบคนละโลกเลยครับ ปั่นแล้วรู้สึกดีเลย
อาการแรกที่แทบทุกคนบ่นก็คือทรงตัวยาก คุมรถยาก ทั้งนี้เพราะจุดหมุนมันเลื่อนมาอยู่ใกล้ตัวเรามากครับ (รถทั่วไปคอมันยื่นไปด้านหน้า แต่เจ้า Strida นี้มันเลื่อนมาใกล้เอวนิดเดียวเอง) วิธีจะควบรถแบบนี้ให้อยู่มือก็คือ เลี้ยวด้วยเอวครับ ไม่ได้เลี้วยด้วยแฮนด์ :)
ตอนนี้รถไม่อยู่กับผมแล้วครับ เห็นว่ามี Strida 5 ออกมาอีก เปลี่ยนจากเบรกดุมเป็นดิส และจานหน้ามีลายฉลุ (เดาว่าเปลี่ยนจากพลาสติคเป็นอลูมิเนียม) น้ำหนักน่าจะเบากขึ้นสักครึ่งกิโล ไม่รู้จะถึงไหมนี่
แต่ใจผมอยากได้แบบมีเกียร์มากกว่า เพราะปั่นยาวๆ ทีไรคิดถึง Dahon ทุกทีเลยครับ
จุดเด่นที่แท้จริงของมันคืออย่างนี้ต่างหาก เล็ก เพียว บาง ซุกได้แม้พื้นที่จำกัด