Author Topic: เริ่มจากไหนดีครับ  (Read 3628 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
เริ่มจากไหนดีครับ
« on: May 29, 2007, 05:28:32 pm »
มีเซฟิโร่เดิมๆอยู่หนึ่งคัน สภาพตัวถังโอเค หลังคาไม่ผุ จะเอาไปทำดริฟ แต่ไม่มีเงินถังที่จะทำทีเดียวครับ ต้องทะยอยทำ เลยถามว่าจะเริ่มจากไหนก่อนดี
จะเปลี่ยนเครื่องก่อน หรือทำช่วงล่างก่อน หรือจะลื้อรถทำโรลบาร์ทำตัวถังก่อนครับ
ขอความคิดเห็นด้วยครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เริ่มจากไหนดีครับ
« Reply #1 on: May 29, 2007, 08:38:18 pm »
แล้วแต่ใจชอบได้เลยครับ เพราะสุดท้ายแล้ว มันก็ต้องทำกันหมดทั้งคันอยู่ดี

แนะนำจากประสพการณ์ของผมดังนี้
- จดรายละเอียดของที่เราต้องการ ทั้งของแต่ง และของใช้จำเป็น
- ลองขับดูสักพัก ดูว่าอะไรมันแย่บ้าง ไล่ลำดับจากแย่สุดเป็นอันดับหนึ่ง เช่น รถไม่มีแรงเล้ยย รถเกาะถนนไม่ดีเล้ยย หรือร่อนฉิบเป๋ง แค่ 120 ก็ไม่อยากอยู่บนถนนแล้ว อะไรทำนองนี้
- ตั้งเป้าหมายว่าจะเล่นกันขนาดไหน ทำรถแบบ Street Use และจะไต่ไปถึงแบบรถสนาม



รถผม

ช่วงยังไม่ได้รถมา ก็เสาะแสวงหาของแต่งไว้ก่อน ยังไม่ซื้อนะ แค่สืบราคา และเดินหาของ พอได้รถมาปุ๊บก็รีบไปคว้า Roll Cage ของ Cusco Competition มาทันที ตามด้วยล้ออีก 8 วง (หลังๆ ทะยอยมาอีก 4 วง) แล้วก็ช้อคฯสปริงของ Kei Office อีกชุด ปิดท้ายด้วย Nismo LSD
- รถผมโชคดีที่เป็น RB20DET มาแล้ว มันแรงเกินพอสำหรับผม งานที่เหลือก็คือการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โครงสร้างของรถแบบฐานล้อยาว ได้แก่การดามหัวช้อคฯหน้าหลัง (ที่จริงมีงานออกแบบไว้ดามอีกหลายจุด แต่พักการแข่งไป ก็เลยพักการทำรถ)



กำหนดเป้าหมาย กำหนดงบ อย่าทำรถให้หลงทาง อย่าไปแต่งรถตามคนอื่น
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re: เริ่มจากไหนดีครับ
« Reply #2 on: May 30, 2007, 10:16:23 am »
มีงบเท่าไหร่ล่ะครับ จะได้วางแผนช่วยผลาน

 ;D ;D ;D

เพราะ มีนิดหน่อยแต่ละคนเตรียมใจไว้ไม่เท่ากันครับ บางคน แสนนึงถือว่านิดหน่อย บางคนมี สองสามหมื่น อะไรแบบนี้ (อย่าบอกว่ามีหลักพันนะ) ถ้ามีหลักพันสงสัยคงต้องพักเก็บตังสักระยะก่อนครับ เพราะในความคิดผมบางครั้งเรื่องบางเรื่องถ้าไม่ทำพร้อมๆกัน เดี๋ยวมันจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากอานะครับ

 ;)
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
Re: เริ่มจากไหนดีครับ
« Reply #3 on: May 30, 2007, 02:19:06 pm »
คงมีทีละสองสามหมื่นครับ เพราะส่วนหนึ่งยังต้องเจียดไปผ่อนรถอยู่ ยังวางแผนไม่ถูกว่าจะเริ่มจากไหน แต่เท่าที่พี่เปิ้นแนะนำ ผมว่าเครื่องผมน่าจะได้เปลี่ยนก่อน เพราะตัวเครื่องสิบสองวาลว์ที่ขับอยู่ เหมือนเกียร์จะมีปัญหา และแรงก็ไม่มีแล้ว เหมือนเคยโอเวอร์ฮีทมาแล้วทำฝามาไม่ดี เครื่องไม่มีแรงอัดครับ

ส่วนคุณ iamtul จะแนะนำเพิ่มก็ยินดีเลยครับ รถที่ผมได้มานั้น สภาพดีมากครับ ไม่เคยชนมาสักนิด มีเฉี่ยวๆถลอกนิดหน่อย เป็นรถปลายเก้าสี่ครับ ภายในก็ยังสวยอยู่ ผมเลยเริ่มไม่ถูกว่าจะทำอย่างไหนก่อน ไม่อยากเข้าอู่นานๆเพราะกลัวรถช้ำด้วยครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re: เริ่มจากไหนดีครับ
« Reply #4 on: May 30, 2007, 04:02:34 pm »
อึ้ม..

ไม่รู้พอป่าวนะครับ เป็นผมนะstep แรกเลยนะ (เหมือนตอนผมเล่นแรกๆก็ประมาณเนี้ย)

ถ้ามีตังเหลือจากเครื่อง ผมขอโช๊ค +สปริง หนึ่งชุด   เอาน่าหมื่นนึงน่าพอมีมั๊ง Kei Office แบบพี่เปิ้ลก็ดีครับ แต่ของมือ2เท่าที่เคยเจอมันมักจะมาจากรถที่นู่นที่เค้าเล่นเหมือนกัน สภาพมันมาก็อ่ะนะ ยี่ห้ออื่นผมขอแบบ ปรับได้สภาพดีก่อนครับ (อีกหน่อยจะขยับใช้ของดีก็เอาตัวนี้ขายต่อยังได้ครับ)

Lsd. ประหยัดๆก็ขอของSkylineแล้วกัน หลักสามสี่พัน(ยังมีไหมหว่า) อีกหน่อยเปลี่ยนเป็นของแต่ง ก็ขายต่อได้ครับ

ค้ำโชค หน้า + หลัง สองสามพันน่าจะพอมีครับ

เสต็ปนี้พื้นฐานยังไงก็ต้องโดนน่า จะแข่ง จะซิ่งเล่นก็ต้องโดนครับ แล้วขับบนถนนไม่เหนื่อย(มาก)ด้วยครับ ต่อจากนี้ก็ขอเป็นRoll over bar ก่อนครับ แต่อันนี้จะเหนื่อยตอนใช้งานหน่อย หลังจากนั้นอย่างพี่เปิ้ลว่าครับ ขับแล้วเจอจุดด้อยตรงไหนค่อยปรับ ค่อยแก้ครับ

อันนี้ตีต่ำเลยนะครับ เพราะออกตัวก่อนว่าไม่ได้ซื้อของมาเป็นปีๆแล้วไม่รู้ราคามันแกว่งไปถึงไหนกันแล้ว

เรื่องของเรื่องงบน้อยก็ต้องดูครับ ของบางตัวกัดฟันนิดได้ของดีเลยทีเดียวมันก็ดีกว่า หรือบางตัวเอาประหยัดใช้งานไม่ต้องสนแบรนหรือ ความสวยงามก็ประหยัดไปได้พอควรครับ

อย่าลืมเรื่องยางกับล้ออีกชุดนะครับ

ขอให้สนุกกับการดริฟท์ครับ
 ;)
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: เริ่มจากไหนดีครับ
« Reply #5 on: May 31, 2007, 07:11:48 pm »
ถ้าเป็นรถที่เอาไว้ใช้ประจำวันด้วย แนะนำว่าเริ่มตรงไหนก้อแล้วแต่ที่ยังใช้รถได้เรื่อยๆ

ถ้าทำเครื่อง เปลี่ยนเครื่อง อย่างน้อยๆที่สุดรถจะวิ่งไม่ได้ไปอาทิตย์นึง อย่างซวยๆอาจจะเจอเป็นเดือน

ทำช่วงล่าง เปลี่ยนช็อค สปริง กันโคลง ลูกยาง ค้ำช็อค ฯลฯ แต่ละอย่างใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง พอจะทำได้หลายอย่างในหนึ่งวัน

รื้อรถทำ Roll bar หรือ Roll cage น่าจะใช้เวลาซักสองวัน

ทำสี อืมมม อันนี้แล้วแต่ว่าซี้กับอู่สีรึป่าว ส่วนใหญ่หมดเป็นอาทิตย์ เอาสีระดับแท็กซี่คง 3 วัน

เครื่องถ้าจะเปลี่ยน หาเครื่องมาแล้วโมดิฟายซะให้เสร็จข้างนอก จะค่อยๆทำก้อได้ เก็บตังค์ทำฝาก่อน เปลี่ยนแคม วาล์ว สปริง รีเทรเนอร์ แล้วค่อยเก็บตังค์ทำบล็อคล่าง จะเปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบด้วยไม๊ จะทำข้อเหวี่ยงใหม่รึป่าว เส้นละแสนเองถ้าทำใหม่ทั้งเส้น ถ้าเอา"ของซิ่ง"ก้อสองแสน คงไม่ต้องมั้ง ;D พอโมฯเสร็จแล้วค่อยยกใส่รถทั้งเครื่อง เสียเวลาจอดรถน้อยลง ใช้รถได้เรื่อยๆ แถมเปลี่ยนแล้วแรงเลย ไม่ต้องมาถอดใส่ถอดใส่กันบ่อยๆ

รถนั้นถ้าไม่มีตังค์ต้องค่อยๆทำ แล้วต้องวางแผนการทำดีๆ จะได้ไม่เสียเงินซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่ใช่เปลี่ยนสปริงวันนี้ แล้วมาเปลี่ยนช็อคอาทิตย์หน้า เลยเสียค่าถอดช็อค+สปริงสองที รึทำฝาเขี่ยพอร์ทปาดบ่าแล้วแปะกลับ มาอีกเดือนเปลี่ยนใจ เปลี่ยนวาล์วใหญ่หน่อยดีกว่าสปริงซิ่งอีกนิด เสียตังค์อีกรอบ ไม่ไหวนะ หมดตูด จิงป่ะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re: เริ่มจากไหนดีครับ
« Reply #6 on: June 01, 2007, 11:14:37 am »
ถ่ายรูปมาอวดกันบ้างนะคับ...อิอิ;D>