Author Topic: Help me A31.  (Read 12256 times)

Offline Pumperman

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
Help me A31.
« on: April 17, 2007, 12:22:34 am »
ครับหากจะเตรียมรถ  ดริฟ  A31  เนี่ยต้องเริ่มจากส่วนไหน  จากสภาพเดิมๆมา  เนี่ยผมอยากทราบว่ารถดริฟ  มันมีส่วนไหนที่แตกต่างจากรถทั่วไป(คือส่านไหนที่ต้องทำ)  แน่นอนผมลองดูมาบ้าง  คิดไปเองว่ารถ   ดริ  ฟ    ต้องแรงงงงสุดๆ   หรือปล่าวมันต้งมีม้าสัก   700-800   ตัวไหม  ความแรงของเครื่องมันจำเปนมากแค่ไหนไม่ลงเครื่อง    JZ  เนี่ยดริฟไม่ได้หรอกแล้ว  สองปั๊มลมเบรคต้องทำอะไรกับมันหรือปล่าวทำยังไงหุ้มฉนวนหรอ   แล้วปั๊มครัช  เนี่ย  แล้วที่สำคัญผมใคร่อยากจะรู้มากๆๆเกี่ยวกับคำว่า"ช่วงล่าง"ว่าจากความรู้หางอึ่งของผมคิดไปเองว่ารถดริฟ  ต้องเบรค  เบรมโบ้  ยกชุด   โช้คสปริงหลัก5-6หมื่นบาท เปลียนปีกนกด้วยใช่ไหม  ยกชุดแพหลังสกายลายมาทั้งหมดโลบาร์นี่แน่นอนทั้งคันทั้งห้องโดยสารหัวรถท้ายรถคำเครื่องยนต์   ไม่งั้นไม่สามารถดริฟได้หรอก  ครับขอบอกนะครับว่านี้เปนความเชื่ออันผิดๆ(ที่อยากให้ถูก)ของผมเองที่อยากให้พี่กูรูที่นี้ชี้แจงและแนะนำทางสว่างที่ถูกต้องให้กระผมด้วยว่าสิ่งไหนขาดเกินแล้วบอกแนะนำมาเลยว่าควรเปนอย่างไรแล้วจริงๆมันมีส่วนไหนอีกหรือปล่าวที่ต้องทำ(ขอแบบครบนะครับพี่ๆ)   เอาแบบว่าเนี่ยคือรถดริฟ  ที่เรียกว่ารถดริฟแบบแนะนำนะว่าหากจะจริงจัง(ตัวจริง)ควรแต่งแบบนี้ขอบคุณครับ  ปล.จริงเคยมาวนเวียนรบกวนถามพี่ไปหลายรอบแต่ปีที่แล้วแล้วพึ่งเรียนจบมาสักพักก็คิดซื้อรถแล้วมาทำแล้วตอนนี้   แต่ติดตรงที่ว่า  ผมคิดไปเอง(อีกล่ะ)ว่า  การดริฟเนี่ย     แน่นอนคนที่มี  200  sx  อีโว  สกายลาย แน่ละยังไงก็ดูดี  แต่  บางคนเอารถเก่ามาทำอย่างผมเนี่ย  มันน่าขายหน้าไหม ขอโทษที่ถามมากไปรบกวนด้วยครับ

Offline Pumperman

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
Re: Help me A31.
« Reply #1 on: April 17, 2007, 12:31:17 am »
...ช่วยแนะรุ่นของกะยี้ห้อของมาเลยจะดีมากๆเลยครับอย่างที่บอกแบที่พี่ๆคิดว่าเออนี้ใช้ได้นะงบแต่งเอาที่จำเป็นกับการดริฟไม่เอาสวยนะครับก็ได้แสนหกแสนเจ็ด(อยู่ไหมเนี่ย)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: Help me A31.
« Reply #2 on: April 17, 2007, 12:11:23 pm »
คำถาม"โลกแตก"นะเนี่ย ทำรถยังไง แต่งยังไง ใช้อะไรมั่ง ยี่ห้ออะไร คำถามดูเหมือนตอบง่าย แต่ในความเป็นจริงมันจะมีคำตอบออกมาล้านแปด จะ"กูรู"หรือ"กูรู้"ก้อออกมาคำตอบเดียวไม่ได้อ่ะนะ

โจทย์คือ A31 จะแต่งไว้ Drift โอเค

เครื่องยนต์ ถ้าชอบ Nissan ก้อจะมีทั้ง SR20, RB20, RB25, RB26 รึใครจะเล่น VQ30 ถ้าจะข้ามพันธุ์ไป Toyota ก้ออย่างว่า !JZ, 2JZ ยอดฮิต ยังไม่เห็นใครเล่น 1UZ หรือลงไป 2ZZ คงเป็นเพราะหาของยาก จะเล่นเครื่องไหนและแต่งขนาดไหนนั้น ปัจจัยสำคัญอยู่ที่เงินนะครับ จะเอาแรงมากๆเงินมันจะต้องใช้เยอะ จะยก Nismo หรือ TRD มาทั้งชุดรึจะไส้ในสารพัดยี่ห้อ เงินมันจะใช้เยอะมาก เครื่องอย่างเดียวอาจจะหมดเป็นแสนได้ ทีนี้จะต้องใช้แรงมากรึน้อยมันอยู่ที่รถนั้นหนักหรือเบา A31โดยทั่วๆไปที่ทำๆกันจะอยู่กันที่ 1200-1500 กิโล ใครทำลงมาได้ 1 ตันล้วนๆได้นับว่ารื้อเก่ง แนะนำว่าลดน้ำหนักจะดีกว่า เพราะลดน้ำหนักมันเสียตังค์น้อยกว่าเพิ่มแรงม้าหลายขุม ส่วนแรงม้านั้นเริ่มที่ 350 แรงม้าก้อน่าจะเริ่มมันส์ได้แล้วนะ (เห็น AE86 มีแรงม้าไม่ถึง 200 มันวิ่งไล่ Drift กับ R34 หน้าตาเฉยใน VDO clip ของญี่ปุ่น) แรงม้าช่วงนี้เครื่องทุกเครื่องทำได้ไม่ยากเย็นนักและยังไม่ต้องขายบ้าน ส่วนมากแล้วรถ Drift จะนิยมเครื่อง Turbo มันจะดีมากถ้าช่วงที่บูสมันมาอยู่ในช่วงรอบที่ใช้ Drift เพราะเวลา Drift เราต้องใช้คันเร่งในการ"แต่ง"อาการ ไม่งั้นมันจะควบคุมยาก ถ้าจะเล่นเครื่อง NA น่าจะเล่นเครื่องใหญ่หรือทำเครื่องให้มี Torque รอบต่ำเยอะหน่อย เวลาถอนคันเร่งแล้วเติมใหม่มันจะได้ไม่"เหี่ยว" ตกลงมันมีกันได้กี่ Combination ละเนี่ย

ช่วงล่าง อันนี้ยากพอๆกับเครื่องยนต์ อยากจะ Drift ต้องทำให้รถมัน Oversteer แบบ"สั่งได้"และต้องควบคุมมันได้ง่ายๆด้วย ถ้าต้องใช้"เบรคมือ"อยู่ตลอดเวลาคุณจะเหนื่อย เพราะบางทีคุณต้องใช้สองมือทำงาน 3-4 อย่างพร้อมๆกัน การทำให้รถ Oversteer นั้นทำได้หลายอย่าง บางคนเล่นง่ายๆคือเพิ่มความแข็งของเหล็กกันโคลงหลัง บางคนใช้ Damper (Shock Absorber นั่นแหน่ะ) หลังที่มี rebound มากขึ้น (รึจะไปใช้ rebound หน้าน้อยลงก้อได้) สารพัดสารเพวิธีในการ Set-up ของแต่ละคน  ที่แน่ๆก้อคือ ทำช่วงล่างให้ทำ Set-up ได้เยอะๆจะดี อ้อ....เยอะอย่างเดียวไม่พอ ต้องทำให้เปลี่ยน Set-up ได้ง่ายๆด้วย ไม่ใช่อะไรๆก้อต้องวิ่งไปร้านตั้งศูนย์ ตกลงร้านตั้งศูนย์รวยขึ้นแต่เราจนลง จะใช้อะไรยี่ห้อไหน ต้องถามคนที่ขับรถเหมือนๆกับเรา (ไม่ใช่เหมือนแค่ยี่ห้อนะ เหมือนนี่คือน้ำหนักและอื่นๆด้วย) แล้วจะรู้ว่าใช้กันสารพัดยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น TEIN, KONI, กระบือนี่ รึอะไรก้อแล้วแต่ที่หาเจอในเชียงกง บางทีซื้อของมียี่ห้อมาแล้วยังเอาไปทำต่ออีกต่างหาก สปริงนั้นถ้ามีตังค์งแต่ 8,9,10,11k อย่างละคู่ จะขึ้นอีกลงอีกเท่าไหร่แล้วแต่ต้องการ เพราะบอกแค่เบอร์เดียวลำบาก รถต่างคันใช้คนละเบอร์

พอก่อนดีกว่า เดี๋ยวอ่านแล้วจะถอดใจซะก่อน....เดี๋ยวว่างๆแล้วจะมาเขียนต่อ รึให้คุณเปิ้นเขียนมั่ง....เขาคนใน อิอิ ;D 
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re: Help me A31.
« Reply #3 on: April 17, 2007, 03:34:28 pm »
A31 ชุด Happy Meal ดริฟท์เซ็ท สุดประหยัด

1) เครื่อง RB20DET
2) ช้อค + ค้ำช้อค
3) ลิมิตเต็ดสลิป

แค่นี้หล๊ะ...ลองฝึกดู แล้วคุณก็จะรู้ว่าต้องการอะไรเพิ่มครับ ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Help me A31.
« Reply #4 on: April 17, 2007, 09:34:07 pm »
บ๊ะ คุณ Mokan มีการโยน อิอิ

ผมชอบชุด Happy Meal ที่ท๊อปจัดให้นะ
- มันโอเคดีมากๆ เลย เพราะผมเองก็เคยใช้อยู่



เอารถเก่ามาทำมันไม่ขายหน้าหรอก อย่างเก่งก็แค่ไปได้ไม่ไกลเท่านั้นเอง ไม่ได้เพราะมันเก่านะ แต่มักจะเป็นเพราะของแต่งหายาก แพง หรือไม่ก็ผู้เล่นมีงบไม่พอ

เล่นดริฟท์ใช้เงินเยอะนะครับ สนามหนึ่งหลายพันบาท ไอ้พวกที่เห็นในสนามระดับหัวแถวน่ะ หมดกันเป็นแสนๆ แล้ว ฮ่าๆ  ;D

การทำรถดริฟท์มันมีสองขั้นตอนครับคือ
1 ขั้นตอนการบูรณะของเดิมให้มีสภาพดี
2 ขั้นตอนการตกแต่งให้พร้อม (พร้อมสำหรับดริฟท์ พร้อมสำหรับตัวผู้ขับเอง พร้อมสำหรับการเซอร์วิส ฯลฯ)

1 บูรณะของเดิม
- การบูรณะให้สภาพดีดังเดิมก็พอใช้งานได้ แต่ถ้างบเหลือคุณก็สามารถบูรณะให้มันดีกว่าเดิมก็ยังได้ เช่น บูชช่วงล่าง คุณอาจใช้บูชเดิม(แต่ของใหม่) หรือใช้บูชยูรีเทนแบบกลึงเอง หรือจะใช้บูชยูรีเทนแบบของแต่งตรงรุ่น ซึ่งมันต้องแพงกว่าสองอย่างแรกแหงๆ ยกตัวอย่าง รถผมใช้บูชยูรีเทนของ Super Pro ครบชุด ราว 40 ชิ้น
- นำรถเก่ามาเล่น ถ้าได้รถทรงดีมาก็โอเค เจอรถเน่ามาแล้วจะเหนื่อยมาก เพราะของเก่าทำมาแบบหมกเม็ด เราต้องมารื้อทำใหม่อีกรอบ เช่น ไปได้รถที่ตีลังกามาแล้ว พอเล่นไปได้สักพักรถมันก็บิดให้เราเห็น รถบิดนี้ดูได้จากแนวไฟท้ายครับ ไฟท้ายมันจะโย้ออกมานอกเบ้า (แต่ A31 ไม่ค่อยเป็นหรอก C Pillar มันใหญ่ แต่ถ้าเป็นพวก Hatch สิ จะอาการออกง่าย)
- หรือไปเจอรถที่ซ่อมมาแบบลวกๆ โป๊วสีไม่เนี๊ยบ รองพื้นไม่ดี ขับไปนานๆ สะเทือนมากๆ สีหลุดออกเป็นแผ่น หรือไม่ก็พวกรถที่สาดสีมาแบบห่วยๆ จะออกอาการด้านเป็นหย่อมๆ ก็มี
- A31 มากับปัญหาเรื่องหลังคาผุ หากได้รถที่เปลี่ยนหลังคามาแล้วก็จะทุ่นเงินไปอีกราว 2 หมื่นบาท (ค่าหลังคา + ค่าทำสี)

2 การโมฯ
- ตั้งเป้าไว้ก่อนเลยครับว่าคุณจะจบกันตรงไหน เล่นแบบขำๆ หรือเล่นแบบกลางๆ หรือจะเอาแบบทุ่มสุดตัว (อย่างผม เลือกทุ่มสุดตัว เลยลงกับมันไปสองแสนกว่าบาทแล้ว)
- แนะนำเครื่อง Nissan ครับ มีสองตัวให้เลือก RB20DET หรือ SR20DET ตัวแรกทนกว่า ตัวหลังเบากว่า รถดริฟท์ไม่ต้องการแรงแบบเหลือเฟือครับ แต่ต้องใช้การตอบสนองที่เร็วและทันท่วงที กดแล้วรถต้องมา กดแล้วต้องดึง หลายคนตีความจุดนี้ว่ารถต้องแรง มันก็ไม่ผิด แต่รถแรงแล้วตอบสนองแย่ก็มีถมไปนี่นา และวิธีการทำให้รถตอบสนองดีก็มีตั้งหลายวิธีนอกจากโมฯเครื่อง จริงไหมเอ่ย  :) เครือ่งเดิมๆ ก็แรงพอแล้วสำหรับดริฟท์ครับ หากยังไม่ถึงใจก็สามารถปรับบูสท์เพิ่มขึ้นได้อีก
- ช่วงล่าง - คำนี้สิมีปริศนา คนอื่นชอบคุยกันว่าใช้ช่วงล่างสกายไลน์ พอผมย้อนถามว่าใช้ตัวไหนของสกายไลน์บ้าง เขาทำหน้างง แล้วก็บอกว่า "ช่วงล่างไง" ช้อคฯหรอ ผมถาม เขาตอบเปล่า ปีกนกหรอ บูชหรอ สุดท้ายเค้นมาได้แค่ว่า เปลี่ยนแพท้ายหลังของสกายไลน์มา โด่ แค่นี้แหละ แล้วไอ้สกายไลน์นี้มันมีทั้งตัว GTS GTR เอ็งไปเอารุ่นไหนมาวะ แล้วที่สำคัญสุดคือ เอ็งรู้ได้ไงว่าแพท้ายของสกายไลน์มันมาอยู่ใน A31 แล้วจะดี ? คำว่าใส่ด้วยกันได้ ไม่ได้แปลว่าดีนะ
- ผมให้ความสำคัญกับรถบบขับเคลื่อนมากนะ ไล่จากเครื่องไปเลยก็คือ ฟลายวีล คลัตช์ เกียร์ เพลากลาง จอยท์ต่างๆ เฟืองท้าย เพลาข้าง ลูกปืนล้อ และไปจบที่ล้อ และนอตล้อ ของพวกนี้ขอให้ใช้ของที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ ยกตัวอย่างผมใช้ล้อ 15 3 ชิ้นขอบล้อแบบ Fordge มันเบากว่าพวกล้อ 17 - 18 แหงๆ (ต่อให้รวมยางด้วยก็ยังเบากว่า) ผมใช้ล้อ 4 รู ยังไงมันก็ต้องเบากว่าพวกนอตล้อ 5 รูอยู่แล้ว ถอดเปลี่ยนก็ยังเร็วกว่าอีกด้วย
- ผมจะซีเรียสกับพวก Unsprung Weight มากครับ ( unsprung weight คือน้ำหนักที่ห้อยอยู่ใต้ระบบสั่นสะเทือน) รถดริฟท์ผมไม่ค่อยได้ใช้เบรก ผมจึงใช้เบรกเดิม อย่างเก่งก็เปลี่ยนผ้าเกรดสูงแทน เบรกเดิมจานเล็ก คาลิเปอร์สเล็ก นั่นคือเบากว่าของพวกสกายไลน์เยอะ แม้เจ้าของคันอื่นจะบอกว่าเบรกเขาดีกว่าผม ก็ปล่อยให้เขาคุยไป เพราะรถแข่งเขาดูกันที่เวลา ไม่ได้ดูที่ว่าใครแต่งกันไปเท่าไหร่
- เห็นมาเยอะมากๆ เลยนะพวกใช้แพสกายไลน์ แต่ดันไม่ยอมเปลี่ยนสายอ่อนเบรก ซึ่งตัวนี้มันสำคัญกว่าจานโตๆ คาลิเปอร์สอ้วนๆ เสียอีก แพเก่าๆ โทรมๆ สายอ่อนเบรกเปื่อยๆ โห.. มันคงจะไปได้ดีล่ะนะนั่น ยกตัวอย่าง รถผมใช้สายเบรกไส้เทฟลอน เปลือกนอกสแตนเลสถักของ APP ครับ
- ของแต่งปัญญาอ่อนที่ขอร้องว่าอย่าเอามาใส่ก็คือ ตัวครอบคาลิเปอร์ส นอกจากไร้สาระแล้ว ยังไร้รสนิยมอีกด้วย แถมคาลิเปอร์สิเดิมยังคายความร้อนได้ไม่ดีอีก
- คนอื่นใช้จานเบรกเป็นตัวระบายความร้อน รถผมใช้ล้อเป็นตัวระบายความร้อนครับ ล้อลายตะแกรง (mesh) จะมีพื้นผิวระบายความร้อนมากที่สุด แถมเป็นล้อแบบ 3 ชิ้นอีกด้วย การที่ล้อไม่ได้ยึดติดกันเป็นชิ้นเดียว ทำให้ความร้อนไม่แพร่กระจายไปทั่วทั้งวง ความร้อนจากจานเบรก จะถ่ายมายังตัวตะแกรง ส่วนความร้อนจากยางก็จะถ่ายมายังขอบล้อ ถ้าตะแกรงระบายความร้อนได้เร็ว ยางก็ชื่นใจ อยากเกาะถนนอยู่ รถดริฟท์มันไถลเอาด้านข้างเข้า ไม่ค่อยมีลมมาระบายจานเบรกนักหรอกครับ ถ้าแข่งทางตรงสิไปอย่าง ยกตัวอย่าง รถผมใช้ล้อของ SSR Speed Star / Watanabe / Black Racing (ใช้ล้อ 3 ชุด สลับกันไป)
- ใช้ยางหน้าหลังขนาดเดียวกัน ก็จะประหยัดเงินไปอีกเยอะ มาเล่นกันที่ยางแทน แต่สำคัญกว่านั้นคือเรื่องของลมยาง เรื่องนี้เหมือนไสยศาสตร์ที่อธิบายยาก แต่ลองเองได้ง่ายมาก รถผมใช้ลม 40 - 50 ปอนด์ ขึ้นอยู่กับยาง
- ให้ความสำคัญกับกริปให้มาก ใครว่าดริฟท์คือต้องแต่งรถให้สไลด์นั่นคือคนที่ไม่ได้เล่นดริฟท์ครับ รถมันต้องสไลด์ได้แบบตามสั่งต่างหาก เล่นไปสักพักแล้วคุณจะรู้ว่าการกริปขณะดริฟท์มันเป็นอย่างไร คือรถมันต้องเลื่อนไปแบบที่เราบังคับได้ ไม่ได้ไถลไปทั่ว แถไปหมด ตูดส่ายไปมา ฯลฯ คุณต้องเรียนรู้กริปให้เข้าใจดีก่อน แล้วถึงจะดริฟท์ได้ดีครับ
- เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้าง และห้องโดยสาร วิธีหลักก็คือการดาม แต่ดามมากไปมันก็เป็นการเพิ่มน้ำหนัก ไม่ดามเลยรถมันก็จะบิดง่าย มันพริ้ว ขับแล้วย้วย ติดตั้งค้ำช้อคหน้าหลัง เลือกแบบที่แข็งแกร่งที่สุด ยึดแบบ 3 จุดได้ยิ่งดี ในห้องโดยสารก็ควรมี Roll Cage อย่างน้อย 6 จุด ด้านหน้าควรเจาะคอนโซลยึดลงพื้น เพื่อให้แนบเสา A มากที่สุด
- ขอเบาะนั่งแบบห่อๆ ตัวได้แน่นๆ ก็จะขับได้ดีกว่าเดิม เท้าเราจะได้ไม่แกว่งไปมา อ๊ะ เป็นเล่นไป ตอนมันสไลด์นี้ขาแกว่งจนพาดคอนโซล ฟาดประตูจนหัวเข่าเขียวเลยนะ ตอนใช้เบาะเดิมผมต้องใส่สนับเข่าเลยแหละ โธ่ นักแข่ง F1 มันก็ยังใส่สนับเข่าเล้ยยย
- ชอบขับแช่ ลากยาวนานๆ เหมือนผมไหมครับ ถ้าชอบก็ใส่ใจกับระบบระบายความร้อนให้มากเป็นอันดับต้นๆ เลือกใช้หม้อน้ำอลูมิเนียมแบบ 2 ช่อง หาโกร่งพัดลมที่แนบๆ ด้านหลังดีๆ มาด้วย ตัวนี้แหละครับ หัวใจของการดึงลมออกจากรังผึ้งเลยทีเดียว ไม่ใช่เอาพัดลมมาแปะไว้เฉยๆ แล้วมาคุยว่า หม้อน้ำ Trust ข้าเจ๋ง พัดลมข้าแน่ แบบนั้นมันไม่ได้โชว์การใช้สมองทำรถเท่าไหร่เลยนะนั่น เล่นรถให้เจ๋ง ต้องใช้เงินให้น้อยเข้าไว้ครับ
- มีระบบระบายความร้อนดี ก็ต้องเสริมด้วยคูลแลนท์ที่ดี ในท้องตลาดที่ผมเคยเห็นก็มีของ Caltex ที่ใช้แบบเพียว ไม่ต้องผสมน้ำ แพงครับ แต่มันร้อนช้าดี แถมฮีทแล้วลงเร็วกว่าอีกด้วย ปัจจุบันอาจมีอีกหลายยี่ห้อแล้วนะ แต่แนะนำแบบเพียวครับ เชื่อไหมว่าเมื่อก่อนผมเคยใช้คูลแลนท์แบบเพียวราคาลิตรละ 1000 บาท !!! (ใช้ราว 6 ลิตร)


ทำรถให้เหนียวเข้าไว้ ทำรถให้ชัวร์ ทำรถให้จบ รถไม่พร้อมก็อย่าขับ คุณจะมั่นใจกับมัน เต็มที่ได้กับมัน และพอตอนคุณพลาด คุณจะได้ไม่โทษมัน

เลี้ยวด้วยคันเร่ง เปลี่ยนทิศทางด้วยเบรก บาลานซ์รถด้วยพวงมาลัย - นี่คือดริฟท์ที่แท้จริงครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Pumperman

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
Re: Help me A31.
« Reply #5 on: April 17, 2007, 10:59:57 pm »
ขอบคุณครับกระจ่างใสขึ้นเยอะครับพี่ๆตัวจริงครับชอบคำนี้มากๆเลยครับ"เล่นรถให้เจ๋ง ต้องใช้เงินให้น้อยเข้าไว้ "
ผมค่อนข้างจะได้เปรียบเรื่องค่าแรงงานเพราะทำอู่เคาะพ่นสีอยู่พอดีเรื่องบูรณะก็ชิวววเลยครับชอบคำนี่"เลี้ยวด้วยคันเร่ง เปลี่ยนทิศทางด้วยเบรก บาลานซ์รถด้วยพวงมาลัย - นี่คือดริฟท์ที่แท้จริงครับ" เท่ดี   สรุปขั้นตอนสองคือ
1-เบรคเนี่ยเน้นที่สภาพให้ดีๆใช่ไหมครับแต่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมากมายอะไร  แต่"หม้อลมเบรคละครับ"  ต้องทำด้วยไหม
2-เครื่อง400  ม้าคงพอรึปล่าวครับคงพอนะ เครื่องที่พี่แนะนำมานั้นแหละครับเทอร์โบด้วยยิ่งดีตามพี่แนะมา แล้ว"คำเครื่อง"จำเปนไหมครับเพราะเหวี่ยงไปๆมาๆแทนเครื่องพังหรือปล่าว  เคยอ่านหนังสือเจอครับว่า   ปั๊มครัช  เนี่ยมันต้องทำอะไรกะมานหรือปล่าวครับ 
3-ระบบความร้อยโอเคจัดแบบระบายกันสุดเลยเปลี่ยนหม้อนำด้วยชอบขับแช่ ลากยาวนานๆ เหมือนกัล..
สายอ่ออนเบรค  สายเบรค  ต่างๆในรถเอาเปลี่ยนซะ 
4-ติดใช้บูชยูรีเทนของ Super Pro ค้ำช้อคหน้าหลัง แบบที่แข็งๆไปเลยยึดแบบ 3 จุดกะภายในด้วยตามที่แนะนำเลยละกัน
5-ตัวครอบคาลิเปอร์ส  จะเอาไปเผาทิ้ง(เอ๋  ไม่ได้ว่านา...)
6-ล้อก็  แม็ค  แต่งทั่วไปความแข็งแกร่งพอหรือปล่าว แบบของไทยนะครับ  ขอบก็15-16พี่ว่าน้าจะดีสำหรับเริ่มใช่ไหมครับ  โอเค  ยางเนี่ย  อะไรก็ได้หรือปล่าวครับ  ควรเลือกลายดอกหรือแนะยี่ห้ออะไรไหมครับ
7-โช๊ค  กะสริงเนี่ยครับ  ยังงงๆอยู่คือ  ตามความคิด(ไปเอง)ของผมคิดว่า  นำหนักรถและภาระต่างๆมันจะตกไปอยู่กะโชคกะสริงมากกว่าปกติหลายเท่าตัว  ชนั้นโช๊คกะสริงเนี่ยสำมะคัญมากๆๆกว่าที่อื่นเปนพิเศษ  แล้วมันควรจะปนอย่างไรด๊ครับคือแค่เปลี่ยนของTEINคือโอเคแล้วใช่ไหม(แพงนะเนี่ย)ถึงจะโอเคช่วยตอบด้วยนะคร้าบพี่ๆปีกนกเดิมใช่ไหม
8-จิปาถะก็พอจะศึกษาเพิ่มครับ
9-มีอะไรแนะนำเพิ่มก็บอกด้วนนะครับว่าที่กล่าวไปขาดเกินส่วนไหนบ้าง  เออพี่ๆใช้รถอะไรอยู่หรอครับใคร่อยากจะทราบเพราะเปนคนนอกเลยไม่รู้หากทราบว่าคนเก่งๆก็ใช้  A31ก็จะแฮปปี้มักๆครับ
ขอบคุณล่วงหน้าที่ถามมากถามมายครับ

Offline 13

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 62
  • I'm a llama!
Re: Help me A31.
« Reply #6 on: April 18, 2007, 11:54:06 am »
เอ่อ ... ผมใช้ A31 ดริฟท์อยู่ครับ ไม่ได้เก่งหรอกครับ เเต่ขอตอบบ้างนะ

ผมเริ่มดริฟท์ด้วยเครื่อง SR20DET เดิมๆครับ 205ม้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเหลือม้าจริงๆอยู่กี่ตัวระบบระบายความร้อนเดิมๆ

LSD ของ R32 เดิมๆลูกละ 3000 บาท ช็อค Bilstien หน้าตาบ้านๆ ราคาทั้งชุด 6000 บาท

เบรค GTS ราคาชุดละ 7000 บาท ค้ำช็อคหน้าหลังราคา 3000 บาท บูชช่วงล่างเดิมๆ มุมล้อทุกอย่างเดิมหมด

ล้อแม็กทั่วๆไป ยางหลังก็ขอเค้ามาฟรีจากร้านยางที่เค้าจะทิ้ง ขอบ15-16

ด้วยรายการของที่ว่ามานี้ผมก็เล่นได้อยู่เป็นปีครับ กว่าที่จะขับได้จนถึงลิมิทของรถจนรู้สึกว่าตันเเล้ว

จากนั้นผมถึงเริ่มมาปรับที่มุมล้อ เปลี่ยนช็อคที่เเข็งขึ้นเป็นของ JIC แล้วก็ Boost up นิดหน่อย

เวลาเเข่งขันก็เล่นกับเพื่อนๆได้สนุกแล้วครับ

ที่เล่ามานี่ก็อยากจะบอกว่าอย่าหลงทางครับ ประเด็นสำคัญอยู่ที่คนขับครับ ว่าจะขับได้ถึงเเค่ไหน

เเล้วก็อีกอย่างครับ อย่าคิดมากครับ คิดมากเเล้วก็ไม่ได้เล่นซักที ผมเห็นบางคนกลัวงู้นงี้ เครื่องไม่เเรง

ช่วงล่างไม่ดี รถบิดหรือเปล่า อายเค้าเวลาหมุน ก็ไม่ได้เล่นครับ รับรอง

อีกนิดครับ ขอให้มั่นใจว่า A31 ทำได้เเน่นอนครับ ไม่ขายหน้าหรอกครับ ผมจะยังใช้ A31 เเข่งไปอีกนานครับ ;D

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re: Help me A31.
« Reply #7 on: April 18, 2007, 03:37:27 pm »
เอ่อ ... ผมใช้ A31 ดริฟท์อยู่ครับ ไม่ได้เก่งหรอกครับ เเต่ขอตอบบ้างนะ

ผมเริ่มดริฟท์ด้วยเครื่อง SR20DET เดิมๆครับ 205ม้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเหลือม้าจริงๆอยู่กี่ตัวระบบระบายความร้อนเดิมๆ

LSD ของ R32 เดิมๆลูกละ 3000 บาท ช็อค Bilstien หน้าตาบ้านๆ ราคาทั้งชุด 6000 บาท

เบรค GTS ราคาชุดละ 7000 บาท ค้ำช็อคหน้าหลังราคา 3000 บาท บูชช่วงล่างเดิมๆ มุมล้อทุกอย่างเดิมหมด

ล้อแม็กทั่วๆไป ยางหลังก็ขอเค้ามาฟรีจากร้านยางที่เค้าจะทิ้ง ขอบ15-16

ด้วยรายการของที่ว่ามานี้ผมก็เล่นได้อยู่เป็นปีครับ กว่าที่จะขับได้จนถึงลิมิทของรถจนรู้สึกว่าตันเเล้ว

จากนั้นผมถึงเริ่มมาปรับที่มุมล้อ เปลี่ยนช็อคที่เเข็งขึ้นเป็นของ JIC แล้วก็ Boost up นิดหน่อย

เวลาเเข่งขันก็เล่นกับเพื่อนๆได้สนุกแล้วครับ

ที่เล่ามานี่ก็อยากจะบอกว่าอย่าหลงทางครับ ประเด็นสำคัญอยู่ที่คนขับครับ ว่าจะขับได้ถึงเเค่ไหน

เเล้วก็อีกอย่างครับ อย่าคิดมากครับ คิดมากเเล้วก็ไม่ได้เล่นซักที ผมเห็นบางคนกลัวงู้นงี้ เครื่องไม่เเรง

ช่วงล่างไม่ดี รถบิดหรือเปล่า อายเค้าเวลาหมุน ก็ไม่ได้เล่นครับ รับรอง

อีกนิดครับ ขอให้มั่นใจว่า A31 ทำได้เเน่นอนครับ ไม่ขายหน้าหรอกครับ ผมจะยังใช้ A31 เเข่งไปอีกนานครับ ;D

ตัดท่อให้ด้วย
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline tachin

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
  • I'm a llama!
Re: Help me A31.
« Reply #8 on: April 18, 2007, 05:59:32 pm »
เล่นรถให้เจ๋ง ต้องใช้เงินให้น้อยเข้าไว้ครับ  ชอบจังเลยคับประโยคนี้พี่โอเปิ้น พอเพียงดีคับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: Help me A31.
« Reply #9 on: April 18, 2007, 10:13:19 pm »
ตามสเตปที่ 13 แนะนำไว้ก็ใช้ได้ อย่าลืมตั้งเป้าว่าเราจะทำรถกันขนาดไหน แพลนงบออกมาก่อน ไม่งั้นทำแล้วหลงทาง ทำรถซ้ำซ้อน อย่าไปมัวเมากับของแต่งหลอกเด็ก สำหรับรถแข่ง เราจะคุยกันแค่เรื่องของสมรรถนะเท่านั้น

ดูท่าคุณอยากได้ข้อสรุป งั้นผมจัดชุดให้ละกัน เอาเป็นว่าก๊อปตามนี้ไปเลยนะ

- เครื่อง RB20DET MT หรืองบถึงก็เล่น SR20DET MT ก็ได้ เน้นเครื่องเดิมๆ ไม่โอเวอร์ฮีทมาก็พอ
- เฟืองท้าย 4.1 แต่ถ้าเป็น 4.3 ก็จะได้ต้นขึ้นมานิด แลกกลับช่วงกลางและปลายช้าไปหน่อย / คนเพิ่งเริ่มหรือเครือ่งไม่แรงมักจะชอบ 4.3 แต่ถ้าเล่นเป็นแล้วผมว่า 4.1 จะโอเคกว่า
- บูชยูรีเทนของ Super Pro มันไม่ได้แข็งเลยนะครับ มันเหนียวมากกว่า เป็นบูชแต่งยี่ห้อเดียวที่พอหาได้แบบครบชุด มีทุกชิ้นของ A31 ครับ
- เบรกเดิมๆ เอาอยู่ เล่นไปก่อน หม้อลมเดิมก็รับไหว ขอตัวค้ำแม่ปั๊มเบรกสักชิ้น และสายอ่อนเบรกอย่างดี 1 ชุด ถ้าจะเปลี่ยนผ้าเบรกก็ขอแบบทนความร้อนสูงหน่อย
- Tension Rod แบบ Ball Joint
- ช้อคฯ สปริง ของ Kei Office แบบปรับระดับสูงต่ำได้ที่ตรงฐานช้อคฯ ไม่ได้ปรับตรงฐานสปริง ตอนหมุนขึ้นลงช่วงยืดยุบของสปริงจะได้ไม่เพี้ยน (พยายามหาหน่อย ถ้าหาไม่เจอ ก็ต้องสั่ง)
- เริ่มต้นโดยใช้ล้อหน้า 15 -16 และล้อหลังเดิมก็ใช้ได้ พอคล่องแล้วค่อยเพิ่มคุณภาพยางหลังเข้าไปอีก จะขับได้ดีขึ้น ใช้นอตล้ออลูมิเนียม ตอนไขเข้าอย่าให้แน่นมากนัก แค่ตึงมือนิดๆ ก็พอแล้ว เกลียวจะเสียง่าย
- พวงมาลัยหนังวงเล็กลงกว่าของเดิมหน่อย
- คลัตช์เดิมเพียงพอสำหรับเริ่มต้น เล่นจนคลัตช์หมดแล้วค่อยหาคลัตช์แต่งใส่
- ขับให้เก่งก่อน เข้าใจดริฟท์ก่อน แล้วค่อยหา LSD มาใส่ แล้วคุณจะซึ้ง และจะรู้ด้วยว่าขับเร็วๆ นั้นง่ายกว่าขับช้าๆ เสียอีก เลือก LSD ตรงรุ่นกับของ A31 เลือกแบบ 1.5 หรือ 2 way ก็ได้
- ค้ำช้อคหน้าหลังแบบปึ๊กๆ

ราวๆ นี้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re: Help me A31.
« Reply #10 on: April 19, 2007, 08:29:16 am »
 อย่าไปสนแรงม้ามากเลยครับ ถ้าต้องมี400แรงม้าถึงจะเล่นได้ ถ้าต้องทำไอ้โน้น ต้องทำไอ้นี้ มากมายขนาดนั้น

กว่าจะได้เริ่มทำคงอีกนาน   เอาเดิมๆ มีเต็ด แล้วลองเล่นก่อนครับ แล้วเราจะรู้เองว่าต้องการอะไรเพิ่ม


 ทำเหอะครับก่อนจะไม่ได้ทำ

Offline 13

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 62
  • I'm a llama!
Re: Help me A31.
« Reply #11 on: April 19, 2007, 11:33:28 am »
อย่าไปสนแรงม้ามากเลยครับ ถ้าต้องมี400แรงม้าถึงจะเล่นได้ ถ้าต้องทำไอ้โน้น ต้องทำไอ้นี้ มากมายขนาดนั้น

กว่าจะได้เริ่มทำคงอีกนาน   เอาเดิมๆ มีเต็ด แล้วลองเล่นก่อนครับ แล้วเราจะรู้เองว่าต้องการอะไรเพิ่ม


 ทำเหอะครับก่อนจะไม่ได้ทำ
ไม่ได้ทำเหมือนเอ็งใช่มั้ยเว่น  :)

Offline Pumperman

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
Re: Help me A31.
« Reply #12 on: April 19, 2007, 09:09:32 pm »
ขอบคุณครับตอบคำถามคาใจผมซะหมดเลยแถมความรู้แนวทางที่ถูกต้องให้ด้วยช่วยได้เยอะครับรอคำตอบอยู่ทุกวันเลยได้เสร็จแล้วจะมาโพสรูปให้ดูอาจจะไม่สวยเท่าไรคงไม่รังเกียจกันนะคร้าบ  (ฮา)

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re: Help me A31.
« Reply #13 on: April 19, 2007, 11:21:33 pm »
Quote
ไม่ได้ทำเหมือนเอ็งใช่มั้ยเว่น 

 แหม่..........ระวังนะครับคุณ ระวังจะอดบ้าง... ฮิฮิ   ;D

Offline tachin

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
  • I'm a llama!
Re: Help me A31.
« Reply #14 on: April 20, 2007, 12:57:42 am »
พี่คับแล้วโช้ค Kei Office หาอยากไหมคับ ถ้ามีราคาประมาณเท่าไหร่คับ มีไครจะขายบ้างไหมคับ แล้วถ้าสั่งจะราคาเท่าไหร่คับ
ขอบคุนครับ