Author Topic: ถามเรื่องการใช้เบรคมือของนักแข่งทั้งไทยและD1ในVCDครับ  (Read 8749 times)

ดาริฟโตะ

  • Guest
ตอนแรกเข้าใจว่าการดึงเบรคมือเพื่อให้รถดริฟท์ได้ แต่ตอนดูVCDหลายๆทีได้สังเกดว่านักแข่งเค้ามีการดึงเบรคมือในโค้งระหว่างที่เค้าดิฟอยู่ด้วยเพื่ออะไรเหรอครับสงสัยมากครับ เพื่อกันรถมันจะหมุนหรือว่าเพื่อยังไงเคยถามคนรู้จักเค้าบอกว่าดึงเพื่อแต่งอาการรถแต่ก็บอกไม่ได้ว่าอาการยังไงได้แต่คิดงงครับ แต่หาคำตอบจากตัวเองไม่ได้รถไม่ให้ครับแต่ใจรักชอบศึกษาจิงๆ

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
ผมว่าแต่งอาการนะ มันไม่ใช่ว่าจะต้องดึงเบรคมืออย่างเดียวนะดริฟน่ะ

ตอนนี้ผมก็ไม่ได้ดึงเบรคมือแล้วนะ สาดเลย กระชากครัชเอา ไม่เสียแรงส่งด้วย  ;D

แต่สุดท้ายก็หมุนอยู่ดีอ่ะนะ ทำให้รถมันตูดปัดมันง่ายกว่าการรักษาอาการนั้นไว้ ฮี่ฮี่ฮี่

เคยมีน้องแถวบ้านนั่งรถไปเล่นด้วยกันแถวบ้าน มันเอาแต่ถามว่า" ทำไมไม่ดึงเบรคมือ "

" ต้องดึงตอนไหน " ไอ้นี่ถ้าจะดูหนังมาก

มันไม่มีสูตรตายตัวนะ แล้วแต่คนแล้วแต่รถ ยังไงลองค้นกระทู้เก่าๆดูอ่ะนะ

( ความเห็นอ่ะนะเพิ่งหัดเล่นเหมือนกัน เดี๋ยวจะหมั่นไส้ซะก่อน )

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
ถ้าใช้รถขับหน้าดริฟท์จะเข้าใจ ;D

...เอี๊ยดดดๆๆๆ ตูดออกแล้ววว...ครืนๆๆๆ (ตูดไม่ออก) เอ๊ยๆๆๆ!!
ยังไม่หมดโค้งเลย เอาดึงเบรคมืออีกทีละกัน!! กึก!!...เอี๊ยดดดๆๆๆ ...ทำไปจนกว่าจะพ้นโค้ง

อธิบายแล้วจะเข้าใจไหม๊เนี๊ย คริ คริ - -"

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมขอตอบในฐานะคนเคยเล่นกับเบรกมือมาก่อน

ก่อนอื่นขออธิบายสักนิดว่าดึงเบรกมือแล้วได้อะไรบ้าง
- ลดความเร็ว (เฉพาะล้อหลัง)
- หากดึงแรงจนล็อค ล้อหลังจะถูกลากไป ไม่มีแทร็คชั่น
- หากดึงจนล้อล็อค และหักเลี้ยวไปด้วย ด้านท้ายรถจะถูกเหวี่ยงออกนอกโค้ง



แต่ละคนปรับแต่งเบรกมือไม่เหมือนกัน บางคันดึงนิดเดียวก็ล็อคล้อหลังได้แล้ว บางคันดึงจนสุดแรงรถยังแทบไม่หยุดเลย
- การดึงเบรกมือไม่จำเป็นต้องทำให้ล้อล็อคเสมอไป



หัวใจของการดริฟท์ก็คือ "เลี้ยวด้วยคันเร่ง เปลี่ยนทิศทางด้วยเบรก บาลานซ์รถด้วยพวงมาลัย"
- ทำความเข้าใจกับมันให้ดี

เบรกมือ มีไว้เพื่อเปลี่ยนทิศทางครับ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เบรคนั้นเป็นเรื่องที่หาคนเข้าใจได้ยากว่า เวลาเบรคแล้วมันเกิดอะไรขึ้น? ถ้าล้อหน้าเบรคได้ดีกว่าล้อหลังจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าล้อหลังเบรคได้ดีกว่าล้อหน้าจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าขับรถมาตรงๆแล้วกระทืบเบรคโครมทันที (ไม่มี ABS นะ)จะเกิดอะไรขึ้น? Threshold Braking มันคืออะไร? มันอยู่ตรงไหน? แล้วทำไมต้องใส่ Brake Bias หรือ Brake Proportioning Valve? ขนาดในเกมส์ Gran Tourismo ยังมีให้ตั้ง แต่ตั้งแล้วมันได้อะไรฟะ?

เวลาเบรคแล้ว แน่นอนครับ ความเร็วของรถจะช้าลง เพราะนั่นคือหน้าที่โดยตรงของมัน ทีนี้สิ่งที่มันเกิดขึ้นก้อคือ Weight Transfer ขณะที่เบรค น้ำหนักจะถ่ายมาข้างหน้า นี่พูดถึงเบรคในทางตรงก่อนนะ ทำให้น้ำหนักรถมากดที่ล้อหน้ามากขึ้น และน้ำหนักบนล้อหลังลดลง ผลคืออะไรครับเด็กๆ?.......Traction ด้านหน้าเพิ่มขึ้น Traction ด้านหลังลดลง....well......in theory อ่ะนะ (แน่นอนว่าถ้าเบรคจน Traction ล้อหน้าใช้ไปในการเบรคซะ 100% มันก้อจะไม่มี Traction เหลือสำหรับเลี้ยว เดี๋ยวจะพูดต่อ)

ทีนี้ถ้าเบรคหน้าของรถเรามันดีมากๆ ใส่จานเบรค AP 14 นิ้ว กับคาลิเปอร์ 6 Pods ตัวละแสน แล้วเบรคหลังยังเป็นดรัมเบรคอันเท่าถ้วยตะไล พอกดเบรคตูมลงไป เบรคหน้าจะจับจนล้อหน้าล็อค ผล.....หน้ารถก้อจะไถไถลเถลือกไปจนยาง Flat spot แถมยังเลี้ยวไม่ได้อีก เพราะ Traction นั้นถูกใช้ไปจนเกิน 100% จนล็อค ต่อให้หมุนพวงมาลัยจนสุดก้อไม่เกิดอะไรขึ้น ว่างๆลองดูดิ แต่แนะนำให้ลองบนถนนลูกรังกว้างๆ หรือถนนราดน้ำเยอะๆ ยางจะได้ไม่เสีย....มากนัก

ในทางกลับกัน ถ้าเราดันใส่เบรคหลังเข้าไปซะใหญ่โตเกินเหตุ อาจจะเป็นเพราะ "มีตังค์อ่ะ....มีไรป่ะ" พอกดตูม ล้อหลังล็อคเกิดไรขึ้น ท้ายรถจะเริ่มปัดไปปัดมา ขนาดถือพวงมาลัยไว้ตรงๆ รถมันก้อจะหมุนในที่สุด ไม่เชื่อลอง.....แล้วจะรู้ว่าอาถรรพ์มีจริง

คราวนี้ถ้ารถมีเบรคที่ดี Balance กันทั้งล้อหน้าและหลัง แต่คนขับดันอยู่ๆกดเบรคโครม จะด้วยความตกใจที่เจอเมียอยู่ข้างหน้าขณะที่กิ๊กนั่งอยู่ข้างๆรึอะไรก้อแล้วแต่ โอกาสที่ล้อหน้าจะล็อคก้อยังมี เพราะการกดเบรคอย่างทันทีทันใดนั้น ทำให้ Weight มัน Transfer มาข้างหน้าไม่ทัน มันยังกองอยู่ท้ายรถ ผลก้อคือ ล้อหน้าล็อค ชนเมียตูม....ซวยรึโชคดีแล้วแต่บุญที่ทำมาละกัน การกดเบรคให้ได้ประสิทธิภาพในการเบรคสูงสุดนั้น เราจะต้องกดเบรคให้เร็วที่สุด แต่ในช่วงแรกยังไม่เต็มที่ กั๊กรึดึงเชงไว้นิดนึงให้ Weight Transfer มาข้างหน้า แล้วเพิ่ม Pressure ในการกดมากขึ้นๆ พอรถเริ่มช้าลง Pressure ที่กดลงไปก้อต้องลดลงตามไปด้วย คือพูดง่ายๆว่าคอย Maintain ไม่ให้ล้อหน้ามันล็อคนั่นแหละ เอาแค่เกือบๆล็อค ซึ่งนี่แหละคือ Threshold Braking

แต่รถมันไม่ได้เบรคด้วย 2 ล้อหน้า มันมี 4 ล้อ หน้าหลัง เพราะฉะนั้นนอกจากเราจะต้องระวังไม่ให้ล้อหน้าทั้งสองข้างล็อคแล้ว เรายังต้องระวังไม่ให้ล้อหลังทั้งสองข้างล็อคด้วยเหมือนกัน แต่การจะใช้เท้าเราข้างเดียวคุมความประพฤติล้อทั้งหน้าและหลังมันค่อนข้างจะลำบาก เราเลยเน้นความสนใจในการควบคุมการเบรคของล้อหน้าด้วยเท้า แล้วควบคุมการทำงานของเบรคหลังด้วย Brake Bias หรือ Brake Prop. Valve ซึ่งจะเป็นตัวลดหรือเพิ่มแรงดันของเบรคหลัง

ถ้าเรา Threshold Braking แล้วท้ายรถส่ายไปส่ายมา แสดงว่าเบรคล้อหลังชักจะมีมากไปหน่อย เราก้อลดแรงดันของเบรคหลังลงมา แต่ถ้าไม่มีเบรคหลังเลยแม้แต่น้อย ระยะเบรคของรถมันจะแย่ลงเพราะมีแต่ล้อหน้าที่ทำหน้าที่เบรค เพราะฉะนั้นเราเลยต้องหาจุดที่เรา Threshold Braking แล้ว ล้อหลังเกือบๆจะล็อค อาจจะมีส่ายไปมาเล็กน้อยพองาม แต่อย่าให้ถึงกับต้องแก้กันเป็น Rally ละกัน

ใน Drift นั้น ผมเรียกว่าเป็นการจงใจให้รถนั้น Oversteer ภาษาปะกิดเขาเรียก Induced Oversteer ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการเซ็ตช่วงล่างหรือเบรคให้เกิดอาการนั้นๆในช่วง Turn in อย่างที่บอกไปแล้ว เบรคหลังนั้นสามารถทำให้ท้ายรถส่ายซ้ายหรือขวาได้ การใช้เบรคมือก้อคือการใช้เบรคหลังนั่นเอง เพราะฉะนั้นเบรคจึงเป้นวิธีหนึ่งในการทำให้รถเกิดอาการ Oversteer ได้ ยิ่งเมื่อมาในโค้งขระที่รถกำลังอยู่ในอาการ Oversteer บางครั้ง Momentum มันไม่มากพอที่จะรักษาอาการ Oversteer ไว้ได้ เพราะ Weight Transfer นั้นเริ่มกลับมาที่ล้อหลังในขณะที่ Oversteer เราก้อเลยต้องหาทางให้ Weight Transfer นั้นกลับไปข้างหน้าใหม่ วิธีง่ายๆคือแตะเบรคให้ Weight Transfer มาข้างหน้า หรือถ้าเป็นรถที่มีเครื่องยนต์กำลังอัดสูงๆ หรือเครื่องใหญ่ๆแรงบิดเยอะๆ จะทำได้ง่ายๆโดยการยกคันเร่ง หรือทำทั้งสองอย่างพร้อมๆกัน.....เบรคด้วยเท้าซ้ายไงเพ่ ง่ายๆ แต่บางคนไม่ชอบเบรคเท้าซ้าย เพราะไม่เคยก้อเลยใช้เบรคมือเข้าช่วย ซึ่งก้อได้ผล เพราะเป็นการเพิ่มเบรคที่ล้อหลังทำให้รถอยากหันมากขึ้น ก้อประมาณนี้แล

แค่นี้ก่อนละ ง่วงว่ะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

เจ้าของคำถาม

  • Guest
คือลักษณะการดึงในโค้งคือการที่รถเริ่มหมดโมเมนตัมในการดิฟเลยต้องดึงเบรคมือ(หรือเบรคเท้าซ้ายที่คุณ mokanบอก)เพื่อช่วยเพิ่มweight transferใช่มั้ยครับ คือตอนที่ผมดูผมลังเลว่าเค้าทำเพื่อช่วยเพิ่มโมเมนตัมในการดิฟ หรือว่าช่วยแก้หากเกิดการท้ายออกเยอะเกินไปแล้วจะหมุน ตกลงอันแรกเคลียร์ครับ แล้วเป็นไปได้มั้ยที่ทำในกรณีที่สองคือกันท้ายออกมากเกินไป คือเหมือนขณะดิฟอยู่ในโค้งรู้สึกเหมือนท้ายมันจะออกมากไปเลยดึงเบรคมือจึ๊กๆๆๆ เพื่อเบรคท้ายไว้หน่อยประมาณนั้นหนะครับ เป็นไปได้มั้ย แล้วอย่างกรณีแรกรถที่มีพลังแรงสูงก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้เลยสิครับใช่มั้ยคือถ้าอาการเริ่มเฟดคือจะกลับมาเป็นอาการเป็นกลางก็กดส่งเลย แต่เอถ้าโมเมนตัมมันหมดกดส่งมันจะไปมั้ย หรือโมเมนตัมมันน้อยดึงเบรคมือมันจะยังช่วยอยู่มั้ย งงงงอันนี้คือต้องอยู่กับประสบการณ์ล้วนๆเลยสิน้ะครับไม่เคยสัมผัสคงงงอย่างผม

ยังไงต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยตอบด้วยครับ แต่ทำความเข้าใจคุณคนแรกหน่อยครับผมถามถึงตอนดึงขณะดิฟอยู่ในโค้งหนะครับ ไม่ใช่ดึงเพื่อให้ท้ายกวาด

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
อ๋อ ขอโทดทีครับ แฮะๆๆๆๆ  ;D

ไม่ตรงคำถามไปนิด  :)

 คือผมก็อธิบายไม่ถูกนะไอ้โมเมนตั้มอะไรนะ แต่(จากส่วนตัวที่ทดลองทำ)

ผมจะสาดรถเข้าไปในโค้ง โดยการกระชากครัชช่วยให้ท้ายกวาด

พอท้ายกวาดแล้วจะเลี้ยงคันเร่งและเคาเตอร์พวงมาลัยเพื่อรักษาอาการนั้น

คราวนี้บางครั้งเหมือนมันจะหมดแรงที่ส่งเข้าไป ท้ายมันก็จะเริ่มกลับมาตรงล่ะ

ถ้ายังมีพื้นที่กว้างพอที่จะส่งให้ท้ายมันออกต่อไป ( ไม่ใช่ว่าข้างๆมีเสาไฟนะ )

ผมก็จะเหยียบครัชเร่งรอบขึ้นมาแล้วกระชากออกอีกที รวมถึงบังคับพวงมาลัยด้วยอ่ะนะ

แต่ก็อีกล่ะครับสุดท้ายก็ยังหมุน  ;D

โดยส่วนตัวเข้าใจว่าให้รอบมากไป หรือเคาเตอร์พวงมาลัยไม่ทัน มันเลยล้น

การดึงเบรคมือขณะอยู่กลางโค้งผมไม่เคยทำกับรถขับหลัง ( เพราะรถผมแรงน้อยยิ่งดึงผมว่า-

-มันจะยิ่งทำให้ไม่มีแรงเข้าไปอีก "ผมว่าอ่ะนะ" )

แต่ตอนหัดๆรถขับหน้า เบรคมือกลางโค้งจำเป็นมาก บางครั้งผมดึงให้ท้ายปัดแล้ว

ผมยังต้องดึงค้างไว้หรือดึงถี่ๆ เพื่อให้ท้ายมันกวาดออกจนสุดโค้งครับ

แต่ก็นั้นล่ะนะ หมุนอีกนั้นล่ะ เอิ๊กๆๆๆๆ  ;D

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
เอ่อ...ไหนๆก็ว่ากันเรื่องเบรคมือ อยากรู้เรื่องเบรคมือแบบไฮดรอลิค( เรียกถูกไหม? ) อ่ะครับ

มันดีกว่าแบบสลิงมากไหมฮะ? มีข้อเสียม่ะ? ราคาครับ ? ขอบคุณครับ

ก็อยากรู้อ่ะ  :-*

Offline SKMO

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 2282
- ยืดระยะการ slide ของรถออกไปได้อีก
- ลดความเร็ว