Author Topic: วอนผู้รู้ขอความช่วยเหลือเรื่องเบรค และขอบ่น  (Read 3320 times)

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
คงพอจะทราบๆกันนะครับว่าฟอจูนเนอร์นั้นค่อนข้างมีจุดอ่อนเรื่องเบรค ก็พอรู้เรื่องข่าวว่าสามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขกับทางโตโยต้าได้จากชาวฟอจูนเนอร์คลับ ผลเลยนำรถเข้าไปเปลี่ยน แต่ก็ไม่รู้ว่าเปลี่ยนอะไรมาให้ เพราะวันที่ไปเปลี่ยนผมไม่ได้เป็นคนนำรถไป จึงไม่มีโอกาสสอบถามทางช่าง แต่ทราบมาว่าเปลี่ยนหม้อลมให้ กับตัวดักอากาศอะไรสักอย่าง ซึ่งผลที่ออกมา ไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเลยครับ ไม่ได้รู้ว่ามีอาการเบรคที่ดีขึ้น ผมพอเข้าใจว่ารถน้ำหนักขนาดนั้น จะให้เบรคปรวดปร๊าดแบบรถเก๋งนั้นคงเป็นไปไม่ได้ แต่มันไม่น่าแย่ถึงขนาดนั้น บางทีรถคันหน้าเบรคเร็วๆหน่อย เราจะจิ้มตูดเขาเอา ขนาดไม่ได้ขับใกล้เขาเลย เรียกว่าถ้ารีแอคชั่นช้าไปหน่อย คงเหมาท้ายคนอื่นไปหลายทีอยู่ หรืองวดปีใหม่นี้ที่ไปเที่ยวมา จะซัดท้ายเขาเอาเหมือนกัน บางทีก็ต้องเปลี่ยนเลนหลบ เพราะถ้าเบรคถื่อๆก็คงได้ซัดสมใจ และอีกอย่างคือ ผมลองแล้วลองอีกเพื่อจะให้เบรคมันล้อล๊อคแล้วเอบีเอสทำงาน แต่มันก็ไม่ล๊อคสักที เหมือนแรงเบรคมันไม่มี ก่อนหน้านั้นยังมีอาการเอบีเอสเริ่มทำงาน คือมีสู้เท้าเป็นจังหวะเบาๆ แต่พองวดนี้กลับกลายเป็นไม่มีอาการสู้เท้าเป็นจังหว่ะให้เห็นเลย และที่แปลกคือ ดันมีเสียงเหมือนกล่องคอมพิวเตอร์กำลังทำงานออกมาแทน นี่มันเป็นอาการผิดปกติรึเปล่าครับ? เมื่อสองวันก่อนถึงระยะเปลี่ยนถ่ายของเหลว เลยถือโอกาสนำรถไปเช็คทั้งผ้าเบรค และระบบเอบีเอส แต่ทางศูนย์บอกว่ายังปกติดีทุกอย่าง แต่ยังไงๆเพื่อนที่ขับรถมานานจนพอจะรู้รถ ก็น่าจะจับอาการออกว่ารถมันไม่เคยมีอาการอย่างนี้ แต่ช่างบอกว่าปกติดี ผมเลยไม่รู้จะเอาไงกับเบรคดี

มีคำถามอยากจะถามสักหน่อยครับว่า การเปลี่ยนผ้าเบรคเกรดสูงๆ หรือน้ำมันเบรคเกรดดีๆ มันจะทำให้ระยะเบรคสั้นลงรึเปล่าครับ ไม่อยากเปลี่ยนคาลิปเปร์ครับกับจาน เพราะกลัวต้องเปลี่ยนล้อตาม หรือมีวิธีไหนพอจะทำให้ระยะเบรคมันสั้นลงได้บ้างครับ

แล้วถ้าแปลงดิสเบรคหลังอย่างเดียวแต่ไม่ยุ่งกับเบรคหน้านั้นจะเบรคดีขึ้นรึเปล่าครับ ตามความคิดผมคือ ล้อหน้าจะสำคัญมากกว่า เพราะเวลาเบรคน้ำหนักถ่ายไปหน้าเป็น ๙๐ ต่อ ๑๐ ถ้าเปลี่ยนแต่เบรคหลัง แล้วน้ำหนักรถเยอะๆ กลัวเดี่ยวมันจะยิ่งทำให้รถเกิดอาการปัดง่ายขึ้น

ใครใช้รุ่นนี้อยู่ก็ระวังเรื่องเบรคกันหน่อยนะครับ และอีกอย่าง ยางที่ให้กับรถมานั้นเป็นยางออฟโรด เวลาขับแล้วเจอแอ่งน้ำเล็กๆจะรู้เลยว่าเกิดไฮดรอปเรนนิ่งง่ายมาก และอาการค่อนข้างน่ากลัวกว่ารถเก๋ง อย่างถนนในบ้านผมเป็นพื้นคอนกรีดสำเร็จ ถ้าวันไหนฝนตกมีน้ำนองสักหน่อย ขับแค่ยี่สิบแล้วเลี้ยวก็เกิดอาการนี้แล้วครับ และยางซีรี่ยนี้ไม่มีดอกแบบรถเก๋งธรรมดาด้วยครับ ถ้าจะแก้ก็คงต้องหาล้อขอบใหญ่ใส่ กับยางชุดใหม่

ที่เซ็งไปกว่านั้น รถออกมายังไม่ถึงสองหมื่นโล (และผมค่อนข้างขับรถรักษา ใช้เกียร์ถนอม) แต่ไหงเวลาเบรคแล้วจะมีเสียงกึ๊กแถวๆเกียร์ ไปเช็คมาปรกกฎว่า ยอยเพลากลางหลวมและจารบีที่อัดมาจากศูนย์นั้นน้อยเกินไป เขาเลยทำให้ใหม่ ทำออกมาได้สองอาทิตย์อาการเดิมกำเริบ ก็ให้ไปทำพร้อมกับเปลี่ยนของเหลวที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าจะเป็นอีกรึเปล่า และที่สำคัญ แอร์มีกลิ่นอับเวลาเปิดครับ พอจะมีทางแก้ไหมครับ? งงครับ ที่ทำไมรถใหม่ขนาดนี้ เพิ่งออกจากศูนย์ ใช้อย่างรักษา แต่กลับมีปัญหา และงงอีกที่ทำไมซ่อมแล้วมันยังเป็นอีก หรือว่าเพราะอยู่ในช่วงรับประกัน เลยทำสุกเอาเผากินให้

เรื่องแอร์มีกลิ่นอับนี่เกิดจากอะไรครับ  ผมไม่เคยทานอาหารในรถ หรือทำของอะไรตกในรถครับ รถค่อนข้างสะอาดอยู่เสมอครับ หรือเป็นที่ระบบเขาทำมาไม่ดีครับ แล้วจะต้องแก้ไขอย่างไร

ใครพอจะรู้หรือทราบวิธีแก้ไขกับปัญหาดังกล่าว ผมขอรบกวนด้วยนะครับ และใครที่ใช้รุ่นนี้อยู่ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะต้องเผื่อพื้นที่เบรคพอสมควร และระวังเวลาขับตอนฝนตกครับ
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Multilink

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 174
  • I'm a llama!
ยังรออยู่นะครับ ใครรู้ช่วยที
A Top Fuel Dragsters reach over 300 miles per hour before you have completed reading this sentence

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เรื่องเบรคของฟอร์จูนเนอร์นี่มีคนบ่นมากเหลือเกิน ไม่รู้โตโยต้าเขารู้สึกบ้างรึปล่าวนะ เพราะไม่ใช่แค่ฟอร์จูนเนอร์อ่ะนะ VIGO เองก้อเบรคไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่เหมือนกันจากที่ลองขับดู

ถ้าไม่อยากเปลี่ยนจานและคาลิเปอร์ แนะนำให้ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดูครับ ผ้าเบรคนั้นมีหลายเกรด ร้อยพ่อพันแม่ บางรุ่นทำงานตอนเย็น บางรุ่นทำงานตอนเที่ยง เอ๊ย ร้อน บางรุ่นจับดีจน ABS แหกปากสนั่นแต่อาจจะหมดเร็ว ต้องลองเปลี่ยนแล้วขับดูครับ ไม่มีทางอื่น เพราะไม่อยากแนะนำเป็นยี่ห้อ เพราะคนเราชอบคนละแบบ

ของมาในรถนั้น แน่นอนครับ ต้องเป็นของที่ถูกที่สุดเพื่อรักษาต้นทุนการผลิตให้ต่ำที่สุดโดยที่ยังได้ผลในการทำงานขนาด Satisfactory (ไม่รู้ใครแม่ง Satisfied ง่ายเหลือเกิน ???) หลายคนฟังตรงนี้แล้วจะบอกว่า "อะไร รถราคาเป็นล้านเนี่ยนะ" ใช่ครับ เราซื้อมาราคาเป็นล้าน แต่ออกมาจากโรงงานนั้นต้นทุนต่อคันประมาณครึ่งนึงของราคาขาย แล้วมันจะดีอะไรได้นักหนาละครับทั่นผู้ชม

เรื่องเสียงกริ๊กเวลาเบรคนี่เป็นได้หลายอย่าง "ยอย"เพลากลางอาจจะหลวม ใช่ แต่อะไรจะหลวมง่ายขนาดนั้น ถ้ามันแย่ขนาดนั้น ไอ้ VIGO ที่ไปทำรถบรรทุกของมิแย่เร๊อะ อีกสาเหตุคือ Clearance หรือ ระยะ Lash ที่เฟืองท้ายอาจจะมากไปหน่อย วิธีตั้งให้ได้ระยะนั้นต้องถอดหัวหมูเฟืองท้ายมาหมุนตัวไล่ลูกปืน Differential ซึ่งทำได้ไม่ยากแต่เสียเวลา บางทีช่างขึ้เกียจเลยไม่อยากทำ มันเลอะอ่ะ น้ำมันเฟืองท้ายก้อเหม็น อี๊ยยยย์ อัดๆจาระบีเข้าไปหน่อยให้พอเงียบๆแล้วบอกลูกค้าว่า "มันเป็นอย่างนี้ละครับ เหมือนกันทุกคัน" ......ถ้าผมเป็นผู้จัดการคงไล่มันออกคนแรก แต่บอกได้ว่า เจอแบบนี้กับศูนย์ทุกยี่ห้อ ไม่รู้เขา Training ที่เดียวกันรึไงเนี่ย ???

แอร์มีกลิ่นนี่ แอร์สายการบินไหนเหรอ? แล้วไปดมอีท่าไหนเข้า? อุตส่าห์ได้ดมแล้วยังเจอกลิ่นเหม็นอีก กรรมเวร.....ฮ่าๆๆๆ ล้อเล่นน่า ;D แอร์มีกลิ่นอับนี่เจอแทบทุกคัน VIOS ยังเป็น ผมสงสัยที่ Filter ที่รับอากาศเข้าชุดแอร์คงจะชื้น มันเลยทำให้ตู้แอร์ชื้นและอับ หรือบางครั้งเราเปิดแอร์มาเต็มแม็กนานๆแล้วดับเครื่องตอนอากาศร้อนๆ ละอองน้ำแข็งบนรังผึ้งแอร์ละลายแล้วระเหยแต่ออกไม่ได้ มันเลยอับ พอเปิดแอร์อีกที่เลย อื้มหืมมมม เหม็นยังกะตดควาย ลองใช้วิธีก่อนดับเครื่อง ปิดแอร์แล้วเปิดพัดลมแรงๆให้อากาศวิ่งผ่านตู้แอร์ซักพัก บางทีก้อช่วย บางทีก้อไม่.....แต่ถ้าจับแอร์อาบน้ำก่อนละก้อ หอมแน่ๆ อิอิ  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline hiter999

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
  • 200 sx หัวใจเดิมๆ
เห็นด้วยกับที่ตาข้างบนบอกไว้อ่ะครับ

ที่สำคัญ อย่าพึ่งไปแปลงอะไรเลยครับ รถอยู่ในประกัน เด๋วพาลจะหมดประกันซ่ะงั้น....
หาผ้าเกรดดีๆ มาใส่ก็น่าจะช่วยได้ระดับนึงแล้วอ่ะครับ

ต้องสมัครใหม่อีกกี่รอบเนี่ย