คงพอจะทราบๆกันนะครับว่าฟอจูนเนอร์นั้นค่อนข้างมีจุดอ่อนเรื่องเบรค ก็พอรู้เรื่องข่าวว่าสามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขกับทางโตโยต้าได้จากชาวฟอจูนเนอร์คลับ ผลเลยนำรถเข้าไปเปลี่ยน แต่ก็ไม่รู้ว่าเปลี่ยนอะไรมาให้ เพราะวันที่ไปเปลี่ยนผมไม่ได้เป็นคนนำรถไป จึงไม่มีโอกาสสอบถามทางช่าง แต่ทราบมาว่าเปลี่ยนหม้อลมให้ กับตัวดักอากาศอะไรสักอย่าง ซึ่งผลที่ออกมา ไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเลยครับ ไม่ได้รู้ว่ามีอาการเบรคที่ดีขึ้น ผมพอเข้าใจว่ารถน้ำหนักขนาดนั้น จะให้เบรคปรวดปร๊าดแบบรถเก๋งนั้นคงเป็นไปไม่ได้ แต่มันไม่น่าแย่ถึงขนาดนั้น บางทีรถคันหน้าเบรคเร็วๆหน่อย เราจะจิ้มตูดเขาเอา ขนาดไม่ได้ขับใกล้เขาเลย เรียกว่าถ้ารีแอคชั่นช้าไปหน่อย คงเหมาท้ายคนอื่นไปหลายทีอยู่ หรืองวดปีใหม่นี้ที่ไปเที่ยวมา จะซัดท้ายเขาเอาเหมือนกัน บางทีก็ต้องเปลี่ยนเลนหลบ เพราะถ้าเบรคถื่อๆก็คงได้ซัดสมใจ และอีกอย่างคือ ผมลองแล้วลองอีกเพื่อจะให้เบรคมันล้อล๊อคแล้วเอบีเอสทำงาน แต่มันก็ไม่ล๊อคสักที เหมือนแรงเบรคมันไม่มี ก่อนหน้านั้นยังมีอาการเอบีเอสเริ่มทำงาน คือมีสู้เท้าเป็นจังหวะเบาๆ แต่พองวดนี้กลับกลายเป็นไม่มีอาการสู้เท้าเป็นจังหว่ะให้เห็นเลย และที่แปลกคือ ดันมีเสียงเหมือนกล่องคอมพิวเตอร์กำลังทำงานออกมาแทน นี่มันเป็นอาการผิดปกติรึเปล่าครับ? เมื่อสองวันก่อนถึงระยะเปลี่ยนถ่ายของเหลว เลยถือโอกาสนำรถไปเช็คทั้งผ้าเบรค และระบบเอบีเอส แต่ทางศูนย์บอกว่ายังปกติดีทุกอย่าง แต่ยังไงๆเพื่อนที่ขับรถมานานจนพอจะรู้รถ ก็น่าจะจับอาการออกว่ารถมันไม่เคยมีอาการอย่างนี้ แต่ช่างบอกว่าปกติดี ผมเลยไม่รู้จะเอาไงกับเบรคดี
มีคำถามอยากจะถามสักหน่อยครับว่า การเปลี่ยนผ้าเบรคเกรดสูงๆ หรือน้ำมันเบรคเกรดดีๆ มันจะทำให้ระยะเบรคสั้นลงรึเปล่าครับ ไม่อยากเปลี่ยนคาลิปเปร์ครับกับจาน เพราะกลัวต้องเปลี่ยนล้อตาม หรือมีวิธีไหนพอจะทำให้ระยะเบรคมันสั้นลงได้บ้างครับ
แล้วถ้าแปลงดิสเบรคหลังอย่างเดียวแต่ไม่ยุ่งกับเบรคหน้านั้นจะเบรคดีขึ้นรึเปล่าครับ ตามความคิดผมคือ ล้อหน้าจะสำคัญมากกว่า เพราะเวลาเบรคน้ำหนักถ่ายไปหน้าเป็น ๙๐ ต่อ ๑๐ ถ้าเปลี่ยนแต่เบรคหลัง แล้วน้ำหนักรถเยอะๆ กลัวเดี่ยวมันจะยิ่งทำให้รถเกิดอาการปัดง่ายขึ้น
ใครใช้รุ่นนี้อยู่ก็ระวังเรื่องเบรคกันหน่อยนะครับ และอีกอย่าง ยางที่ให้กับรถมานั้นเป็นยางออฟโรด เวลาขับแล้วเจอแอ่งน้ำเล็กๆจะรู้เลยว่าเกิดไฮดรอปเรนนิ่งง่ายมาก และอาการค่อนข้างน่ากลัวกว่ารถเก๋ง อย่างถนนในบ้านผมเป็นพื้นคอนกรีดสำเร็จ ถ้าวันไหนฝนตกมีน้ำนองสักหน่อย ขับแค่ยี่สิบแล้วเลี้ยวก็เกิดอาการนี้แล้วครับ และยางซีรี่ยนี้ไม่มีดอกแบบรถเก๋งธรรมดาด้วยครับ ถ้าจะแก้ก็คงต้องหาล้อขอบใหญ่ใส่ กับยางชุดใหม่
ที่เซ็งไปกว่านั้น รถออกมายังไม่ถึงสองหมื่นโล (และผมค่อนข้างขับรถรักษา ใช้เกียร์ถนอม) แต่ไหงเวลาเบรคแล้วจะมีเสียงกึ๊กแถวๆเกียร์ ไปเช็คมาปรกกฎว่า ยอยเพลากลางหลวมและจารบีที่อัดมาจากศูนย์นั้นน้อยเกินไป เขาเลยทำให้ใหม่ ทำออกมาได้สองอาทิตย์อาการเดิมกำเริบ ก็ให้ไปทำพร้อมกับเปลี่ยนของเหลวที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าจะเป็นอีกรึเปล่า และที่สำคัญ แอร์มีกลิ่นอับเวลาเปิดครับ พอจะมีทางแก้ไหมครับ? งงครับ ที่ทำไมรถใหม่ขนาดนี้ เพิ่งออกจากศูนย์ ใช้อย่างรักษา แต่กลับมีปัญหา และงงอีกที่ทำไมซ่อมแล้วมันยังเป็นอีก หรือว่าเพราะอยู่ในช่วงรับประกัน เลยทำสุกเอาเผากินให้
เรื่องแอร์มีกลิ่นอับนี่เกิดจากอะไรครับ ผมไม่เคยทานอาหารในรถ หรือทำของอะไรตกในรถครับ รถค่อนข้างสะอาดอยู่เสมอครับ หรือเป็นที่ระบบเขาทำมาไม่ดีครับ แล้วจะต้องแก้ไขอย่างไร
ใครพอจะรู้หรือทราบวิธีแก้ไขกับปัญหาดังกล่าว ผมขอรบกวนด้วยนะครับ และใครที่ใช้รุ่นนี้อยู่ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะต้องเผื่อพื้นที่เบรคพอสมควร และระวังเวลาขับตอนฝนตกครับ