ฝนตกทั้งวันเลยคราบวันนี้เศร้าเลย แต่ก็มีคำถามครับเกี่ยวกับ LSD คือ LSD 1, 1.5, 2 way มันต่างกันอย่างไรเหรอครับ แล้วอาการรถตั้งแต่ไม่ใส่ LSD ใส่ 1, 1.5, 2 way ต่างกันอย่างไรเหรอครับ ???
ผมcopy มาให้นะครับ เผื่อลงlinkแล้วขี้เกียจหา เพราะพี่เปิ้ลแกตอบไว้หลายเรื่องมากเลยครับ
ดยส่วนตัวผมเริ่มเล่นจาก Viscous LSD ซึ่งไอ้พวกนี้มันเป็นแบบ 1 way ทิ้งระยะไปหลายปีก็เล่นแบบ Torsen LSD ซึ่งมันก็เป็นแบบ 1 way อีกเช่นกัน
จนกระทั่งคันล่าสุดนี้ผมทำไปเยอะ ใช้ Nismo 2 way LSD
- แต่ก่อนหน้านั้นตอนที่ผมยังไม่รู้จักคำว่าดริฟท์ ผมเล่นสาดโค้งแบบแรลลี่ (ขับบนทางเรียบ) แบบ No LSD มาก่อน เริ่มหัดสาดโค้งแบบนี้ตรงจุดกลับรถใต้สะพานลอยสุทธิสาร (ปัจจุบันทุบทิ้งไปแล้ว) ผมสาดจนรถสไลด์เช่นนี้ทุกเช้าตอนขับรถไปเรียน ขับอยู่นานก็ยังไม่รู้ว่าเรียกว่าดริฟท์
ฟลุ๊คเข้าใจถูกต้องแล้วครับว่า 1 way LSD ขับง่ายสุด ขับบนท้องถนนแบบเจอที่ไหนก็เล่นได้เลย แถมยังไม่ต้องขับเร็วพุ่งส่งรถเข้าโค้งให้เสียวอีกด้วย คือขับมาเรื่อยๆ ย่องๆ เข้า พอโค้งก็กระแทกคันเร่งแรงๆ ถ้าเครือ่งมีแรงบิดมากพอก็สามารถทำดริฟท์ได้แล้ว
- อีกทั้งยังแก้อาการรถได้ง่าย สมมุติว่าขณะดริฟท์แล้วเริ่มหลุดไลน์ ผู้ขับก็แค่ยกคันเร่ง แล้วประคองรถ จะเบรกเพิ่มไหมก็สุดแท้แต่สถานการณ์
- แต่ถ้าเป็น 2 way LSD แล้ว ตอนเราถอนคันเร่งรถก็จะยังคงมีแรงส่งมาอยู่อีกนิดหน่อย (อันนี้มากน้อยตามความเร็วและโมเมนตัมของรถ) จุดนี้เองที่ทำให้ผู้ขับประคองรถได้ยาก จะเลี้ยว จะเบรก หรือทำอะไรดูมันจะลนลานไปเสียหมด เพราะคุมรถไม่ได้ดั่งใจ เผลอๆ รถจะแกว่ง สะบัดแบบคุมไม่ได้ เอาเสียด้วย
ถ้าเป็นเช่นนี้ก็แสดงว่าฟลุ๊คถนัดที่จะใช้ LSD แบบ 1 way ครับ สำหรับการดริฟท์แล้วมันไม่มีกฏเกณฑ์ในการเลือกใช้ของ ไม่มีกฏเกณฑ์ในการแต่ง กระทั่งไม่มีกฏในการเซ็ทรถใดๆ
- ทำอย่างไรก็ได้ ขอให้เราขับมันให้ดริฟท์ผ่านโค้งๆ นี้ไปได้ตามที่ใจเรานึกภาพไว้
ส่วนคนอื่นที่เขาเลือกใช้แบบ 1.5 way หรือ 2 way นั้นมันเป็นกระแสด้วยครับ คือแต่งรถตามกันไง ผมเองก็ยอมรับว่าแต่งตามเขาในจุดนี้ แต่ผมเป็นคนชอบลอง เห็นโปรเขาเล่น 2 way ก็เอาบ้าง อิอิ
- แต่ก็ทำใจไว้แล้วนะว่า ถ้าเล่นแล้วไปไม่รอดก็จะถอดขายเหมือนกัน และเตรียมหาแบบ 1.5 way มาเล่นต่อ โชคดีที่ผมเข้ากับมันได้ดีมาก เลยใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้
- มันก็ต้องมีคนไม่ถนัดบ้างแหละ แบบนี้ก็ต้องใช้เวลาปรับตัวกันหน่อย ปรับได้เร็วก็ดีไป ปรับได้ช้าก็ต้องลุ้นว่าอันไหนจะพังก่อนกัน คนหรือรถ ฮ่าๆ อันนี้ไม่เกี่ยวกับ LSD อิอิ ผมถึงบอกเสมอไงครับว่า "อย่าแต่งรถตามกัน"
LSD ที่ดีสุด ก็คือ LSD ที่เราพอใจครับ
- ความพอใจของเรามันระดับไหนกันล่ะ ขับช้าๆ ไหลเข้าโค้ง แล้วก็กระแทกคันเร่ง ถ้าแบบนี้เล่น LSD แบบใดก็ได้ ของเดิมติดรถก็รับไหว
- หากเพิ่มความเร็วอีกนิด ส่งรถเข้าแรงหน่อย แบบนี้เลือก 1 way
- แต่ถ้าชอบขับเร็วมากๆ โยนรถเข้าแรงๆ หลุดเป็นหลุด ไม่กลัวตาย ขับแบบนี้แนะนำ 2 way
สำหรับฟลุ๊ค ควรเลือกใช้ 1 way LSD ครับ
- ก่อนซื้อต้องพิจารณาดูว่ามันจะต้องใช้หน้าแปลนเพลาข้างแบบใด (โดยมากจะใช้กับหน้าแปลนเพลาข้างของเดิมติดรถได้เลย) มีบางยี่ห้อเขาต้องใช้หน้าแปลนของเขาด้วย ซึ่งเขาจะมีแถมมาให้ อย่าลืมทวงถามมาด้วย
- เล่นโหดๆ ก็ต้องหมั่นเช็คน้ำมันในเฟืองท้ายด้วย อันนี้สำคัญมาก เปลี่ยนถ่ายปีละหน
- เลือกได้สารพัดยี่ห้อ ราคาพอๆ กัน ดูบริการหลังการขาย และเรื่องอะไหล่ ชุดรีบิวท์เป็นสำคัญครับ ถ้าเป็นใจผม จะเลือก Tomei
แล้วก็แถม linkให้ด้วย
http://www.racing-club.net/board/index.php?board=4;action=display;threadid=923