Author Topic: <<<<>>>> สวัสดีครับ เพิ่งเห็นเว็ปวันนี้มาใหม่เลย อยากปรึกษา<<<<>>>>  (Read 7775 times)

Offline oikos

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
กำลังอยากได้รบพับไว้ครับ เริ่มศึกษามาจากThaimtb ครับเพิ่งรู้ว่ามีที่นี่อีกเลยตามาขอความรู้ครับ

เนื่องจากรถพับใหม่มีราคาสูง จึงอยากปรึกษาหลายๆ ครั้งน่ะครับ สำหรับการตัดสินใจซื้อ
สำหรับ Dahon Mu P8 กับ Jetstream P8 ดังนี้ครับ

1. ตัวไหนคุ้มกว่ากัน สำหรับการขี่ออกกำลังกาย กับราคา ที่ต่างกันราว 5000 บาท ซึ่งเป็นเฟรม Aluminum เหมือนกัน อุปกรณ์ต่างกัน ที่ยี่ห้อของจานหน้า หลักอาน และ เบาะ ระบบกันสะเทือนหน้าหลัง

2. มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรครับ ในด้าน การขับขี่ ประโยชน์ระหว่างการมีกับไม่มี ระบบกันสะเทือน ทำให้การประสิทธิภาพการปั่นลดลงหรือไม่ครับ (เคยมีการกล่าวว่า ทำให้มันยวบ เลยปั่นไม่สนุก)

3. ระบบ suspension ของ Jetstream P8 ในระยะยาวแล้วการดูแล รักษาและประสิทธิภาพมันจะลดลงมากไหม ทั้งแบบด้านหน้า ที่แปลกตา และด้านหลัง (เรื่องลูกยาง ระบบโช๊ค ลม-น้ำมัน)

ขอบคุณที่สละเวลาและความรู้เป็นวิทยาทานด้วยครับ

คำถามนี้ถามที่ thaimtb ด้วยครับ คงจะไม่ว่ากันนะครับ ผมกำลังคลั่งรถพับครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ยินดีต้อนรับครับ ที่นี่เป็นเวปรถยนต์ ผมเปิดห้องจักรยานเพิ่มขึ้นมา ก็เพื่อจะหวังให้รถใช้รถยนต์ประจำวันหันมาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ด้วยการใช้จักรยานประกอบการเดินทางบ้าง ซึ่งผมลองเองมาเป็นปีๆ สรุปแล้วเวิร์คมากๆ รถผมทุกคันจะมีจักรยานอยู่ท้ายรถเสมอ เผื่อรถติดหนักก็จะหาที่จอดแล้วปั่นมันต่อไปซะเลย หรือถ้าต้องเข้าตัวเมืองย่านสุขุมวิทผมมักใช้บริการรถไฟฟ้าร่วมกับจักรยานพับเสมอ เร็ว สะดวก และถูกสตางค์มากๆ

เข้าเรื่อง
Mu P8 VS Jetstream P8

ลำพังแค่ขี่เล่นสนุกๆ ไม่ได้ออกตะลอนทั้งวัน ผมว่า Mu น่าสนใจกว่าครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า
- เบากว่าเพราะไม่มีช้อคฯ
- อุปกรณ์ที่เกรดสูงกว่าของ Jetstream นั้น มันเด่นเรื่องความเบา เราไม่ได้ระดับแข่งขันอะไร และอุปกรณ์ของ Mu ก็ไม่ได้ขี้เหร่เท่าไรนัก
- Mu ดูแลง่ายกว่าเพราะไม่มีช้อคฯ
- Mu พับแล้วเล็กกว่า เพราะไม่มีช็อคฯ

ข้อเสียของ Mu เมื่อเทียบกับ Jetstream
- อุปกรณ์เกรดต่ำกว่า (ไม่ได้ต่างกันแบบฟ้ากับเหวแน่)
- ขี่ทางขรุขระจะสะเทือนมากกว่า เพราะไม่มีช้อคฯ

ต่างกัน 5000 บาท สำหรับผมแล้วเลือกไม่ยากเลย ผมไม่เคยมอง Jetstream อยู่ในสายตาเลย (หากขี่ในเมือง)

ตัว Jetstream จะเด่นก็ต่อเมื่อใช้งานในเมืองในประเทศแบบยุโรปที่ถนนเขาเป็นก้อนอิฐมาเรียงๆ กันน่ะครับ หากอยากรู้ว่าอารมณ์ถนนอิฐเป็นอย่างไรก็ลองใช้จักรยานไม่มีช้อคฯปั่นบนบล็อคปูถนนแบบรู ที่เขาให้ต้นหญ้าโผล่ขึ้นมาได้น่ะ แฮนด์สะท้าน สะเทือนเอามากๆ เลย ส่งผลให้ชุดคอ และตัวล็อคคอแฮนด์หลวมเร็วอีกด้วย

แต่บ้านเราไม่มีถนนอิฐแบบยุโรปเขา เลือกรถแบบเรียบง่ายจะดูดีกว่าครับ เว้นแต่ว่าจะเอาไปอวด ไปโชว์กันก้เป็นอีกเรื่อง ส่วนเรื่องยวบยาบนั้นมีแน่นอน มากหรือน้อยก็แล้วแต่คุณภาพและลูกเล่นของช็อคฯ อย่างไรแล้วมันจะต้องสูญเสียกำลังไปขณะเท้าเราถีบบันไดเป็นแน่

เหนือสิ่งอื่นใด หากใจคุณชอบ Jetstream เพราะความสวยงามและความนุ่มนวล มันก็ไม่ผิดที่คุณจะเลือกใช้รถคันนี้ครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline oikos

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
สวัสดีครับ คุณ O'Pern

ให้ข้อคิดที่ดีกับผมจริงๆ ครับสำหรับคำตอบส่วนตัวผมเองก็ตามเรื่องจักรยานมาจากเว็ป fortunerครับ เห็นรถพับแล้วเกิดความชอบอย่างมากแต่ยังเก็บข็อมูลไปเรื่อยๆ ครับเห็นมีหลายตัวน่าสนใจ แต่เนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องอะไหล่เลย

อยากได้แล้วก็แต่งไปคราวเดียวกันเลย ก่อนจะซื้อแล้วเอาตัวกลับมาใช้ที่ต่างจังหวัดครับ

ใจตอนนี้ก็เริ่มโน้มเอียงมาทาง MU P8 มากพอสมควรครับแต่ราคาที่เค้าเปิดแรงจังเลยครับเลยอีกทั้งค่าอัพเกรดมันก็หนักอยู่เลยอยากศึกษาให้คุ้มค่าไปเสียพร้อมกันเลยครับ

จริงๆ ได้อ่านคำแนะนำของคุณO'Pern มาบ้างแล้วต้องบอกว่าได้ความคิดมาเยอะเลย ที่ผมมาสมัครที่นี่ก็เห็นชื่อคุณ O'Pern ที่ตอบให้คำแนะนำนี่แหละครับ

จริงๆ อยากได้คำแนะนำเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ อัพเกรด ไม่ทราบว่าจะรบกวนถามต่อไปได้ไหมครับ

นับถือครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
คุยเรื่องแต่งรถ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งรถยนต์ หรือแต่งจักรยานกับผมแล้วอาจผิดหวังได้

เพราะผมไม่ได้เป็นคนชอบแต่งรถ หากแต่ผมเป็นคนที่ชอบใช้สมรรถนะของรถในทุกๆ ด้านจนสุด จนเต็มที่ๆ มันจะรับได้ จากนั้นแล้วหากยังไม่พอ ก็ค่อยมามองหาของตกแต่งกัน
- หรือจะใช้ของแต่งก็เป็นเพียงแค่อุปกรณ์ของเดิมติดรถมานั้นมันพังแล้ว ต้องหาใหม่แล้ว เลยมองหาของมาอัปเกรดกัน

คุณเป็นเหมือนผมหรือเปล่า ถ้าใช่ก็อ่านต่อด้านล่างนี้

จักรยานแต่ละคันล้วนแล้วแต่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานในระดับหนึ่ง ซื้อรถตลาดอย่าง LA (รุ่นล่างๆ หน่อย) มามันก็สามารถใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ปั่นไปตลาด เอาลูกซ้อนไปโรงเรียน ฯลฯ แต่ถ้าเอามาใช้แบบปั่นทัวริ่ง ลากกันยาวๆ ทั้งวัน แบบนี้ไม่เหมาะแน่ เพราะรถเขาไม่ได้ใช้อุปกรณ์เกรดสูงที่จะทนทานการใช้งานอย่างต่อเนื่องนานได้ จุดอ่อนของรถพวกนี้ก็คือจุดหมุน เริ่มจากชุดกระโหลก ดุมหน้าหลัง จุดเหล่านี้จะแสดงประสิทธิภาพอย่างชัดเจนก็ต่อเมื่อใช้งานไปนานๆ หรือใช้งานอย่างหนักและต่อเนื่องครับ ของแต่งดีๆ นอกจากจะลื่นและเบากว่าแล้ว ยังทนทานกว่าอีกด้วย

ถ้าคุณซื้อรถตลาดแล้วเอามาอัปเกรดเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้งานก็โอเค แต่ต้องคิดก่อนด้วยนะครับว่าคุ้มไหม ถ้าชอบก็โอเค เงินเรา ทำแล้วมีความสุข ไม่เดือดร้อนใครก็ทำไป

แต่รถที่เราคุยกันนี้มันเป็น Dahon Mu P8 เชียวนะ คุณคิดจะไปอัปอะไรมันอีกหรือ (ในด้านที่ต้องการสมรรถนะเพิ่ม) แต่ถ้าใจเป็นคนชอบแต่งชอบสวยก็ไม่ว่ากันนะ แต่ผมจะตอบในแง่ของสมรรถนะของรถล้วนๆ เท่านั้น

ยกตัวอย่างของที่คนเขาชอบอัปเกรดกัน เริ่มจากเบาะ จะอัปไปทางไหนดี เอาแบบนั่งนุ่มสบาย หรือเอาแบบแข็งเบา มันมีหลายแนวเลย เห็นไหม
- ปลอกมือก็เช่นกัน จะอัปไปทางไหนดี ชอบแบบนุ่มสบาย หรือเหนียวๆ ติดมือหน่อยแบบพวกรถแข่ง
- ดุมก็เป็นอีกจุดที่คนเขาชอบเปลี่ยนกัน แต่ผมเฉยๆ นะ ขอให้เป็นแบบลูกปืนแบริ่งก็พอแล้ว หากจะอัปเกรดก็ไปหาลูกปืนเกรดคุณภาพสูงกว่ามาใส่แทน ต้องลองถอดเอาไปเทียบดูนะ ผมไม่เคยทำ แต่คิดว่าคงจะหาได้
- เบรกก็อีก ผมแทบไม่เคยใช้สมรรถนะเบรกของจักรยานได้เต็มที่เลยสักที ต่างจากรถยนต์ที่เหยียบกันตอนสุดทางตรงอย่างหนักเลย จักรยานนี้ส่วนใหญ่ก็แค่ชะลอรถ น้อยครั้งนักที่จะมาเบรกเต็มแรงตอนสุดทางตรงเพื่อตั้งลำเลี้ยวโค้ง ทิ้งท้ายเรื่องเบรกให้นิดว่า เบรกคุณภาพดียังไม่สำคัญเท่ากันการเบรกเป็นครับ เบรกหน้ามีไว้หยุด เบรกหลังมีไว้เพื่อทรงตัว ฝึกใช้ให้สอดประสานงานกันแล้วคุณจะใช้สมรรถนะของเบรกได้อย่างเต็มที่ เบรกรถเราจะหยุดได้ดีไม่แพ้พวกเบรกแพงๆ เลยครับ


ผมชอบศึกษาตัวตนที่แท้จริงของรถคันนั้นๆ นะ จักรยานแต่ละคันล้วนแล้วแต่มีบุคลิกส่วนตัวของเขา เราจึงเห็นรถจักรยานหน้าตาประหลาดหลากหลายเต็มไปหมด เหล่านั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น
- รถแบบ Treking / Touring ก็จะไม่เน้นความเร็ว หากแต่จะต้องทรงตัวดี ช่วงยาวเพื่อให้นั่งขี่สบาย และรถจะนิ่งกว่ารถช่วงสั้น
- รถแบบ Road Bike นี้ต้องการทางเรียบสนิท รถพวกนี้จะเบา ลื่น ไหล แน่นอน ของเบามักจะแพงไปด้วย
- รถแบบ City Bike ก็มักจะปรับตั้งเบาะไม่สูงนัก ทำให้ขึ้นลงสะดวก นั่งสบาย หลังตรง ยางจะหน้าแคบ
- รถแบบ Folding Bike ก็จะต้องพับได้ถูกใจเจ้าของ ลักษณะการพับมีหลากหลาย พับเป็นก้อนก็พวกตระกูล Dahon พับแล้วเข็นสบายหน่อยก็พวก Strida 



แต่ถ้าใจรักชอบแต่งรถให้สวย ก้เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ครับ

อยากแต่งอะไร แต่งจุดไหน ค่อยมาว่ากันอีกที
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride