Author Topic: มีคำถามคราบ  (Read 4574 times)

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
มีคำถามคราบ
« on: January 17, 2006, 01:44:18 pm »
ผมมีคำถามครับ ผมเห็นและได้นั่งรถ Drift หลายๆคันแล้วครับ เวลาที่รถเริ่ม Oversteer  อะครับคนขับก็จะปล่อยพวงมาลัยเพื่อให้ตีกลับแล้วก็จะคุมพวงมาลัยพร้อมกับคันเร่งไปเรื่อยๆ แต่เจ้า SUPRA ผมเนี่ยสิครับพวงมาลัยมันตีกลับช้าอะครับผมหมุนคืนไม่ค่อยทัน ใครมีอะไรจะแนะนำไมครับว่ามันควรแก้ไง(ทั้งคนทั้งรถเลยก็ได้นะครับ)

My Supra Spec
body : Wide Body TRD 3000GT
Front Wheel : W WORK S1C หน้ากว้าง 8.5 ขนาด 18 นิ้ว
Rear Wheel : W WORK S1C หน้ากว้าง 9.5 ขนาด 18 นิ้ว
Tire : F245/40/18 R275/35/18
Shock Absorber : HKS Hipermax II with HKS Spring จำความแข็งไม่ได้ครับ
Suspension : STD
Engine : 2JZ-GTE STD
Transmission : 6MT with 3.2 diff
Front Wheel Alignment : Camber -1.2 Toe 0 <- ไม่รู้สาเหตุเกิดจาก Toe เป็น 0 รึเปล่าเนื่องจากยังใช้ Tie Rod End เดิมเวลาเร่งอาจทำให้เกิด Toe Out ได้ ทำให้พวงมาลัยคืนช้า อันนี้ผมสันนิษฐานเองนะครับ
Rear Wheel Alignment : Camber -1.5 Toe +1 (Toe Out)

หรือว่ามีเรื่องอื่นแนะนำสำหรับเจ้า SUPRA จะดีมากเลยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าเลยคราบ
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #1 on: January 17, 2006, 01:58:58 pm »
Supra ตัวนี้เป็นรถที่ดริฟท์ได้โคตรจะง่ายเลยครับ ถ้าเล่นใน BRC มันใช้ได้แค่เกียร์ 2 อยากดริฟท์ก็กดหนักหน่อย พอเข้าทางตรงก็ยกนิดๆ ขับไปเรื่อยๆ พอถึงโค้งหน้าจะดริฟท์ก็กดเข้าไปอีก

ขับใน BRC ทำได้แค่นี้แหละครับ ใจอยากไปเร็วกว่านี้แต่สนามมันไม่อำนวย ได้ไม่คุ้มเสีย พลาดตกแทร็คขึ้นมาแทนที่จะสนุกกลับกลายเป็นเรื่องเศร้า (ช่วงล่าง Supra หายากนะจ๊ะ)
- ช่วงล่าง ไม่ใช่หมายถึงแค่ช้อคกับสปริงล่ะครับ

เข้าเรื่อง
- รถคุณดริฟท์แล้วช่วงจังหวะพลิกตัวพวงมาลัยตีคืนช้าก็มาจากสองสาเหตุ
1 ส่งรถเข้าโค้งช้าเกินไป แก้ไขด้วยการเพิ่มความเร็วในช่วงก่อนสุดทางตรง
2 เติมคันเร่งช้าไป หรือเติมแล้วรถตอบสนองช้า แก้ไขโดยกดให้เร็วกว่าเดิม แต่ถ้ากดแล้วรถไม่ตอบสนองช้า ก็ต้องมาพิจารณาดูจุดอื่นต่อไป
3 เรื่องศูนย์ล้อก็อาจเป็นไปได้ในทางทฤษฏี แต่งานนี้ผมว่าปัญหาอยู่ที่การขับ เพราะผมก็เซ็ทศูนย์ล้อใกล้ๆ คุณนี้แหละ

รถเหมือนผม ล้อยางก็ขนาดเดียวกันเลย แหม เล่าแล้วคิดถึงความหลังจัง มันเป็นรถคันเดียวที่ผมดริฟท์นอกสนาม (ทางด่วน ถนน โค้ง ฯลฯ) ได้อย่างมั่นใจ ก็เพราะมันขับง่ายไงครับ อยู่ใน BRC จะไม่สนุกเลย เพราะตัวมันอ้วน ขวางเข้าไปก็จะเต็มถนนละ เลยมาสนุกนอกสนามดีกว่า ฮ่าๆ ๆ
- เด็ดสุดก็คือดริฟท์บนสะพานกลับรถรูปเกือกม้าน่ะครับ แคบๆ คับๆ เต็มลำพอๆ กับใน BRC เลย



รถมันดีครับ แต่มันแพง ก็เลยไม่เหมาะนำมาเล่น เพราะพลาดไปจะไม่คุ้ม ยกเว้นแต่ละเล่นสนุกๆ ไม่ได้จริงจัง หรือไม่ก็มีสปอนเซอร์ตัวโตๆ มาช่วยออกค่าใช้จ่าย

ไว้ยืมขับบ้างดิ อิอิ  ;D

ทิ้งท้าย
ผมสับสนตรงนี้หน่อยหนึ่งเอง
Quote
Shock Absorber : HKS Hipermax II with HKS Spring จำความแข็งไม่ได้ครับ
Suspension : STD

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #2 on: January 17, 2006, 02:44:48 pm »
ขอโทษทีครับผมหมายถึง ผมใช้ Shock HKS Hipermax II ครับ Suspension STD หมายถึง อุปกรณ์จำพวก Tie Rod End หรือ bush ต่างๆ เดิมหมดครับ
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #3 on: January 17, 2006, 02:53:00 pm »
แล้วพี่ OPern ตั้งศูนย์ล้อเท่าไหร่บางอะครับ แนะนำผมหน่อย
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #4 on: January 17, 2006, 03:44:10 pm »
แล้วการขยายช่วงล้อ(เรียกไม่ถูก :P)เนี่ยมีผลต่อการตีกลับพวงมาลัยมั้ยครับ ตอนนี้ Wide Body ครับต้องใส่ Spacer ที่ล้อหน้าหลังอย่างละ 12 mm คราบเพื่อให้เต็มซุ้ม
« Last Edit: January 17, 2006, 03:45:02 pm by NocH »
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #5 on: January 17, 2006, 08:59:31 pm »
แล้วพี่ OPern ตั้งศูนย์ล้อเท่าไหร่บางอะครับ แนะนำผมหน่อย

ใกล้เคียงกันมากครับ อาจจะเหมือนๆ กันเลยด้วยซ้ำ รถผมก็เซ็ทเดิมๆ แล้วก็ดริฟท์เลยล่ะครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #6 on: January 17, 2006, 09:04:10 pm »
แล้วการขยายช่วงล้อ(เรียกไม่ถูก :P)เนี่ยมีผลต่อการตีกลับพวงมาลัยมั้ยครับ ตอนนี้ Wide Body ครับต้องใส่ Spacer ที่ล้อหน้าหลังอย่างละ 12 mm คราบเพื่อให้เต็มซุ้ม

การเสริมสเปเซอร์เพื่อขยายแทร็คให้กว้างขึ้น ก็จะเป็นการทารุนนอตล้อ (หากใช้ดุมเดิมๆ ไม่ได้โมฯ)

ผมไม่เคยเล่นดริฟท์กับรถที่ขยายแทร็คนะ แต่คาดเดาก็คงจะเหมือนพวกใส่ล้อกว้างๆ อะไรทำนองนี้ แต่ไอ้เจ้านี้คงจะกว้างกว่าเยอะสักหน่อย

ข้อดี
- เกาะถนนดีที่ความเร็วสูง
- สามารถเพิ่มความเร็วเข้าโค้งได้มากกว่ารถที่แทร็คแคบ

ข้อเสีย
- อาจไม่แข็งแรง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #7 on: January 17, 2006, 10:37:33 pm »
งั้นไว้ผมลองแล้วจะมาถามใหม่นะคราบ ขอบคุณมากสำหรับคำตอบคราบ ;)
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #8 on: January 19, 2006, 03:54:53 pm »
อีกนิดคราบพี่ OPern แล้วแร็คคดเนี่ยอาการมันจะเป็นไงคราบ ผมสงสัยไปเรื่อยอะคราบขอโทษที
คือผมลองให้เพื่อนขับดูแล้วครับ เพื่อนก็บอกพวงมาลัยมันคืนช้าครับ มันไม่ตีกลับทันทีมันค่อยๆหมุนกลับอะครับช้ามาก เพื่อนก็ขับ 200 Drift ก็ใช้ได้นะครับแต่ไม่ได้เป็นนักแข่งนะ(กำลังยุให้ลงแข่งอยู่ ;D)
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #9 on: January 19, 2006, 10:25:06 pm »
แร็คคด ก็จะส่งผลตอบสนองให้เรารู้ได้หลายทาง เล่าแบบกว้างๆ ละกัน อาจมีอาการเหล่านี้
- ฝืด อาจฝืดเป็นช่วง หรือฝืดเป็นบางมุม
- ดัง ดังเป็นบางมุม ดังเป็นระยะ ไม่แน่นอน
- รั่ว ซึม เย้ม หยด

หากรถคุณปกติดี ผมเดาว่าองศาแคสเตอร์มันมีปัญหาครับ เช็คศูนย์ล้อครั้งล่าสุดเมื่อไหร่หรือ หากเกิน 6 เดือนแล้วก็ลองเข้าไปตั้งศูนย์ใหม่ดูอีกที หากจะให้ดี ก็บอกช่างว่าของให้พรินท์ออกมาให้ดูด้วย เราจะได้ทราบว่าต่างๆ ของรถเราอย่างละเอียด ทั้งศูนย์ล้อช่วงก่อนและหลังปรับตั้งครับ

จู่ๆ ผมก็เผลอแว๊บ คิดอะไรขึ้นมาได้
- ลองเอาสเปเซอร์ออกแล้วดริฟท์ดูซิ เผื่อจะแตกต่างบ้าง ;)
« Last Edit: January 19, 2006, 10:25:32 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #10 on: January 19, 2006, 11:04:46 pm »
ศูนย์ล้อเพิ่งตั้งไม่นานคราบ ยังไงเดี๋ยวจะไป check ให้แน่อีกทีครับเรื่อง Caster เนี่ยอืมเป็นไปได้ครับเดี๋ยวลองดูคราบ แต่เรื่องเอา Spacer ออกเนี่ย ตอนนี้คงไม่ได้อะครับเพราะว่า W WORK S1C มันติด Caliper แน่นอนคราบ อืม ยังไงเดี๋ยวจะมาถามใหม่ครับ ขอบคุณมากๆๆ
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #11 on: January 19, 2006, 11:41:33 pm »
ผมคิดว่าการที่เพิ่ม Track ล้อเนี่ยทำให้พวงมาลัยเลี้ยวยากขึ้น เพราะฉะนั้นผมต้องชดเชยด้วยการลดมุม Caster ลงเพื่อให้พวงมาลัยสามารถหมุนได้ง่ายขึ้นครับ เดี๋ยวลองทำดูได้ผลยังไงจะมาบอกครับ
WHITE TRD 3000GT SUPRA

Offline NocH

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 44
  • newbie drifter....
Re:มีคำถามคราบ
« Reply #12 on: January 20, 2006, 11:09:44 am »
แร็คคด ก็จะส่งผลตอบสนองให้เรารู้ได้หลายทาง เล่าแบบกว้างๆ ละกัน อาจมีอาการเหล่านี้
- ฝืด อาจฝืดเป็นช่วง หรือฝืดเป็นบางมุม
- ดัง ดังเป็นบางมุม ดังเป็นระยะ ไม่แน่นอน
- รั่ว ซึม เย้ม หยด

หากรถคุณปกติดี ผมเดาว่าองศาแคสเตอร์มันมีปัญหาครับ เช็คศูนย์ล้อครั้งล่าสุดเมื่อไหร่หรือ หากเกิน 6 เดือนแล้วก็ลองเข้าไปตั้งศูนย์ใหม่ดูอีกที หากจะให้ดี ก็บอกช่างว่าของให้พรินท์ออกมาให้ดูด้วย เราจะได้ทราบว่าต่างๆ ของรถเราอย่างละเอียด ทั้งศูนย์ล้อช่วงก่อนและหลังปรับตั้งครับ

จู่ๆ ผมก็เผลอแว๊บ คิดอะไรขึ้นมาได้
- ลองเอาสเปเซอร์ออกแล้วดริฟท์ดูซิ เผื่อจะแตกต่างบ้าง ;)
Caster ผิดจิงด้วยครับ เกือบตั้งตรงเลย ตอนนี้ปรับมา +2 ก่อนยังไม่ได้ลองครับว่าพวงมาลัยตีกลับเร็วรึยัง เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลอง แต่ก็ขอบคุณพี่ OPern มากๆเลยครับ
WHITE TRD 3000GT SUPRA