Author Topic: น้ำหนังใต้สปริง มีความสำคัญอย่างไรคับ  (Read 9317 times)

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
ถ้าเกิดเพิ่มหรือลดน้ำหนักในส่วนนี้จะเป็นยังไงอ่ะคับ ???
RB Only !

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามสั้นๆ แต่ตอบแบบละเอียดได้ยาวมากๆ เลยล่ะครับ เอาคร่าวๆ พอเข้าใจละกัน


ขอเกริ่นนำปูพื้นความรู้สำหรับท่านที่ไม่ทราบมาก่อนว่าน้ำหนักใต้สปริง หรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกกันว่า Unsprung Weight นั้นคืออะไร
- มันก็คือน้ำหนักของชิ้นส่วนที่อยู่ใต้ระบบสั่นสะเทือน นั่นหมายถึง ล้อ ยาง อาร์ม ปีกนก ลูกหมาก (บางชิ้น) บูช (บางชิ้น) เบรก คาลิเปอร์ ผ้าเบรก สายอ่อนเบรก นอตล้อ
- มีบางส่วนชิ้นที่ก้ำกึ่งที่จะแบกน้ำหนักของ Unsprung Weight นี้ก็คือ ช้อคฯ สปริง เหล็กกันโคลง ตัวยึดเหล็กกันโคลง ซึ่งมันจะแบกน้ำหนักในส่วนนี้ราว 50%



หากเราสามารถทำให้น้ำหนักในส่วน Unsprung Weight นี้ลดลงได้มากเท่าไหร่ ช่วงล่างทั้งระบบของรถเราก็ทำงานได้ดีมากขึ้นตามนั้น ดีอย่างไร มาดูกันต่อ

1 เพิ่มอัตราเร่ง
- แน่นอนสิ ล้อเบากว่า ก็มีแรงต้านน้อยกว่า เริ่มหมุนได้เร็วกว่า ผลก็คือรถออกตัวได้ไว อัตราเร่งดี
2 เพิ่มประสิทธิภาพเบรก
- ก็เพราะมันเบาไง เบรกก็ไม่ต้องทำงานหนัก กดเบรกก็จะตอบสนองไว ระยะเบรกสั้นลงอีกด้วย
3 ระบบสั่นสะเทือนจะทำงานได้ดีขึ้น
- ล้อยางเบา ก็จะเต้นขึ้นลงได้ไวกว่าล้อที่หนัก เพราะไม่ต้องสู้กับแรงเฉื่อยมากๆ ขณะช้อคฯสปริงยืดตัวจังหวะ Rebound ผลก็คือช้อคฯสปริงทำงานเหนื่อยน้อยลง รถตอบสนองไวขึ้น
4 ประหยัดน้ำมัน
- ลดน้ำหนัก ก็คือลดภาระการบรรทุก ลดอัตราการลาก ลดภาระ ฯลฯ



Upside Down Shock Absorber
- นี่คือเหตุผลที่เขาผลิตช้อคแบบหัวกลับนี้ออกมาครับ เอากระบอกที่หนักไว้ด้านบนซะ ทีนี้ด้านล่างก็เบากว่าเดิมแล้ว แม้จะเพียงนิดหน่อยก็ตามที เหล่านี้มันมีผลมากสำหรับรถแข่งครับ
- ช้อคฯหัวกลับก็จะมีอัตราส่วนของการแบกน้ำหนักของ Unsprung Weight ที่ดีกว่าช้อคฯแบบปกติครับ

Light Alloy Wheel
- นึกหน้าตาล้อ Gram Light ออกไหม ใครมีภาพช่วยโพสที โครตจะเบาเลย โครตจะแพงด้วย

Aluminum Control Arm
- อาร์มปีกนกสารพัดแบบที่สร้างขึ้นมาจากวัสดุชนิดเบา ก็เพื่อวัตถุประสงค์นี้โดยตรงครับ



จำได้ไหมว่าคุณเคยถามผมว่าใช้เบรกอะไร ผมใช้เบรกเดิมครับ ผมไม่ชอบไปเพิ่มน้ำหนักในส่วน Unsprung Weight นี้ จึงไม่เปลี่ยนไปใช้เบรกของ Skyline แบบที่วัยรุ่นเขานิยมกัน เบรกใหญ่ จานโต คาลิเปอร์หนัก แถมนอตล้อยังเพิ่มมาอีกตัวด้วย ของเดิม 4 ของใหม่กลายเป็น 5 !!!  ;)
- แต่การขับใช้งานของแต่ละคนต่างกันล่ะ ผมมิได้ตำหนิใครที่เปลี่ยนไปใช้เบรกของ Skyline หากแต่ตัวผมไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเบรก Skyline นี้ต่างหาก ผมเลยไม่เปลี่ยน เป็นทรรศนะส่วนตัว แต่ถ้าหากเทียบกันเรื่องประสิทธิภาพเบรกเดิมๆ กับของ Skyline แล้ว แน่นอนว่าเบรกของ Skyline มันย่อมดีกว่า เหนือกว่า แต่ก็มิได้หมายความว่าเบรกเดิมมันจะใช้งานไม่ได้สักหน่อย หากว่าเราเบรกเป็นเสียอย่างจริงไหมครับ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Gong Runduce

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 485
  • สวยเรียบ GDB Applide-F
มาแล้วครับ Gramlights ทั้ง 10 รุ่น จาก RAYS

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห อย่างไว ขอบคุณมากครับ

ล้อของ Rays Engineering
รุ่น Gramlight - Forger one piece wheel 57F ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
ในเมืองไทยใครสั่งไว้ยกมือขึ้นด้ยครับ...

มีผ่านตามาทางผมแล้วครับ

ฮิฮิฮิฮิฮิฮิฮิ   8)

Offline Gong Runduce

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 485
  • สวยเรียบ GDB Applide-F
ถ้าลายอื่นล่ะไม่รู้ แต่ถ้าลายสีส้ม ล่ะก็พอรู้ว่าอยู่ในรถผู้ใด๋

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
อิอิอิอิอิอิอิอิ  ว่าจะเปลี่ยนงานไปเป็นศุลกากรล่ะ อิอิ  8)