ถูกต้องเลยคร๊าบ คนนี้ล่ะ ที่ย้ายไปแข่งที่ อเมริกาแล้วไปอยู่ทีม Falken
ชื่อของเค้าคือ Mr.Keisuke Hatakeyama เจ้าแห่งดริ๊ฟขับหน้า
ส่วนอันนี้ เป็นบทสัมภาษณ์ของทางหนังสือ Honda Tuning Magazine ที่สัมภาษณ์ Keisuke Hatakeyama
สัมภาษณ์พิเศษ : ตำนานแห่งดริฟท์ขับหน้า Keisuke Hatakeyama โดยหนังสือ Honda Tuning Magazine : 06/21/2005
เราไม่เคยคิดเลยว่าเราจะเห็นวันที่ Honda Tuning ได้สัมภาษณ์นักดริฟท์ แต่ก็เพราะความสำเร็จของรถดริฟท์ RS-R S2000 ทำให้ฮอนด้ามีชื่อติดอยู่ในทำเนียบการแข่งดริฟท์กับเค้าด้วย
วันหนึ่ง เราค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนทอยู่และเราก็ได้เจอวิดีโอคลิปอันหนึ่ง มันบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่น เกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่ดริฟท์ด้วย Civic EF ไม่เพียงแต่เขาจะดริฟท์มันเท่านั้น แต่เขายังเอาชนะรถ Nissan ที่แข่งกับเค้าอยู่ด้วย มันอาจจะเป็นการแข่งกันจริง ๆ หรือ การโชว์ หรือ เป็นแค่เพื่อนขับไล่กันหนุก ๆ เราไม่อาจรู้ได้ แต่ลีลาการขับของเขาทำให้เราประทับใจ ไม่เพียงแต่เขาจะดริฟท์ เขายังควบคุมรถได้ราวกับเป็นนักซิ่งชั้นแนวหน้า
และชายคนนั้นก็คือ Keisuke Hatakeyama ชายผู้มีลักษณะที่ดูอ่อนโยน เขาเป็นเจ้าของกิจการจากเมือง Akita ในตอนเหนือของญี่ปุ่น ชื่อนี้คุ้นหูเรามาก และเราก็นึกได้ว่าเราเคยเห็นรถ EF 3ประตู ของ Hatakeyama ซังในงาน 2004 Tokyo Auto Salon ซึ่งตอนนั้นมันถูกคาดด้วยลาย F Dori Style ของเขา (
www.fdori-style.com) ประมาณ 6 เดือนต่อมา เราได้ข่าวจากคนของ Falken ว่าพวกเขาได้ซื้อรถของ Hatakeyama มาแล้ว และวางแผนที่จะส่งมันมาที่อเมริกาและจะทำการเซ็ทรถเพื่อการโชว์ดริฟท์ ซึ่งผู้อยู่หลังพวงมาลัยก็จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Hatakeyama
เราได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับยอดตำนานแห่งการควบคุมรถและการดริฟท์ผู้นี้
Honda Tuning : คุณมาดริฟท์รถขับหน้าได้อย่างไร ?
Keisuke Hatakeyama : เมื่อตอนผมอายุ 20 ผมก็ดริฟท์ด้วย 86 หรือ 200 เหมือนคนอื่น ๆ เค้าน่ะแหละ แต่แล้วคืนนึง ผมดริฟท์แรงไปรถผมก็เลยมิด ตอนนั้นผมไม่มีเงิน ดังนั้นผมจึงต้องหารถอะไรก็ได้ที่จะหาได้ในตอนนั้น ซึ่งมันก็คือรถ Civic เครื่อง 1300 เกียร์ออโต้ มือสอง (หัวเราะ) ผมซื้อมันมาในราคา 50,000 เยน (ประมาณ 500 เหรียญ US หรือ ประมาณ 20,000 บาทไทย) ผมยังอยากจะดริฟท์ ดังนั้นผมจึงดริฟท์มันด้วย Civic นี่แหละ
Honda Tuning : งั้นคุณก็เริ่มออกไปแล้วดริฟท์ด้วยขับหน้าเนี่ยนะ ?
Keisuke Hatakeyama : ตอนแรกผมก็ทำไม่ได้หรอก ดังนั้นผมจึงต้องฝึกอย่างมากในลานจอดรถว่าง ๆ โดยตั้งกรวยเหมือนเล่นจิม (ออโต้ครอส) ใน 1 ปี ผมผลาญยางไปประมาณ 300 เส้น ในตอนแรกอ่ะนะ ผมก็ต้องใช้เบรคมือ แต่มาตอนหลัง ผมก็สามารถที่จะดริฟท์ทั้งโค้งโดยที่ไม่ต้องใช้เบรคมือเลย ที่ว่ามาเป็นวิธีฝึกดริฟท์รถขับหน้าที่ดีที่สุดอยู่ดี ขอบอก
Honda Tuning : คุณก็กลายเป็นของแปลกไปเลยสิที่ดริฟท์ด้วย Civic
Keisuke Hatakeyama : อาห๊ะ หลังจากฝีมือผมดีขึ้นแล้ว ผมก็เริ่มแข่งดริฟท์ตามรายการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยพวกทำหนังสือ หรือ วีซีดี เกี่ยวกับรถของญี่ปุ่นอย่าง Car Boy และ Option ผมเคยชนะการแข่งดริฟท์ของ Car Boy และรายการแข่งดริฟท์ท้องถิ่นส่วนใหญ่ เอาชนะพวก 200 หรือ 86 ด้วย Civic ของผมนี่แหละ นับจากนั้นมา ผมขับ Civic มา 8 คันแล้ว ผมมีสปอนเซอร์และการดริฟท์ก็กลายเป็นการหารายได้ของผม
Honda Tuning : ในอเมริกาค่อนข้างจะมีอคติต่อพวกขับฮอนด้าที่พยายามจะดริฟท์ หลาย ๆ คนคิดว่าดริฟท์จริง ๆ ต้องเป็นพวก Toyota และ Nissan เท่านั้น คุณเจอปัญหาเดียวกันนี้มั๊ยที่ญี่ปุ่น ?
Keisuke Hatakeyama : เจอ แต่ผมก็ไม่สนใจหรอก อันที่จริง ผมพยายามที่จะเอาชนะพวกรถขับหลังด้วยรถขับหน้าของผมนี่แหละ แน่นอนว่ามันต้องมีพวกปากดีอยู่แล้วแต่ผมสนเพียงแต่หุบปากพวกนั้นซะ
Honda Tuning : ตอนนี้คุณมีสัญญากับทางยาง Falken แล้ว คุณช่วยอธิบายหน่อยได้มั๊ยว่ามันมีความเป็นมาอย่างไร ?
Keisuke Hatakeyama : ผมหยุดพักจากการดริฟท์มาประมาณ 3 ปี เพื่อเริ่มทำธุรกิจของตัวเองและแต่งงาน บริษัทของผมทำเกี่ยวกับพวกการติดตั้งแอร์และพวกช่องลมต่าง ๆ ผมไม่สามารถสละเวลาให้กับการดริฟท์ได้เพราะในตอนนั้นผมยุ่งมากเลย แต่เมื่อธุรกิจของผมเข้าที่เข้าทางแล้ว ผมก็ตัดสินใจกลับมาดริฟท์อีกครั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่แล้วก็เหมือนสวรรค์โปรด ทาง Falken USA ได้โทรมาหาผม คนของ Falken ได้ดูวิดีโอคลิปเก่า ๆ ของผมและเริ่มที่จะออกตามหาตัวผม พวกเขาทำให้ผมกลับมาจากการเกษียณ !
Honda Tuning : ในสัญญาคุณมีข้อตกลงอะไรบ้าง ? คุณจะมาแข่งในรายการแข่งดริฟท์ที่อเมริกามั๊ย ?
Keisuke Hatakeyama : ในสัญญาของผมมีข้อตกลงที่ว่าผมต้องเข้าร่วมกับงาน Falken Drift Showoff ทุกงานในปีหน้า ซึ่งก็น่าจะมีประมาณ 5-6 งาน ผมเพิ่งไป Irwindale มาเมื่อเดือนที่แล้วและได้โชว์ให้พวกอเมริกันเห็นว่าคุณก็ดริฟท์ได้ด้วยรถขับหน้าอย่าง Civic นี่แหละ
Honda Tuning : อ้าว ยังงั้นก็ไม่มีการลงในรายการแข่งน่ะสิ ?
Keisuke Hatakeyama : เรากำลังอยู่ในช่วงทำงานอยู่เพื่อลงแข่งในงานแข่งดริฟท์บางรายการของอเมริกาโดยลงในชื่อทีม Falken มันยังอยู่ในช่วงตัดสินใจ แต่ผมก็ยินดีที่จะลงแข่ง
Honda Tuning : ในเมื่อคุณกลับมาดริฟท์แล้ว คุณยังจะดริฟท์ในญี่ปุ่นอยู่อีกมั๊ย ?
Keisuke Hatakeyama : หลังจากที่ได้ไปดริฟท์ที่ Irwindale ในงาน Formula D ที่อเมริกามา ผมตัดสินใจที่จะหาลู่ทางที่นั่น ที่อเมริกาอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ ! คืองี้ ในญี่ปุ่นทุกคนต้องการที่จะดริฟท์ด้วยรถขับหลัง ในอเมริกาการดริฟท์ยังเป็นเรื่องใหม่อยู่ และผมก็ได้เห็นพวกรถ Pontiac GTO, Dodge Viper และพวกคนที่ขับกระบะพยายามที่จะดริฟท์ โอเค ยังไงมันก็ยังเป็นรถขับหลังอยู่ แต่ผมคิดว่ามันมีอคติน้อยกว่า (ในอเมริกา) ต่อผู้คนที่พยายามจะทำสิ่งที่แตกต่างออกไป และการดริฟท์ด้วยรถ Civic ก็แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่แตกต่าง แต่ก่อนอ่ะนะในญี่ปุ่นก็เคยมีพวกดริฟท์ขับหน้าอยู่บ้าง แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว
Honda Tuning : คุณอาจจะแปลกใจนะ มีบางคนเคยโห่ไล่ Rhys Millen ด้วย เมื่อตอนเค้าออกมาครั้งแรกกับรถ Pontiac GTO ของเค้า คนพวกนี้บางคนก็ไม่ได้เป็นพวกใจกว้างอย่างที่คุณคิดนะ แต่เรากลับมาที่เรื่องลู่ทางของคุณในอเมริกาต่อดีกว่า คุณหวังจะประสบความสำเร็จอะไรที่นั่นบ้าง ?
Keisuke Hatakeyama : ก็นะ ผมก็อยากจะลงแข่งในงานแข่งดริฟท์และก็ชนะ ทาง Falken บอกว่าพวกคนอเมริกันน่ะอยากจะเห็นรถขับหน้าดริฟท์ ดังนั้นผมจึงคิดว่ามันเป็น ที่ ๆ เหมาะกับผม ที่ญี่ปุ่นน่ะนะ การแข่งขันมันมีสูงมาก และคุณก็ต้องมีสปอนเซอร์ที่ดีจริง ๆ เพื่อคอยหนุนหลังคุณ มันเป็นการต่อสู้ที่ลำบาก ผมคิดแม้กระทั่งจะย้ายไปอยู่ที่ Los Angeles เลย ทาโร่ คุณคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะเรียนภาษาอังกฤษคือยังไง ?
Honda Tuning : วิธีที่ดีที่สุดที่จะเรียนภาษาอังกฤษก็คือหาแฟนเป็นสาวอเมริกันซะ และก็เลิกไปเที่ยวคลับ Hostess แบบญี่ปุ่นที่ Torrance ซะที ผมไม่ชอบเวลาไปเจอคนรู้จักที่นั่น (หยุดพูด และทำเสียงกระแอม) มาพูดถึงเรื่องเทคนิคของคุณดีกว่า คุณเซ็ทพวกเรื่องช่วงล่างและยางยังไง ?
Keisuke Hatakeyama : คุณควรเพิ่มแรงดันลมยางหลังไปเป็นซัก 35 ปอนด์ จากนั้นก็ให้แน่ใจว่ามุมโทของล้อหลังคุณเป็น out เพื่อที่ว่าจะได้ให้ตูดออกง่ายกว่าหน้า ช๊อคหลังอ่ะควรจะนิ่มแต่สปริงอ่ะควรจะแข็ง ผมใช้ช๊อคของ TEIN และผมก็ใส่ให้ล้อหน้าใหญ่กว่าล้อหลังด้วย
Honda Tuning : และคุณก็วางเครื่องของ Integra ใน Civic คุณด้วย ?
Keisuke Hatakeyama : ใช่ มันเป็นเครื่องของตัว Type R เครื่องแรง ๆ หน่อยก็มีส่วนช่วยเหมือนกัน
Honda Tuning : คนใน Falken บอกกับทางเราว่าเค้าวางแผนที่จะเซ็ทโบให้กับรถของคุณเหรอ
Keisuke Hatakeyama : ใช่อีกน่ะแหละ มันจะถูกเซ็ทโบโดยทางทีมงาน Falken ไว้สำหรับปีหน้าน่ะ เหตุผลก็เพื่อที่จะเพิ่มความเร็วทั้งตอนเข้าและออกจากโค้ง เมื่อเปรียบเทียบกับพวกรถขับหลังแล้วเนี่ย รถขับหน้าอ่ะนะจะขวางได้นานแค่ไหนนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับความเร็วตอนก่อนเข้าโค้งของคุณนั่นแหละ ซึ่งพวกรถขับหลังอ่ะมันไม่มีปัญหาตรงนี้ และผมก็หวังว่าเทอร์โบจะช่วยผมแก้ปัญหาในจุดนี้ได้
Honda Tuning : คุณอธิบายเกี่ยวกับเรื่องเทคนิคการใช้เบรคมือของคุณหน่อยได้มั๊ย ?
Keisuke Hatakeyama : อย่างแรกเลยนะ คืออย่าไปตั้งเบรคมือให้มันจับเร็วเกินไป บางคนมักคิดว่าต้องไปตั้งเบรคมือให้มันจับเร็ว ๆ ถ้าจะดริฟท์รถขับหน้าอ่ะนะ ซึ่งมันไม่จริงเลย คุณต้องให้มันมีช่วงผ่อนเยอะ ๆ ก่อนที่เบรคมือจะจับเต็มที่ คุณต้องให้มันมีช่วงสโตรคด้วยเพื่อที่ว่าจะได้คุมเบรคได้ ส่วนวิธีการฝึกนั้น เริ่มฝึกโดยการหัดเลี้ยวด้วยเบรคมือ เมื่อตอนคุณเริ่มดริฟท์เนี่ย ให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ไปล๊อคล้อหลังด้วยเบรคมือของคุณ แค่ใช้เบรคมือเพื่อช่วยในการเปลี่ยนทิศทางของรถ ไม่ใช่เพื่อไปล๊อคให้ล้อตาย ไม่งั้นนั่นมันก็เป็นเพียงแค่การสไลด์รถด้วย momentum (ซึ่งนั่นมันไม่ใช่การ ดริฟท์แล้ว)
Honda Tuning : ทำไมต้องเป็น Civic EF สำหรับการดริฟท์ ? แล้วพวก Integra กะ CRX ล่ะ ?
Keisuke Hatakeyama : รถ EF 3 ประตูเป็นรถดริฟท์ที่ดีก็เพราะการบาลานซ์ของมัน นอกเหนือจากน้ำหนักที่เบาของมันแล้ว ฐานล้อมันก็ค่อนข้างยาว ฐานล้อของ EF ความจริงยาวกว่าของ Toyota Levin ซะอีก เมื่อถึงจุดที่จะดริฟท์ ผมทำให้ท้ายกวาดได้ด้วยเพียงเบรคเท้า EF 3 ประตูมีดีอีกอย่างตรงการเคลื่อนไหวของมันทำได้ง่าย ทำได้ราบรื่น สำหรับ Integra และ CRX นั้นมันเป็นรถประเภทคุมยาก โดยเฉพาะ CRX เนี่ยตัวสะบัดไปมาเลย สำหรับ Integra ผมก็พอจะดริฟท์ได้นะ แต่มันจะยากตอนรักษาสภาพท้ายกวาดให้มันขวางไว้เมื่อตอนดริฟท์อยู่ และตอนออกจากโค้งก็ทำให้มันสะบัดกลับมายากเหมือนกัน
Honda Tuning : อะไรคือความคิดคุณและเทคนิค เมื่อตอนคุณถึงโค้ง แบบโค้งทั่วไป และกำลังจะดริฟท์ด้วยรถขับหน้าแล้ว ?
Keisuke Hatakeyama : ตอนเข้าอ่ะ ก็เหมือนรถขับหลังอ่ะแหละ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเข้าไปได้เร็วแค่ไหนและทำให้ท้ายรถของคุณกวาดออก คุณคุมการดริฟท์และมุมการเข้าของคุณด้วยพวงมาลัยและคันเร่ง เมื่อถึงจุดหักเห คุณก็ต้องใช้คันเร่งและกระตุกเบรคมือเพื่อให้มันดริฟท์ต่อ ออกจากโค้งโดยเดินคันเร่งและกระตุกเบรคมืออีกซักที ทั้งหมดที่ว่ามานี้เกิดขึ้นโดยคุณต้องไม่ยกคันเร่งเลย เท้าของคุณควรเหยียบคันเร่งอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเหยียบมิดหรือแค่ครึ่งเดียวซึ่งก็แล้วแต่สถานการณ์
คลิป VDO civic ดริ๊ฟเวปของ Keisuke Hatakeyamaขอแถมละกัน
ของแต่งขั้นพื้นฐาน
สำหรับอัพเกรดซีวิคของคุณ จะ 3 ประตูก็เหอะ หรือจะให้ดีซีวิครุ่นที่ 4 ก็มีรูปทรงและฐานล้อที่เหมาะสำหรับการนี้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ารถดริฟท์ที่เป็น ซีวิค ควรมีไรบ้าง
1. ยางแท่นเครื่องที่แข็งขึ้นช่วยได้เยอะ
2. เต็ด ถึงจะเป็นรถขับหน้า แต่ถ้ามีเต็ดด้วยก็จะช่วยให้คุมรถได้ดีขึ้น ตอนช่วงสไลด์อยู่
3. เบาะบัคเก็ตซีทเป็นสิ่งจำเป็น เพราะ รถมันจะเหวี่ยงมากกว่าพวกรถขับหลัง
คุณจะถูกเหวี่ยงไปมามากกว่าและจะทำให้ยากต่อการควบคุม
4. ทำให้แชสซีแข็งแรงขึ้นด้วยพวกโรลบาร์หรือค้ำต่าง ๆ อันนี้จะช่วยให้รถไม่บิด ให้มันแข็งแรง
5. เบรคมือ ตั้งให้จับ แต่ไม่ได้ให้จับเร็ว หมายถึงถ้ามันไม่จับเลยก็ไปทำซะ แต่ก็ยังต้องให้มีช่วงสโตรคอยู่
การเลือกยางและล้อ
ด้านหน้า
15 นิ้วเป็นขนาดมาตรฐาน และก็ควรเลือกให้หน้าแม่งกว้างที่สุดเท่าที่จะหาได้ หายางที่ใส่กันได้มาด้วย ควรเป็นยางสภาพดี ซึ่งนี่จะช่วยในการควบคุมในด้านหน้า
ด้านหลัง
13 นิ้ว หรือ อะไรก็แล้วแต่ ยางควรเป็นยางห่วย ๆ และไม่เกาะถนน
แรงดันลมยางในล้อหลังควรมากกว่ามาตรฐานซัก 10 ปอนด์ ส่วนสำหรับในยางหน้า ควรลองในหลาย ๆ แรงดัน ให้ดูที่รอยขาว ๆ ข้างยางเพื่อดูว่าแก้มยางโดนแดกไปยังไง
การตั้งมุมโท
หมายเหตุ : การตั้งมุมโทมีผลต่อการสไลด์ของคุณแน่นอน
ด้านหน้า -1 ด้านหลัง โทเอาท์ให้เต็มที่ไปเลย
การตั้งมุมแคมเบอร์
ด้านหน้า -2 (แบะ) ด้านหลังให้เป็น 0
สปริง
ด้านหลังเอาให้แข็งเหี้ย ๆ ไปเลย ส่วนด้านหน้า ถ้าให้แปลตรงตัว มันบอกให้ปรับให้เหมือนรถเล่นจิม แล้วให้ไปดูหน้าการปรับแต่งรถเล่นจิม
กันสะบัดหลัง
การปรับกันสะบัด ยิ่งแข็งยิ่งทำให้รถตูดออกง่าย แต่ก็ต้องแล้วแต่การขับของแต่ละคนด้วย ไม่ใช่ว่าเอะอะกูเอาแข็งสุดให้มันออกง่าย มันต้องดูตัวเองและปรับให้เหมาะสมกับสไตล์การขับตัวเอง
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ใช้เวลาในการฝึกฝนเยอะ ๆ อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับการขยันฝึกฝน