- เลือกเฟรมให้เข้ากับสรีระ
- เลือกเฟรมมีจุดยึดกระติกน้ำอย่างน้อย 2 ใบ หากใส่ได้ 3 หรือ 4 ใบจะสุดยอดมาก
- เลือกเฟรมที่มีจุดยึดแร็คหน้าหลังด้วย หากมีจุดยึดบังโคลนด้วยก็จะดีมาก
- หากเป็นเฟรมที่ใส่ล้อ 700 มา ก็ต้องดูว่าสามารถใส่ยาง 700 แบบกว้างได้ด้วยไหม (ยางกว้างราว 45-50 มม)
- เฟรมบางคันมีจุดยึดขาตั้งกลางมาให้ด้วย
- เฟรมรุ่นเก่าแบบคอนิ้ว มักจะใช้คอที่ปรับระดับสูงต่ำได้
- หากเป็นเฟรมรุ่นใหม่ที่เป็นคอหนีบที่อยากได้แบบปรับระดับ ก็ต้องหาซื้อ Stem แบบปรับระดับมาเพิ่ม
- ได้เฟรมแบบ Drop Out แยกหรือไม่
- หากชอบขนสัมภาระเยอะๆ หรือขึ้นเขาบ่อย แนะนำให้เลือกแบบจานหน้า 3 ใบ หรือเลือกเฟรมที่ใส่จับจานหน้าได้
- เลือกคอแฮนด์แบบปรับระดับ
- เลือกหลักอานแบบปรับละเอียดได้
- ควรเป็นเบรกแบบ Cantilever หรือไม่ก็แบบ V หากได้ดิสค์มาก็ไม่ผิดอะไร
หากเป็นเฟรมมือสอง ต้องตรวจเช็คว่าไม่มีจุดใดผ่านการซ่อมแซมมา ไม่มีบิดเบี้ยว
เฟรมที่ผ่านการทำสีมา หากไม่รู้ประวัติที่แท้จริงจากเจ้าของ อาจเป็นไปได้ที่ผ่านการซ่อมแซมมาแล้ว