Author Topic: ถามเรื่องลมยางหน่อยครับ  (Read 5733 times)

Offline 1st

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 13
เติมลมยาง 30 วิ่งไป 5รอบสนาม ลมยาง

หน้าขึ้นมา ประมาร 36 หลังประมาณ34

ถ้าผมจะใช้ลม 30

ผมต้องเติมตอนยางเย็น ล้อหน้า 24 หลัง 26

ได้มั้ยครับ
ค่อยเป็นค่อยไป

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ให้ข้อมูลมาแค่นี้ ตอบไม่ได้สักนิดครับ กระทั่งเดาก็ยังเดาไม่ได้

ก่อนอื่นต้องทราบ
1 ขนาดล้อ ขนาดของยาง และยีห้อ รุ่นของยาง
2 ใส่กับรถอะไร
3 แข่งอะไร ขับแบบไหน
4 ขับยาวต่อเนื่องนานแค่ไหน
5 ผิวแทร็คเป็นอย่างไร / ทางเรียบ ลาดยางเรียบ ลาดยางหยาบ (สนามโทรมๆ )

สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด หากจะเล่นกับลมยางต้องมี Tyre Pyrometer ครับ (เครื่องมือวัดอุณหภูมิยาง)
- แต่ถ้าเล่นแบบขำขำ ก็ใช้ชอล์คมาขีดที่ไหล่ยางไปก่อน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
You want to check you tire pressure when it's hot not cold.  You have to learn how to read the tire.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline 1st

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 13
ให้ข้อมูลมาแค่นี้ ตอบไม่ได้สักนิดครับ กระทั่งเดาก็ยังเดาไม่ได้

ก่อนอื่นต้องทราบ
1 ขนาดล้อ ขนาดของยาง และยีห้อ รุ่นของยาง
2 ใส่กับรถอะไร
3 แข่งอะไร ขับแบบไหน
4 ขับยาวต่อเนื่องนานแค่ไหน
5 ผิวแทร็คเป็นอย่างไร / ทางเรียบ ลาดยางเรียบ ลาดยางหยาบ (สนามโทรมๆ )

สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด หากจะเล่นกับลมยางต้องมี Tyre Pyrometer ครับ (เครื่องมือวัดอุณหภูมิยาง)
- แต่ถ้าเล่นแบบขำขำ ก็ใช้ชอล์คมาขีดที่ไหล่ยางไปก่อน

1.ยางขนาด 195/50/15 F Goodrich g-Force Sport ครับ

2. nissan sunny B14

3./4./5 เซอร์กิต สนามพีระ 8รอบ ครับ

ที่สงสัยคือ วิ่งไปแล้วลมยางมันขึ้นน่ะครับ

ถ้างั้น ก่อนจะวิ่งเราต้องเติม ให้มันน้อยไปก่อน ใช่มั้ยครับ

สมมุติว่า ผมอยากได้ ซัก30เวลาวิ่ง  ก่อนวิ่ง ตอนยางเย็น ผมเติมไปซัก 26ใช่มั้ยครับ ประมาณนี้ครับ
You want to check you tire pressure when it's hot not cold.  You have to learn how to read the tire.

สรุปคือ จะวัดลมยาง ต้องวัดตอนร้อนใช่มั้ยครับ

ค่อยเป็นค่อยไป

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เย้ๆ ข้อมูลมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีบทสรุปให้หรอกนะครับว่าต้องเติมลมยางเท่าไหร่

ล้อ 15 ใช้ค่าเริ่มต้นลมยางที่ 30 เป็นอย่างน้อยครับ แต่จะเพิ่มเป็นเท่าไหร่ถึงจะดีนั้น มันอยู่ที่ "เวลาต่อรอบ"

ยาง BFG ใช้ได้ดีมาก กริปมาก แต่ต้องย้อนถามด้วยว่าเราควบคุมกริปนี้ได้ด้วยไหม ใช้กริปได้เต็มลิมิทไหม หากใช้กริปได้เต็มสมรรถนะของยาง เราก็จะทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นกว่าเดิม
ิม
แต่ยังไม่พอ กริปมันมาพร้อมกับไลน์ที่เร็ว ลำพังขับคนเดียวเราเลือกไลน์ได้ (ถ้าเลือกเป็น และเลือกถูก)

แต่ไลน์ก็ยังไม่พอ ต้องเบรกเป็นอีกด้วย (เบรกเป็น คือเบรกให้ถึงลิมิทของกริปยาง) เบรกให้ถูกจุด ถูกเวลา ถูกน้ำหนัก

^
ด้านบนนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการทำความเร็วที่สัมพันธ์กับลมยางครับ  ฉบับเต็มต้องมีเรื่องของน้ำหนักรถ แรงม้า อัตราเร่ง ฯลฯ

คำแนะนำ
- เริ่มจากต้องขับรถให้นิ่งก่อนครับ ขับให้นิ่งคือ ขับไลน์เดิมได้ เบรกที่จุดเดิมได้ คนขับนิ่งๆ สามารถสั่งได้เลยว่าจะให้ขับที่เวลาเท่าไหร่
- หากขับนิ่งแล้ว เราก็เริ่มจับเวลาได้เลย จะเติมลมยางเท่าไหร่ก็ตามใจชอบ ขับให้นิ่ง เซ็ทติ้งแบบเดิมตลอด ลองเพิ่มหรือลดลมยางดู ดูว่าแบบที่เติมลมยางแบบไหนที่จะทำเวลาได้ดีกว่ากัน ค่าลมอันนั้นแหละที่เหมาะกับเรา

ขอให้ประสพความสำเร็จครับ

ปล หากให้ผมเดาค่าแรงดันลมยางน่าจะอยู่ที่ราวๆ 35 psi ครับ




i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนอื่นนะครับ.....ใครบอกเหรอครับว่าต้องใช้ลมยาง 30 psi ตอนร้อนแล้ว??? ถ้ามีคนบอกช่วยเลิกคบด่วน!

แรงดันลมยางขึ้นจาก 30 เป็น 34-36 นั้นเป็นเรื่องปกติ พอวิ่งในสนามประมาณ 5-6 รอบแบบเต็มที่ ความร้อนจะเกิดขึ้นบนหน้ายางและทำให้ลมที่อยู่ในยางนั้นร้อนขึ้น เมื่ออากาศร้อนขึ้นมันก้อขยายตัว พอมันขยายตัวแรงดันมันก้อสูงขึ้น เป็นเรื่องธรรมชาติ ยิ่งถ้าเป็นลมธรรมชาติปกติ แรงดันจะขึ้นสูงประมาณ 5-6 psi บางคนบอกให้ใช้ Nitrogen จะดีกว่า แต่แรงดันก้อขึ้นอยู่ดีเพราะคุณไม่มีทางใช้ Nitrogen เพียวๆได้ ไม่ว่าใครจะโฆษณายังไงก้อตาม ถ้าจะเอาจริงๆต้องเติม Nitrogen ในห้องสูญญากาศ แล้วใครจะบ้าทำ อีกอย่าง ลมธรรมชาติที่เราเติมและหายใจอยู่มันก้อมี Nitrogen ผสมอยู่เป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว

ทีนี้มาว่ากันด้วยคำถามที่ว่า "ใช้ลมยางเท่าไหร่ดี?"

ไม่ว่าจะเคยได้ยินมาจากไหน รึใครบอก รึแม้แต่วิศวะกรหรือ Engineer ของบริษัทยางมาบอกว่าให้ใช้เท่าไหร่ก้อตาม  อย่าไปเชื่อมัน!!!  คนที่บอกไม่เคยขับรถเรา เซียนที่บอกไม่ได้ขับรถที่เราขับ คนที่ขับรถเหมือนเราและใช้ยางเหมือนเรา...ถ้ามันไม่ได้อยู่แถวหน้าสุดตอนสตาร์ท ไม่ต้องไปฟังมัน วิศวะกรหรือ Engineer บริษัทยางทำแค่ยาง ไม่ได้ทำรถแข่ง มันไม่เคยรู้ว่ารถแข่งต้องการอะไร มันทำยางขายอ่ะ จะไปเชื่ออะไรมัน

วิธีที่ถูกต้องว่าจะใช้แรงดันลมยางเท่าไหร่คือ ดูที่ความร้อนบนหน้ายางขณะที่รถวิ่งในสนาม โอเค อาจจะทำยากไป...เอาแค่ดูความร้อนที่หน้ายางหลังจากที่ขับแบบเต็มที่แล้วจอดทันทีแล้ววัดความร้อน วัดความร้อนสามจุด ขอบนอก ตรงกลาง และขอบใน ของหน้ายาง ถ้าผลเฉลี่ยของความร้อนขอบนอกบวกขอบในเท่ากับตรงกลาง ลมยางคุณได้ที่ละ ด้านในอาจจะร้อนกว่าด้านนอกเพราะมี negative camber ถ้าตรงกลางร้อนกว่าผลเฉลี่ย ลมยางมากไป ถ้าตรงกลางเย็นกว่า ลมยางน้อยไป จบ

ที่วัดความร้อนยางแบบอินฟาเรดมีขายเยอะแยะ ลองหาดู  แล้วไม่ต้องแปลกใจถ้าเห็นลมยางอยู่แถวๆ 34-40 psi ตอนร้อนแล้ว ถ้าอ่านความร้อนหน้ายางได้พอดีก้อคือตรงนั้นแหละ หรือแม้แต่ยางทั้งสี่ข้างจะมีลมยางไม่เท่ากันเลยก้อตาม ใครบอกว่ามันต้องเท่ากันหรือ....ไม่มี

ถ้าไม่มีที่วัดความร้อนยาง รือไม่มีแม้แต่ที่วัดลมยาง ให้ใช้สีหรือน้ำยาทารองเท้าผ้าใบสีขาว ทาที่ขอบยางจากดอกยางแถวที่สองด้านนอกอกมาถึงแก้มยาง ทาขวางกับหน้ายางอ่ะนะ แล้วออกไปวิ่งเต็มที่ซัก 4-5 รอบ แล้วเข้ามาดูสี ถ้าสีมันหายไปจนถึงแก้มยาง ลมยางอ่อนไป ถ้าสีมันเหลือบนดอกยางแถวนอกสุด ลมยางมากไป ถ้าสีมันหายจนถึงตรงมุมหัวไหล่ของหน้ายาง เออ...นั่นแหละ แสดงว่ายางกินเต็มหน้า แต่วิธีนี้มันไม่บอกว่า เฟะรอำ camber เรามากหรือน้อยไปหรือไม่ วิธีแรกถึงจะบอกได้

ถ้าให้ทาย ตอนนี้ขับอยู่ รถมันหน้าไถๆ แต่ negetive camber ก้อมีบานตะเกียงแล้ว (ถ้าให้เดาคงมีมากกว่า 3 องศาไปแล้ว) ดูที่หน้ายางแล้วขนาดมี neg. camber เยอะแล้ว ยางมันยังกินด้านนอกโคตรๆ ใช่ป่ะ....ใช่อยู่แล้ว

ยาง BFG G-Force นั้น....เกือบจะดี จะให้ดีขึ้นกรุณาเอาไป Buff หรือ บ๊าบบ ให้เหลือดอกยางไม่เกิน 4 มิลลิเมตร แล้ววิ่งซัก 70-80% ซัก 10 รอบ แล้วสลับหน้าหลังลงไปวิ่งอีก 10 รอบ ให้รอยเส้นบ๊าบบมันหาย แล้วชีวิตบนสนามแข่งคุณจะสบายขึ้นเยอะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline 1st

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 13
ลมยาง30 ไม่มีใครบอกครับ

ผมแค่สมมุติน่ะครับ

ถ้าอยากได้ซัก 30 ตอนวิ่ง

ตอนเติมต้องเติม น้อยกว่านั้นใช่มั้ยครับ


เหมือนเวลาเราจะวัดลมยางต้องวัดตอนร้อนใช่มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ
ค่อยเป็นค่อยไป