Author Topic: เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง  (Read 19231 times)

...มือใหม่ อยากรู้.....

  • Guest
เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« on: September 05, 2005, 09:48:19 pm »
......ขอความรู้หน่อยนะครับ.... :)

คือ อยากทราบ step ในการปรับแต่งเครื่องยนต์ในการเพิ่มแรงบิดน่ะครับ...
รถ : civic 3 door เกียร์ธรรมดา
เครื่อง : d15b vtec soch (เรี่ยวแรงมาตอนรอบสูง)

.... ความรู้(น้อยนิด)ที่มี.... อากาศ : เปลี่ยนกรองเปลือยแบบอยู่ในกล่องเดิม
                                       ไฟ : หัวเทียนเบอร์สูงขึ้น , เปลี่ยนสายหัวเทียน
                                       น้ำมัน : ...ไม่ทราบอ่ะ.. :P
                                       ไอเสีย : เปลี่ยนท่อให้ใหญ่ขึ้น , header

..... เลยอยากถามพี่ๆว่า หลักการนี้ถูกต้อง เหมาะสมไม้... เพิ่มแรงบิดได้บ้างไม้..รู้สึกได้เลยรึเปล่า...หรือไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่....จะได้ใช้แบบเดิมต่อไป...ขอคำแนะนำด้วยคร้าบบบบ

...... ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบ.......

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #1 on: September 06, 2005, 01:07:29 pm »
ท่านเดินมาถูกทางของหลักการโมดิฟายแล้ว ทำให้ครบตามนั้น (ก่อนทำดูด้วยว่าของเดิมเราเสื่อมเพียงใด) ของโมฯมักมีราคาแพง แต่ที่เห็นชัดเจนก็คือเฮดเดอร์

หากเอาให้คุ้มเงิน ก็รอไว้เปลี่ยนกันตอนท่อไอเสียมันผุ หัวเทียนก็รอเปลียนตอนถึงวาระของมัน สายหัวเทียนก็รอให้มันรั่วก่อนก็ยังไหว  ;D ใช้ของแบบนี้ คุ้มแน่ๆ ช่วงนี้ก็เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ก่อนไง

หากของเดิมไม่เสื่อมเสียอะไร ทำทั้งหมดนี้ก็ได้อัตราเร่งแบบติดตีนขึ้นมาอีกนิดๆ (ที่รอบสูงเช่นเดิม) มันจะแรงแบบกดแล้วลื่นๆ นะ ไม่ได้ถึงกับเห็นได้ชัดอะไรนักหรอกครับ


หากให้ผมแนะนำ ก็จงใช้มันเดิมๆ ต่อไป มีความสุขกับการฟังเพลง นั่งเย็นสบายๆ กับคนที่คุณรัก ใช้น้ำมันให้คุ้มค่ากับการเดินทางของเราครับ  :D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline WW8T

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 12
  • I'm a llama!
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #2 on: September 06, 2005, 09:04:38 pm »
ขอถามนิดนึงนะคับ
อากาศ : เปลี่ยนกรองเปลือยแบบอยู่ในกล่องเดิม
      ไฟ : หัวเทียนเบอร์สูงขึ้น , เปลี่ยนสายหัวเทียน
 ไอเสีย : เปลี่ยนท่อให้ใหญ่ขึ้น , header

อยากทราบเหตุผลว่าแต่ละอย่างที่เปลี่ยนแล้วทำไมมันถึงเพิ่มแรงบิดได้คับ แล้วheaderคืออาไรเหรอคับ

ขอบคุณคับผม

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #3 on: September 07, 2005, 09:56:24 am »
อันนี้พอรู้นะครับ

ต้องเข้าใจก่อนว่า การเผาใหม้ เนี่ย มันต้อง มีอัตตราส่วนของอากาสกับน้ำมันให้ลงตัว
14.7:1 ป่ะ จำไม่ได้แล้วคับ ผมเบนเข็มไปเรียบร้อย ฮ่าๆๆ

การเพิ่มกำลังหรือแรงบิดเนี่ย
เมื่อเรามีอากาศเข้ามาในห้องเผาใหม้มากขึ้น ตัวกล่องecu ก็จะไปบอกให้หัวฉีดฉีดมาขึ้น
ซื่งมาถึงพละกำลังที่มากขึ้น

แต่ในเมื่อมีความจุเท่าเดิม
การเพิ่มแรงม้ามันไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากจะไปเล่นที่ แคมชาร์ฟ

อากาศ : เปลี่ยนกรองเปลือยแบบอยู่ในกล่องเดิม
      ไฟ : หัวเทียนเบอร์สูงขึ้น , เปลี่ยนสายหัวเทียน
ไอเสีย : เปลี่ยนท่อให้ใหญ่ขึ้น , header

ข้างบนเนี่ย ที่เห็นคือ อากาศกับไอเสีย พวกของที่ใส่เข้าไป จะทำให้อากาศใหลลื่นขึ้น
จึงทำให้มีแรงมารวดเร็วและอาจจะเพิ่มขึ้น  แรงม้าซํก 5hp ก็เจ๋งครับ
ส่วนหัวเทียนถ้าเป็นเครื่องเดิมแล้วถ้าเครื่องเก่าไม่เสื่อม ก็แทบจะไม่มีผลคับ
ที่ใส่เข้าไป มันไม่เพิ้มแรงบิตมากหรอครับ แต่มันจะทำให้ "ลื่น" ขึ้นมากกว่า

header คืออะไร
เมื่อกาศเสียออกจากกระบอกสูบมันจะมารวมเป็นท่อไอเสีย
เมื่อรถท่านมีสี่สูบ ก็ต้องมีท่อสี่เส้นมารวมกันเป็นท่อไอเสียนั่นคือ header
ท่อ header standard จะรวมกันเลย
แต่ถ้าเป็นของแต่ง จะทำเป็นท่อที่มีความยาวเท่ากันเป็นสูตร
4-2-1 .... 4-1
ผมเขียนแล้วยังงงเลย
พาสาผมแม่งไปแล้วครับ
ขออภัยถ้ามีอะไรผิดไป


Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline WW8T

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 12
  • I'm a llama!
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #4 on: September 07, 2005, 09:24:00 pm »
ิ่ขอบคุณคับ แต่ยังงงๆตรงสูตรHeader อยู่อ่า   ส่วนหัวเทียนหน้าที่มันไว้ทำอะไรเหรอคับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #5 on: September 08, 2005, 06:39:38 pm »
ิ่ขอบคุณคับ แต่ยังงงๆตรงสูตรHeader อยู่อ่า   ส่วนหัวเทียนหน้าที่มันไว้ทำอะไรเหรอคับ

ที่ ick เขาตอบนั้น มันไม่ใช่สูตรของเฮดเดอร์ แต่มันคือรูปแบบของเฮดเดอร์ที่พบในเครือ่ง 4 สูบ ครับ

หัวเทียนมีหน้าที่ไว้สร้างประกายไฟ เพื่อเป็นการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

... สงสัย อีก....

  • Guest
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #6 on: September 08, 2005, 10:18:52 pm »

.... ถามเพิ่มเติมครับ....

- ที่เรียกว่า " โมกล่อง " , " ทำรอม " เนี่ยมีหลักการยังไงครับ
- แล้วต้อง"เปลี่ยน"อะไรเพิ่มเติมอีกไม้ครับ (กรณีรถเปลี่ยนเครื่องแบบมา.. แต่เดิมๆเลย)
- ผลที่ได้จากการ" โม"เป็นยังไงครับ (เกี่ยวกับแรงบิด)

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #7 on: September 09, 2005, 08:39:46 am »
ขอบคุนพี่เปิ้ลคับพี่ แก้พาสาผม ฮ่าๆๆๆ

ทำรอม ผมว่าเราต้องหาอุปกรณ์โมให้เค้ากับรอมที่เข้าให้มา
เช่น แคมองสาเนี้ยๆๆ เป๊ะไปเลย
ไม่สามารถปรับจูนได้

ไม่มีเวลาตอบอ่ะ ไปก่อนคับ
ick
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

RongZilla!!!

  • Guest
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #8 on: October 03, 2005, 02:28:07 pm »
เดี๋ยวนี้ มีร้านรับโมรอม เก่งๆ หลายร้านครับ  

หลักการคือ การจัดการกับน้ำมัน เชื้อเพลิงและ การจุดระเบิด รวมทั้งการควบคุบการเปิดปิด Vtec (ถ้ามีเป็นเครื่องที่มี Vtec)


วิธีคือ การป้อนโปรแกรมการสั้งจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดรวมถึงจังหวะการ เปิด Vtec  ให้สัมพันธ์กับการใช้งานจริง  จะทำให้ได้แรงม้าสูงสุด ตามลักษณะการใช้งานของเราครับ  


ปล. เดี๋ยวนี้สามารถ โปรมแกรมให้ใช้ ได้ 2 โหมดแล้วครับ  เช่น โหมดประหยัดใช้ขับปกติ   และโหมดRacing เอาไว้ซิ่ง แต่ต้องแลกมาด้วยอัตราการบริโภคที่แย่ครับ

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re:เพิ่มแรงบิด....ทำยังไง
« Reply #9 on: October 04, 2005, 11:51:22 pm »
เล่นด้วยคน  ;)

ทำกล่อง(กล่องเดิม)-โมรอม  ???

อธิบายอย่างงี้ครับ ในเครื่องยนต์หัวฉีดมันจะใช้กล่องควบคุม(ECU)เซื้องก็คือวงจรอิเลคทรอนิคอย่างนึงในการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งในการจ่ายน้ำมัน องศาไฟจุดระเบิด ฯลฯ โดยมันจะใช้เซ็นเซอร์ต่างๆที่มีอยู่ตามจุดต่างๆของเครื่องยนต์ในการประมวลผลเพื่อสั่งการทำงานของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมที่สุด โดยมันจะปรับการสั่งงานของมันตลอดเวลา

ทีนี้ถามว่าทำไมต้องทำรอมหรือโมกล่อง

เพราะโปรแกมการทำงานของกล่องจากโรงงานมันจะถูกข้อจำกัดหลายตัวควบคุมอยู่เช่นการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ค่ามลพิษไอเสีย การสึกหรอจากเครื่องยนต์ เค้าก็เลยโปรแกมการสั่งงานมาให้เป็นสักษณะกลางๆ

ทีนี้พอเราต้องการกำลังเพิ่มมากขึ้น หรือเราไปทำอะไรกับเครื่องยนต์มัน โดยอยากได้ความแรงเป็นหลัก เราก็เอากล่องไปทำการโปรแกรมข้อมูลใหม่เพื่อให้มันเป็นไปตามที่เราต้องการ คือให้มันปรับวิธีคิดเสียใหม่ (เอาเป็นว่าทำอย่างไรเอาไว้เล่าที่หลังดีกว่ายาวครับ)

งงป่าวครับ ผมยังงงๆเลย สงสัยง่วงแล้ว

 ;D ;D ;D

 

Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport