Author Topic: รถnaกับturboอะไรแรงกว่ากันครับถ้าแรงม้าเท่ากัน  (Read 17191 times)

.tum

  • Guest
รถnaกับturboอะไรแรงกว่ากันครับถ้าแรงม้าเท่ากัน
แล้วข้อดีข้อเสียของ2รุ่นนี้มีอะไรบ้างครับ
 ???
 ???

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
ประเดิมกระทู้แรกของการเป็นสมาชิกเลย

อะไรแรงกว่ากัน....ไม่รู้จะตอบยังไงดีนะ เพราะไม่เข้าใจความจำกัดความ...แต่จะลองดู
เรารู้สึกการเปลี่ยนแปลงความเร็ว(ก็คือมีความเร่งนั้นแหล่ะ)จากแรงบิดของเครื่องยนต์ แต่จะไปได้เร็วมากน้อยแค่ไหนมันขึ้นกับแรงม้า

ถ้าเครื่องสองเครื่องแรงม้าเท่ากันก็จะไปได้เร็วเท่ากัน(ถ้าวางในรถเหมือนกัน เลือกอัตราทดรวมของระบบส่งกำลังได้เหมาะสมทั้งคู่) แต่เครื่องที่มีแรงบิดมากกว่าจะให้ความรู้สึกสะใจกว่า ดึงมากกว่า แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่อง NA หรือ Turbo อะไรจะดึงมากกว่า(เพราะไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรเลย ไม่สามารถเปรียบเทียบแบบมีตรรกะได้ เช่น เครื่อง 6 สูบแถวเรียง 3 ลิตรเทอร์โบ มี 700 แรงม้า อาจจะมีแรงบิดมากกว่าหรือน้อยกว่าเครื่อง V8 8ลิตรที่มี 700 แรงม้าก็ได้)
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears

.tum

  • Guest
แบบประมาณว่าถ้ามีรถ2คันรุ่นเดียวกันคันหนึ่งแต่งแบบna
ส่วนอีกคันแบบturboอะไรจะแรงกว่ากันครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่า อะไรคือความหมายของคำว่า"ความแรง"ที่ว่าอยู่นั้น?

ถ้าบอกว่ารถที่มีแรงม้าเท่ากันเป๊ะ แล้วนิยามของ"ความแรง"นั้นคือ"แรงม้า" คำตอบก้อคือ "มันก้อจะเท่ากัน" แต่ถ้านิยามของคำว่า"แรง"ที่ว่านั้นคือความสามารถในการปล่อยแรงม้าออกมา อันนี้ก้อต้องดูกันที่ Torque curve กับ HP curve แล้วมาแปลกัน

ไม่ต้องถึงขั้นต่างกันคันนึง NA คันนึง Turbo หรอก จะเครื่อง NA ด้วยกัน กับเครื่อง Turbo ด้วยกัน ทำให้สองเครื่องมันได้"เลขแรงม้า"เท่ากันแต่ให้มันมีความสามารถในการปล่อยแรงม้าออกมาต่างกันก้อได้

เพราะฉะนั้น ของคำนิยามของคำว่า"แรง"ที่ว่านิดนึง ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

.tum

  • Guest
ความสามารถในการปล่อยแรงม้าครับแบบอะไรสามารถเร่งจากจุดหยุดนิ่งได้ดีกว่ากันครับ
ไม่รูว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ
แล้วขอข้อเสียข้อดีของเครื่องทั้ง2แบบด้วยนะครับ :)

Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
อิอิ ในที่สุดท่าน Googoo ก็ตามมาถูกจนได้ เป็นอีกหนึ่งท่านที่หาตัวจับยาก อิอิ ;D

ถ้าแรงม้าสูงสุดเท่ากันผมก็ยังคิดว่าเทอร์โบน่าจะแรงกว่านะ เพราะเดาว่าพื้นที่ใต้กราฟแรงบิดในช่วงที่ใช้งานน่าจะเยอะกว่า NA อ่ะ

อิอิ

ปล. คำว่าแรงของผมคือในช่วงรอบที่ใช้งานสามารถพารถไปได้เร็วกว่าแสดงว่าแรงกว่า แต่จริงๆแล้วข้อจำกัดมันเยอะเป็นบ้า พูดไปก็ไม่หมด แหะๆ  :P ::)

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
อิอิ ในที่สุดท่าน Googoo ก็ตามมาถูกจนได้ เป็นอีกหนึ่งท่านที่หาตัวจับยาก อิอิ ;D

ถ้าแรงม้าสูงสุดเท่ากันผมก็ยังคิดว่าเทอร์โบน่าจะแรงกว่านะ เพราะเดาว่าพื้นที่ใต้กราฟแรงบิดในช่วงที่ใช้งานน่าจะเยอะกว่า NA อ่ะ

อิอิ

ปล. คำว่าแรงของผมคือในช่วงรอบที่ใช้งานสามารถพารถไปได้เร็วกว่าแสดงว่าแรงกว่า แต่จริงๆแล้วข้อจำกัดมันเยอะเป็นบ้า พูดไปก็ไม่หมด แหะๆ  :P ::)

เอาจริงๆเลยนะ ผมอยู่มานานพอตั้งแต่มีเว็บแล้วมั๊ง(ตั้งแต่ยังมีนิตยาสารชื่อเดียวกัน) แต่เงียบๆ แต่ไม่ได้ปรากฎตัว...
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ขอบอกว่า ท่าน googoo ปึ๊กมาก ทำไมท่านมาตอบหน่อยสิ
ผมไปหาตาม rcweb ไม่ใหวแล้วง่ะ คนเยอะจัด
ผมผิดตัวเอง มาสนใจ drift ด้วย
มาตอบเยอะๆก็ดีน่ะคับ
ผมว่าคุน mokan กับ ท่าน googoo น่าจะไปเขียนหนังสือขาย
ไม่ก็เขียนบทความมาลงก็ดี เหมือนคุน tommy น่ะคับ

ขอตอบว่าส่วนตัวชอบ N/A แต่ว่าพอ ทำไปมากๆ
ต้องเข้าใจว่าพอ ความกดอากาศ มันเท่ากับข้างนอก
แล้วไม่มีเครื่องเป่าลมมายัดเข้าไปอีก
มันก็ทำได้ถึงจุดๆนึง นี่คือความคิดของผม
ลูกสูปมันไม่ได้สูบลมได้เหมือน มีเครื่องเป่าลมมาเป่านี่หว่า
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถ้าคำว่า "แรง" ของคุณคือ "แรงม้า"

ฉะนั้น รถ NA และ Turbo ที่แรงม้าเท่ากัน ก็จะ "แรง" เท่ากันครับ


แต่ถ้าคำว่า "แรง" ของคุณคือ "อัตราเร่ง" อันนี้ก็จะมีปัจจัยเพิ่มขึ้นมาอีก เช่น
- เรื่องของแรงม้าต่อน้ำหนักรถ อันนี้คือตัวแปรสำคัญ
- อีกเรื่องก็คือเรื่องกราฟแรงม้า/แรงบิดที่ว่าเครื่องใดจะออกมาสวยกว่ากัน แรงบิดเยอะกว่า แต่มาที่รอบสูง แถมมาอยู่นิดเดียว แต่อีกเครื่องแรงบิดน้อยกว่า แต่มาแบบสม่ำเสมอ แบบนี่เครื่องหลังขับง่ายกว่าเยอะ ฯลฯ
- มีเรื่องของอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายเข้ามาเกี่ยวด้วย
- สนามประลองของรถสองคันนี้ก็มีส่วน
- สุดท้ายก็คือผู้ขับ อันนี้สำคัญสุดว่าขับรถได้ถึงลิมิทไหม ถ้าไม่ ทุกอย่างที่ทำมาก็ไร้ค่า
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

.tum

  • Guest

Offline RongZilla!!!

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 8
  • I'm a llama!
ถ้ารถเหมือนกัน  รุ่นเดียวกัน แต่คันนึง ใช้เทอร์โบ อีกคันนึง N/A  มีแรงม้า +  แรงบิดเท่ากัน  ผมว่า N/A น่าจะแรงกว่า   เพราะ  ไม่มีน้ำหนักเทอร์โบ+ อินเตอร์+ ท่อทางต่างๆ   รถจึงเบากว่า ไปได้ดีกว่า   อิ อิ อิ อันนี้ เทียบเอากับจักรยาน เห็นเค๊าแต่ง เน้นเบาๆ กันทั้งนั้นเลย

Offline bank_evolution

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 24
  • I'm a llama!
เครื่อง N/A น่าจะทนกว่าเครื่อง Turbo ครับ ;)

Offline extream_maxx

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 20
  • I'm a llama!
มีคนบอกผมว่าเครื่องยนต์ NA กับ Turbo ที่แรงม้าเท่ากันแต่จะต่างกันในเรื่องแรงบิดครับ ของเทอร์โบจะมากกว่า ที่สำคัญที่Powerเท่ากันเทอร์โบประหยัดน้ำมันกว่าครับ
« Last Edit: November 25, 2005, 11:42:55 am by extream_maxx »