Author Topic: พี่เปิ้ลครับ ขอความรู้หน่อยครับ(พี่ท่านอื่นๆดัวยนะครับ)  (Read 2922 times)

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
เคยเห็นในกระทู้พี่ เรื่องถังดังฟองอากาศจากระบบหล่อเย็นอ่ะครับ คือเคยเห็นอันที่เป็นของแต่งมาแล้วแต่...

1. ไม่รู้มันทำงานอย่างไรอ่ะครับ

2. จริงๆแล้วมะนมีประโยชน์อย่างไรครับ

3. เห็นมันจะมีสายต่อมาประมาณ 3 เส้น(เท่าที่จำได้นะครับ) 1เส้นล่างต่อจากตรงฝาหม้อน้ำ แล้วอีก2เส้นบนมันต่อไปไหนอ่ะครับ

4. ถ้าจะทำมาใช้เองมีคำแนะนำอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณล่วงหน้าค้าบบบ
 :) :) :)
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถังดักฟองอากาศจะทำหน้าที่คอยดักฟองอากาศในระบบหล่อเย็น ดักให้มันลอยสูงขึ้นไปด้านบนของถัง คงเหลือเพียงแค่น้ำล้วนๆ เท่านั้นที่ยังคงหมุนเวียนอยู่ในระบบ

แต่.. สภาวะปกติ น้ำมันไม่เกิดฟองหรอกครับ มันจะเกิดก็ต่อเมื่อน้ำมันร้อนจนเดือดเท่านั้น ผมอยากให้คนจะใส่ถังนี้คิดดูก่อนว่า เราขับรถจนน้ำมันเดือดจนเป็นฟองหรือไม่ และถึงแม้มันเดือด ถ้าระบบหล่อเย็นเราดี รังผึ้งดี ปั๊มปี น้ำดี อัดแช่ลากยาว water temp ก็ยังสวย แบบนี้จะกังวลอะไรอีกหรือ

มาดูประเด็นที่ทำให้น้ำเดือดจนเกิดฟองได้กันดีกว่าครับ
- อย่างแรก ท่านต้องขับหนักพอดู คือกดกันนาน แช่กันยาว ไม่ก็ต้องต่อเนื่อง
- ระบบหล่อเย็นของท่านห่วยมาก เช่นรังผึ้งโทรม อุดตัน ครีบล้มเยอะ หลอดตัน ระบายแย่ พัดลมไม่มีแรง สายพานเก่า หย่อนหรือตึงเกินไป ไม่มีโกร่งพัดลมหม้อน้ำ หรือมีโกร่งก็จริง แต่ทำมาไม่เนี๊ยบ มันก็ดึงลมออกจากรังผึ้งได้ไม่ดี
- ผสมคูลแลนท์น้อยเกินไป ทำให้จุดเดือดไม่สูงนัก แบบนี้ก็ทำให้น้ำเดือดได้เร็ว

รถดริฟท์ผมเองก็เตรียมจะทำถังดักฟองเหมือนกัน แต่หลังจากทดสอบขับดูแล้วปรากฎว่าสอบผ่าน ขับดริฟท์ต่อเนื่องนาน water temp ก็ยังสวยอยู่ ไม่ออกอาการน่าเป็นห่วง ผมเลยยังไม่ได้ใส่ถังนี้

ลักษณะการทำงานของถังนี้ก็คือจะเป็นถังพักกลางระหว่างเครื่องกับหม้อน้ำ ผมไม่รู้ว่าคนอื่นเขาต่อ "ก่อน" เข้าเครือ่ง หรือว่า "หลัง" เข้าเครือ่ง แต่ผมว่ามันก็ให้ผลออกมาพอๆ กันนะ (อันนี้ผมเดานะครับ)
- หากสภาวะน้ำเดือด ก็จะมีฟองอากาศไหลปะปนอยู่ในระบบหล่อเย็น
- ลักษณะเช่นนี้ไม่ดีแน่ จึงให้น้ำไหล่เข้าผ่านถังดักฟองใบนี้ก่อน
- พอน้ำไหลเข้าก็จะตกลงด้านล่าง แต่ฟองอากาศก็จะลอยขึ้นบน นี้ไง มันเจ๋งตรงนี้นี่เอง !!!
- พอแยกฟองกับน้ำออกจากกันได้ ก็ส่งน้ำเข้าสู่ระบบตามปกติ

ผมยังไม่เคยเห็นของที่เขาขายกันเลย (เชยไหมนี่) แต่ก็ออกแบบระบบนี้ไว้ในรถตัวเองมาหลายเดือนแล้ว แต่ของผมไม่มีสายเล็กๆ นะ ผมใช้ท่อขนาดใหญ่เลย อ้าว ก็ฟองและน้ำมันจะได้ไหลได้สะดวกไง  ;D

ทำใช้เองก็ทำได้เลย ระมัดระวังแค่ระดับความสูงต่ำของท่อเท่านั้น เอาเป็นว่าอ่านหลักการแล้วก็คิดทำเองได้ไม่ยากเลย

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
อึ้มมมม ยังนึกภาพไม่ค่อยออกนิ เอาเป็นว่าเดี๋ยวเจอกันแล้วให้พี่อธิบายอีกทีดีกว่าครับ

ขอบคุณมากครับพี่

 :) :) :)
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
like this?

water + bubble go into the tank, then only water fall down, bubble float up.

just like the concept of water treatment system

« Last Edit: July 28, 2005, 07:45:12 pm by dori »
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
อึ้มมม พอเห็นภาพ แล้วจะไปบรรจุไว้ตรงไหนดีล่ะ

 ???
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport