M Max Tunespeed #3 Nobody Perfect
ผมไปตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าเช่นเคย แม้ว่ารถจะลงสนามได้ตอนเก้าโมงก็ตาม ไม่รู้สิ ขับรถเช้าๆ มันสบายดี ไม่ร้อน มาถึงสนามก็ไม่ต้องรีบเร่งอะไร ทานอาหารเช้า นั่งพูดคุยกันแบบสบายๆ
คนอื่นก็ทะยอยกันมาเรื่อยๆ กระทั่งเก้าโมงนั่นแหละ รถถึงได้ฤกษ์ลงสนาม ผมไม่รีรอช้า ใจนึกอยากลองรถมานานแล้ว ยิ่งเปลี่ยนบูชแพท้ายมาใหม่ทำให้รู้สึกว่ารถเราปึ๊กขึ้น ลองค่อยๆ เพิ่มความเร็วทีละนิดๆ กว่าจะเริ่มเข้าที่ก็เล่นเอายางหลังเกือบหมด โอเค ไม่เป็นไร ผมเอามา 6 เส้น (ยางเก่า)
อ้อ ลืมบอกไป วันนี้แดดไม่แรงเลยนะ แถมมีลมอ่อนๆ พัดตลอดเลยด้วย แบบนี้สวยสิ ความร้อนขึ้นช้า ฮีทช้า เครื่องผมน่ะไหวอยู่แล้ว ยัดไส้มาเยอะ ก็รู้อยู่แล้วนี่นาว่าต้องสู้กับความร้อนแบบสุดๆ เลยเล่นแบบไม่พักราว 10 รอบ
แล้วจู่ๆ
ปัง.. อ้าว เฮ้ย ยางหน้าระเบิด
ไอ้ยางระเบิดน่ะธรรมดาครับ แต่ไม่ธรรมดาตรงที่มันเป็นยางหน้า ซึ่งผมไม่ได้เตรียมยางหน้าเผื่อมาเลย เล่นมากี่งานๆ ยางหน้าก็ไม่เคยระเบิด อย่างเก่งก็แค่สึกไปเรื่อยๆ เจอแบบนี้เล่นเอางงสิครับท่านผู้ชม ประคองรถเข้าพิทแบบยังไม่หายสงสัย ในใจคิด อืมมม
แล้วกูอะไรยางอะไรมาใส่ล้อหน้าดีล่ะนี่
มองที่กองยาง (เก่าๆ) ก็เลือกชุดที่ดอกดีสุดเอามาใส่ล้อหน้า เหลือบหันไปมองล้อหลังก็เห็นดอกเริ่มหลุดหลายแถบ เอาวะ เปลี่ยนพร้อมกันมันซะเลย
แต่ออกไปขับได้แป๊บเดียว ยางหลัง (เก่าๆ )ก็หมดอีกแล้ว เฮ้ย .. ยางกูหมดแล้วว่ะ ทำไงดี
สักพักเจ้ากุ้งส้มก็ขนยาง Vee Rubber 4 เส้นใหม่เอี่ยมเข้ามาในสนามพอดี โอ.. ทันเวลาพอดีเป๊ะเลย ผมรีบจัดแจงเอายางไปเปลี่ยนที่ปั๊มด้านนอกโดยด่วน
ขณะกำลังถอดใส่ยางก็เจอเจ้าท๊อปโดยบังเอิญมากับชุดแต่งแบบพรางชมพู อิอิ สีสดสวยน่ารักดี สักพักประธานโจก็มาสมทบอีก โห ปั๊มนี้เป็นที่ซ่องสุมกำลังของพวกเรากันหรือไงนี่
รถเสร็จก็รีบเข้าสนามเลยครับ เพราะไม่รู้ว่าเขาจะแข่งกันกี่โมง แต่สำคัญกว่านั้นคือ ผมต้องทำความคุ้นเคยกับยางสดใหม่ซี่รี่ส์ 65 นี้อย่างมากแน่ๆ
ก็เพราะว่าเป็นยางแก้มสูงมากๆ เส้นรอบวงใหญ่กว่ายางเดิมที่ผมเคยเล่นเยอะครับ เอายางวางตั้งเทียบกันก็จะสูงกว่าราว 3-4 เซนติเมตร การหมุนแต่ระรอบก็จะใช้ระยะทางเยอะกว่า แน่ล่ะ มันก็ต้องกินแรงเครื่องมากกว่าด้วยเป็นแน่ ผลก็คือรถจะเสียอัตราเร่งไปอีกส่วนหนึ่ง การเปลี่ยนยางใหญ่ในลักษณะนี้ ให้ผลใกล้เคียงกับการทดเฟืองท้ายให้ต่ำลงเลยแหละครับ
แย่สิครับท่าน เครื่องผม RB20DET เดิมๆ มีแค่ 205 ม้า ผ่านมาสิบกว่าปีตอนนี้ไม่รู้เหลืออยู่กี่ม้าแล้ว แต่แรงม้าไม่ใช่ปัจจัยในการดริฟท์ สำคัญที่แรงบิดมากกว่า เครื่องตัวนี้แรงบิดมาที่รอบปานกลางครับ ยิ่งมาเจอล้อโตแบบนี้ยิ่งเหี่ยว ธรรมดารถผมเริ่มดริฟท์ได้ที่ 3000 รอบ พอเปลี่ยนยางนี้เข้าไปแล้วต้องเพิ่มอีก 1000 กลายเป็นกว่าจะดริฟท์ได้ก็ต้องใช้รอบสูงถึง 4000 รอบ !!! ขับทดลองปรับหน้ายางอยู่หลายรอบ ทดลองหลายเทคนิคอยู่นาน ที่เห็นผมขับไม่หยุดก็เพราะทดสอบทดลองและปรับตัวให้เข้ากับยางชุดนี้แหละครับ
เริ่มจากขับแบบปกติที่เราคุ้นเคยก่อน หึหึ ผลออกมาแย่ครับ เติมคันเร่งไม่ทัน อัตราเร่งหาย รถแทบจะไม่ดริฟท์แต่อย่างใด
แล้วก็มาลองที่วิธี Shift Lock ปกติผมจะใช้แค่เกียร์ 2 แต่ถ้าจะทำ Shift Lock ก็ต้องใช้เกียร์ 3 ผลออกมาพอได้ แต่ผมไม่ค่อยชอบวิธีนี้ มันทรมานเกียร์ ลำพังเคริอ่งโดนเค้นรอบสูงก็เหนื่อยแย่แล้ว ยังเอาเกียร์มาร่วมวงเหนื่อยด้วยอีก สรุปว่าวิธีนี้พอดริฟท์ได้ แต่ผมไม่ชอบ
วิชามารกันหน่อยไหมกับ Dirt Drop ผมว่ามันโอเคเลยนะ ว่าแต่กรรมการจะตัดคะแนนหรือไม่ล่ะนี่ การหย่อนล้อหลังออกนอกแทร็คนอกจากจะเป็นการเพิ่มพื้นที่วงเลี้ยวแล้ว ยังสามารถเพิ่มอัตราเร่งให้กับรถได้เป็นทางอ้อมอีกด้วย แม้จะได้มานิดหน่อยก็ตามที
Faint Drift กันหน่อยเป็นไง ลองได้สักพัก หึหึ ไม่ไหวว่ะ แก้มยางสูงมันโยนแล้วคุมยากจริงๆ รถตอบสนองแย่ เล่นแล้วอันตราย ยกเว้นว่าท่านไม่ขับเร็วนัก (แต่ถ้าไม่เร็วผมก็ดริฟท์ไม่ได้น่ะสิ)
Clutch Kick เป็นอีกวิธีที่ผมลอง ให้ผลออกมาพอใช้ได้ ดริฟท์พอได้ แต่มันน่าจะเอาไว้แต่งอาการรถขณะออกจากโค้งมากกว่า แถมเล่นแบบนี้เปลืองคลัตช์สุดๆ สรุปคือไม่ชอบวิธีนี้
ลองอีกหลายอย่างทั้งในและนอกตำรา สุดท้ายก็ต้องใช้สัญชาติญาณดิบ คือพุ่งเข้าโค้งแบบโยนเข้า ใช้วิธีโยนรถดริฟท์สองจังหวะ จังหวะแรกดริฟท์เพื่อเป็นการเบรกลดความเร็ว และตั้งลำ ดริฟท์จังหวะสองคือช่วงเริ่มเข้าโค้ง ผมชอบวิธีนี้มากๆ หัดทำให้แม่นยำอยู่หลายรอบ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตามประสามือใหม่ แต่ในใจคิดไว้ว่า นี้แหละใช่เลย นี่แหละที่เป็นตัวเราเลย
ซ้อมจนหยดสุดท้าย จากนั้นรีบพักรถ พักยาง ช่วงในพิทผมหันไปมองหาง โหหห ยางใหม่เอี่ยมกูเกือบจะหมดแล้วว่ะ นี่เราเล่นดุขนาดนี้เลยหรือนี่ ยางใหม่เอี่ยมปี 05 เลยนะ ไม่ใช่ยางใหม่เก่าเก็บแบบที่เคยใช้ ใกล้แข่งแล้ว พักรถดีกว่า Cool Down เครือ่งจนเย็นสนิท แล้วก็รอเพียงเวลาเท่านั้น
. . . . . .
Nobody Perfect
งานนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมดจริงๆ ครับ มางานกันหลายท่าน แต่ลงแข่งได้แค่ 8 คัน เพราะรถไม่เสร็จบ้าง รถรวนขณะลงซ้อมบ้าง
ท๊อป ตอนแรกบอกว่าจะไม่มา แต่ตอนผมออกไปเปลี่ยนยางที่ปั๊มด้านนอก ก็เจอมารชมพู อ๊ะ มาได้ไงนี่ ไหนว่าไม่ว่าง
พอดีงานเสร็จเร็วครับ เลยรีบมา
โห สปิริทจริงๆ เพราะมาจากบางแสนนะครับ (ยังมีง้วน S13 แดง ที่มาจากระยอง ไกลเสียยิ่งกว่าอีก)
ท๊อปเล่นได้สักพักก็เพลาหลังหลุด ต้องเอาเชือกผูกประคองขับกลับบางแสน อดแข่งไปซะ
ตุลย์ เพิ่งได้เครือ่งใหม่เป็น SR20DET ทำรถเสร็จไม่ทัน งานนี้ขอผ่านไปก่อน
ประธานโจ ลง SR20DE+T เออ คือว่ามันคือรถ NA แล้วเอามาพ่วง T เองน่ะครับ อิอิ ไม่รู้อารมณ์ไหนของท่าน เปิดตัวอย่างแรงกับชุดแอโรพาร์ทใหม่ แต่รถดันรวนช่วงกลางวัน อดแข่งไปอีกคน
ศรัณย์ (ไม่ทราบชื่อเล่น ถ้าจำชื่อผิดขออภัยอย่างแรง) มากับ A31 สีน้ำเงิน มือใหม่หัดดริฟท์ แต่ทำไมมันเรียนรู้ไวจังวะ รถรวนนิดหน่อย งานหน้าคงได้ลงแข่ง
ต๋อง S13 ขาว ลงแข่งได้ แต่บูสท์ไหล เครือ่งเขก นอตล้อเกลียวหวานไป 2 ตัวในล้อเดียวกัน ต้องขับแบบประคองๆ
โต้ง เขียวโคคุชิ ไดชาร์จเสีย ต้องเอาแบตฯไปชาร์จ แล้วมาขับต่อ แถมมีอาการโอเวอร์ฮีทมาเยือนเป็นระยะๆ ไปได้ยังไม่เต็มที่
OPern ได้ยางใหม่มาเล่น แต่ซีรี่ส์ยางสูงถึง 65 เลยต้องปรับตัวเข้ากับรถกันใหม่หมด เพราะโยนแล้วไม่พริ้ว แถมรีบาวน์ของรถตอนโยนสวิงกลับก็เปลี่ยนไป เส้นรอบวงก็สูงกว่าเดิม ทำให้ยิ่งกินแรงเครื่องมากขึ้น ดริฟท์ยากกว่าเดิมเยอะ จากเดิมใช้ 3000 รอบขณะเริ่มดริฟท์ ตอนนี้กลายเป็น 4000 รอบ
คนอื่นก็มีรวนแบบจุกจิกประปราย
Drift Time
เวลาที่รอคอยก็มาถึง งานนี้แข่งแบบฟูลคอร์ส หรือขับวนรอบสนาม ไม่ได้แข่งแค่โค้งเดียวเหมือนคราวก่อนๆ
ผู้คิดรูปแบบสนามโอเคดีเลยครับ ขอชมจากใจ ให้ไลน์สวย ดริฟท์ยากดี พลาดง่ายด้วย ยิ่งรถไม่มีแรง ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะหากพลาดโค้งหนึ่งไป ก็จะไม่มีแรงส่งต่อไปดริฟท์ในโค้งหน้า
แต่จะให้คอร์สออกมาแบบไหน ตัวเต็งก็ไม่หวั่น เพราะคนเจ๋งจริงเขาก็ดริฟท์ได้หมด ยิ่งถ้าได้ซ้อมสักพักก็จะเข้าที่ได้เร็วมาก ง้วน ต๋อง โต้ง มิก กุ้ง โห ไอ้พวกหัวแถวมันใช้รถแฟลทฟอร์ม S13 กันหมดเลยนี่หว่า
งานนี้โชคดีที่ผมเป็นนักแข่งเบอร์ 1 คือได้เล่นก่อนเพื่อน จึงมีเวลาจับตามองนักแข่งเกือบจะทุกคนเลย แล้วก็เป็นไปตามคาด ง้วนขับได้ดุจริงๆ ผมชอบสไตล์ของเขามาก มาแรงใช้ได้เลย ต๋องก็น่าจับตามอง ขับไลน์สวย แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าดี ส่วน โต้ง กุ้ง มิค นี้จะออกมาคล้ายๆ กัน พริ้วสวยมาก แต่ยังขาดพลังครับ เติมความเร็วอีกนิดก็จะประกบง้วนได้ไม่ยาก
จู้ Crown วันนี้มาแปลก ดริฟท์แบบร้อนรน พลาดบ่อย ถ้ารถไม่พร้อม ก็เป็นไปได้ว่าคนขับขาดสมาธิ รอบแข่งหมุนครับ งานหน้าเอาใหม่นะ
ส่วนตัวผมเอง OPern ไม่ต้องพูดถึง เทียบไม่ติดกับใครเขาเลย สาเหตุคือมือไม่ถึงครับ โดนน้องๆ เขาแซงกันหมดแล้ว ตอนนี้ก็ต้องไล่ตามหลังเขาต่อไป
4 Horse Man
ผู้เข้ารอบ 4 ท่านแบบเป็นไปตามคาดคือ ง้วน ต๋อง กุ้ง และโต้ง
ง้วนหลุดหมุนในรอบชิงนี้ เลยตกไป ตอนเขาหลุดนี้ผมแปลกใจมาก คือไม่น่าเชื่อว่าเขาจะหลุดไง แถมหลุดแทร็คถึงสองช่วงด้วยซ้ำ เหตุเกิดในจุดที่ผมคิดว่าดริฟท์ยากที่สุดในคอร์สเลย
แต่ต๋องกลับทำได้ดีมากๆ ในจุดนี้ ดริฟท์ต่อเนื่องจากโค้งหนึ่งไปยังอีกโค้งหนึ่ง รถสไลด์สาดยาวได้ดีเยี่ยม
โต้งไปแบบพริ้วๆ นุ่มๆ แต่ต่อเนื่อง ทำความเร็วได้ดี
กุ้งก็ขับได้ดีไม่แพ้ใคร แต่จะด้อยกว่าคนอื่นในเรื่องของอัตราเร่งครับ นอกนั้นสูสี
ผลออกมาว่าที่หนึ่งคือโต้ง ที่สองคือต๋อง ส่วนที่สามเป็นของกุ้งครับ
ยินดีด้วยกับผู้ที่ประสพความสำเร็จ ผลเกิดจากความพยายามของตัวท่านเอง ไม่มีโชค ไม่มีดวง จงภูมิใจกับมัน
. . . . . .
วันนี้เป็นวันที่สนุกมากสำหรับผม เหนื่อยมากๆ ด้วย ผมสนุกเพราะได้ต่อสู้กับรถ ได้ใช้พลังของตัวเองอย่างเต็มที่ นี้แหละดริฟท์ของผมครับ