Author Topic: ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ  (Read 7935 times)

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
คือระหว่างที่ยังไม่มีรถ(ที่เอาใว้ดริฟท์)เป็นของตัวเอง
ตอนนี้ผมก็อาศัยรถปิคอัพส่งของที่ทำงานลองฝึกไปก่อนน่ะครับ
รถกำลังไม่มากนัก ตัวรถก็หนัก พวงมาลัยก็ ยังไงบอกไม่ถูก
ผมลองอยู่โค้งเดียวครับ โค้งทางเข้าบึงตะโก้ ขออธิบายทางหน่อยนะครับ
คือทางเข้านี่ระยะทางจะประมาณ 300 เมตร แต่จะเป็นทางคอนกรีตซะประมาณ 200 เมตร
จากนั้นจะเป็นลูกรังโดยตลอด จนถึงที่จอดรถ แต่ก่อนถึงที่จอดรถจะมีโค้งอยู่หนึ่งโค้ง
เล่นอยู่โค้งเดียวนี่แหละครับ

ลองจาก ISUZU Dragon eye ลองโดยการดึงเบรคมือ
แรกๆนี่ตูดไม่ยอมออกเลยครับ
หลังๆเลยเพิ่มความเร็ว แล้วหักออกก่อนเข้าโค้งก่อนแล้วค่อยหักเข้าโค้ง จากนั้นดึงเบรคมือ ลดเกียร์
รถไหลไปดีคือคืนพวงมาลัยแล้วก็เริ่มดริฟท์(แต่ไม่นานมากจนสุด) อาการรถก็ตั้งลำตรงเหมือนเดิมอีก
เลยคิดเองว่าน่าจะเป็นเพราะรถมีกำลังไม่พอที่จะทำให้ล้อหมุนฟรี
อันนี้ไม่ทราบว่าผมคิดถูกรึปล่าวครับ

ทีนี้เลยลองเพิ่มความเร็วอีก จากเดิมประมาณ 55 km/hr เป็น 65-70 km/hr
คราวนี้ล่ะทำอะไรไม่ถูกเลย มันเร็วจนทำอะไรก้ไม่ทำ แต่ก็ผ่านโค้งมาได้โดยท้ายตกถนนหน่อยนึง
เพื่อนๆที่ยืนดูบอกว่ารถเริ่มขวางแล้ว แต่อาการส่ายไปส่ายมาน่ากลัวโคตร
ก็ลองแบบนี้อยู่นานครับ เป็นเดือนเลยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง(จริงๆอยากเล่นทุกวันแต่รถต้องใช้งาน)
มันก็ยังเป็นเหมือนเดิม คือยังไม่เนียน

ทีนี้เลยลองใหม่ แต่ลองเปลี่ยนรถดู
คราวนี้เอาปิคอัพของที่ทำงานอีกคันมาลอง
แต่คันนี้เค้าไม่ค่อยใช้ขนของมากเท่าไหร่
เป็น Ford Ranger 4WD สี่ประตูครับ
แต่พอตอนที่คิดจะลองคันนี้ ตอนแรกบอกตัวเองว่าไม่เอาดีกว่า
เบรคมืออยู่ไกลไป(ตรงคอลโซนหน้าเลยแบบรถปิคอัพทั่วไป
แต่ของ ISUZU Dragon eye จะอยู่ตรงคอลโซนเกียร์) ไม่ถนัด
แต่อีกใจนึงก็ยังอยากจะลองดู เพราะคันนี้เครื่อง เทอร์โบ
อัตราเร่งน่าจะดีกว่า เลยลองดูครับ

รอบแรกลองวิ่งแบบเดิมเลย แต่วิ่งช้ากว่าเดิมหน่อยไม่เกิน 55 km/hr
หักพวงมาลัยให้รถหันหัวออกก่อนเข้าเล็กน้อย จากนั้นหักเข้ามาในโค้ง
พร้อมๆกับกระทึบเบรคแรงๆไปทีนึง(แต่ไม่ได้เหยียบเบรคค้างนะครับไม่รู้ทำถูกรึปล่าว)
พอหักพวงมาลัยพร้อมกระทึบเบรคแล้วจากนั้นจังหวะที่ถอนเท้าออกจากเบรค
ผมก้รถเกียร์ลงไปอีก(ลืมบอกอีกอย่าง วิ่งไม่เกินเกียร์ 3 ครับ)
จังหวะนี้เกียร์เลยลดลงมาอยู่ที่เกียร์ 2 แต่จากตรงนี้ ผมยกเท้าไปกดคันเร่งไม่ทัน
แล้วเครื่องดีเซลเทอร์โบนี่พอรอบตกกว่ามันจะขึ้นก็ไม่ทันการแล้ว
สรุปคือ หมุน 180 องศา เพื่อนยืนฮากันสนั่น แต่ยังดีที่หยุดรถได้(ก็มันไม่เร็วมาก)

รอบแรกผ่านไปเลยนั่งนึกดูว่ามันเป็นเพราะอะไร เลยตั้งข้อสังเกตุเอง
คราวนี้ไปลองใหม่ ลองจากข้อสังเกตุของผมเอง แล้วคราวนี้เลยลองทำแบบเดิม
แต่วิ่งทางตรงๆ ใช้ความเร็วเท่าเดิม แต่ลองทำแบบเดิมก่อนเข้าโค้ง(ไม่กะจะเข้าโค้ง)
แล้วก้ไม่หักพวงมาลัย(กะวิ่งตรงๆกลัวคุมรถไม่อยู่) ทีนี้เลยรู้ว่า
พอเราวิ่งมาเร็วขนาดนี้ แล้วเบรคแรงๆ พร้อมกับลดเกียร์
มันจะทำให้ล้อหลังหมุนช้ากว่าความเร็วรถ จนเกิดอาการล๊อค(อันนี้ไม่ทราบว่าคิดถูกรึปล่าว)
อาการมันจะคล้ายกับตอนที่เราดึงเบรคมือ(อันนี้คิดเองครับไม่ทราบว่าถูกรึปล่าว)
แต่อาการรอรอบของรถนี่สิน่าเป็นห่วง เพราะถ้าเร่งไม่ขึ้นอีก ก็หมุนเหมือนเดิม
เลยเกิดความคิดแว๊บเข้ามาในหัว จากที่เคยได้ยิน เคยอ่าน
เรื่อง ฮิลแอนด์โท ผมเลยลองนั่งนึกไปถึงภาพที่เคยดูใน VDO ว่าทำกันยังไง
จากนั้นเลยลองวัดระยะเท้าตัวเอง กับแป้นเบรคแล้วก็คันเร่งดู
ระยะมันก้พอจะมีลู้นแฮะ(นึกในใจ เอาวะเป็นไงเป็นกัน)

ทีนี้เลยลองใหม่ คราวนี้ทำแบบรอบแรกเป๊ะเลย แต่ในจังหวะที่จะกระทึบเบรค
ผมเหยีบครัทไปก่อนครึ่งนึง(ตอนแรกเหยียบลงไปจมเลย) ยกปลายท้ายมากระแทกเบรค
โดยที่ส้นเท้ายังอยู่ที่คันเร่ง(อันนี้ทำถูกรึปล่าวครับ) พอได้จังหวะที่กระทึบเบรคจนสุด
ก็เป็นจังหวะเดียวกับที่ผมโยกคันเกียร์ลงที่เกียร์ 2 พอดี จากนั้นก็ถอนเท้าออกจากแป้นครัท
แล้วก็กดคันเร่งต่อเลย จังหวะนี้รถเริ่มสไลด์พร้อมๆกับที่ผมเริ่มคืนพวงมาลัย
ถึงตอนนี้รถสไลด์ผ่านโค้งมาหน่อยนึง แต่อาการส่ายไปส่ายมายังมีอยู่บ้าง
แต่น้อยกว่าตอนที่ใช้ ISUZU พอผ่านโค้งมาแล้วจึงตั้งลำแล้ววิ่งต่อไป
เป็นครั้งแรกที่สไลด์แล้ววิ่งต่อได้ครับ นอกนั้นส่วนใหญ่จะหมุน
ไม่ก็ส่ายไปส่ายมา จนต้องรีบเบรคเพราะกลัวเอาไม่อยู่

นี่แหละครับ คือที่ผมลองมา(หลายเดือน) ลองอยู่คนเดียว คิดอยู่คนเดียว
วันนี้เลยอยากลองโพสถามดูว่า ที่ผมทำนั้นมันถูกมั๊ยะครับ

ขอคำแนะนำเรื่องเทคนิคการขับด้วยนะครับ ส่วนเรื่องจะให้ไปปรับปรุงอะไรกะตัวรถ
คงทำไม่ได้แน่เลย ก็รถบริษัทน่ะครับ

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #1 on: May 07, 2005, 02:32:47 pm »
 ;D ;D เหมือนผนเลยครับ เมื่อก่อนผมเคยไปหัดในสนามบอลเลยครับสุดยอด ยิ่งฝนตกใหม่ ๆ นะสุด ๆ
แต่ว่าใช้ความเร็วสูงมากไม่ได้เลย เพราะมันลื่นไปหมด บังคับทิศทางยาก แต่เอามันอย่างเดียวคับ.....
Hi ...........

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #2 on: May 07, 2005, 02:39:01 pm »
Quote
คือระหว่างที่ยังไม่มีรถ(ที่เอาใว้ดริฟท์)เป็นของตัวเอง
ตอนนี้ผมก็อาศัยรถปิคอัพส่งของที่ทำงานลองฝึกไปก่อนน่ะครับ
รถกำลังไม่มากนัก ตัวรถก็หนัก พวงมาลัยก็ ยังไงบอกไม่ถูก
ผมลองอยู่โค้งเดียวครับ โค้งทางเข้าบึงตะโก้ ขออธิบายทางหน่อยนะครับ
คือทางเข้านี่ระยะทางจะประมาณ 300 เมตร แต่จะเป็นทางคอนกรีตซะประมาณ 200 เมตร
จากนั้นจะเป็นลูกรังโดยตลอด จนถึงที่จอดรถ แต่ก่อนถึงที่จอดรถจะมีโค้งอยู่หนึ่งโค้ง
เล่นอยู่โค้งเดียวนี่แหละครับ

ลองจาก ISUZU Dragon eye ลองโดยการดึงเบรคมือ
แรกๆนี่ตูดไม่ยอมออกเลยครับ
หลังๆเลยเพิ่มความเร็ว แล้วหักออกก่อนเข้าโค้งก่อนแล้วค่อยหักเข้าโค้ง จากนั้นดึงเบรคมือ ลดเกียร์
รถไหลไปดีคือคืนพวงมาลัยแล้วก็เริ่มดริฟท์(แต่ไม่นานมากจนสุด) อาการรถก็ตั้งลำตรงเหมือนเดิมอีก
เลยคิดเองว่าน่าจะเป็นเพราะรถมีกำลังไม่พอที่จะทำให้ล้อหมุนฟรี
อันนี้ไม่ทราบว่าผมคิดถูกรึปล่าวครับ

ถูกบางส่วนครับ รถไม่มีแรงก็ส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาหลักก็คือโมเมนตัมของรถมีน้อยเกินไป คือต้องอัดส่งเข้ามาให้แรงกว่านี้อีกหน่อย



Quote
ทีนี้เลยลองเพิ่มความเร็วอีก จากเดิมประมาณ 55 km/hr เป็น 65-70 km/hr
คราวนี้ล่ะทำอะไรไม่ถูกเลย มันเร็วจนทำอะไรก้ไม่ทำ แต่ก็ผ่านโค้งมาได้โดยท้ายตกถนนหน่อยนึง
เพื่อนๆที่ยืนดูบอกว่ารถเริ่มขวางแล้ว แต่อาการส่ายไปส่ายมาน่ากลัวโคตร
ก็ลองแบบนี้อยู่นานครับ เป็นเดือนเลยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง(จริงๆอยากเล่นทุกวันแต่รถต้องใช้งาน)
มันก็ยังเป็นเหมือนเดิม คือยังไม่เนียน

ทีนี้เลยลองใหม่ แต่ลองเปลี่ยนรถดู
คราวนี้เอาปิคอัพของที่ทำงานอีกคันมาลอง
แต่คันนี้เค้าไม่ค่อยใช้ขนของมากเท่าไหร่
เป็น Ford Ranger 4WD สี่ประตูครับ
แต่พอตอนที่คิดจะลองคันนี้ ตอนแรกบอกตัวเองว่าไม่เอาดีกว่า
เบรคมืออยู่ไกลไป(ตรงคอลโซนหน้าเลยแบบรถปิคอัพทั่วไป
แต่ของ ISUZU Dragon eye จะอยู่ตรงคอลโซนเกียร์) ไม่ถนัด
แต่อีกใจนึงก็ยังอยากจะลองดู เพราะคันนี้เครื่อง เทอร์โบ
อัตราเร่งน่าจะดีกว่า เลยลองดูครับ

รอบแรกลองวิ่งแบบเดิมเลย แต่วิ่งช้ากว่าเดิมหน่อยไม่เกิน 55 km/hr
หักพวงมาลัยให้รถหันหัวออกก่อนเข้าเล็กน้อย จากนั้นหักเข้ามาในโค้ง
พร้อมๆกับกระทึบเบรคแรงๆไปทีนึง(แต่ไม่ได้เหยียบเบรคค้างนะครับไม่รู้ทำถูกรึปล่าว)
 

คุณโตคาดหวังอะไรจากการกระทืบเบรกแรงๆ ล่ะครับ เพราะการกระทืบเบรกแรงๆ มันเกิดเรื่องราวต่างๆ มากมายนัก เช่น
- น้ำหนักจะถ่ายไปด้านหน้าอย่างรวดเร็ว
- ล้อคู่หน้ารับโหลดมาก
- ด้านท้ายที่เบาอยู่แล้วก็ยิ่งเบามากขึ้น
- Suspension หลังยืดขึ้น ส่วน Suspension หน้าจะยุบลง (อย่างรวดเร็ว)
- ล้อคู่หลังสัมผัสถนนน้อยลง
- ความเร็วลดลงแบบกระทันหัน

*จากสถานการณ์ ผมคาดว่าคุณคงจะเบรกเพื่อจะสะบัดรถให้ดริฟท์ หากทำเช่นนั้นแล้วมันดริฟท์ได้ดีจนคุณโตพอใจก็ไม่ถือว่าผิดครับ แต่รับรองว่ามีวิธีอื่นที่จะทำให้รถดริฟท์ได้นอกเหนือจากการเบรกแรงๆ



Quote
พอหักพวงมาลัยพร้อมกระทึบเบรคแล้วจากนั้นจังหวะที่ถอนเท้าออกจากเบรค
ผมก้รถเกียร์ลงไปอีก(ลืมบอกอีกอย่าง วิ่งไม่เกินเกียร์ 3 ครับ)
จังหวะนี้เกียร์เลยลดลงมาอยู่ที่เกียร์ 2 แต่จากตรงนี้ ผมยกเท้าไปกดคันเร่งไม่ทัน
แล้วเครื่องดีเซลเทอร์โบนี่พอรอบตกกว่ามันจะขึ้นก็ไม่ทันการแล้ว
สรุปคือ หมุน 180 องศา เพื่อนยืนฮากันสนั่น แต่ยังดีที่หยุดรถได้(ก็มันไม่เร็วมาก)

รอบแรกผ่านไปเลยนั่งนึกดูว่ามันเป็นเพราะอะไร เลยตั้งข้อสังเกตุเอง
คราวนี้ไปลองใหม่ ลองจากข้อสังเกตุของผมเอง แล้วคราวนี้เลยลองทำแบบเดิม
แต่วิ่งทางตรงๆ ใช้ความเร็วเท่าเดิม แต่ลองทำแบบเดิมก่อนเข้าโค้ง(ไม่กะจะเข้าโค้ง)
แล้วก้ไม่หักพวงมาลัย(กะวิ่งตรงๆกลัวคุมรถไม่อยู่) ทีนี้เลยรู้ว่า
พอเราวิ่งมาเร็วขนาดนี้ แล้วเบรคแรงๆ พร้อมกับลดเกียร์
มันจะทำให้ล้อหลังหมุนช้ากว่าความเร็วรถ จนเกิดอาการล๊อค(อันนี้ไม่ทราบว่าคิดถูกรึปล่าว)

อันนี้คุณคิดถูกเผงเลย Wheel Speed ไม่จำเป็นต้องเท่ากับ Vehicle Speed เสมอไปครับ หากคุณโตชอบดริฟท์ด้วยวิธีนี้ ผมเสนอให้หัดทำ Heel & Toe ครับ ได้ผลออกมาเหมือนกัน แถมไม่ต้องเบรกแรงๆ มากๆ และจะเร่งส่งออกจากโค้งได้ดีอีกด้วย



Quote
อาการมันจะคล้ายกับตอนที่เราดึงเบรคมือ(อันนี้คิดเองครับไม่ทราบว่าถูกรึปล่าว)

อาการของรถที่แสดงออกคล้ายกันครับ แต่การตอบสนองของรถจะต่างกัน



Quote
แต่อาการรอรอบของรถนี่สิน่าเป็นห่วง เพราะถ้าเร่งไม่ขึ้นอีก ก็หมุนเหมือนเดิม
เลยเกิดความคิดแว๊บเข้ามาในหัว จากที่เคยได้ยิน เคยอ่าน
เรื่อง ฮิลแอนด์โท ผมเลยลองนั่งนึกไปถึงภาพที่เคยดูใน VDO ว่าทำกันยังไง
จากนั้นเลยลองวัดระยะเท้าตัวเอง กับแป้นเบรคแล้วก็คันเร่งดู
ระยะมันก้พอจะมีลู้นแฮะ(นึกในใจ เอาวะเป็นไงเป็นกัน)

ทีนี้เลยลองใหม่ คราวนี้ทำแบบรอบแรกเป๊ะเลย แต่ในจังหวะที่จะกระทึบเบรค
ผมเหยีบครัทไปก่อนครึ่งนึง(ตอนแรกเหยียบลงไปจมเลย) ยกปลายท้ายมากระแทกเบรค
โดยที่ส้นเท้ายังอยู่ที่คันเร่ง(อันนี้ทำถูกรึปล่าวครับ)  

ฮ่าๆ ท่านมาถูกทางแล้ว เริ่มคิดวิเคราะห์ ในที่สุดก็มาเล่นที่ Heel & Toe แต่... คุณกดคลัตช์เพียงครึ่งเดียวเพื่อคาดหวังสิ่งใดหรือ อันนี้ไม่เข้าใจครับ  ;D / ขณะทำ Heel & Toe นั้น จังหวะเบรกคุณสามารถถอนเท้าออกจากคันเร่งได้หมดเลยครับ ยกคันเร่งแล้วย้ายมาแป้นเบรกได้เลย พอกดเบรกได้น้ำหนักที่เราต้องการ จังหวะนั้นเองก็บิดข้อเท้าไปเบิ้ลคันเร่งได้แล้วครับ รถกระบะดีเซลทำ Heel & Toe ง่ายมาก ลองดู



Quote
 พอได้จังหวะที่กระทึบเบรคจนสุด
ก็เป็นจังหวะเดียวกับที่ผมโยกคันเกียร์ลงที่เกียร์ 2 พอดี จากนั้นก็ถอนเท้าออกจากแป้นครัท
แล้วก็กดคันเร่งต่อเลย จังหวะนี้รถเริ่มสไลด์พร้อมๆกับที่ผมเริ่มคืนพวงมาลัย
ถึงตอนนี้รถสไลด์ผ่านโค้งมาหน่อยนึง แต่อาการส่ายไปส่ายมายังมีอยู่บ้าง
แต่น้อยกว่าตอนที่ใช้ ISUZU พอผ่านโค้งมาแล้วจึงตั้งลำแล้ววิ่งต่อไป
เป็นครั้งแรกที่สไลด์แล้ววิ่งต่อได้ครับ นอกนั้นส่วนใหญ่จะหมุน
ไม่ก็ส่ายไปส่ายมา จนต้องรีบเบรคเพราะกลัวเอาไม่อยู่

อ้าว ..เริ่มต้นเหมือนจะทำ Heel & Toe แต่มันเพี้ยนไปหน่อยจนการเป็นการลดเกียร์ธรรมดาแล้วครับ คุณโตทำถูกวิธีการแล้ว แต่ผิดจังหวะนิดหน่อย แก้ไขด้วยการฝึกฝนใหม่ครับ
- คุณข้ามขั้นตอนที่ต้อง "เบิ้ล คันเร่ง" ไป
- อาการส่ายของรถ ขณะออกจากโค้ง แปลว่าคุณใช้ความเร็วเข้าโค้งต่ำเกินไป ไม่ก็เบรกจนรถแรงหมด และสุดท้ายก็คือคุมบาลานซ์ของรถยังไม่ถูกต้อง



Quote
นี่แหละครับ คือที่ผมลองมา(หลายเดือน) ลองอยู่คนเดียว คิดอยู่คนเดียว
วันนี้เลยอยากลองโพสถามดูว่า ที่ผมทำนั้นมันถูกมั๊ยะครับ

ขอคำแนะนำเรื่องเทคนิคการขับด้วยนะครับ ส่วนเรื่องจะให้ไปปรับปรุงอะไรกะตัวรถ
คงทำไม่ได้แน่เลย ก็รถบริษัทน่ะครับ  

ทำไม่ผิดครับ เริ่มต้นและทำความเข้าใจได้ก็โอเคแล้ว เสียตรงที่มันเป็นรถกระบะ รถมันบาลานซ์ห่วยครับ หน้าหนัก ท้ายเบามากๆ คุณโตดริฟท์กับรถกระบะ 4 ประตูได้ดีกว่าใช่ไหมล่ะครับ คุณอาจคิดว่ามันไปได้ดีกว่าเพราะเทอร์โบ แต่ผมคิดว่ามันดีกว่าเพราะท้ายมันหนักขึ้นกว่าแบบกระบะธรรมดาครับ

เรื่องเทคนิคที่จะแนะนำก็คือหัดทำ Heel & Toe ครับ เริ่มจากทำตอนเกียร์ 5 ไป 4 เกียร์ที่อัตราทดต่างกันน้อยก็จะหัดได้ง่ายกว่า อาการรถออกมาเนียนกว่า

Heel & Toe ที่สมบูรณ์แบบคือทำแล้วรถสมูธ นุ่ม ราบเรียบ เนียน ถ้าทำตอนกดเบรกแรงๆ ก่อนเข้าโค้ง และถ้ามีคนปิดตานั่งไปด้วย เขาจะไม่รู้ถึงจังหวะการลดเกียร์ของเราแม้แต่น้อยครับ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #3 on: May 07, 2005, 02:50:09 pm »
โอ้ พอจะเริ่มเข้าใจแล้วครับ(แต่ยังไม่ค่อยมากเท่าไหร่ อิอิ คือมันยัง งงๆอยู่น่ะครับ)
งั้นเดี๋ยวไปลองใหม่ครับ คราวนี้เดี๋ยวจะลองแบบที่พี่บอกดู
ตอนแรกเห็นใน VDO แต่ผมอาจจะดูไม่ทันก้เป็นได้ว่าเค้าทำกันแบบไหน
โธ่ รู้งี้ถามพี่ซะตั้งนานแล้ว
แล้วเดี๋ยวจะมารายงานผลอีกทีครับ(ถ้ารถไม่เป็นอะไรซะจนโดนไล่ออก) ;D

Offline DIN GTR

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 10
  • I'm a llama!
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #4 on: May 08, 2005, 10:53:01 am »
พี่โต เล่นในบึงที่ทำงานเลนเหรอ เป็นงั้นบ้างช่วงนี้ไม่เจอกันเลยนะ สนามหน้าไปดูป่าวพี่พวกผมไปกัน

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #5 on: May 08, 2005, 07:12:36 pm »
ลองใช้นี่มั้ยคับเผื่อช่วยทำ Heel & Toe ง่ายขึ้น  ผมว่าทำเองน่าจะได้นะ   จะได้พอดีเท้า ;D
Hi ...........

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #6 on: May 09, 2005, 08:08:54 am »
พี่โต เล่นในบึงที่ทำงานเลนเหรอ เป็นงั้นบ้างช่วงนี้ไม่เจอกันเลยนะ สนามหน้าไปดูป่าวพี่พวกผมไปกัน

ช่วงนี้สบายดีครับดิน งานเยอะไม่ค่อยมีเวลาไปเจอน้องๆเลย
สนามหน้าไปครับ ดิน ว่าแต่ไปกันกี่โมงล่ะจะได้ไปเจอกัน ;)

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #7 on: May 09, 2005, 08:10:24 am »
ลองใช้นี่มั้ยคับเผื่อช่วยทำ Heel & Toe ง่ายขึ้น  ผมว่าทำเองน่าจะได้นะ   จะได้พอดีเท้า ;D
โอ้ดีเลยครับ งั้นขออณุญาติก๊อบ แบบไปทำเลยแล้วกันนะ ;D

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #8 on: May 09, 2005, 09:33:24 am »
ถามต่อเลยนะครับ จากที่เอาคำแนะนำไปปรับปรุงแล้ว

รถคันเดิมครับ Ford 4 ประตู
สถานที่เดิม(โค้งเดิมโค้งเดียว)

ทำแบบที่พี่เปิ้นแนะนำเลย ผมเพิ่มความเร็วมากขึ้น(ประมาณ 70-75 km/hr) รอบแรก หักพวงมาลัยเข้าโค้ง(จังหวะนี้ความเร็วจะลดลงหน่อย) จากนั้นเบรค(แต่ไม่แรงมาก) พอรถเริ่มเสียอาการผมก็เริ่มลดเกียร์ลงจาก 5 เป็น 4 ตอนนี้รถเริ่มขวางท้ายปัดออก(แต่ยังไม่มากนัก) แต่พอกดคันเร่งท้ายเริ่มกวาดออกมากขึ้น แล้วผมก็เริ่มคืนพวงมาลัย(แต่จังหวะนี้ไม่แน่ใจว่าคืนมากน้อยเพียงไหน) รถไหลผ่านโค้งไปได้ดีพอสมควร อาการส่ายของรถลดลงไป แต่จากที่จับอาการแล้ว มันยังไม่ค่อยจะราบรื่น(เหมือนตอนที่นั่งข้างพี่เปิ้นเลย) คือมันยังรู้สึกหน่วงๆอยู่เอว แล้วก็ยังต้องฝืนแรงที่บริเวณต้นคออยู่น่ะครับ(แต่ตอนที่นั่งไปกับพี่เปิ้นมาต่างกันเยอะ)

ที่ต้องการถามคือ
1. หักพวงมาลัยก่อนเบรค กับเบรคก่อนหักพวงมาลัย อันไหนทำให้รถเสียอาการง่ายกว่ากัน จากคราวที่แล้ว(ก่อนที่จะได้คำตอบจากพี่) ผมกระทึบเบรคแรงๆก่อนแล้วค่อยหัก กับตอนนี้ อาการรถต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่การกระทึบเบรคกับการเบรคแบบที่ผมลองใหม่ มันทำให้รถแสดงอาการต่างกันพอควร แต่ผมมาสังเกตุตัวเองตรงจังหวะการสาวพวงมาลัยนี่แหละ ที่ยังไม่ทำให้รถแสดงอาการได้อย่างที่อยากให้เป็น

2. หากล้อตั้งตรง คือ 12 นาฬิกา เวลาที่กำลังดริฟท์ในโค้ง ล้อควรจะอยู่ที่ตำแหน่งไหนครับ ตอนนี้ผมพยายามจะคุมพวงมาลัยให้อยู่ระหว่าง บ่าย 1 โมง ถึง บ่าย 2 โมง ไม่ทราบว่ามากไปรึปล่าว เพราะบางทีรถจะหันกลับมาตรงเลย ไม่ดริฟท์ แต่เหมือนเสียหลักแล้วตั้งลำได้(ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น)

3. อันนี้ผมเดาเองนะครับว่า ถ้าสมมุติ โค้งที่เราวิ่ง(โค้งซ้าย) เป็นเส้นรอบวงกลม(สมมุติว่ากลม) หากจะดริฟท์ให้ได้ดี ต้องวางตำแหน่งรถให้ล้อหน้าซ้ายกับล้อหลังขวาอยู่ในแนวเดียวกับรัศมีวงกลมไปเรื่อยๆ โดยที่มุมล้อหน้าขวาควรจะขนานกับ เส้นรอบวงกลม(แนวเส้นโค้ง)ให้มากที่สุดรึปล่าว อันนี้ไม่แน่ใจว่าคิดถูกรึปล่าวนะครับ

4. จากอาการหน่วงๆที่เอว กับมีแรงฝืนบริเวณต้นคอนั้น มันมาจากการที่เราคุมพวงมาลัยกับคันเร่งยังไม่ดีพอใช่หรือปล่าวครับ หรือว่าเป็นเพราะอะไร ทำไมมันไม่เหมือนตอนที่นั่งกับพี่เลย คือตอนที่นั่งกับพี่ มันจะเหมือนโดนเหวี่ยงด้านข้างอย่างเดียว(ในโค้ง) เหมือนนั่งม้าหมุนแล้วหันหน้าเข้าจุดศูนย์กลางเลยอ่ะครับ

เท่านี้ก่อนครับ ใว้เดี๋ยวรอพี่ตอบ แล้วเดี๋ยววันอาทิตย์จะขอนั่งรถพี่เปิ้นอีกที คราวนี้จะขอถ่าย VDO เก็บใว้ด้วย หวังว่าคงไม่เป็นการรบกวนจนเกินไปนะครับ

Offline nungcmk

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 204
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #9 on: May 09, 2005, 09:40:26 am »
 ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #10 on: May 09, 2005, 01:31:58 pm »
ฮ่าๆ ท่าจะเอาจริงแฮะ แต่อย่าลืมนะครับว่าผมบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า รถกระบะมันขับหลังก็จริง แต่บาลานซ์มันห่วยมาก แถมผมเป็นคนที่ชอบรถบาลานซ์เจ๋งๆ เสียด้วย เรื่องแรงหรือไม่ผมเฉยๆ รถบาลานซ์ดีมักจะขับสนุกในทุกกรณี

อันนี้ผมขอตอบรวมๆ ครับ เพราะประเด็นแต่ละขั้นตอนมันเกี่ยวเนื่องกัน

- คุณโตเพิ่มความเร็วก่อนเข้าโค้ง เป็นการทำที่ถูกต้องแล้ว แต่.. น่าจะใช้เกียร์ 4 ก็พอครับ แล้วพอสุดทางตรง กดเบรก เลี้ยวโค้ง ค่อยลดลงมาที่ 3 (หรือ 2 ก็ยังไหว ถ้าเบรกแรงจนความเร็วลดเยอะ)

- ที่คุณโตดริฟท์แล้วมันไปแบบ "ไม่ค่อยเต็มใจ" มันดริฟท์ไม่ออก ถ้าแม้เค้นให้มันพอจะสาดได้ มันก็ไถไปแบบไม่เนียน เป็นแบบนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ต้องเล่นที่การเซ็ทรถแล้วครับ ระบบสั่นสะเทือนอาจนุ่มเกินไป (ถ้าตอนสาดแล้วรถเอียงเป๋โยนโยกเยกไปมาล่ะก็ ใช่เลย) ลมยางอาจน้อยเกินไป ฯลฯ

- การหักพวงมาลัยชดเชยขณะดริฟท์ (Counter Steer) นั้น มันไม่มีการกำหนดตายตัวครับ โค้งแคบๆ ด้านหลังของ BRC บางโค้งผมดริฟท์โดยไม่ต้องหักพวงมาลัยเสียด้วยซ้ำไป คือถือมันตรงเลย (Zero Couneter Steer) ฉะนั้น พวงมาลัยจะหักไปที่กี่นาฬิกาอย่าเพิ่งไปสนครับ ประเด็นคือการเติมคันเร่งให้ทัน และรักษาโมเมนตัมของรถในโค้งให้ได้

- ดริฟท์ในโค้ง ขับเป็นวงกลม ก็เหมือนกันการขับทำ Skid Pad ขับแบบนี้ดริฟท์ได้ทุกคันแน่เลย (ถ้าวงกลมเล็กพอ หรือไม่ก็มีแรงแบบพอตัว) เรื่องตำแหน่งของล้อที่คุณถามผมยังไม่เคยนึกถึงมันเลยครับ แม้ว่าตัวเองจะเคยขับ Skid Pad มาบ้าง แต่ผมทำเพื่อทดสอบรถยนต์ ผมตั้งใจให้มันกริปมากที่สุด มิได้ตั้งใจจะให้มันดริฟท์แต่อย่างใด

- "อาการหน่วงๆ ตรงเอว และฝืนๆ ที่คอ" อืมม... เป็นยังไงวะ คิดไม่ออกเลย อิอิ แต่ตอนที่ผมดริฟท์นั้น มันจะเหมือนกันมีตีนขนาดยักษ์คอยถีบท้ายรถให้มันไถลออกไปเรื่อยๆ ฮ่าๆ  ;D



วันอาทิตย์เรียนเชิญด้วยความยินดีครับ ขอปรับตัวให้เข้ากับเซ็ทติ้งใหม่ๆ สักพักครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Joedmc

  • Guest
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #11 on: May 12, 2005, 07:57:20 pm »
วันที่ 15 พ.ค. นี้เชิญที่สนามเลยคุณโต จะได้รู้จักกันไว้ครับ (เผื่อวันหลังแวะไปเล่น เวคบอร์ด จะได้จำหน้าได้อิ อิ)

Offline TRANCE

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • I'm a llama!
Re:ทำแบบนี้ถูกมั๊ยะครับ
« Reply #12 on: May 13, 2005, 08:18:07 am »
ได้เลยครับ คุณโจ ไปแน่นอนครับ ทักทายกันด้วยนะครับผม