Author Topic: สอบถามท่านที่เจาะฝากระโปรงหน้าเพื่อระบายความร้อนครับ  (Read 12156 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมคิดอยากทำบ้าง แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้นะ อยู่ในช่วงออกแบบและคิดอยู่ว่าจะทำออกมาให้เป็นอย่างไรดี สอบถามนิดครับว่าท่านเจาะช่องกันแล้วความร้อนมันขึ้นช้าลงกว่าเดิมไหม อย่างไร และลักษณะการใช้งานของรถท่านเป็นเช่นไร คือเป็นรถบ้าน ซิ่งนิดๆ หรือเป็นรถแข่ง (แข่งแบบไหน)

ผมกังวลนิด กลัวว่าเจาะแล้วลมมันจะไม่ออก เพราะบริเวณหัวรถนั้นมันปะทะลมเต็มๆ มันน่าจะเป็นช่องสำหรับลมเข้าเสียมากกว่าน่ะสิ แต่ก็เห็นรถแข่งเมืองนอกเขาเจาะกันเยอะ ก็เลยเริ่มชักลังเล เอ.. หรือมันจะระบายได้ดีหว่า สับสนๆ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline TopDMC

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 239
คันเก่าผม หน้าแหลม 1เจไม่มีโบ ไม่ได้เจาะฝากระโปรงคับ แต่ใช้วิธีหนุนน๊อตฝากระโปรงให้สูงขึ้น ดูฝากระโปรงจะแง้มๆหน่อย ช่วยได้เหมือนกันตอนวิ่งเร็วๆคับ ช่วยให้ร้อนช้าขึ้นหน่อย ส่วนตอนรถติดไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไรเลย ลมไม่ค่อยผ่าน ถ้าอยากให้เย็นเร็วต้องไปติดพัดลมหม้อน้ำเพิ่มคับ อันนี้แน่นอน ผมติดไป 5 ตัว หน้าแผงแอร์2 หน้าแผงหม้อน้ำ2 หลังแผงหม้อน้ำ1 +กับแง้มฝากระโปรงหน่อย กะ ทำระบบน้ำหล่อเย็นดีๆ อัด 140- 160 ทางไกลได้ไม่มีเหนื่อยคับ (ผมเน้นขับทางไกลซะมากกว่า)

ความคิดส่วนตัวป๋มว่า ที่เจาะฝากระโปรงเนี่ย เพื่อความสวยงามมากกว่านะ อยากทำเหมือนกันคับ ;D

Offline Sweet-14

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 32
  • Outfit For Drag Racing
ผมใช้ฝากระโปรงแบบในรูปข้าง ๆ เนี่ยครับ ลักษณะของมันคือ จะมีสันอันเล็ก ๆ
ก่อนจะถึงจุดที่เป็นรูระบาย ขณะที่ลมมาปะทะจากด้านหน้ารถ  ก็น่าจะมีลมดูดเอา
อากาศร้อนจากห้องเครื่องออกไปด้วย เวลาที่รถจอดหรือติดไฟแดง อุณหภูมิน้ำก็
ลดลงเร็วกว่าตอนที่ใช้ฝาแบบปิดสนิท เพราะว่ามีช่องสำหรับระบายความร้อนมากขึ้น

รถผมใช้เครื่อง 6 สูบ พัดลมไฟฟ้า 4 ตัวครับ
« Last Edit: May 02, 2005, 06:06:03 am by Sweet-14 »
ONE POINT

Sir-Drag-A-Lot

Pro Shop Off@9 : 01-606-2222

Offline chay_ablaze

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • I'm a llama!
ขึ้นอยุ่กับว่าเราทำช่องแบบไหนอ่ะครับบางที่ก็ได้แค่ความสวยงามไม่ได้เย็นลงเลยถ้าทำทั้งทีแล้วผมว่าให้เย็นลงด้วยดีก่าครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมใช้ฝากระโปรงแบบในรูปข้าง ๆ เนี่ยครับ ลักษณะของมันคือ จะมีสันอันเล็ก ๆ
ก่อนจะถึงจุดที่เป็นรูระบาย ขณะที่ลมมาปะทะจากด้านหน้ารถ  ก็น่าจะมีลมดูดเอา
อากาศร้อนจากห้องเครื่องออกไปด้วย เวลาที่รถจอดหรือติดไฟแดง อุณหภูมิน้ำก็
ลดลงเร็วกว่าตอนที่ใช้ฝาแบบปิดสนิท เพราะว่ามีช่องสำหรับระบายความร้อนมากขึ้น

รถผมใช้เครื่อง 6 สูบ พัดลมไฟฟ้า 4 ตัวครับ

ฮ่าๆ ใช่เลย ผมเองก็เห็นด้วยเรื่องสันด้านหน้าครับ ตอนนี้กำลังออกแบบเจ้าสันอันนี้แหละ ทำอย่างไรให้มันออกมาเข้ากับสไตล์ที่ผมชอบ
« Last Edit: May 02, 2005, 01:01:07 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline *Aee-ViPeR-MR2*

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 206
  • +Aee-ViPeR-w/curly hair ^^+
อยากหั้ยห้องเครื่องระบายอากาศได้มากกว่านี้เหมือนกัน เซง  :-\ ห้องเครื่อง MR2 ร้อนมากมาย  :'( สงสารลูกสาวมาก
+*~*+เอ๋ซัง+ทูจัง+*~*+ -Aee-ViPeR-AKA-Vp-ViPeR-LoVe-Two-JuNg-ViPeR-ถูก-EVISU+ViPeR-ครอบงำ!- ดริฟท์คือการควบคุมรถขณะที่รถกำลังจะอยู่เหนือการควบคุม

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
ผมว่าคุณเอ๋คงหาคนช่วยพัดได้มั้งครับ  ;D

Offline *Aee-ViPeR-MR2*

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 206
  • +Aee-ViPeR-w/curly hair ^^+
ผมว่าคุณเอ๋คงหาคนช่วยพัดได้มั้งครับ  ;D
ใครจาช่วยเราพัดลูกสาว นอกจากเจ้าของ อิอิ หวงๆ  ::)
+*~*+เอ๋ซัง+ทูจัง+*~*+ -Aee-ViPeR-AKA-Vp-ViPeR-LoVe-Two-JuNg-ViPeR-ถูก-EVISU+ViPeR-ครอบงำ!- ดริฟท์คือการควบคุมรถขณะที่รถกำลังจะอยู่เหนือการควบคุม

Offline Gong Runduce

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 485
  • สวยเรียบ GDB Applide-F
อยากหั้ยห้องเครื่องระบายอากาศได้มากกว่านี้เหมือนกัน เซง  :-\ ห้องเครื่อง MR2 ร้อนมากมาย  :'( สงสารลูกสาวมาก


ใส่ฝากระโปรงหลังของ Garage Fukui SPL ช่วยได้เยอะ

แต่เตรียมตัวมองกระจกหลังไม่เห็น ได้เลย เพราะมันบังเกือบหมด  ;D

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
มันไม่ได้บังเกือบหมดฮะ....มันบังหมดเลยครับ เคยเห็นเพื่อนผมไปถอยมาอย่างหล่อ มองจากภายนอกเท่ห์มากๆ แต่นั่งข้างในแล้ว เหลือกระจกข้างสองอันเป็นที่พึ่ง Garage SPL ทำไรก็สวยนะ ผมว่า

Offline Gong Runduce

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 485
  • สวยเรียบ GDB Applide-F
เพื่อนผมมันเคยใช้อยู่แพ๊บนึง แล้วมันบอกว่ามองอะไรไม่ค่อยเห็น

ผมลองขับดูมันก็พอเห็น แต่เห็นพวกรถใหญ่ :P

มันเลยเปลี่ยนไปใช้ Bomex แทน หล่อเหมือนกัน

Offline *Aee-ViPeR-MR2*

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 206
  • +Aee-ViPeR-w/curly hair ^^+
ยังคงความเป็นปี 97 อิอิ ยังไม่เปลี่ยนไร  ::) แต่อยากได้ท่อ Garage SPL จัง  :-\
+*~*+เอ๋ซัง+ทูจัง+*~*+ -Aee-ViPeR-AKA-Vp-ViPeR-LoVe-Two-JuNg-ViPeR-ถูก-EVISU+ViPeR-ครอบงำ!- ดริฟท์คือการควบคุมรถขณะที่รถกำลังจะอยู่เหนือการควบคุม

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
การเจาะฝากระโปรงเพื่อระบายความร้อนออกจากหม้อน้ำนั้น ต้องเจาะตรงตำแหน่งที่มี low pressure ของอากาศขณะที่รถวิ่ง เพราะอากาศจะวิ่งจากตำแหน่งที่มี High pressure ไป low pressure  ตำแหน่ง low pressure นั้นจะต่างกันไปจากรถแต่ละคัน อยู่ที่ลักษณะของกระจังหน้าและฝากระโปรง แต่จะไม่ห่างจากขอบหน้าของฝากระโปรงนัก บางครั้งต้องทำขอบด้านหน้าของช่องที่เจาะให้เป็นเนินหรือ ramp ขึ้นมาเพื่อทำให้เกิด low pressure  ดูของ EVO เป็นตัวอย่างพอได้

ฝากระโปรงไฟเบอร์บางยี่ห้อมีช่องที่ว่านี้ ดูแล้วเหมือนจะช่วย แต่ดันไปอยู่เหนือหม้อน้ำ ซึ่งงงเหมือนกันว่า ตกลงมีช่องไว้ระบายความร้อน หรือ เอาไว้เติมหน้าหม้อน้ำกันแน่ฟะ และหลายๆคันชอบที่จะเผยอด้านหลังของฝากระโปรงโดยการหนุนบานพบัหรืออะไรก้อแล้วแต่ ขอบอกว่า มันไม่ได้ช่วยเรื่องระบายความร้อนหรอกนะ ตอนจอดเฉยๆอาจจะใช่ แต่พอวิ่งแล้วลมมันจะไม่วิ่งออก แต่จะวิ่งเข้าแทน เพราะตำแหน่งตรงตีนกระจกหน้านั้นมันเป็น High pressure มันเป็นที่ที่เอาไว้เอาลมเข้า ไม่ใช่เอาลมออก ไปเผยอไว้อย่างนั้นพอลมเข้าไปใต้ฝากระโปรง คราวนี้ในห้องเครื่องเลยเป็น high pressure ลมที่จะวิ่งผ่านหม้อน้ำจากหน้ารถเลยไม่วิ่ง ผล....ร้อนซิครับท่าน

อีกวิธี ถ้าไม่เอาลมออกข้างบนฝากระโปรง ก้อเอาลมออกไปทางใต้ท้องแทน แต่ต้องทำให้ใต้ท้องรถเป็น low pressure โดยการใส่ air dam หรือ spoiler หน้าให้ใกล้พื้นเข้าไว้ แค่นั้นเอง  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!