ทางผู้จัดขอเปลี่ยนชื่อรายการจาก
THAILAND D1 GRANDPRIX 2006
เป็น
DRIFT COMPETITION 2006
และเปลี่ยนชื่อแชมป์ประจำปีจาก
DRIFT KING 2006
เป็น
DRIFT GOD 2006
กฏกติกา ของดริฟ DRIFT
ในรายการ Mmax -- X-1R DRIFT COMPETITION 2006 เพื่อค้นหา DRIFT MACHINE 2006
DC
การแข่งขันในปีนี้ จะมีรถยนต์ในการแข่งขันเป็นขับหลัง
รูปแบบการแข่งขัน
เปิดซ้อมตั้งแต่ 9.00 น.- 11.00 น.
การแข่งขันจะเริ่มเวลา 11.00 น. - 13.00 น.
หลังจากแข่งขัน 15 นาที นักแข่ง D1 ทุกท่านสามารถลงมาดริฟได้ ถึง 13.15
1 .) เวลา 11.00 น. นักแข่งทุกท่านจะต้องเข้าร่วมประชุมนักแข่ง หากมีการประกาศเข้าร่วมประชุมนักแข่งแล้วมาไม่ตรงเวลา ถือว่านักแข่งรับสภาพในการที่ท่านไม่ได้เข้าร่วมประชุมนักแข่ง ในเรื่องของไลน์การแข่ง และวิธีการแข่งขัน
2 .) การแข่งขันจะมีกรรมการ 3 ท่านเป็นผู้ให้คะแนน การตัดสินถือเป็นสิ้นสุด
กรรมการในปีนี้
- พี่ป๊อปปี่ จาก JUN AUTOMACHANIC
- พี่ป๊อป P-style
- พี่ John Good old car
************************การตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สุด**************************
--------------------------------------------------------------------------------
คะแนนประจำปีเริ่มสนามที่ 4-10
ผู้ที่ได้อันดับต่างๆจะได้คะแนนสะสมประจำปี ดังนี้ N E W !
อันดับ 1 20 คะแนน
อันดับ 2 18 คะแนน
อันดับ 3 16 คะแนน
อันดับ 4 14 คะแนน
อันดับ 5 12 คะแนน
อันดับ 6 10 คะแนน
อันดับ 7 8 คะแนน
อันดับ 8 6 ตะแนน
อันดับ 9 4 คะแนน
อันดับ 10 2 คะแนน
อันดับที่ 11 ลงมาไม่มีคะแนน
ผู้ที่ได้ที่ 1 2 และ 3 ของแต่ละสนาม รับถ้วยรางวัลประจำสนาม พร้อมของรางวัล
ผู้ที่ได้ที่ 1 ในคะแนนประจำปีจะเป็น Drift King Thailand2006 ในรายการ DRIFT COMPETITION -- Thailand D1 Grandprix 2006พร้อมถ้วยประจำปี พร้อมของรางวัล
***********รางวัลประจำปีจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง*********
กฏของรถยนต์และนักแข่งที่จะเข้าทำการแข่งขัน
1. ต้องคงสภาพอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในรถเอาไว้เช่นเดิม (สามารถเอา AirBag ออกได้)
2. รถคันใดที่ใส่ โรลบาร์ ต้องยึดไว้ให้แน่นทุกจุด ทั้งจุดเชื่อมต่อตัวถังและจุดยึดระหว่างตัวโรลบาร์เอง และเส้น ผ่านศูนย์กลางต้องมีขนาด 1.75 นิ้วขึ้นไป
3. รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยอย่างน้อย 3 จุดและต้องใช้งานได้ดี *******
4. ห้ามรถ 4 WD **********
5. รถทุกคันต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องมี ทะเบียนทุกคัน ********
6. ควรจะมีหูเกี่ยวสายลากจูง
7. ผู้เข้าแข่งทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อค ชนิดที่มีสายรัดคางและต้องรัดให้เรียบร้อย นักแข่งที่ไม่มีหมวกกันน็อค จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามแข่งขัน *********
8. ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใส่ชุดที่รัดกุมไม่รุ่มร่าม เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว หากไม่มีชุดแข่ง รองเท้าต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น ห้ามรองเท้าแตะเด็ดขาด *******
9. พวกฝาปิดทุกอย่างเช่นฝาปิดถังน้ำมัน , ฝาหม้อน้ำ , ฝาน้ำมันเบรก , ฯลฯ ต้องปิดสนิทไม่มีรั่วไหล หากพบเห็นและไม่สามรถแก้ไขได้จะถูกตัดสิทธิ์ทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้แข่งขันท่านอื่น *********
10. ประตูรถทุกบาน และ กระโปรงรถหน้าหลังต้องสามารถปิดได้สนิท และ ล็อคได้ไม่มีหลุด ********
11. ท่อต่างๆเช่นท่อน้ำมัน, ท่อน้ำมันเบรค ,ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพแน่นหนา ไม่หลุดร่วง **********
12. รถทุกคันต้องมีไฟเบรกท้ายรถที่ใช้ได้อย่างน้อย 1 ดวง และไฟหน้าหลังต้องใช้งานได้
13. ระบบเบรคของรถทุกคันต้องอยู่ในสภาพที่ดี **********
****** เพื่อความปลอดภัยพิเศษของรถนักแข่ง ขอให้ท่านติด - ตัวตัดไฟ - ถังดับเพลิง ที่สามารถหยิบใช้ได้ทันที*********
การโมดิฟายด์
1. รถทุกคันต้องคงสภาพตัวถังจากโรงงานไว้ ห้ามรถตัดต่อ
2. กระจกหน้าไม่จำเป็นต้องเป็นกระจกจากโรงงาน จะเป็นอะคลีลิกหรือพลาสติกได้
3. ใช้ยางใดๆก็ได้ที่ผลิต ทั้งในและนอกประเทศแต่ห้าม ยาง SLICK และยางรถแข่งอื่นๆที่ไม่ใช่ยางตลาดเด็ดขาด
4. สามารถถอดเบาะหลัง , วิทยุ , คอมแอร์ ออกได้
5. สามารถใส่แอโร่พาร์ทแต่งได้ แต่ควรยึดให้แน่น
6. สามารถอัพเกรดช่วงล่างได้อย่างอิสระ
7. สามารถเปลี่ยนล้อได้ ขนาดใดก็ได้
8. สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดก็ได้
9. สามารถโมดิฟายด์เครื่องยนต์ได้ไม่จำกัด
มารยาทในการแข่งขัน N E W !
1. ต้องต่อแถวเข้าคิวทุกครั้งขณะที่คนอื่นต่อแถวเข้าคิวในการซ้อมและแข่ง
2. ขอโทษคู่ต่อสู้หากเกิดการกระทบกระทั่งกัน
3. ห้าม DRIFT ในบริเวณคนดู หรือ บริเวณที่สามารถทำอันตรายต่อผู้อื่นได้
4. ห้าม DRIFT หลังจากเข้าเส้นชัยแล้ว
5. ถ้ามีรถคันอื่นหมุนอยู่ในสนาม ให้ขับรถดริฟที่ตามมาด้านหลังขับผ่านคันหน้าอย่างช้าๆ
6. ช่วงซ้อมควรทิ้งระยะห่างจากคันหน้าพอสมควร (โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์น้อย)
7. ต้องสวมหมวกกันน๊อคทุกครั้ง ทั้งคนขับและคนนั่ง
การตัดสินการดริฟท์
การดริฟท์จะตัดสินกันที Execution และ Style
กรรมการควรจะรู้ลิมิต ของรถแต่ละคันที่ลงแข่งขันและมีความรู้เรื่องดริฟท์เป็นอย่างดี
1 .ความเร็วขณะเข้าและอยู่ในโค้ง
2. มุมในการเข้าดริฟท์ของแต่ละโค้ง เข้าใกล้ชิด APEX มากจะได้คะแนนมาก
3. การควบคุมรถจะต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4.รถจะต้องเสียอาการตั้งแต่จุด START จนถึงจุด FINISH
1. รอบ QUALIFY N E W !
การเข้าควอลิฟาย 8 หรือ 16 คัน แล้วแต่จำนวนรถ เพื่อ เข้าสู่ DRIFT BATTLE
ซึ่งเป็นหัวข้อหลักในการให้คะแนนของกรรมการ
โดยกรรมการจะวาง Lineสนาม ให้วิ่ง
1. นักแข่งทุกคนจะเริ่มต้นที่ 100 คะแนน ใน 100 คะแนนนั้นจะถูกแบ่งเป็นหลาย SECTION ตามรูปสนามที่กรรมการกำหนด และจะถูกหักไปเรื่อยๆ เมื่อมีการ DRIFT ที่ผิดพลาด
2. 100 %จะถูกแบ่งเป็น 4 อย่าง ในแต่ละ SECTION อย่างละ 25% ของแต่ละ SECTION คือ
2.1 ความเร็ว 25% คือ การใช้ความเร็วที่สูงที่สุดสำหรับเนื้อที่ของสนามที่มีให้ใช้
2.2 การเข้า LINE ที่ถูกต้อง 25% คือ การ DRIFT โดยใช้ RACING LINE หรือชิด APEX ที่กรรมการกำหนด
2.3 การขับที่ SMOOTH และต่อเนื่อง 25% คือ การควบคุมรถให้ DRIFT ตลอดโดยไม่มีการหักพวงมาลัยครง,UNDERSTEER,หลุดจาก
สนาม,ขับโยนรถไปมาอย่างไม่เป็นจังหวะ
2.4 องศาของการ DRIFT 25% คือ การ DRIFT โดยใช้องศามากพอที่จะ DRIFT ทั้งสนาม ต่อเนื่องได้อย่างสมบูรณ์ ( ไม่ใช้องศามากเกินไป เลยทำให้เสีย LINE ในสนาม )
3. ถ้าหมุนใน SECTION นั้นจะได้ 0 คะแนน
ผู้ที่ไม่ขับรถจนถึงลิมิต จะได้คะแนนน้อยลง
2. รอบ DRIFT BATTLE N E W !
หากรถที่ทำการแข่งขันเกินกว่า 16 คัน จะทำการแข่งขัน BATTLE 16 คัน หรือ 8 คู่ คันคะแนนที่ 1 จับคู่กับ คันคะแนนที่ 16
หากรถที่ทำการแข่งขันน้อยกว่า 16 คัน จำทำการแข่งขัน BATTLE 8 คัน หรือ 4 คู่
1. การแข่งขัน DRIFT BATTLE เป็นการแข่งขันรถ DRIFT 2 คันพร้อมกันมีคะแนนรวม 10 คะแนน คนขับแต่ละคนจะมีคะแนนเริ่มต้นคนละ 5 คะแนน และถ้าทำผิดกฎอะไรก็ตามจะถูกหักคะแนนไปให้รถอีกคันทันที
2. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยทิ้งระยะห่าง 2 คันรถตลอดการแข่งขัน
รถคันหน้าจะได้ 5 คะแนน
รถคันหลังจะได้ 5 คะแนน
3. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน
รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยทิ้งระยะห่าง 3 คันขึ้นไป
รถคันหน้าจะได้ 6 คะแนน
รถคันหลังจะได้ 4 คะแนน
4. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน
รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยมีระยะห่าง 1 คันรถขึ้นไป 50 % ของสนาม
รถคันหน้าจะได้ 4 คะแนน
รถคันหลังจะได้ 6 คะแนน
5. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน
รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยระยะห่าง 1 คันรถได้มากกว่า 80% ของสนาม
รถคันหน้าจะได้ 3 คะแนน
รถคันหลังจะได้ 7 คะแนน
6. ถ้ารถ DRIFT คันไหนมีอาการ UNDERSTEER 1 ครั้ง จะถูกหัก 3 คะแนน และถ้ามีอาการ UNDERSTEER 2 ครั้งขึ้นไปจะได้คะแนน 0 คะแนน
7. ถ้ารถ DRIFT คันไหนมีอาการ ตรง 1 ครั้ง จะถูกหัก 3 คะแนน และ ถ้ามีอาการตรง 2 ครั้งขึ้นไป จะได้คะแนน 0 คะแนน
8. ถ้าหมุนจะได้ 0 คะแนนทันที
9. ถ้ารถ DRIFT คันหลังสามารถ DRIFT แซงคันหน้าได้ แต่ถ้าหากคันหลังเกิด
9.1 อาการ ตรง จะถูกหัก3 คะแนน
9.2 อาการ UNDERSTEER จะถูกหัก 3 คะแนน
9.3 หมุน จะได้ 0 คะแนน
10. กรณี DRIFT ทับ APEX จะไม่เสียคะแนน
11. กรณี DRIFT ออกนอกสนามจะถูกตัดคะแนน
11.1 หลุดออกนอกสนาม 1 ล้อ จะถูกตัดครั้งละ 1 คะแนน
11.2 หลุดออกนอกสนาม 2 ล้อ จะถูกตัดครั้งละ 3 คะแนน
11.3 หลุดออกนอกสนาม 3 ล้อ ขึ้นไป จะได้ 0 คะแนน
12. กรณีที่รถ DRIFT คันหน้าเกิดอาการหมุน คันหลังจะได้ 10 คะแนนเต็ม แต่คันหลังจะต้อง DRIFT ตลอดทั้งสนาม
13. กรณีที่รถ DRIFT คันหลังเกิดอาการหมุน คันหน้าจะได้ 10 คะแนนเต็ม แต่คันหน้าจะต้อง DRIFT ตลอดทั้งสนาม
14. ถ้ารถ DRIFT คันหลังชนคันหน้า รถคันหลังจะถูกหักคะแนนครั้งละ 3 คะแนน (ในกรณีที่ไม่ได้ตั้งใจซึ่งจะถูกตัดสินโดยกรรมการ)
15. ถ้ารถ DRIFT คันหลังชนคันหน้าโดยเจตนา จะถูกไล่ออกจากากรแข่งขันครั้งนั้น
16. ถ้ารถ DRIFT คันหลังสามารถแซงรถคันหน้า และสามารถ DRIFT ตั้งแต่ ต้นจนจบ
16.1 รถคันหลัง (ทื่แซง) จะได้ 8 คะแนน
16.2 รถคันหน้า (ที่ถูกแซง) จะได้ 2 คะแนน
17. ถ้ารถ DRIFT คันหลังแซงคันหน้าแล้วโดนแซงคืน จะได้คันละ 5 คะแนน (เสมอกัน)
18. เสียงท่อไอเสียและควันจะไม่นับคะแนนใดๆทั้งสิ้น
19. ถ้ารถ DRIFT คันหลังพยายามแซงแต่แซงไม่พ้นและเกิดชนรถคันหน้า จะถูกหักคะแนน 3 คะแนน
20. คำตัดสินของกรรมการถือว่า เป็นที่สิ้นสุด ***********************
***********************************************************************************************************************************************
****ค่าสมัครทั้งซ้อมและแข่ง 1000 บาท
หรือนำกระป๋อง Mmax จำนวน 40 กระป๋อง บวกเงิน 400 เพื่อมาสมัคร****
รางวัลใน Class Pro
1. เงินรางวัล 5000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน
2. เงินรางวัล 3000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน
3. เงินรางวัล 2000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน
รางวัลใน Class B
1. ถ้วยรางวัล ผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน
2. ถ้วยรางวัล ผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน
3. ถ้วยรางวัล ผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน
กฏกติกา Battle จะชี้แจงให้ทราบอีกครั้งที่สนามในเรื่อง Detail หากมีการเปลี่ยนแปลงได้ทันจะมาเปลี่ยนแปลงในเวปไซต์ก่อน
การแข่งขันนักแข่งจะต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษ หากเกิดอุบัติเหตุจะต้องรับผิดชอบในการแข่งขัน
ในการแข่งขัน BATTLE หากนักแข่งท่านใด ใช้ GRIP ไม่มีการ SLIDE แล้วเกิดการชน อาจต้องตัดสิทธิท่านในสนามต่อไป รวมถึงการชดใช้ค่าเสียหาย
ทั้งนี้อยู่ในดุลพินิจของกรรมการ
ตารางการแข่งขันแบบ Battle