คือว่า อยากทราบว่า เครื่อง sr20det อ่ะครับ
จะเอามา drift นี่ เทอร์โบเดิมๆ หรือว่า เปลี่ยนเทอร์โบ ใหญ่กว่าเดิม
แบบไหน จะเหมาะ สำหรับการ drift มากกว่ากันอ่ะครับ
เคย drift ทั้งสองแบบแล้ว แต่ ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี
ว่ามันต่างกันยังไง ผมว่า ในการ drift เรื่องความแรง ไม่ค่อยมี บทบาท ซักเท่าไหร่
แต่ เห็น พวก ญี่ปุ่น มันทำกันแรงๆ ทั้งนั้นเลยแต่ รถ เครื่อง เดิมๆ ก็ drift ได้
เลย อยากทราบอ่ะครับ
อีกเรื่องคือ เป็นคำถาม ที่เหมือนจะไม่น่าถามเลยอ่ะครับ
แต่ อยากทราบเหมือนกัน การ drift มีหลายแบบ
ฝึก drift แรกๆ ที่ควรจะฝึกโดนัทก่อน แล้วก็ เลข 8 ใช่ป่ะครับ
แต่ถ้าเราลงสนามแล้ว วิธี drift วิธีไหน ที่ควรจะเป็นเป็น วิธีแรก
หรือว่า มันไม่ตายตัว แล้วแต่ ความถนัดของคนขับ หรือ วิธีการ drift ของ โค้งนั้น
ขอบคุณมากๆ ครับ
โห ถามเข้าทางผมแบบนี้ถ้าเป็นนิตยสารรับรองว่าฝอยได้เป็นสิบหน้า !!! จริงๆ นะ ไม่ได้โม้
เป็นคำถามที่ดีมากครับ เชื่อว่าหลายคนเองก็อยากรู้เหมือนกัน ไม่ได้จำกัดวงเฉพาะแต่พวกดริฟท์หรอกเชื่อผมสิ เข้าเรื่องเลยดีกว่า
เรื่องเทอร์โบ และความเร็ว
- ถามตัวเองก่อนครับว่าจะเล่นกันที่ความเร็วสูงหรือต่ำ กะเอาง่ายๆ ว่าขณะดริฟท์ส่วนใหญ่คุณใช้เกียร์ไหนกัน ถ้าเป็นเกียร์ 2 ก็ถือว่าความเร็วต่ำ แต่ถ้าเป็นเกียร์ 3 อันนี้ผมเรียกความเร็วสูง ผมกะแบบง่ายๆ สไตล์ผมเองนะ ไม่ได้อิงมาตรฐานหรือก๊อปลอกขี้ปากใครเขามาบอกต่อ
- สำหรับตัวผมแล้วส่วนใหญ่ผมดริฟท์ที่เกียร์ 2 ครับ ทั้งที่สนาม BRC และ Thailand Circuit ต่างก็ใช้เกียร์ 2 เหมือนกัน แต่ถ้าสนามไหนมีทางตรงยาวให้ส่งมาแรงๆ ได้แบบนี้สนุกครับ ผู้ขับสามารถสร้างโมเมนตัมตุนไว้ได้เยอะ โยนเข้าโค้งแรงๆ แล้วสามารถทำ Zero Countersteer แบบลากยาวได้ อันนี้สุดยอดมากเลย
- แต่จะเกียร์ไหนก็เถอะ ถ้าอยากได้แรงเราก็สามารถปรับบูสท์จากเทอร์โบเดิมได้นี่หว่า ขออินเตอร์คูลสักใบ ท่ออีกเส้น นี่ถ้าได้กล่องโมฯแบบปรับตั้งโปรแกรมได้ล่ะก็ ผมว่าจะเอาเพิ่มอีกสัก 100 ม้าก็ยังไหว อ้อ ขอหัวฉีดใหญ่ๆ อีกชุดนะ หึหึ
- สมัยก่อนผมก็เล่นแบบขับช้าครับ แต่รถมันไม่อำนวย ก็เลยต้องขับเร็วแทน คือขับช้าแล้วมันดริฟท์ไม่ได้ครับ รถคันเก่าผมแค่ 92 ม้า (ที่ล้อ) เท่านั้นเอง ดีตรงรถเบาก็เลยเหนื่อยน้อยหน่อย รถคันปัจจุบันมีประมาณ 170 ม้า (ที่ล้อ) ก็เล่นสบายไปเลย แค่นี้มันก็แรงมากสำหรับผมที่จะดริฟท์ใน BRC แล้วล่ะ
เรื่องพื้นฐานก่อนการดริฟท์
- เริ่มจากโดนัท แล้วตามด้วยเลขแปด อันนี้ถูกต้องแล้วครับ บอกซะก่อนว่าอันนี้เป็นการฝึกสไตล์ผมล่ะ ไม่ได้เลียนแบบมาจากดริฟท์ไบเบิ้ลที่เขาฮิตดูกัน คนละแบบกัน
- ส่วนถ้าลงสนามแล้วจะเล่นแบบไหนเป็นวิธีแรกดี อันนี้ตอบยากครับ ขึ้นอยู่กับโค้งมากกว่า ถ้าเจอหักศอกขวางหน้าก็ต้องหัดกันไปตามนั้น เช่นเดียวกับเจอโค้งยูที่เราก็ต้องปรับแต่งไลน์ของเราเองน่ะแหละ ใช้พื้นฐานทักษะที่เราฝึกจากโดนัทและเลขแปดมาประยุกต์ซะ
- มันจะมาสำคัญเอาตอนว่าจะทำให้รถดริฟท์ด้วยวิธีใดต่างหาก อันนี้ไม่ได้ถาม แต่ผมต้องบอก เช่นเดียวกับที่ผมเขียนไว้ในนิตยสาร Automobil Racing Cars เมื่อราวปี 96 ว่า วิธีการดริฟท์นั้นมี 6 วิธี
1 กระแทกคันเร่ง
2 เบรก
3 ลดเกียร์
4 ดึงเบรกมือ
5 ย้ำคลัตช์
6 โยนรถเข้าแรงๆ
* แถมยังมีเทคนิคพิเศษคือสามารถนำข้อใดข้อหนึ่งมารวมกันได้อีกเสียด้วย เช่นทางตรงยาวส่งมาแรงๆ พอโค้งก็เบรกเต็มๆ แล้วชิฟเกียร์ลง จากนั้นก็ดริฟท์เข้าซะ / หรือสถานการณ์โค้งเดียวกันนี้แหละ แต่พอถึงจุดเบรก ผมกลับโยนรถให้มันสไลด์เป๋ไปข้างหนึ่ง พอเข้าใกล้โค้งก็สะบัดรถกลับอีกด้าน แล้วก็กดส่งดริฟท์เข้าโค้งไปเลย
- เทคนิค ทักษะ มันไปควบคู่กันตลอดเลย แต่เล่นนานๆ ก็มึนเหมือนกัน เคยทำผิดด้วยคือชิฟเกียร์ผิดจังหวะ ส่งผลให้รถตั้งลำผิดไป คุมไม่อยู่ สไตล์ตกถนนไปเลย ฮ่าๆ