นี่ก้ออีกคนที่"อยากเล่น...อยากเก่ง...อยากโชว์เพื่อน...อยากให้สาวกรี๊ด" แต่ยังไม่รู้เลยว่า ไอ้ที่อยากเล่นนั้น มันเล่นกันยังไง
อย่างแรกเลยน้อง...รึหลานดีวะเนี่ย เลิกอ่านหนังสือการ์ตูน จะ Initial D รึอะไรก้อแล้วแต่ เพราะมัน "Bullu Shitto" (อ่านว่า บูล ลุ ชิต โตะ ในภาษาญี่ปุ่น แปลเป็นอังกฤษว่า BULL SHIT!!....เด็กดริฟท์จะเริ่มทำตาขวาง...)
ต้องบอกว่า "แก้ที่คนขับ" ไม่บอกไม่ได้ ไม่ฟังก้อจะพูดกรอกหูให้ฟัง เพราะความผิดพลาดมักจะมาจาก"คนขับ"ซะส่วนใหญ่ และส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหา Understeer จะมาจากการ"สั่ง"คำสั่งที่ให้รถนั้น"รับ"ไม่ได้ สำนวนภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Garbage in, Garbage out ซึ่งแปลว่า ถ้าเอ็งสั่งแบบเฮงซวยมา อั้วก้อจะทำแบบเฮงซวยกลับไป ที่บอกว่า"ย้ำคลัทช์"ก่อนจะเลี้ยวนั้น ทำไปด้วยเหตุผลใดหรือ? ขอคำอธิบายแบบวิทยาศาสตร์หน่อยจะดี คำตอบอย่างชนิด ก้อพี่เขาบอก หรือ เขาว่า... นั้นไม่เอา
อยากเล่น อยากขับ อยากซ่า นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อยากเล่นน่ะดี อยากซ่าก้อดี แต่ต้องรู้ว่าจะซ่ายังไงให้ได้ผล ทฤษฎีเบื้องต้นนั้นต้องรู้เสียก่อน ไม่ใช่อะไรๆก้อจะเอาทางลัดอย่างเดียว ต้องรู้เสียก่อนว่าต้องสั่งอย่างไรเพื่อให้รถทำอย่างที่อยากได้ ไม่ใช่เอะอะก้อแก้ที่รถ มันก้อเหมือนพวกตีเทนนิสไม่เก่งแล้วโทษไม้เทนนิส ร้องเพลงเพี้ยนแล้วเสือกโทษไมค์ เลี้ยวแล้วรถ Understeer แล้วเสือกโทษรถ เหมือนกัน
Cefiro นั้นสภาพเดิมๆก้อดริฟท์กันยาวๆได้ทั้งวัน ถ้ารู้ว่าทำยังไงและสั่งมันยังไง รถเดิมๆนั้นออกแบบมาให้มีสันดาน Understeer ทุกคันเพราะมันเป็นอาการที่คนกลัวหรือตกใจน้อยกว่า Oversteer เพราะแค่ยกคันเร่งมันก้อหาย แต่ในเมื่อมันมีสันดาน Understeer มาตั้งแต่เกิด เราก้อต้องให้คำลั่งที่จะไม่ทำให้เกิด Understeer แล้วให้คำสั่งให้มัน Oversteer แทน ทีนี้รู้รึปล่าวว่าสั่งยังไงให้มัน Oversteer? ถ้ายังไม่รู้ แล้วจะไปทำรถให้มันเสียเงินทำไม? เงินก้อไม่ค่อยมีไม่ใช่เรอะ