Oversteer และ Understeer นั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร มันอยู่ตรงที่ยางหน้าหรือหลังมันเสีย Traction หรือเสียแรงยึดเหนี่ยวกับผิวถนนหรือปล่าว นี่เราพูดถึงสภาพของรถในขณะที่มีการ"เปลี่ยนทิศทาง"นะ ไม่อยากใช้คำว่า"เลี้ยว"เพราะมันกว้างไป พูดง่ายๆถ้ายางหน้ามันเสีย Traction รถเรามันก้อจะ Understeer ถ้ายางหลังมันเสีย Traction มันก้อจะ Oversteer พูดแบบง่ายๆนะ จะเอาละเอียดยิบต้องคุยกันสามวัน เพราะจะเจอพวก Traction Circle, Slip Angle ฯลฯ แล้วมันจพยาว แต่เข้าใจได้กระจ่าง
ในกรณีของ Drift เราคงไม่อยากให้เกิด Understeer กันนักอ่ะนะ เราชอบที่จะให้รถมัน Oversteer ตามสั่งได้มากกว่า ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการ Set ช่วงล่าง ซึ่งไม่ได้มีแค่มุมล้อ มุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์ แต่รวมไปถึงการ set ช๊อคอัพ Bump และ Rebound ด้วย แล้วยังมีการตั้ง Conner weight, Crossweight ซึ่งเมื่อทำรวมๆกันแล้ว สามารถทำให้รถนั้น"ออกอาการ"ได้ดั่งใจ แต่อย่าถามว่าต้องตั้งแค่ไหนอย่างไร เพราะรถแต่ละคันจะตั้งไม่เหมือนกัน ถึงแม้จะเป็นรถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ใช้ของใช้เครื่องเหมือนกันทุกอย่างก้อตาม
แรงของเครื่องยนต์นั้นไม่จำเป็นต้องมีมาก แต่ต้อง"มีพอ" โดยเฉพาะแรงบิดในรอบต่ำนั้นถ้ามีจะช่วยให้ขับได้ง่ายขึ้นเยอะ ถ้าค่อนข้างขัดสนในเรื่องแรง (ซึ่งมักจะมาจากสาเหตุของความขัดสนในเรื่องเงิน ;D) ก้อต้องอาศัย"วิชาตัวเบา" คือทำรถให้น้ำหนักเบาลง....แต่ต้องคงไว้ซึ่งความแข็งแรงและความปลอดภัยนะเฟ้ย ไม่ใช่มีเครื่องแค่ 1600 ซีซี แต่ตัวรถล่อเข้าไปตันสามร้อยกิโล มันก้อคง Drift ไม่ออก เคยขับโกคาร์ทเครื่อง 4 จังหวะให้เช่าป่ะ ถ้าสาดออกมาจากโค้งแล้วมันจะ"เหี่ยว"แบบนั้นเลย เพราะฉะนั้น ถ้าแรงน้อย ทำรถเบาเข้าไว้ แล้ว Set ช่วงล่างช่วย ก้อพอที่จะสนุกได้แล้ว ;D