racing-club.net

Racing Club World => Drifting Center => Topic started by: Korn on August 31, 2004, 11:55:09 pm

Title: ถามมั่งๆ
Post by: Korn on August 31, 2004, 11:55:09 pm
เรื่องยางอะพี่
ทำไมญี่ปุ่นชอบใส่แม๊กหน้ากว้าง แล้วดึงยางให้ตึงมากๆ แทบจะกลม

เวลาไปดริฟท์ สามารถใช้ยังงั้นได้ป่าวคับ
เห็นมานานแล้วแต่ไม่รู้
 ??? ??? ???

แล้วข้อดีข้อเสียของมันอะครับ
 ;D

ขอบคุณคร๊าบบบ
เดี๋ยวเจอกันพี่เปิ้ล
 8)
Title: Re:ถามมั่งๆ
Post by: O'Pern on September 01, 2004, 09:07:59 am
ผมเรียกวิธีนี้ว่า "ใช้ล้อถ่างยาง" ครับ คือใช้ล้อหน้ากว้างกว่าปกติมาแมทช์กับยางขนาดปกติที่เราเลือกใช้

ข้อดี
- รถจะยิ่งเตี้ยลกว่าเดิม
- การพริ้วหรือให้ตัวของแก้มยางมีน้อยลง
- สามารถใช้ดอกยางได้จนเกลี้ยงหมดทั้งหน้า (หากไม่ได้ปรับแคมเบอร์เป็นลบมากจนเกินไป)

ข้อเสีย
- ยางอาจปลิ้นหลุดขอบออกจากวงล้อได้
- หากขับเบียดฟุตบาทนิดเดียว รับรองขอบล้อเป็นรอยบิ่น แหว่ง แน่ (เพราะถ้าใช้ล้อกับยางตรงสเปคแล้ว กรณีนี้ขอบยางแบบมี Rim Guard จะช่วยปกป้องล้อได้มาก)
- ส่วนใหญ่ต้องเติมลมให้มาก ส่งผลให้ขับแล้วแข็งกระด้าง

แต่ที่แน่ๆ บางคนดูว่าสวย เฉพาะแค่สวยนี้เหล่าวัยรุ่นก็พากันทำเลียนแบบกันเยอะแล้วล่ะครับ  :)
Title: LibertyReserveInvestment.biz is unswervingly hypothecate money throw in the sponge Investment Progra
Post by: JoeDMC on September 01, 2004, 04:51:11 pm
LibertyReserveInvestments.biz is completely inevitproficient intoxication bring in Investment Program! We are qualified to pay our supplyors for as innumerable years as they prefer to scraps with us.
Our attendance employs a number of talented enterpriseman groups based in collective States, Europe and Asia and this enqualifieds us to supply into divers Markets thither the world.
sparse title and intraday trading orders are our speciality. Our people appropriate hundreds of trading orders every work day and institution receives stproficient hourly profit from these activities. Our crew is focused on attaining undeviating returns on our patron's ordainments. This is done under the aegis having a critical and balanced scheme for all capitals.
 
Plans:
110 % after 1 day
122 % after 2 days
135 % after 3 days
 
Registration:
 
http://libertyreserveinvestments.biz/?ref=erry
 
 
Liberty Reserve (http://hyip-catalog.com/addons-libertyreserve.html)
Title: Re:ถามมั่งๆ
Post by: O'Pern on September 01, 2004, 07:59:33 pm
บูชแบบกลึงเองมันไม่ได้แย่ไปเสียหมดครับ มันสำคัญตรงที่ว่า
"คุณไปเอาไอ้แท่งยูรีเทนนี้มาจากไหน ความแข็งเท่าไร และกลึงด้วยกรรมวิธีใด"

หากไปเอายูรีเทนแท่งแบบที่พรรคพวกผมเอามากลึงเล่นกันแล้ววัดเทียบใส่กับพวกรถโบราณที่หาอะไหล่ไม่ได้แล้วแบบนี้คงจะดีไม่น้อย แต่พรรคพวกผมเขามีแหล่งหาของกัน คือเป็นยูรีเทนแท่งที่ออกแบบมาสำหรับงานรถยนต์โดยเฉพาะ และมีการเตรียมชิ้นงานก่อนกลึง และมีวิธีการกลึงอย่างถูกต้อง

ถ้ามีใครสามารถทำตามแบบข้างบนที่ผมบอกได้เป๊ะ บูชที่ออกมาก็ไม่ต่างจากบูชยูรีเทนแต่งที่มีขายกันครับ

แต่ปัญหาก็คือ
- ช่างหลายคนมักง่าย คิดว่ายูรีเทนไหนๆ ก็เหมือนกัน หึหึ ต่างกันสิ้นเชิงครับ ลองไปดูล้อสเกตบอร์ดก็ได้ ไอ้นั้นก็ยูรีเทน ล้อของ Inline Skate ก็ยูรีเทน ขนาดสเกตของเล่นยังมีหลายเบอร์หลายค่าความแข็งให้เลือกใช้ให้เหมาะกับสนามเลย คือถ้าสเกตบน Ramp ก็ต้องใช้ล้อยูรีเทนแบบหนึ่ง แต่ถ้าเล่นแบบ Street ก็ต้องเลือกใช้อีกแบบ
- ซูปเปอร์ลีน หาได้ตามคลองถม แท่งละร้อยกว่าบาท อันนี้ช่างชอบคิดว่าเอามากลึงเป็นบูชยูรีเทนได้ ถูกดี แล้วเราจะสั่งของจากนอกไปทำไมกัน อืมม.... ช่างเขากลึงแล้วเขาก็เก็บเงินเราไปแล้ว คนที่รู้ว่าดีไหมก็คือท่านเจ้าของรถนั่นเอง
- บางคนหัวสร้างสรรค์มาก เห็นเครื่องสะบัดแรงหน่อยก็สงสารแท่นเครือ่ง กลัวจะฉีกขาด เลยไปกลึงยูรีเทนเอามาทำบูชแท่นเครื่อง หึหึ หารู้ไม่ว่าการที่เครื่องยนต์สะบัดมันเป็นอาการปกติ หากไม่ให้มันสะบัดสิมันจะไม่ปกติ แล้วเดี๋ยวจะเกิดเรื่องใหญ่


แนะนำ
ถ้ามีของแต่งขาย ก็ซื้อแบบตรงรุ่น หลีกเลี่ยงการดัดแปลง ติดตั้งตามคู่มือที่ระบุไว้ แบบนี้จะใช้งานได้ดีโดยไม่มีปัญหาให้กวนใจในระยะยาว ไม่เสียเงินซ้ำซ้อน

ส่วนที่โจบอกว่าจะเอาบูชยางโรงงานเดิมๆ แล้วเอาซิลิโคนอัดใส่ - อันนี้นึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะบูชมันก็เป็นชิ้นๆ อยู่แล้ว จะเอาตรงไหนของมันออกหรือ โจอาจสับสน ไม่ก็ผมคิดตามไม่ทัน ไว้เจอหน้าคงได้คุยกันในรายละเอียดอีกทีครับ

ในภาพแสดงบูชที่ถอดออกจากรถเซฟิโรครับ
Title: Re:ถามมั่งๆ
Post by: O'Pern on September 01, 2004, 08:03:00 pm
ตัวอย่างบูชหนวดกุ้ง มาพร้อมซิลิโคนเหลวสำหรับหล่อลื่นขณะติดตั้ง และคู่มือการติดตั้ง
Title: Re:ถามมั่งๆ
Post by: zpeed on September 01, 2004, 10:12:38 pm
Let me guess !! Silicone in the bushing, for example Engine Mouth have rubber bushing but not solid.  It's has hole in it, so it can absorb the vibration.  Now fill all that hole with harder silicone will limit the movement of the engine mouth.  

Many people here to it to their car to make bushing a little stiffer.  Warning you can not fill it all at one time.  Because silicone is hard to dry you have to fill a little let it dry then do it again in many layer.  More importance what kind of silicone?  There are so many difference type! ???

Im I guess right?  ???
Title: Re:ถามมั่งๆ
Post by: JoeDMC on September 02, 2004, 03:46:16 pm
ใช่เลยครับแบบที่คุณ ZSPEED บอกหนะครับ เรื่องเอา ซิลิโคนอุดหนะ


อ้อ พี่อีกอย่างครับ มุมโทล้อหน้าหนะครับ ควรจะแบะออก หลือ หุบเข้า (โทล้อหนะครับ) เพราะวันก่อนไปตั้งศูนย์ที่ร้านนคร แล้วก็สับสนกันใหญ่เลย ตอนนี้เลยตั้งค่ากลางเอาไว้
ผมกะนครเข้าใจว่า  Toe Out คือแบะออก(โทเป็น บวก) Toe in คือหุบเข้า (โทเป็นลบ) แต่ช่างบอกว่า ToeOut คือ โทเป็น ลบ ตกลงยังไงกันแน่ผมเลย บอกให้เค้าตั้งค่ากลางไว้ก่อน
แล้วรถดริฟท์นี่ควรแบะออกใช่มั้ยครับ  ซักเท่าไหร่ พอเปิดเผยได้มั้ยครับผม  :D
Title: Re:ถามมั่งๆ
Post by: O'Pern on September 02, 2004, 08:50:04 pm
อ๋อ นึกออกแล้ว ผมเรียกไอ้เจ้านี่ว่าแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิคครับ หากใครไม่รู้จักและอยากเห็นตัวอย่างก็ไปดูที่รถ Toyota Supra ครับ แต่ว่า.. ผมไม่รู้นะว่ามันมีซิลิโคนอยู่ภายใน อ่านสเปคีผมเข้าใจว่ามันเป็นของเหลวประเภทน้ำมันน่ะครับ
- อ้อ อีกตัวอย่างที่หาดูได้ง่ายก็คือบูชหนวดกุ้งของรถ 200SX และ Nissan Cefiro ครับ บูชกลมๆ ลูกโตๆ นี้ดูด้านนอกเป็นแค่ยาง แต่ด้านในอัดน้ำมันไว้ ถ้าเสียแล้วก็จะเห็นมีน้ำมันซึมออกมานั่นแหละ

เรื่องจะอัดซิลิโคนเข้าไปในบูช เรื่องนี้ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ ขออภัยด้วย

เรื่องโท
โทอิน - คือล้อหุบเข้า เปรียบเป็นคนยืนคือปลายเท้าชี้เข้าหากัน
โทเอ้า - คือล้อชี้ออก เปรียนเป็นคนยืนคือปลายเท้าชี้ออกด้านข้าง

ผมไม่แน่ใจว่าแบบไหนบวกหรือลบ ไม่กล้าบอก กลัวคนอ่านจำผมแบบผิดๆ ไป เรียกมันว่า โทอิน โทเอ้าต่อไปน่ะแหละ ชัวร์ดี

ศูนย์ล้อสำหรับรถดริฟท์ไม่ตายตัวครับโจ ทุกอย่างผมสามารถเปิดเผยได้เสมอ ไม่มีความลับใดๆ เลย เรื่องดริฟท์เป็นเรื่องของฟิสิกส์ ส่วนเรื่องรถก็เป็นวิทยาการและเทคโนโลยี ทั้งหมดคือวิทยาศาสตร์ ซึ่งพิสูจน์ได้เสมอ

ใครเซ็ทอย่างไรผมไม่สน แต่ถ้ารถผม ผมจะเซ็ทดังนี้ (บอกก่อนนะครับว่ารถผมไม่เหมือนชาวบ้านสักเท่าไร แรงก็น้อย ล้อก็เล็ก ฯลฯ พิจารณาก่อนทำตาม คือเลียนแบบได้ แต่ถ้าไม่ดีอย่ามาว่ากัน)
- ล้อหน้า โทอิน 1  / ล้อหลัง โทเอ้า 1
- ล้อหน้า แคมเบอร์ -3  / ล้อหลัง แคมเบอร์ 0
- ลมยาง 35 ทั้ง 4 ล้อ

ปล. แต่ปัจจุบันนี้การเซ็ทรถของผมกำลังจะเปลี่ยนไป