- ขอบคุณคร้าบบ พี่Mokan
`เอาคร่าวๆละกันนะครับ
เอทธานอลนั้นมีค่าอ๊อกเทนประมาณ 104-105 ถูกต้อง เวลามาผสมเป็นแกสโซฮอล E10 หรือ E20 ให้ได้ค่าอ๊อกเทน 91, 95 นั้นมันไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่พอมาเป็น E85 ซึ่งแปลว่าจะมีเบนซินผสมเพียงแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ ค่าอ๊อกเทนที่ได้นั้นผสมกับเบนซินอ๊อกเทนต่ำยังไงก้อออกมาแถวๆ 97-98 ซึ่งหลายๆคนอาจจะร้อง ว้าว....แต่ช้าก่อนท่าน....อย่าเพิ่งว้าว...
มันไม่ใช่จู่ๆคุณเอารถคุณไปเติม E85 แล้วรถคุณจะซิ่งวิ่งกระฉูดนะจ๊ะ เพราะเอทธานอลนั้นต้องใช้ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศแตกต่างจากเบนซิน น้ำมันเบนซินนั้นจะมีอัตราส่วนผสมกับอากาศที่ 14.7 ต่อ 1 แต่เอทธานอลนั้นชอบแถวๆ 9 จุดกว่าๆต่อ 1 พอผสมเป็น E85 อัตราส่วนผสมจะกลายเป็นแถวๆ 10 อ่อนๆต่อหนึ่งโดยประมาณ เครื่องของคุณก้อต้องตั้งอัตราส่วนผสมใหม่และจังหวะจุดระเบิดใหม่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ"เท่าเดิม" ไม่ได้"มากขึ้น"อย่างที่หลายๆคนคิด
ข้อเสียอีกกระตี๊ดก้อคือ เมื่อส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงมันต้อง"มากขึ้น"(ไม่ใช่น้อยลงนะจ๊ะ) ถ้าถังน้ำมันเชื้อเพลิงในรถคุณมันยังเท่าเดิม ก้อแปลว่าระยะทางที่ได้ต่อถังนั้นก้อจะน้อยลง ถึงตรงนี้หลายคนจะร้อง เจี๊ยก...เอ๊ย...ร้อง อ้าว แล้วมันจะดียังไงฟะ?
- อย่างงี้รถที่ใช้ E10 หรือ E20 กันในปัจจุบันนี้ ก็มีอัตราส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ใช่ 14.7 สิครับ หรือว่า มันใกล้เคียงกันมากๆ เพราะมันผสมเอธานอลแค่ 10% - 20% เอง
- แล้วอย่างงี้ รถที่ออกในปี 2008 เป็นต้นไป ที่ประกาศว่า ใช้ E20 ได้ ก็ต้องมีอัตราการจ่ายน้ำมัน(E20) มากกว่ารถที่ใช้เบนซินใช่ไหมครับ เพื่อให้ได้พลังงานเท่าเบนซิน แล้วอย่างงี้รถมันจะแยกออกเหรอครับ ถ้าเราดันไปเติม เบนซิน หรือ E10 อะครับ
- จากสมมุติฐานของผมข้างบนนี้ ถ้าเราขับรถที่เติม E20 ได้ แต่ผมดันทะลึ่งไปเติมเบนซิน95 รถมันก็จะจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะมันยังนึกว่ามีเอธานอลผสมอยู่ 20%ในเชื้อเพลิงใช่ไหมครับ
- จากตัวอย่างข้างบน อย่างนี้มันก็เหมือนเราผลาญน้ำมันเบนซินไปเปล่าๆปรี้ๆแล้วก็ได้ ระยะทางวิ่งเท่ากับใช้ E20 ใช่ไหมครับ
- เอ๊ะ... ยิ่งถามก็ยิ่ง งง เอาเท่านี้ก่อนนะครับ
- ขอบคุณคร้าบบบบ