Author Topic: เตรียมนำร่างกำหนดมาตรฐานแก๊สโซฮอล์ อี 85 ใช้จริงในประเทศ  (Read 8858 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
 11:51 น.


นางปรียาภรณ์ วิเวกาภิรัต ที่ปรึกษาด้านพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการหารือกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ อาทิ นิสสัน โตโยต้า ฟอร์ด มาสด้า และผู้ค้าน้ำมันทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ อาทิ ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ประชุมได้มีการยกร่างมาตรฐานน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ซึ่งจากการเปรียบเทียบมาตรฐานน้ำมันที่ดัดแปลงจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา พบว่า สามารถใช้ได้กับรถยนต์ อี 85 ที่นำเข้ามาในไทยโดยไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ อี 85 ที่นำเข้าจากยุโรปและญี่ปุ่น เนื่องจากมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน ที่สำคัญมีการปรับมาตรฐานรถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรปและญี่ปุ่นให้สามารถใช้งานในไทยได้

สำหรับร่างมาตรฐานน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อได้นำเสนอกรมธุรกิจพลังงาน กำหนดสเปคและทดลองใช้กับเครื่องยนต์ของรถยนต์ที่นำเข้าก่อนว่าไม่มีผลกระทบ ทั้งนี้ สถานีบริการน้ำมันอาจประสบปัญหาในการบริหารจัดการที่ต้องให้บริการน้ำมันหลายชนิด และไม่มีหัวจ่ายเพียงพอ จึงทำให้ต้องเลือกจำหน่ายเฉพาะน้ำมันที่ได้รับความนิยมสูง 
 
Source - pantip.com
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline maxx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 109
  • .
ผสมแอลกอฮอร์แล้ว ค่าออกเทนนี่เพิ่มขึ้นรึเปล่าคับเคยอ่ายเจอในบทความว่า E85 มีค่าออกเทน104
ถ้าทราบยังไงช่วยบอกด้วยคับ สงสัยจิงๆ  ??? ???

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผสมแล้วได้ค่าอ๊อกเทนสูงขึ้นครับ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีสัก 97 แน่ๆ

แต่ไม่รู้ว่าตัวเลขที่แน่นอนจะเป็นสักเท่าไหร่
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
- ถ้ามันได้ Octane 97 อย่างงี้ก็แจ่มเลยดิครับ
- แล้วจะมีชุด Kit แปลงให้ เครื่องที่เติมได้แค่ E10 ใส่ E85 ได้ไม๊เนี่ย  ;D
- แล้ว ปริมาณ พลังงานที่ได้มันจะยังต่ำกว่า เบนซิน เหมือน E10 หรือเปล่าครับ

- ตารางข้างล่างนี้ไม่รู้ว่าถูกมากน้อยแค่ไหนอะครับ แต่ว่าหามาได้แค่นี้เองครับ... จิกจิก

Energy content:
Ethanol=23,550 kj/kg
Gasoline=44,540kj/kg

Flash point:
Ethanol=12.8 degree celcius
Gasoline=-42.8 degree celcius

RVP:
Ethanol=15.8 kPa.
Gasoline=55-103 kPa.

Blending Octane:
Ethanol
RON=120-135
MON=100-106

Gasoline
RON=various
MON=various

- จากตารางก็เห็นได้เลยครับว่า Ethanol มันให้พลังงานน้อยกว่า เบนซิน
- แล้วไอ้ Energy Content ที่ ต่างกัน 20,000 กว่า kilojoule มันจะมากน้อยแค่ไหนเชียว
- ส่วน อุณหภูมิ ที่จุดระเบิดได้ อันนี้ต่างกันชัดเจนขนาด -42.8 กับ 12.8 องศาเซลเซียส พอจะทำให้คนรู้น้อยๆอย่างผมเข้าใจได้ไม่ยาก (ก็มันตั้ง 30 องศา แหนะ)
- Reid Vapor Pressure อันนี้ คือ ถ้ายิ่งเลขมากมันจะยิ่งกลายเป็น ไอ ได้ยากใช่ไม๊ครับ ... ผมขอถามต่อเลยครับว่า ถ้ามันเป็น ไอ ได้ยาก แล้วผลดีของมันคือ ไม่ระเหยหายไปก่อนถูกจุดระเบิดใช่ไม๊ครับ

- ทำไป ทำมา ผมเลยมีคำถามแถมมาในกระทู้พี่เปิ้ลซะงั้น
- ขอบคุณล่วงหน้าเลยละกันครับ

- ขอบคุณคร้าบบบบ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
^ ยากเกินภูมิ ตอบไม่ได้

รอโปรชื่อ Mokan
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
`เอาคร่าวๆละกันนะครับ

เอทธานอลนั้นมีค่าอ๊อกเทนประมาณ 104-105 ถูกต้อง เวลามาผสมเป็นแกสโซฮอล E10  หรือ E20 ให้ได้ค่าอ๊อกเทน 91, 95 นั้นมันไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่พอมาเป็น E85 ซึ่งแปลว่าจะมีเบนซินผสมเพียงแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ ค่าอ๊อกเทนที่ได้นั้นผสมกับเบนซินอ๊อกเทนต่ำยังไงก้อออกมาแถวๆ 97-98 ซึ่งหลายๆคนอาจจะร้อง ว้าว....แต่ช้าก่อนท่าน....อย่าเพิ่งว้าว...

มันไม่ใช่จู่ๆคุณเอารถคุณไปเติม E85 แล้วรถคุณจะซิ่งวิ่งกระฉูดนะจ๊ะ เพราะเอทธานอลนั้นต้องใช้ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศแตกต่างจากเบนซิน น้ำมันเบนซินนั้นจะมีอัตราส่วนผสมกับอากาศที่ 14.7 ต่อ 1 แต่เอทธานอลนั้นชอบแถวๆ 9 จุดกว่าๆต่อ 1 พอผสมเป็น E85 อัตราส่วนผสมจะกลายเป็นแถวๆ 10 อ่อนๆต่อหนึ่งโดยประมาณ เครื่องของคุณก้อต้องตั้งอัตราส่วนผสมใหม่และจังหวะจุดระเบิดใหม่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ"เท่าเดิม" ไม่ได้"มากขึ้น"อย่างที่หลายๆคนคิด

ข้อเสียอีกกระตี๊ดก้อคือ เมื่อส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงมันต้อง"มากขึ้น"(ไม่ใช่น้อยลงนะจ๊ะ)  ถ้าถังน้ำมันเชื้อเพลิงในรถคุณมันยังเท่าเดิม ก้อแปลว่าระยะทางที่ได้ต่อถังนั้นก้อจะน้อยลง ถึงตรงนี้หลายคนจะร้อง เจี๊ยก...เอ๊ย...ร้อง อ้าว แล้วมันจะดียังไงฟะ?

มันจะดีได้ก้อต่อเมื่อราคาของ E85 เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะนี้ มันได้อัตราส่วนที่คุ้มค่าแก่การใช้งานแทนที่กัน สมมุติว่าปกติรถคุณวิ่งเต็มถังด้วยน้ำมันเบนซินได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร ถ้าคุณทำเครื่องคุณให้ใช้ E85 ได้ ในขนาดถังเชื้อเพลิงที่เท่ากัน ระยะทางต่อหนึ่งถังอาจจะลงมาเหลือแถวๆ 200 กิโล ตรงนี้หลายคนคง งั้นจะไปใช้มันทำแป๊ะไรฟะ  ก้อแล้วถ้าราคามันแค่ 2 ใน 3 ของราคาเบนซินปกติที่คุณเติมหรือถูกกว่า มันก้อน่าสนใจ จิงม๊ะ

ไม่มีใครบอกว่ามันจะทำให้คุณประหยัดขึ้นนะครับ รถยนต์ยังไงก้อต้องเติมน้ำมัน เชื้อเพลิง E อะไรก้อแล้วแต่แม้แต่ E100 นั้น เป็นเพียงแค่ "เชื้อเพลิงทางเลือก" หรือ Alternative Fuel เท่านั้นเอง เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดิบ ก้อแค่นั้นเอง มันไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น มันไม่ได้ทำให้รถประหยัดขึ้น มันแค่เป็นเพียง"ทางเลือก"ใหม่ แค่นั้น......เข้าใจนะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
แค่คร่าวๆ...ก็ทำให้เข้าใจโดยละเอียดแล้วคับ ขอบคุณคับ ;D ;D ;D

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
- ขอบคุณคร้าบบ พี่Mokan

`เอาคร่าวๆละกันนะครับ

เอทธานอลนั้นมีค่าอ๊อกเทนประมาณ 104-105 ถูกต้อง เวลามาผสมเป็นแกสโซฮอล E10  หรือ E20 ให้ได้ค่าอ๊อกเทน 91, 95 นั้นมันไม่ได้ยากเย็นอะไร แต่พอมาเป็น E85 ซึ่งแปลว่าจะมีเบนซินผสมเพียงแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ ค่าอ๊อกเทนที่ได้นั้นผสมกับเบนซินอ๊อกเทนต่ำยังไงก้อออกมาแถวๆ 97-98 ซึ่งหลายๆคนอาจจะร้อง ว้าว....แต่ช้าก่อนท่าน....อย่าเพิ่งว้าว...

มันไม่ใช่จู่ๆคุณเอารถคุณไปเติม E85 แล้วรถคุณจะซิ่งวิ่งกระฉูดนะจ๊ะ เพราะเอทธานอลนั้นต้องใช้ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศแตกต่างจากเบนซิน น้ำมันเบนซินนั้นจะมีอัตราส่วนผสมกับอากาศที่ 14.7 ต่อ 1 แต่เอทธานอลนั้นชอบแถวๆ 9 จุดกว่าๆต่อ 1 พอผสมเป็น E85 อัตราส่วนผสมจะกลายเป็นแถวๆ 10 อ่อนๆต่อหนึ่งโดยประมาณ เครื่องของคุณก้อต้องตั้งอัตราส่วนผสมใหม่และจังหวะจุดระเบิดใหม่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ"เท่าเดิม" ไม่ได้"มากขึ้น"อย่างที่หลายๆคนคิด

ข้อเสียอีกกระตี๊ดก้อคือ เมื่อส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงมันต้อง"มากขึ้น"(ไม่ใช่น้อยลงนะจ๊ะ)  ถ้าถังน้ำมันเชื้อเพลิงในรถคุณมันยังเท่าเดิม ก้อแปลว่าระยะทางที่ได้ต่อถังนั้นก้อจะน้อยลง ถึงตรงนี้หลายคนจะร้อง เจี๊ยก...เอ๊ย...ร้อง อ้าว แล้วมันจะดียังไงฟะ?


- อย่างงี้รถที่ใช้ E10 หรือ E20 กันในปัจจุบันนี้ ก็มีอัตราส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ใช่ 14.7 สิครับ หรือว่า มันใกล้เคียงกันมากๆ เพราะมันผสมเอธานอลแค่ 10% - 20% เอง
- แล้วอย่างงี้ รถที่ออกในปี 2008 เป็นต้นไป ที่ประกาศว่า ใช้ E20 ได้ ก็ต้องมีอัตราการจ่ายน้ำมัน(E20) มากกว่ารถที่ใช้เบนซินใช่ไหมครับ เพื่อให้ได้พลังงานเท่าเบนซิน แล้วอย่างงี้รถมันจะแยกออกเหรอครับ ถ้าเราดันไปเติม เบนซิน หรือ E10 อะครับ
- จากสมมุติฐานของผมข้างบนนี้ ถ้าเราขับรถที่เติม E20 ได้ แต่ผมดันทะลึ่งไปเติมเบนซิน95  รถมันก็จะจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะมันยังนึกว่ามีเอธานอลผสมอยู่ 20%ในเชื้อเพลิงใช่ไหมครับ
- จากตัวอย่างข้างบน อย่างนี้มันก็เหมือนเราผลาญน้ำมันเบนซินไปเปล่าๆปรี้ๆแล้วก็ได้ ระยะทางวิ่งเท่ากับใช้ E20 ใช่ไหมครับ

- เอ๊ะ... ยิ่งถามก็ยิ่ง งง เอาเท่านี้ก่อนนะครับ

- ขอบคุณคร้าบบบบ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ตอนนี้รถยนต์ที่ออกมาใช้ E20 นั้น ส่วนใหญ่จะทำมาให้ใช้เชื้อเพลิงได้หลายอย่าง หรือ Variable fuel คือใช้ได้ตั้งแต่เบนซินธรรมดา หรือ E10 หรือ E20 นะครับ ที่เห็นๆก้อจะเป็นโตโยต้ากับฟอร์ดท่ออกมาในลักษณะนี้ในตลาด เพราะกล่องควบคุมหรือ ECU มีโปรแกรมที่ตั้งไว้ให้เครื่องยนต์ปรับสภาวะไปตามน้ำมันที่เติมอยู่ในถัง แต่ก้ออย่าถึงขั้นผสมกันนัวเนียเป็นรวมมิตรละกันนะครับ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline BJ

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
แก๊สโซฮอล์อี85
 1 Blending Octane:Ethanol RON=120-135 MON=100-106   ออกเทนของอี85 ประมาณ  115-120) ขึ้นอยู่ว่าอีก15%เติมน้ำมันเบนซินชนิดไหน
 2 Flash point: Ethanol=12.8 degree celcius Gasoline=-42.8 degree celcius บ่งบอกถึงความไวไฟ
 3  RVP: Ethanol=15.8 kPa. Gasoline=55-103 kPa. บ่งบอกว่าethanolระเหยยากกว่าเบนซิน จึงต้องผสมน้ำมัน15%(เมืองนอกจะเติมNGL(Natural gasoline)ที่มีRVPสูงเพื่อช่วยในการระเหยทำให้สตารท์ง่าย   
 4 Ener gy content: Ethanol=23,550 kj/kg Gasoline=44,540kj/kg  บ่งบอกว่าอี85 เปลืองกว่าแน่นอนประมาณ30%
« Last Edit: August 25, 2008, 11:31:54 pm by BJ »

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ขอให้ความกระจ่างตี๊ดนึงนะครับ....

เครื่องยนต์นั้นไม่ได้"สตาร์ทติดง่าย"หรือ"ติดได้"เพราะการ"ระเหย"หรือ"ไอระเหย"ของน้ำมันเชื้อเพลิงนะครับ มันจะติดง่ายไม่ง่ายหรือติดไม่ติดจากอัตราส่วนผสมน้ำมันเชื่อเพลิงกับอากาศ ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผสมอยู่ในอากาศนั้นไม่ได้อยู่ในรูป"ไอระเหย"แต่เป็นในลักษณะ"ละอองฝอยละเอียด"หรือ Atomization

และอย่างที่บอกครับ เชื่อเพลิง E อะไรก้อแล้วแต่จะต้องป้อนเชื้อเพลิงในอัตราส่วนที่มากกว่า"เบนซินปกติ" แน่นอน แต่ในเมื่อราคามันถูกกว่ามันก้อเลย"เจ๊า"กันไป แต่ตอนนี้ราคาน้ำมันดิบลดลง คนที่ใช้เชื้อเพลิง E ทั้งหลายอาจจะ"เจ๊ง"มากกว่า"เจ๊า"เล็กน้อย ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!