Author Topic: DoubleDeclutching จำเป็นไหม  (Read 3544 times)

Offline Trafficker

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 60
  • อยากเป็นแชมป์โลก
DoubleDeclutching จำเป็นไหม
« on: May 25, 2013, 12:11:09 am »
ไม่ทราบว่า การดับเบิ้ลดีคลัชชิ่ง ทั้งง อัพชิพ และ ดาววน์ชิพ จำเป็นมากแค่ไหน สำหรับรถเกียร์ซิงโครเมรช
คือขับ แลนเซอร์อีคาร์ แล้วก็ลองฝึกดูน่ะครับ แต่ยังไม่ทราบถึง ความหมายของการเบิ้ลคลัชเรฟแมทซ์ที่ แท้จริงน่ะครับ อยากทราบมากมากๆครับ ว่านอกจากให้รถสมูธ ให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงเพาเวอร์แบนด์พร้อมยิงออกจากเอเป็กซ์ แล้วมันมีประโยชน์ในด้านใดอีกบ้างน่ะครับ ขอบพระคุณมากนะครับ
"ไม่ต้องไปสนใจคู่แข่ง คนที่แกจะต้องเอาชนะคือตัวแกเอง"

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: DoubleDeclutching จำเป็นไหม
« Reply #1 on: May 26, 2013, 09:27:28 am »
เทคนิคเก่าแก่ เป็นรากฐานที่ดี รู้ไว้ก็ดี  แต่ผมว่ากับรถยุคหลังๆ นี้มันมีความจำเป็นน้อยลงมาก

Double Clutch
- ทำเพราะรถยุคเก่าระบบเกียร์ไม่มีเฟืองซิงโครเมช (เฟืองพา) รอบยิ่งสูงเฟืองก็จะยิ่งขบกันยาก การทำ Double Clutch จะเป็นการปรับความเร็วรอบของเฟืองเกียร์ที่เรากำลังจะชิฟให้ใกล้เคียงกับความเร็วรอบของเฟืองเกียร์ขณะนั้น ทำให้เข้าได้ง่ายขึ้น

ลองขับแบบปกติของเราดูครับ เริ่มจากต้องรู้ Shift Point ของเครื่องยนต์เราก่อนนะ (หลายคนซิ่งโดยไม่รู้จุดนี้ เลยชิฟผิด ชิฟถูก สุดท้ายชิฟมั่ว แล้วบอกว่าใช้ความรู้สึกเอา) ขับแบบบ้านๆ เลย เริ่มจากดาวน์ชิฟแล้วเกียร์มันเข้าได้โอเคดีไหม ไล่ทีละสเตปนะครับ คือจาก 4-3-2 แรกๆ ฝึกแบบนี้ก่อน อย่าเพิ่งข้ามช็อทแบบ 4-2 เดี๋ยวพังคาเท้่า
- ถ้าชิฟแล้วโอเคดี เข้าเกียร์ได้ปกติ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำ Double Clutch ครับ
- แต่ถ้าอยากฝึก ก็ลองทำ Double Clutch ดูก็ได้ ดูว่ามันชิฟได้ดีกว่าเดิมไหม ที่รอบเครื่องสูงๆ ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่ามันอาจจะเนียนขึ้นนิดหน่อย ลองดูครับ มันแล้วแต่รถ แล้วแต่คนด้วย


Rev Match Down Shift
- นี่สิ ได้ใช้จริงบนท้องถนน ผมว่ามันคือเทคนิคพื้นฐานของพวก Street Racing เลยนะ ผมโชคดีเกิดในยุคเก่าที่รถบ้านเดิมๆ มีแค่ราว 60 - 70 แรงม้า มันเลยทำให้เรารีดม้าออกมาได้สุด แถมของแต่งแรงๆ ก็ไม่มี นั่นมันทำให้เราต้องพัฒนาทักษะด้านการขับเป็นอย่างมาก ผิดกับทุกวันนี้ที่ขอแค่มีเงินอย่างเดียวก็ทำได้แล้ว (แต่ก็เก่งแค่รถตัวเองคันเดียวนะ)
- ประโยชน์ของมันก็อย่างที่น้องบอกไว้แหละครับ นั่นคือประโยชน์หลัก แต่ผลพลอยได้ก็คือความสมดุล การบาลานซ์ของรถที่ดีขึ้น น้ำหนักของรถถ่วงไปด้านหลัง เตรียมพร้อมรอคำสั่งให้เร่งพุ่งขึ้นไปอย่างรวดเร็ว


ยินดีครับ ไม่ค่อยมีใครถามผมเรื่องพวกนี้มาสิบกว่าปีแล้ว


ปล รถยุคใหม่ไฮเทคมากขึ้นเยอะ เครื่องยนต์ก็พัฒนาไปมาก ขับง่ายขึ้นกว่ารถยุคก่อนอย่างชัดเจน เรียนรู้รถ เรียนรู้เทคโนโลยี และปรับตัวเข้ากับมันให้ได้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride