Author Topic: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ  (Read 128935 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #45 on: December 09, 2004, 10:58:18 am »
อาจเกี่ยว หรือไม่เกี่ยวก็ได้ เพราะอยู่ที่ความต้องการของผู้ขับว่าอยากให้รถตอบสนองเช่นไร

         เออ...โทดนะครับพี่เปิ้ล รบกวนอีกแล้ว.....
    พี่ตอบมาแบบนี้อ่ะครับ  ก็เลยกระตุ้นต่อม"ลูกอีช่างถาม"ของผมอีกครับ
  แล้ว ขนาดเล็กใหญ่...มันตอบสองต่างกันยังไงครับ....
                                                      ขอบคุณครับ :'(


ย้อนไปอ่าน #31 ที่ผมตอบไปแล้วอีกรอบครับ

กริปมาก ก็มีแรงยึดเกาะมาก แรงเสียดทานมาก
กริปน้อย ยึดเกาะน้อย แรงเสียดทานน้อย

ผมยินดีตอบทุกข้อ ขอแต่ถามให้ชัดเจนสักนิดครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

อ้นริโด(ไม่ล็อคอิน)

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #46 on: December 09, 2004, 12:14:59 pm »
Quote
เออ...โทดนะครับพี่เปิ้ล รบกวนอีกแล้ว.....
    พี่ตอบมาแบบนี้อ่ะครับ  ก็เลยกระตุ้นต่อม"ลูกอีช่างถาม"ของผมอีกครับ
  แล้ว ขนาดเล็กใหญ่...มันตอบสองต่างกันยังไงครับ....
                                                      ขอบคุณครับ

Basic concept: Slip Angle ;D

http://www.geocities.com/gkurka2001/CarTech/tech_handling_4.htm#Neutral

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #47 on: December 10, 2004, 04:47:47 am »
ขอบคุณครับพี่เปิ้ล   กับพี่อีกคนนึง ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #48 on: December 10, 2004, 09:46:42 am »
การชุบแข็งไม่ได้ทำให้เหล็กเหนียวขึ้นนะครับ ไม่ว่าจะ Carburizing รึ Induction รึอะไรก้อแล้วแต่ การชุบแข็งนั้นทำให้ผิวงานนั้นแข็งขึ้น ซึ่งความหนาเราพุดกันแค่ไมครอน อย่างเช่นลูกเบี้ยวแคม รึ juornal ข้อเหวี่ยง บางครั้งชุบแข็งหนักๆเข้าเหล็กกลายเป็นเปราะแล้วหักง่ายไปเลย ถ้างานของคุณคือใช้สำหรับหนวดกุ้ง เหล็กชิ้นนั้นต้องการความเหนียว จึงไม่ควรจะชุบ ที่มันขาดนั้นหาสาเหตุที่แท้จริงเสียก่อนว่าขาดเพราะอะไร ส่วนมากที่ขาดในลักษณะนี้แสดงว่ามี stress riser อยู่บนชิ้นส่วน อาจจะเป็นที่ รูน๊อต หรือ ตรงตำแหน่งที่ถูกทุบแบน(จากโรงงาน) ถ้าคุณเปลี่ยนใช้เหล็กมากลึงให้ได้ขนาดเดิมใส่แทนแล้วใช้ milling ไสปลายให้แบนแล้วเจาะรู มันก้อจะขาดอีกตรงที่โดนไสแบนเพราะตรงนั้นเป็น weak point ยกเว้นว่าคุณจะทำให้มันใหญ่และหนาขึ้นกว่าเดิม
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #49 on: December 11, 2004, 12:52:11 pm »
ขอบคุณมากครับ คุณ Mokan
ที่มันขาด เพราะพลาดตก Track ไปจมปลักหนะครับ จมแบบ นน รถทั้งคัน ถ่ายลงที่ล้อข้างนั้นข้างเดียว
คือล้อหน้าขวาตกลงไปตรงหลุมพอดี แล้วหยุดกึก ไม่มีไถลอะไรทั้งสิ้น ก้มไปดู หนวดกุ้งหักเลยครับ ตรงช่วงที่ใส่น้อตพอดี (หักข้างเดียว)

ทีนี้ ถ้าจะกลึงเฉพาะช่วงตรงนั้นมาใช้งานมีข้อแนะนำอะไรบ้างครับ เพราะผมไม่อยากซื้อใหม่ เสียดาย jioint มันยังแน่นอยู่เลยครับ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #50 on: December 12, 2004, 03:44:03 pm »
ก่อนจะตอบคุณ Joe  ขอถามก่อนว่า เราพุดถึงรถอะไรกันอยู่เนี่ย เพราะสงสัยเนื่องจากบอกว่า"หนวดกุ้ง"ซึ่งส่วนมากหลายๆยี่ห้อจะยึดติดปีกนกด้วยน็อตแล้วอีกปลายร้อยผ่านลูกยางบนคานด้านหน้า แต่ทีนี้เห็นพูดถึง ่Joint ด้วยเลย เอ่อ มี joint ตรงปลายไหนด้วยเหรอหนวดกุ้งเนี่ย? ???
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #51 on: December 13, 2004, 11:53:52 am »
หนวดกุ้งแต่ง ของ Cefiro ครับ

ตรงลูกยางมันเป็น Ball Joint แทนที่จะเป็นลูกยางหนะครับ
แล้วที่หัก มันหัก ตรงน้อตที่ยึดปีกนกหนะครับ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #52 on: December 14, 2004, 11:54:22 am »
อันนี้แม่ผมตอบมาทาง email ไม่รู่ว่าช่วยได้หรือเปล่าว

first mail: ชุบแข็งก็คือ Hardenning หรืออาจทำ Heat treatment ได้   น่าจะเปิดไปที่ web ของ Iron and Steel อะไรทำนองนี้
 
เมืองไทยมีโรงงานแบบนี้สำหรับอะหลั่ยรถและเครื่องจักรกล ใหญ่มาก เพราะเราไม่ได้ผลิตเหล้กเอง แต่นำเข้ามาขึ้นรูป หลังขึ้นรูปต้องทำทั้ง Heat treatment และ Surface treatment จ้า
 
Second mail :
การชุบแข็งนี่ก็เพื่อทำให้ผิวมันแข็งเฉพาะที่ผิวบาง ๆ เช่น เครื่องยนต์ที่เป็นเหล็กหล่อ หรือ ใบมีดที่ต้องคมเพราะแข็ง  อีกอย่างก็ทำให้เนื้อโลหะมันเคลื่อนย้ายภายในเกรนให้มีความเป็นเนื้อเดียวกันสูงขึ้น บางวิธีก็ใช้จุ่มในสารเคมี เช่น ทำให้เป็นเหล็กคาร์ไบด์ที่ผิว  เพราะฉะนั้น แค่หนวดกุ้งที่ไม่ได้ไปรับแรงอะไร ไม่ต้องการความคม ก็ไม่ต้องทำ ถ้าต้องการกันสนิม ก็ขัดกระดาษทรายให้ผิวสะอาด ทิ้งให้แห้งแล้วพ่นสีโครเมียมก็พอ  ว่าแต่เป็นวัสดุอะไร

ติดต่อได้เลยครับทีนี่ http://www.mtec.or.th/th/index.aspผมว่ามี dr. หลายๆคนที่จะตอบคำถามเรื่องวัสดุ
แม่ผมไม่ค่อยมีเวลาอ่ะ แบบว่าเค้าตอบเมลล์ผม อาทิดให้หลังฮ่าๆๆ

Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #53 on: December 16, 2004, 08:14:45 am »
อ่อ  ขอแต่งนั่นเอง  ที่มันหักก้อเพราะเอาไปตกถนนมานี่นา นึกว่าขับเลี้ยวไปเลี้ยวมาแล้วหัก ถ้าเป็นของแต่งก้อลอกแบบแล้วกลึงออกมาใหม่ใส่กลับเข้าไปอย่างเดิมก้อจบแล้วล่ะครับ มีตังค์นิดจะเปลี่ยนเป็นกลึงด้วย Chromoly ก้อได้นะ 4140 รึจะเอา 4340 เลยก้อตามใจ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #54 on: December 16, 2004, 08:47:46 am »
 ไอ้ "Chromoly ก้อได้นะ 4140 รึจะเอา 4340"

คืออะไรหรอคับ ไอ้ 4140 กับ 4340 เนี่ยอ่าคับ
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #55 on: December 21, 2004, 11:27:24 am »
ตอนนี้มีปัญหาใหม่ครับ เกี่ยวกับการทำรถ ของ โดเรตุลย์ กับ ความสงสัยว่าความคิดถูกรึเปล่าของผม

ของตุลย์
ตุลย์เอารถไปใส่โรลบาร์มาหนะครับ เมื่อวานโทรมาร้องห่มร้องไห้ กับผม บอกว่าอู่เจาะที่เท้าแขนหลังเพื่อเอาขาโรลบาร์ใส่เข้าไปตรงซุ้มล้อหลัง ใหญ่เท่าหม้อ!!! (จริงๆแค่ฝ่ามือครับ ผมเว่อร์เอง อิ อิ) นั่นคือเครียดหนึ่งของมัน (เสียงสั่นเครือ) แล้วทีนี้ ตอนแรก ตุลย์ได้ไปดูโรลบาร์ของแต่งจากนอกของรถมิก(200 สีน้ำเงิน) มีมูนรูฟเหมือนมัน เวลามิกใส่ ไอ้ตัวกลาง(ที่เป็นโค้งอันกลางรถเลยหนะครับ) มันจะติดตรงที่เปิดมูนรูฟพอดี ทำให้ มิกต้องเคาะโรลบาร์มาให้แอ่นลงเพื่อจะได้เปิดมูนรูฟได้
แต่ทีนี้ของตุลย์ ได้ของนอกมา แต่รู้สึกว่าจะเป็นของ OTOP (เห็นว่าน้ะครับ ผมยังไม่เห็นของเลย) แต่มาจากยุ่น
พอใส่เข้าไปปรากฎว่า ไม่ติดครับ !!! ของมันเปิดมูนรูฟได้ ตอนหัวค่ำโทรมาเสียงดีใจกะผมว่า ของมันไม่ติดใช้มูนรูฟได้ดีจัง  พอเริ่ม ดึกมากขึ้นหน่อยโทรมาอีก เสียงเครียดแล้วก็เล่าให้ผมฟังอย่างที่  บอกไปข้างต้นว่าโดนเจาะรูใหญ่ แล้วก็หายไป ซักพักโทรมาอีก เสียงสั่นเครือ เริ่มเข้าคำถามเลยครับ
1.  ขาโรลบาร์ที่ลงซุ้มล้อหลังเนี่ย ที่อู่ เข้าเอาลงตรงประมาณ ตรงส่วนบนของโค้งเลย เหมือนกดลง แต่ตุลย์คิดว่า น่าจะลงตรงประมาณ ช่วงระหว่าง ส่วนล่างของโค้งกับส่วนบนของโค้ง  คือไม่ได้กดบนส่วนบนของซุ้มล้อตรงๆหนะครับ   แล้วจริงๆแล้วเนี่ย มันต้องลงตรงไหนของซุ้มล้อครับ ซุ้มหลังครับ (แถมซุ้มหน้าก็ได้น้ะครับทีเดียวเลย)


2.  ไอ้โรลบาร์ตัวกลางที่ตุลย์ดีใจตอนแรกว่าไม่ติดมูนรูฟ ได้ความว่า อู่ทำให้มันเอียงจะได้ไม่ติดที่เปิดมูนรูฟ (เอียงไปข้างหลัง) จริงๆแล้วมันต้องตรงรึเปล่าครับ หรือว่ามันเอียงนิดๆได้ (ไม่รู้นิดแค่ไหนของตุลย์หนะครับ)  หลังจากเล่าจบ ก็ฟูมฟายออกมา

เท่านี้ครับพี่เปิ้น รบกวนหน่อยครับ หรือทั่นอื่นจะให้ความคิดเห็นก็เชิญครับ สงสาร หมู เอ๊ย แมวน้อยๆซักตัว ครับ  ;D


อันนี้เรื่องของผมครับ  :)

เวลาดูชาวญี่ปุ่นที่เค้าดริฟท์ใน VCD แล้วควันท่วมทุ่งขนาดนั้น เพราะปัจจัยเหล่านี้ใช่มั้ยครับ
1.ความเร็วที่เข้า
2.รอบที่ใช้ในการปั่น
3.ขนาดของยาง ยิ่งใหญ่ยิ่งออกมาก
4.ความสดของเนือยาง

คืออันสุดท้ายเนี่ย เรื่องความสดของเนื้อยางหนะครับ ถ้ายางยังใหม่ก็จะท่วมกว่ายางเก่าใช่มั้ยครับ
อันนี้ เกิดความสงสัยจึงมาปุจฉาหนะครับ  :)

หมดคำถามสำหรับวันนี้ครับ

ขอบคุณที่อ่านคร้าบบบ (ยาวไปมั้ย)
« Last Edit: December 21, 2004, 11:49:41 am by Joe »
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #56 on: December 21, 2004, 11:56:24 am »
เรื่องแรก เจาะแผงข้างให้โรลบาร์ทะลุไม่สวย
- เจาะไปแล้วนี่หว่า ถ้าเจาะแล้วก็แก้ไขอะไรไม่ได้ครับ ของมันก็ต้องโบ๋อยู่อย่างนั้นแหละ แต่.. เราสามารถหาวัสดุมาปิดรูโบ๋นี้ได้ ง่ายๆ ก็คือใช้แผ่นอลูมิเนียมครับ ปิดทับรูแล้วให้โรลบาร์โผล่มา หรือจะใช้แผ่นคาร์บอนของยอดฮิตของวัยรุ่นก็ได้ ส่วนการยึดกับแผงก็ใช้ได้ทั้งกาวสองหน้า ไม่ก็ยิงรีเวท (ทำนองเพิ่มความโหด)
- หรือถ้ายังไม่เจาะแผง แล้วไม่อยากเจาะแผงด้วย ก็ต้องรื้อแผงข้างนี้ออกอย่างเดียวเลยครับ จบ

เรื่องสอง โรลบาร์ไปติดกับตัวเปิดมูนรูฟ
- ของแต่งของนอกส่วนใหญ่ทำมาสำหรับรถไม่มีมูนรูฟครับ ถ้าติดตั้งตามสเปคก็จะไปติดตัวมือเปิดนี้แหละ ทางแก้ก็คือเคาะหลบ ไม่ก็ติดตั้งให้เอนหลบ อีกทางคือเอามือเปิดมูนรูฟออก !!!
- ติดตั้งเอนก็พอใช้ได้ครับ อย่าให้เอนจนเกินองศาของเสา B จะได้ไม่น่าเกลียด แต่ต้องทำหน้าแปลนขายึดใหม่ให้มันเอนตามไปด้วย แต่ต้องจำไว้ว่า ติดตั้งเอนแล้ว ขาจุดยึดด้านหลังก็จะยิ่งเอนลงไปมากกว่าเดิมอีก คงต้องมีการดัดแปลงหน้าแปลนขายึดของจุดหลังกันอีกด้วย
- จุดยึดซุ้มนี้ดูเอาจุดที่มันแข็งแรงได้เลยครับ บริเวณช่วงโค้งของซุ้มล้อน่ะแหละ ช่วงโค้งมากก็จะยิ่งแข็งมากครับ จุดใดก็ได้ ไม่ซีเรียสนัก กะดูให้สวยงามด้วยก็ดีครับ

เพิ่มเติม เทคนิคการยึดโรลบาร์
- เจาะรูแล้วทากันสนิมด้วย
- ทำแผ่นโลหะแผ่นเท่าหน้าแปลนยึดใต้ท้อง ใต้ซุ้ม ด้วยก็จะเป็นการดีครับ รองไว้ช่วยเพิ่มความแข็งแรง
- ทาซิลิโคนกันน้ำด้านใต้ท้อง และใต้ซุ้มด้วย



เรื่องของโจ

เวลาดูชาวญี่ปุ่นที่เค้าดริฟท์ใน VCD แล้วควันท่วมทุ่งขนาดนั้น เพราะปัจจัยเหล่านี้ใช่มั้ยครับ
1.ความเร็วที่เข้า
2.รอบที่ใช้ในการปั่น
3.ขนาดของยาง ยิ่งใหญ่ยิ่งออกมาก
4.ความสดของเนือยาง

คืออันสุดท้ายเนี่ย เรื่องความสดของเนื้อยางหนะครับ ถ้ายางยังใหม่ก็จะม่วมกว่ายางเก่าใช่มั้ยครับ

- ถูกต้องทุกข้อที่ท่านเอ่ยมาครับ


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #57 on: December 21, 2004, 12:29:14 pm »
ขอบคุณมากครับ พี่เปิ้น

ตุลย์ รอดแล้ว ฮือๆๆๆ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #58 on: December 22, 2004, 11:16:49 am »
4140....4340 คือ เบอร์ของโลหะครับ เหล็กตระกูล 4 นี่ก้อเป็นพวกเหล็กที่ผสม นิเกิล-โครเมี่ยม เรียกกันตามตลาดว่า" โครโมลี่" เบอร์ที่ต่างกันคือเลขส่วนผสมของนิเกิลที่มีอย่ในเนื้อโลหะนั่นแล สำหรับโลหะตระกูลนี้นะครับ ตระกูลอื่นๆก้อจะผสมธาตุต่างกันไป ไว้ใช้ในงานต่างๆกัน แล้วบางประเทศยังใช้เบอร์ต่างกันไป เยอรมันจะเรียกแบบนึง อเมริกาจะเรียกแบบนึง ญี่ปุ่นจะเรียกอีกแบบ ซึ่งบางทีมันก้อไอ้โลหะตัวเดียวกันนั่นแหละ อย่าถามว่ามีเลขอะไรมั่งนะ แค๊ตตาล๊อก เบอร์โลหะมันหนายังกะสมุดโทรศัพท์
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #59 on: December 22, 2004, 11:39:57 am »
ขอแถมเรื่อง Roll bar รึ Roll cage หน่อยนะ Roll bar หรือ Roll cage ส่วนใหญ่ที่หาๆซื้อได้กัน ไม่ว่าจะมาจากญี่ปุ่นหรืออังกฤษหรือสิงค์โปร์ ญวณ เกาหลี ฯลฯ มันจะออกแบบมาให้ใส่ได้ง่าย ไม่ต้องรื้อรถกันมากและมักจะแยกชึ้นแล้วยึดติดกันด้วยน๊อต บอกตรงๆว่าใส่สวยๆได้ อาจจะแข็งแรงพอสำหรับเอาไว้ยึด seat belt 4 จุด แต่อย่าเอาใส่เพื่อลงแข่งอย่างจริงๆจังๆ เพราะมันไม่แข็งแรงพอเท่าไหร่นัก ยิ่งยี่ห้อไหนที่เสาตัวหน้าที่ยึดตรงพื้นดัดหงิกๆหลบหน้าปัทม์คอนโซลหน้าด้วยแล้วจะไม่มีความแข็งแรงเหลืออีก มันจะหักตรงที่มันดัดนั่นแหละ ส่วนเสาค้ำหลังจาก main hoop หรือเสากลางนั้น ดีที่สุดควรยิงจากมุมบนซัายและขวาของเสากลางมาหาเบ้าโช้คหลัง จากนั้นมีท่อยิงจากเบ้าโช้คซ้ายไปขวาด้วย แล้วที่เสากลางควรมีท่อยิงเฉียงจากมุมขวาบนไปหามุมล่างซ้ายและอีกท่อยิงจากที่เดียวกันไปหาหัวโช้คหลังซ้าย และที่เสาหลักต้องมีท่อวิ่งขวางจากซ้ายไปขวาในระดับหัวไหล่คนขับด้วย ไม่งั้นถ้ามีแค่ 4 เสาเป็นเสาโกล์ฟุตบอล เวลาตีลังกาเสาทั้งหมดมันจะล้มได้ ด้านหน้าของเสาหลักนั้นอย่างน้อยควรมีท่อยิงจากระดับหัวไหล่ลงไปที่ตีนของเสาหน้า   แน่นอน พอใส่เข้าไปทั้งหมดแล้วข้างหลังจะนั่งไม่ได้ ข้างหน้าก้อจะเข้ายาก แต่อย่างที่บอก นี่คือ"ดีที่สุด" ทีนี้ไหนๆจะใส่ให้มันหนักรถเล่นแล้วเนี่ย ใส่ให้มันมีประโยชน์มากกว่า"ดูเหมือนรถซิ่ง"ด้วยไม่ดีกว่าเหรอ นี่พูดแค่ Roll bar 4จุด กับ 6 จุดนะ ยังไม่เข้าไปถึง Roll cage ซักเท่าไหร่ หน้าที่ของ Roll bar และ Roll cage นั้น ไม่ใช่แค่สวยและกันยุบเวลาตีลังกาเท่านั้น ถ้าดีไซน์อย่างถูกต้อง มันจะทำให้ตัวรถแข็งแรงขึ้นและไม่มีการบิดตัว ทำให้ช่วงล่างทำงานได้แม่นยำและการตอบสนองของรถดีขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น อย่าใส่"เอาแค่สวย"
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!