Author Topic: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ  (Read 128944 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #15 on: September 14, 2004, 09:47:09 am »
รถแรงน้อยก็ต้องใช้โมเมนตัมช่วยครับ

โยนรถเข้าไปแรงๆ เลย ถ้าผ่านทะลุถึงกลางโค้งได้ก็พอมีลุ้นครับ แต่มีข้อแม้นะว่ารถต้องไม่หนักจนเกินไป  และบาลานซ์ดีพอควร ไม่งั้นมีม้วน อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #16 on: September 29, 2004, 04:15:26 am »
พี่เปิ้ลครับ มี คำถามเรื่อง BMW 318is เกียร์ธรรมดา อ่ะครับ

ช่วงนี้ขับอยู่ มัน drift ยากจังเลยอ่ะ ตูดออกยากมากๆ

แต่ เกาะโค้งดีมากๆ พอโยนเข้าไป มันดันกลายเป็น เข้าโค้ง เนียร์ๆ อ่ะ

แต่พอถนนลื่น ตูดออกง่ายมาก แต่ ยัง drift ไม่ได้อยู่ดี ตูดมันดึงกลับมาอ่ะครับ

พอโยนแรงขึ้นไปอีก ดัน หมุ่นติ๊วเลย อยากจะทราบว่าเพราะอะไรมันถึง drift ยากขนาดนี้ครับ

รถพวกนี้ มัน drift ไม่ได้เลยหรอครับ ถ้าขับ พวก M3 ก็คงเป็นเหมือนกันใช่เปล่าครับ

ช่วงนี้ เอาคันนี้ มาขับเล่นๆ ก่อน ระหว่างรอ s14 เพราะ s14 ทำอยู่ คันนี้เป็นรถของอู่อ่ะครับ

ผมเคยขับ 320i สองประตู เคย drift ง่ายกว่านี้อ่ะครับ ตอนนั้นขับรถเพื่อน

แล้วพวก BMW เนี่ยมัน มากับ LSD เปล่าครับ ผมรู้สึกว่ามันเกาะโค้งดีมากๆ เลย

แล้วพวก BENZ หรือพวกรถ หรูๆ ต่างๆ เนี่ย มัน Drift ได้เปล่าครับ แล้วทำไมมันยากกว่ารถ ญี่ปุ่นอ่ะครับ

อีกเรื่องคือ พี่พอจะรู้เรื่องพวก Holden กับ Ford เปล่าครับ ผมเห็นพวก aussie มันเอามาเล่น drift กัน

เครื่องก็ใหญ่มากๆ พวก v8 supercharge อ่ะครับ แล้วก็เห็นพวก FORD XR6 Turbo

ไม่ก็พวก v6 ธรรมดา ผมเคยลองขับรถเพื่อนอ่ะครับ พวกนี้ มันไม่มีทางเอามา drift ได้เลยอ่ะ

เพราะว่า แค่ ถนนลื่นๆ เข้าโค้งแรงๆมันก็ หมุ่นติ๊วแล้วอ่ะ ไม่รู้ว่าพวกมัน เอามา drift กันได้ไง

พอดีสงสัยๆ อ่ะครับ สำหรับ พวก BMW Benz และอื่นๆ อีกมากมาย

รถขับหลังเหมือนกัน แต่ทำไม ระบบมันต่างกัน แล้วระบบมันต่างกันยังไง

มันถึงทำให้รถแต่งต่างกันขนาดนี้ ขอบคุณคร้าบบ


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #17 on: September 29, 2004, 09:15:31 pm »
นี้เป็นเรือ่งของ กริป และ ดริฟท์ ประเด็นนี้น่าสนใจดีไม่น้อย

BMW กริปดีมากในทุกๆ รุ่นครับ หากเอารถกริปมาเล่นดริฟท์ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของรถกริปให้ดีเสียก่อน
- อย่างแรกคือต้องรู้ลิมิทรถ อันนี้สำคัญสุดครับ รู้ว่าโค้งนี้ไอ้คันนี้มันเข้าได้ที่ความเร็วเท่าไร รอบเท่าไร ในเกียร์ไหน จากนั้นหากจะดริฟท์เราก็เข้าด้วยความเร็วเดียวกับที่ใช้ตอนกริปนี่แหละ แต่เราจะพุ่งส่งเข้าโค้งไปเลย เราจะเบรกเลทไปอีกนิดจากจุดเบรกเดิม จากเดิมที่เบรกแล้วค่อยเลี้ยว แต่ตอนดริฟท์เราอาจเบรกแล้วเลี้ยวพร้อมๆ กันเลยได้ (แต่ต้องใช้รอบสูงพอที่ล้อหลังจะฟรีทิ้งได้ด้วยล่ะ)

วิธีดริฟท์กับรถกริปนี้ต้องฝึกเยอะครับ ฝึกให้ดีจะทำความเร็วได้ดีมากอีกด้วย อาจดริฟท์ไม่ถูกใจวัยรุ่น ไม่สไลด์ยาว ไม่เอี๊ยดลั่นควันขโมง แต่ผมชอบ เพราะเร็ว

จะดูว่ารถคันไหนดริฟท์ได้ไหม ก็ลองง่ายๆ ด้วยการทำโดนัทดูครับ หากรถหมุนพอได้ เราคุมรถได้ นั้นแหละ เราก็จับมันดริฟท์ได้

การเกาะหนึบเหนียวดีของ BMW และรถยุโรปนั้นมาจากการออกแบบช่วงล่างครับ น้ำหนักตัวรถก็มีผลด้วย รถใหญ่และหนักก็จะเด่นเรือ่งความมั่นคง ความนุ่มนวล ความนิ่ง ลองไปดูล้อคู่หน้าของ Mercedes Benz ตอนหักเลี้ยวสุดๆ ดูครับ ล้อคู่หน้าจะเอนเหมือนมอไซกำลังจะเทโค้งเลย

รถใหญ่ยิ่งบุคลิกต่าง ยิ่งดริฟท์ไม่ถนัดครับ ตรงนี้เองที่หลายคนตีความว่ามันยาก มันเล่นไม่ได้
- แต่จะว่ายากผมก็เห็นด้วยนะ เพราะตอนโยนเข้าโค้งแรงๆ แล้วรถหนักๆ นี้คุมยากฉิบเป๋งเลย ยิ่งรถหนักแล้วไม่แรงด้วยนะ เลิกเลย พาลจะดริฟท์ไม่ได้เอา คือโยนแล้วคุมไม่อยู่ หมุนติ้วไปเลย กดคันเร่งล้อก็ไม่ฟรี เฮ้อออ เสียว เสี่ยง แถมไม่สนุกด้วย

ดริฟท์เหมาะกับรถที่เบาและมีอัตราเร่งดีครับ


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

x

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #18 on: September 29, 2004, 09:38:23 pm »
ทำเท่าไหร่ล้อก็ไม่ยอมฟรีสักที่จะมีทางดริฟท์ได้ไหมครับ รถผมตอนออกจากโรงงานเมื่อปี 1969 มี 40 แรงม้าที่ล้อ ตอนนี้เอามาติดแอร์เข้าไป + กาลเวลาน่าจะหดหายไปเยอะ แต่เครื่องวางหลังครับ น่าจะมีส่วนให้ท้ายออกง่าย เท่าที่ทำได้ผมเข้าโค้งไปเร็วๆ จนเกือบๆ จะหลุดแล้วก็เบิ้ลคันเร่ง + กระชากคลัตช์ ท้ายมันก็ออกครับ แต่ปัดไปเฉยๆ ไม่สไลด์ ล้อมันไม่ฟรี มีวิธีไหนพอจะแนะนำให้ดริฟท์ได้มั่งไหมครับ

x

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #19 on: September 29, 2004, 09:41:20 pm »
ปล. เคยสไลด์ได้ครั้งนึงครับ เกิดจากความผิดพลาด + ฟลุ้ค เลี้ยวที่ 4 แยก ด้วยความรีบ + คึก ใส่เข้าไป 60 กระตุกเบรคมือเล็กน้อยหลังจากเลี้ยวไปแล้ว แล้วท้ายมันก็ออกครับ จากนั้นก็หักพวงมาลัยกลับมันก็ไปได้สุดทางครับ แต่ล้อมันก็ไม่ฟรีอยู่ดี มันปัดท้ายเข้าไปเหมือนจักรยานอะครับ ทำไงดี อยากดริฟท์มากๆ เลย

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #20 on: September 29, 2004, 09:52:54 pm »
ลองเอาไปทำโดนัทดูครับ ถ้าหมุนได้ คุมได้ ก็ดริฟท์ได้

แต่รถเก่าปี 1969 แล้ว ผมว่าอนุรักษ์ไว้ขับสวยๆ จะดีกว่า
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

x

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #21 on: September 30, 2004, 11:01:13 am »
ครับ ขอบคุณครับ แล้วจะพยายามครับ ไว้ลงเครื่องใหม่ก่อน ค่อยลองใหม่ มีโครงการ 200 ม้าอยู่  :)

Meister S1(3)

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #22 on: October 02, 2004, 10:08:39 am »
หวัดดีคับพี่เปิ้น ผมต๋องนะคับ กระทู้นี้ดีจังพี่ ชอบมากๆ
ขอเเจมด้วยนะคับ คำถามก็มีอยู่บ้างอ่ะคับพี่
คือตอนนี้ผมสงสัยเรื่องการ spot ตัวถังอ่ะคับพี่
อยากทราบว่ามันมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนอะคับ สำหรับการดริฟท์
คือตอนนี้รถผมมีรอยเเตกตรงตะเข็บรอยต่อในฝากระโปรงหน้ารถอ่ะคับ
กำลังจะเข้าอู่สีด้วยคับ ก็เลยขอคำปรึกษาพี่เปิ้นก่อน ขอบคุณล่วงหน้าคับพี่  ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #23 on: October 02, 2004, 07:32:51 pm »
สปอตตัวถังน่ะดีแน่ครับ หากทำได้แนะนำให้ทำเลย แต่มาดูข้อเสียกันก่อนจะทำ
- ตะเข็บเละมากเลย
- ร่องรอยดูราวกับว่ารถชนยับแล้วดึงกลับมาใหม่ แถมเชื่อมห่วยๆ อะไรทำนองนั้น
- ขายเต้นท์ราคาหล่นแบบไม่เกรงใจเลย แต่ถ้าขายพรรคพวกได้และคนซื้อรับสภาพได้ก็โอเค
- ค่าใช้จ่ายในการสปอตทั้งคันไม่ถูก ลองเช็คดู

หากเป็นผมจะทำดังนี้
- ใส่ Rollcage แบบ 6 จุดเป็นอย่างน้อย
- ใส่ค้ำช้อคฯหน้า หลัง หรือมีค้ำจุดอื่นได้ยิ่งดี
แม้ว่าการค้ำอาจไม่แน่นเปรี๊ยบเท่ากับการสปอต แต่มันทำง่าย ถอดง่าย ไม่เสียของ ไว้รอได้สปอนเซอร์แบบเต็มคันแล้วค่อยสปอตจะดีกว่าครับ

เรื่องรอยแตกก็ซ่อมไปตามอาการ เก็บแผลให้เนียน แล้วดริฟท์ต่อไป ให้ทำแผ่นเหล็กเสริมบริเวณใต้รอยแผลแตกนี้ด้วย เชื่อมพอกให้เนียนหนา และพ่นกันสนิมไว้ด้วยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Meister S13

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #24 on: October 03, 2004, 11:35:11 am »
ขอบคุณคับพี่เปิ้น พอดูข้อเสียเเล้วไม่อยากทำเลยง่ะ
เเล้วอยากทราบเรื่อง camber ของล้อหลังอ่ะคับพี่ ผมฟังมาหลายอย่าง เเต่ละคนพูดไม่ค่อยเหมือนกันเลย  บางคนบอกศูนย์  บางคนบอกลบ1 อ่ะคับพี่ เเล้วผม ลองสังเกต spec รถเเข่ง D1 เนี่ย เห็นบางคัน camber ล้อหลังเป็นลบ 3-4 เเน่ะคับ  เป็นเพราะเขาใช้ความเร็วสูงกว่าเรามากหรือเปล่าคับ

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #25 on: October 07, 2004, 01:36:16 pm »
พอดีเลยคับ ถามเรื่องแคมเบอร์แล้ว ผมถามเรื่องมุมโทต่อเลยละกันคับ คืออยากรู้ว่ามุมโทหน้า-หลังที่เขาตั้งกันเนี่ย ถ้าตั้งให้เป็น+รถจะมีอาการยังไง ตั้งเป้น- รถจะมีอาการยังไง แล้วส่วนใหญ่รถที่เขาดริฟกัน เขาตั้งมุนโทหน้าหลังเท่าไหร่อ่ะคับ
RB Only !

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #26 on: October 07, 2004, 04:49:23 pm »
Miester S13 / Thep7709
ผมตอบท่านสองคนพร้อมๆ กันเลย

แคมเบอร์และโทสามารถปรับตั้งตามสบายครับ คือเลือกได้ตามความชอบใจ แต่ละคนไม่จำเป็นต้องชอบเหมือนกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ต๋องถามแต่ละคนเขาก็ตอบกันคนละแบบ กระทั่งถามผมก็เถอะ

ยกตัวอย่างเช่น สนามล่าสุดที่ผ่านมา ผมปรับแคมเบอร์หลัง 0 แต่สนามหน้า ผมจะปรับใหม่เป็น -1 มันขึ้นอยู่กับยางด้วยนะ (อันนี้ความคิดผมเองล่ะ อย่าเอาไปเป็นมาตรฐาน)

มุมโทมันมี in กับ out ครับ ผมไม่เรียกบวกหรือลบนะ กลัวจะสับสนกัน
- มุมโทจะช่วยตอบสนองความไวของรถครับ ไม่มีมาตรฐานเช่นกัน ลองได้ตามใจชอบเลย หากไม่มีข้อมูล ผมแนะนำให้ตั้งแบบเป็นกลางปกติเข้าไว้ก่อน
- ส่วนใหญ่เขาตั้งกันแบบไหนผมก็ไม่รู้ครับ แต่รถผมหน้า in 1 หลัง out 1

เพิ่มเติม
- การเซ็ทรถดริฟท์สำหรับผู้หัดเล่นมือใหม่ กับผู้ที่เล่นแบบแรงๆ นั้นแตกต่างกัน
- เซ็ทรถดริฟท์ ไม่จำเป็นต้องเซ็ทรถให้ท้ายไวเสมอไป
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #27 on: October 23, 2004, 12:04:20 pm »
พี่เปิ้ลครับ มี คำถามอีกแล้ว เรื่องเบรคอ่ะครับ

ระหว่าง ABS กับไม่มี ABS ในเวลา drift อ่ะ ผมว่ามันต่างกันอ่ะครับ

พี่ว่ามีหรือไม่มีดีกว่ากัน แต่ ผมชอบแบบไม่มี ABS มากกว่า

เพราะว่าตอนที่ผมขับ s14 คันนู้นอ่ะครับไม่มี abs ผมว่ามัน drift นุ่มกว่า

ตอนที่ขับ s15 อ่ะครับ เพราะว่า s15 มันมี ABS พอกระทืบเบรคแรงๆ ปุ๊บ มันแบบว่า ไม่ค่อยเนียร์เลยอ่ะ

พี่โอเปิ้ลมีความคิดว่ายังไงบ้างครับ อันนี้ เป็นความรู้สึกของผมเองนะครับ

ABS ผมว่ามันทำมาเพื่อความปลอดภัย แต่ สำหรับ drift ผมว่ามันไม่จำเป็นอ่ะ

แล้ว abs มันมี ส่วนช่วย หรือผลดี ผลเสีย ยังไงบ้าง ขณะ drift อ่ะครับ

ไหนๆ พูดเรื่องเบรคแล้ว พอดีเห็นด้านบน พี่ เปิ้ล เขียนว่า เบรกให้เป็นจะดีกว่ามีเบรกราคาแพง

เลยอยากจะให้พี่เปิ้ล แนะนำ วิธีใช้เบรก ที่ถูกวิธี ครับ แล้วเรื่อง อุปกรณ์ ควรจะเลือกใช้ยังไง

บางที เบรกดีเกินไป เราก็ใช้มันไม่คุ้มค่า เปลืองเงินเปล่าๆ พี่เปิ้ลมีวิธีการเลือกใช้ยังไง

ทั้ง ผ้าเบรก จานเบรก และอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณคร้าบ พี่เปิ้ล

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #28 on: October 23, 2004, 12:34:36 pm »
เรื่อง ABS

รถดริฟท์ไม่ต้องการ ABS ครับ ไม่ต้องการนี้คือไม่ค่อยได้ใช้ ไม่จำเป็น อะไรทำนองนี้ แต่ถ้ามี ABS ก็ต้องปรับสไตล์การขับกันใหม่ หากเป็นคนที่ชอบทำ Braking Drift (คือดริฟท์ที่เกิดจากการเบรกแรงๆ ที่สุดทางตรงก่อนเข้าโค้ง)
- ที่ผมว่าไม่ต้องการ ABS ก็เพราะผมชอบส่งรถพุ่งเข้าโค้งแรงๆ คือใช้จังหวะที่รถเป๋หรือขวางนี้คือการลดความเร็วแทน แต่อย่าทำตามเลย เล่นแบบผมต้องทำรถเยอะ ต้องการตัวรถที่แน่นปึ๊ก ยางสดๆ กริปดีๆ
- แต่ ABS ก็มีข้อดีเช่นกันในกรณีที่ดริฟท์แบบแข่งความเร็วและไปเจอถนนลื่นจัด รถที่มี ABS ก็จะทำให้ผู้ขับดึงรถกลับมาควบคุมได้ง่ายกว่านิดหน่อย ที่ว่านิดหน่อยก็เพราะคุณมีเพียงเสี้ยวเวลานิดเดียวที่จะดึงรถกลับมาก่อนที่มันจะแถไปมากกว่านี้ เสี้ยวเวลาเล็กๆ นี้แหละ ตัวบ่งชี้ว่าจะรอดหรือหลุด กรณีนี้จะเกิดต่อเมื่อคุณขับรถถึงลิมิทเท่านั้นครับ
- หากอยากเอา ABS ออก ก็แค่ลองถอดฟิวส์ดู อ่านคู่มือดูว่าฟิวส์ ABS ของท่านอยู่ตรงไหน ถอดแล้วลองเบรกแรงๆ ดูได้เลย ถ้าล้อล็อคไถลยาวก็โอเค การถอดฟิวส์เป็นผลสำเร็จ อย่าลืมใส่ฟิวส์กลับเข้าที่ตอนที่เราไม่ได้ดริฟท์ด้วย เพราะขับบนท้องถนนปกติ ผมแนะนำให้ใช้ ABS และควบคุ่กับการเบรกแบบมี ABS ให้เป็นด้วย


วิธีใช้เบรกให้ถึงลิมิท
- เบรกให้ถึง Thread Hold คือใช้สมรรถนะของดอกยางจนสุดความสามารถด้วย ไม่ได้ใช้แค่ผ้าเบรก คาลิเปอร์ส หรือจานเบรก เหมือนพวกเด็กเพิ่งจะคิดซิ่งเขาทำกัน
- วิธีทำก็คือกดเบรกจนกระทั่งล้อเกือบจะล็อค พูดง่าย ทำไม่ง่าย ลองหัดเอาเอง

วิธีการอับเกรดระบบเบรก
- เริ่มจากเบรกให้เป็นก่อน หากเบรกเป็นแล้วก็ค่อยมาว่ากันในสเตปต่อไป อย่าโมฯเบรกในขณะที่ยังเบรกไม่เป็น มิฉะนั้นท่านจะได้ใช้ของที่ไม่คุ้มค่า แถมยังขับรถได้ห่วยเท่าเดิม
- หากอยากปรับปรุงระบบ ก็เริ่มต้นที่ผ้าเบรกเป็นอันดับแรก ตามด้วยสายอ่อนเบรก และปิดท้ายด้วยคาลิเปอร์ส+จาน อย่าลืมว่าข้อเสียของคาลิเปอร์สหลายพอท และจานเบรกโตๆ ก็คือน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น แถมเป็นน้ำหนักของ Unsprung Weight อีกด้วย ไม่ควรเพิ่มน้ำหนักในจุดนี้เด็ดขาด (Unsprung Weight คือน้ำหนักที่อยู่ใต้ส่วนล่างของระบบสั่นสะเทือน)
- น้ำมันเบรกอยู่ในระบบปิด ไม่ค่อยเสียหาย แต่มันไม่แพง ก็เลยเปลี่ยนถ่ายกันได้บ่อย เปลี่ยนปีละครั้งก็ถือว่าเพียงพอมากแล้ว อย่ารอให้น้ำมันเบรกเปลี่ยนสีและอย่าเติมข้ามยี่ห้อ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline AkEaKe

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 48
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #29 on: November 04, 2004, 11:39:46 am »
เฮ้อ.................ไม่มีปัญญาหารถมาศึกษาแบบ practical..............ได้แต่ทฤษฎี
"If you don't know why you win, you won't know why you loose" (Claude Rouelle, 2004).