racing-club.net

Author Topic: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ  (Read 114465 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline MangazhoN

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #105 on: February 10, 2008, 05:01:32 PM »
ขอบคุณมากครัยพี่เปิ้น

เอ่ออยาทราบว่าถ้าจะเอาไปทำรถดริฟจิงๆเนี่ย

น่าจะไปทำยังไงบ้างอ่ะครับขอบคุณครับบ :)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #106 on: February 10, 2008, 05:14:54 PM »
เริ่มจากบูรณะโครงสร้างรถให้แข็งแรง ปรับปรุงช่วงล่างทุกจุดให้สมบูรณ์แบบ

เครื่องยนต์ต้องมีพลังมากพอ ขอสัก 150 ม้าที่ล้อขึ้นไป ถ้าเป็นไปได้ก็ให้ปรับแต่งเครื่องให้มีแรงบิดที่กราฟออกมาเป็นแบบ Flat คือให้แรงบิดสูงสุดราบเรียบและต่อเนื่องกันนานๆหน่อย

ต้องการชุดเกียร์ที่แข็งแรง ทนต่อแรงกระชากและใช้งานต่อเนื่องได้ทนทาน

ต้องการ LSD ที่แข็งแรง

ต้องการเบรกที่ทรงพลัง

ต้องการรถที่บาลานซ์น้ำหนักมาอย่างดี



ที่เหลือก็คือเงินเติมน้ำมัน เพราะผมใช้ A31 RB20DET เดิมๆ เติมเต็มถังวิ่งใน BRC ได้ราว 80 โล (เหลือน้ำมันนิดหน่อยไว้ขับกลับบ้าน)

สุดท้ายก็คือเงินค่ายางครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline MangazhoN

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #107 on: February 10, 2008, 05:21:50 PM »
ขอบคุณอยางมากครับเหอ ๆๆๆ

Offline sienier

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 1
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #108 on: February 10, 2008, 09:52:36 PM »
พี่คับ   คือว่าผมเป็นคนรักรถ และเป็นคนชอบการดริฟท์   แต่คือว่าผมดริฟท์ไม่เป็นอะคับ  อยากขอคำแนะนำสำหรับมือโคตรๆใหม่เลยได้มะครับ   ตอนนี้อยู่ ม.5 ละ ปี2 ปีได้ใบขับขี่    ตอนนี้แม่ผมใช้ Yaris ผมเลยได้ mitsu champ มาใช้  ถามใครเขากบอกกันว่า  ขับหน้าหรืออะไรเนี่ยแหละ  มันดริฟท์ไม่ได้หรอก   พอดี search ใน google เกี่ยวกับการดริฟท์แล้วมาเจอเว็ปนี้พอดี   เลยอยากขอคำแนะนำอ่ะครับ 

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #109 on: February 12, 2008, 02:33:55 PM »
เริ่มจากต้องหารถขับหลังก่อนครับ

FF สามารถดริฟท์ได้ แต่มันไม่ได้สร้างทักษะอะไรให้คุณเลยนอกจากความมันส์

คำแนะนำสำหรับมือใหม่
- ดริฟทืไม่ได้ทำให้คุณขับรถเก่งขึ้น
- ดริฟท์มันเป็นเพียงแค่การโชว์
- จะเล่นดริฟท์ต้องมีเงินเยอะมากกว่าเล่นรถด้านอื่น ที่ต้องจ่ายประจำก็คือค่ายางและค่าน้ำมัน ยังไม่นับค่าซ่อม และค่าแต่ง
- เงินน้อยก็เล่นดริฟท์ได้ แต่เล่นได้น้อยหน่อย พอเงินหมดหรือเริ่มคิดได้ก็จะเลิกไปเอง
- คนขับรถเก่งๆ มันจะทำดริฟท์ได้ แต่คนทำดริฟท์ได้อาจขับรถไม่เก่ง

หากคัน และเงินเหลือ แนะนำให้หา A31 แล้วค่อยคิดจะเล่นครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Book_Overall

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #110 on: August 24, 2010, 07:27:09 PM »
ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากๆครับ

Offline Book_Overall

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #111 on: August 26, 2010, 08:02:23 PM »
ผมมีข้อสงสัยที่อยากจะถามผู้ที่รู้หน่อยอ่ะครับ

ว่าเรื่องอุณหภูมิของยางในการดริฟท์

ถ้าร้อนมากเกินไป หรือร้อนน้อยเกินไป มันส่งผลต่อการเกาะถนนขนาดไหน

ใครรู้ช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ  :yociexp30:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #112 on: August 29, 2010, 12:21:00 PM »
ไม่เคยวัดอุณหภูมิยางเลยครับ ผมวัดแต่แรงดันลมยาง แต่ดูจากคราบยางเหนียวๆ ที่มันหลุดสึกหายไป ขอเดาว่าต้องใกล้ 90 C ในขณะที่กำลังดริฟท์ครับ

ยางยิ่งร้อน
- ยิ่งจะเนื้อนิ่ม ยิ่งเกาะดี
- แต่ถ้าร้อนมากๆ เข้า เนื้อยางก็จะแยกตัวออกจากชั้นผ้าใบ ยางเก่าเก็บ ยางคุณภาพต่ำ ฯลฯ ก็จะออกอาการต่างๆ กันไป บ้างก็หลุดเป็นชิ้นๆ บ้างก็แยกตัวหลุดออกมาทั้งแผ่นเลย

ยางเย็น
- เนื้อแข็ง ไม่เกาะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #113 on: September 01, 2010, 04:02:38 PM »
อุณหภูมิของยางขณะที่ Drift อยู่นั้น ยางหน้าคงไม่ร้อนเท่าไหร่ อย่างเก่งก้อประมาณเดียวๆกับ Road Racing หรือต่ำกว่า แต่คิดว่าคงต่ำกว่าเพราะไม่ค่อยมี Side load มากมายนัก ส่วนยางหลังนั้นถ้า drift จนควันโขมงโฉงเฉง ก้อคง Overheat ไปเรียบร้อยแล้ว อุณหภูมิคงเกิน 100 องศา เพราะควันที่ว่านั้นมันมาจากน้ำมันที่ผสมอยู่ในเนื้อยาง มันถึงออกมาขาวไง เวลาเราหมุนยางจนควันออกขนาดนั้น เหมือนๆกับพวก Drag เขาทำ Burn-out ยางนั้นมันร้อนจน Overheat

คำถามต่อมาก้อคือ "แล้วมันดีไม๊?" ถ้าหมุนกันจนควันโขมงละก้อ ไม่ดีแน่ๆ แม้แต่ใน Drag Racing ก้อไม่ควรทำ การ Burn-out ที่ถูกต้องนั้นคือ spin ยางอยู่กับที่จนเริ่มมีควัน"นิดๆ"แล้วพอ จบ ไม่ต้องทำต่อ ส่วนที่เรามักจะเห็นทีมใหญ่ Burn-out กันยาวๆนั้น มันแค่เป็นการ Show-off เพราะ Drag Racing มันหน้าเบื่อ มันเลยใช่การ Burn-out มาเป็นการ Entertain คนดู ใน Drift ก้อเหมือนกัน ยิ่งควันออกเยอะ คนดูยิ่งชอบ เพราะธรรมชาติของคนเรานั้นชอบดูความฉิบหายวายป่วงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Book_Overall

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #114 on: September 04, 2010, 09:33:41 PM »
เพิ่งรู้นะครับเนี่ย ว่าควันมันมายังไง แล้วทำไมจึงต้องมีควัน ขอบคุณมากๆครับ ทั้งพี่ O'Pern และก็พี่ Mokan

ขอบคุณมากครับ  :JFBQ00224070614A:

Offline Book_Overall

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #115 on: September 24, 2010, 04:46:41 PM »
วันนี้มาถามเรื่องค่า Bump/Rebound Damping ครับ

เท่าที่ผมทราบมา คือค่ายืด/คืนต้วของโช๊คอัพ

ผมอยากรู้ว่า ถ้าเราจะเซ็ตค่า Bump/Rebound Damping ควรปรับค่าให้อยู่ในระดับไหน

แล้วถ้ามันแข็ง หรืออ่อนไป อะไรจะเกิดขึ้น แล้วมันจะให้ผลอย่างไรกับการขับขี่ในรูปแบบดริฟท์

แล้วพี่ๆ ตั้งค่าไว้อย่างไรบ้าง
_ _ _ _ _ _ _

ถามยังกะผมมีรถกะเค้าอ่ะ อิอิ .. เอาเป็นความรู้อ่ะครับ  ^^

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #116 on: September 24, 2010, 08:53:40 PM »
ถามง่าย ถามกว้าง ใครตอบได้จะเก่งระดับเทพฯ

เพราะไม่มีโจทย์อะไรให้มาสักอย่าง เช่น รถอะไร ช้อคฯ สปริง อะไร ขับสนามแบบใด ล้อยางขนาดไหน ลมยางอย่างไร ฯลฯ

แต่ถึงมีโจทย์ดังที่ผมยกตัวอย่างมาให้ ก็ยังตอบได้ไม่ชัดเจนอยู่ดีครับ เพราะเรื่องพวกนี้เราจะไป Fine Tune กันที่หน้างานอีกที ขับๆ ไปสักพักก็จะต้องกลับเข้าพิทมาเซ็ทติ้งใหม่อีก เพราะยางมันกริปไม่เหมือนเดิมแล้ว


สรุป
- รถแต่ละคันเซ็ทติ้งต่างกัน
- ผู้ขับแต่ละคน แม้จะเป็นรถคันเดียวกัน ก็เซ็ทติ้งต่างกัน
- มีการปรับเปลี่ยนเซ็ทติ้งใหม่ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ร้อน ฝน ฝุ่น ล้วนมีผลทั้งสิ้น
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Book_Overall

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 11
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #117 on: October 10, 2010, 09:48:22 PM »
อันนี้ถามเป็นความรู้นะครับ

สงสัยมานานแล้ว ว่า Parallel Steer มันคืออะไร แล้วมันางผมยังไงต่อการขับขี่

 :yociexp30:

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #118 on: October 13, 2010, 09:46:45 PM »
อันนี้ถามเป็นความรู้นะครับ

สงสัยมานานแล้ว ว่า Parallel Steer มันคืออะไร แล้วมันางผมยังไงต่อการขับขี่

 :yociexp30:

ขอประโยคที่มาแบบเต็มๆ ด้วยครับ ไม่รู้จัก Parallel Steer มาก่อนเลย

ถ้าจะให้เดา ก็ขอเดาว่ามาจากภาษาอังกฤษแนวญี่ปุ่น ไม่ก็แนววัยรุ่นที่เรียกกันเอง บัญัติศัพท์กันเอง ความหมายน่าจะเป็นการดริฟท์แบบเคียงคู่กัน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #119 on: December 07, 2011, 01:05:25 PM »
น่าจะถามว่ามีผลต่อการขับขี่อย่างไรหรือเปล่าครับ
งั้นคงหมายถึง Parallel Steering Arms ละมั๊ง เหอๆ
          /
:JFBQ00134070103A:

ที่มา http://www.rctek.com/technical/handling/ackerman_steering_principle.html