Author Topic: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ  (Read 128986 times)

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« on: August 25, 2004, 11:16:48 am »
คือว่า อยากทราบว่า เครื่อง sr20det อ่ะครับ
จะเอามา drift นี่ เทอร์โบเดิมๆ หรือว่า เปลี่ยนเทอร์โบ ใหญ่กว่าเดิม
แบบไหน จะเหมาะ สำหรับการ drift มากกว่ากันอ่ะครับ
เคย drift ทั้งสองแบบแล้ว แต่ ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี
ว่ามันต่างกันยังไง ผมว่า ในการ drift เรื่องความแรง ไม่ค่อยมี บทบาท ซักเท่าไหร่
แต่ เห็น พวก ญี่ปุ่น มันทำกันแรงๆ ทั้งนั้นเลยแต่ รถ เครื่อง เดิมๆ ก็ drift ได้
เลย อยากทราบอ่ะครับ

อีกเรื่องคือ เป็นคำถาม ที่เหมือนจะไม่น่าถามเลยอ่ะครับ
แต่ อยากทราบเหมือนกัน การ drift มีหลายแบบ
ฝึก drift แรกๆ ที่ควรจะฝึกโดนัทก่อน แล้วก็ เลข 8 ใช่ป่ะครับ
แต่ถ้าเราลงสนามแล้ว วิธี drift วิธีไหน ที่ควรจะเป็นเป็น วิธีแรก
หรือว่า มันไม่ตายตัว แล้วแต่ ความถนัดของคนขับ หรือ วิธีการ drift ของ โค้งนั้น

ขอบคุณมากๆ ครับ

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #1 on: August 25, 2004, 11:41:13 am »
แล้วก็มีอีกอย่างที่จะให้ช่วยแนะนำอ่ะครับ
วิธี drift ให้ถูกวิธี คือต้อง set รถให้พร้อมก่อน
แต่ วิธี ซ้อมที่ถูกวิธี ควรจะทำอย่างไร
แล้ว ครวจะเริ่มจากที่ไหน วิธีไหน
เพราะผมคิดว่า ที่ผม ทำอยู่ทุกวันนี้ มันไม่ถูกวิธีอ่ะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #2 on: August 25, 2004, 11:54:44 am »
ขอโทษคร้าบ ที่ต้อง โพส บ่อยๆ เพราะ คำถามที่อยากรู้มันค่อยๆ ออกมาทีหล่ะคำถามอ่ะครับ

อีกคำถามนะครับ แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่า สิ่งที่เราทำอยู่ มันถูก หรือ มันผิด
ควรจะทำอย่างไร แล้วแก้ไข ได้อย่างไร จะเช๊คได้ยังไง

แล้วที่เค้าพูดกานว่า drift แต่หล่ะคนไม่เหมือนกัน มันแล้วแต่ style ของแต่หล่ะคน
style แต่หล่ะคน มันต่างกันที่ตรงไหน อ่ะครับ

ถ้ามีคำถามอีก จะเอามาถามเรื่อยๆ นะครับ

ขอบคุณคร้าบ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #3 on: August 25, 2004, 09:50:13 pm »
คือว่า อยากทราบว่า เครื่อง sr20det อ่ะครับ
จะเอามา drift นี่ เทอร์โบเดิมๆ หรือว่า เปลี่ยนเทอร์โบ ใหญ่กว่าเดิม
แบบไหน จะเหมาะ สำหรับการ drift มากกว่ากันอ่ะครับ
เคย drift ทั้งสองแบบแล้ว แต่ ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี
ว่ามันต่างกันยังไง ผมว่า ในการ drift เรื่องความแรง ไม่ค่อยมี บทบาท ซักเท่าไหร่
แต่ เห็น พวก ญี่ปุ่น มันทำกันแรงๆ ทั้งนั้นเลยแต่ รถ เครื่อง เดิมๆ ก็ drift ได้
เลย อยากทราบอ่ะครับ

อีกเรื่องคือ เป็นคำถาม ที่เหมือนจะไม่น่าถามเลยอ่ะครับ
แต่ อยากทราบเหมือนกัน การ drift มีหลายแบบ
ฝึก drift แรกๆ ที่ควรจะฝึกโดนัทก่อน แล้วก็ เลข 8 ใช่ป่ะครับ
แต่ถ้าเราลงสนามแล้ว วิธี drift วิธีไหน ที่ควรจะเป็นเป็น วิธีแรก
หรือว่า มันไม่ตายตัว แล้วแต่ ความถนัดของคนขับ หรือ วิธีการ drift ของ โค้งนั้น

ขอบคุณมากๆ ครับ


โห ถามเข้าทางผมแบบนี้ถ้าเป็นนิตยสารรับรองว่าฝอยได้เป็นสิบหน้า !!! จริงๆ นะ ไม่ได้โม้

เป็นคำถามที่ดีมากครับ เชื่อว่าหลายคนเองก็อยากรู้เหมือนกัน ไม่ได้จำกัดวงเฉพาะแต่พวกดริฟท์หรอกเชื่อผมสิ เข้าเรื่องเลยดีกว่า

เรื่องเทอร์โบ และความเร็ว
- ถามตัวเองก่อนครับว่าจะเล่นกันที่ความเร็วสูงหรือต่ำ กะเอาง่ายๆ ว่าขณะดริฟท์ส่วนใหญ่คุณใช้เกียร์ไหนกัน ถ้าเป็นเกียร์ 2 ก็ถือว่าความเร็วต่ำ แต่ถ้าเป็นเกียร์ 3 อันนี้ผมเรียกความเร็วสูง ผมกะแบบง่ายๆ สไตล์ผมเองนะ ไม่ได้อิงมาตรฐานหรือก๊อปลอกขี้ปากใครเขามาบอกต่อ
- สำหรับตัวผมแล้วส่วนใหญ่ผมดริฟท์ที่เกียร์ 2 ครับ ทั้งที่สนาม BRC และ Thailand Circuit ต่างก็ใช้เกียร์ 2 เหมือนกัน แต่ถ้าสนามไหนมีทางตรงยาวให้ส่งมาแรงๆ ได้แบบนี้สนุกครับ ผู้ขับสามารถสร้างโมเมนตัมตุนไว้ได้เยอะ โยนเข้าโค้งแรงๆ แล้วสามารถทำ Zero Countersteer แบบลากยาวได้ อันนี้สุดยอดมากเลย
- แต่จะเกียร์ไหนก็เถอะ ถ้าอยากได้แรงเราก็สามารถปรับบูสท์จากเทอร์โบเดิมได้นี่หว่า ขออินเตอร์คูลสักใบ ท่ออีกเส้น นี่ถ้าได้กล่องโมฯแบบปรับตั้งโปรแกรมได้ล่ะก็ ผมว่าจะเอาเพิ่มอีกสัก 100 ม้าก็ยังไหว อ้อ ขอหัวฉีดใหญ่ๆ อีกชุดนะ หึหึ
- สมัยก่อนผมก็เล่นแบบขับช้าครับ แต่รถมันไม่อำนวย ก็เลยต้องขับเร็วแทน คือขับช้าแล้วมันดริฟท์ไม่ได้ครับ รถคันเก่าผมแค่ 92 ม้า (ที่ล้อ) เท่านั้นเอง ดีตรงรถเบาก็เลยเหนื่อยน้อยหน่อย รถคันปัจจุบันมีประมาณ 170 ม้า (ที่ล้อ) ก็เล่นสบายไปเลย แค่นี้มันก็แรงมากสำหรับผมที่จะดริฟท์ใน BRC แล้วล่ะ


เรื่องพื้นฐานก่อนการดริฟท์
- เริ่มจากโดนัท แล้วตามด้วยเลขแปด อันนี้ถูกต้องแล้วครับ บอกซะก่อนว่าอันนี้เป็นการฝึกสไตล์ผมล่ะ ไม่ได้เลียนแบบมาจากดริฟท์ไบเบิ้ลที่เขาฮิตดูกัน คนละแบบกัน
- ส่วนถ้าลงสนามแล้วจะเล่นแบบไหนเป็นวิธีแรกดี อันนี้ตอบยากครับ ขึ้นอยู่กับโค้งมากกว่า ถ้าเจอหักศอกขวางหน้าก็ต้องหัดกันไปตามนั้น เช่นเดียวกับเจอโค้งยูที่เราก็ต้องปรับแต่งไลน์ของเราเองน่ะแหละ ใช้พื้นฐานทักษะที่เราฝึกจากโดนัทและเลขแปดมาประยุกต์ซะ
- มันจะมาสำคัญเอาตอนว่าจะทำให้รถดริฟท์ด้วยวิธีใดต่างหาก อันนี้ไม่ได้ถาม แต่ผมต้องบอก เช่นเดียวกับที่ผมเขียนไว้ในนิตยสาร Automobil Racing Cars เมื่อราวปี 96 ว่า วิธีการดริฟท์นั้นมี 6 วิธี
1 กระแทกคันเร่ง
2 เบรก
3 ลดเกียร์
4 ดึงเบรกมือ
5 ย้ำคลัตช์
6 โยนรถเข้าแรงๆ
* แถมยังมีเทคนิคพิเศษคือสามารถนำข้อใดข้อหนึ่งมารวมกันได้อีกเสียด้วย เช่นทางตรงยาวส่งมาแรงๆ พอโค้งก็เบรกเต็มๆ แล้วชิฟเกียร์ลง จากนั้นก็ดริฟท์เข้าซะ / หรือสถานการณ์โค้งเดียวกันนี้แหละ แต่พอถึงจุดเบรก ผมกลับโยนรถให้มันสไลด์เป๋ไปข้างหนึ่ง พอเข้าใกล้โค้งก็สะบัดรถกลับอีกด้าน แล้วก็กดส่งดริฟท์เข้าโค้งไปเลย
- เทคนิค ทักษะ มันไปควบคู่กันตลอดเลย แต่เล่นนานๆ ก็มึนเหมือนกัน เคยทำผิดด้วยคือชิฟเกียร์ผิดจังหวะ ส่งผลให้รถตั้งลำผิดไป คุมไม่อยู่ สไตล์ตกถนนไปเลย ฮ่าๆ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #4 on: August 25, 2004, 10:04:25 pm »
แล้วก็มีอีกอย่างที่จะให้ช่วยแนะนำอ่ะครับ
วิธี drift ให้ถูกวิธี คือต้อง set รถให้พร้อมก่อน
แต่ วิธี ซ้อมที่ถูกวิธี ควรจะทำอย่างไร
แล้ว ครวจะเริ่มจากที่ไหน วิธีไหน
เพราะผมคิดว่า ที่ผม ทำอยู่ทุกวันนี้ มันไม่ถูกวิธีอ่ะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

อย่าเพิ่งกังวลไป ตราบใดที่คุณมิได้คาดหวังผลจากการซ้อมแล้วล่ะก็ ไม่มีการซ้อมใดไม่ถูกต้องครับ

แต่การซ้อมที่ดีควรกำหนดเป้าหมาย และวิธีการไว้ล่วงหน้า ผมเองก็ทำแบบนี้ทุกครั้ง เพราะการซ้อมแบบเลื่อนลอยนั้นทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันและยางโดยได้แค่ความสนุกกลับคืนมา

มันจะมาสำคัญตรงที่โค้งแบบใดควรใช้เทคนิคแบบใดดริฟท์เข้า (ถึงตอนนี้ให้ย้อนขึ้นไปดู 6 วิธีในการทำให้รถเกิดอาการดริฟท์ข้างต้นอีกรอบ) และถ้าเราเล่นไปสักพักก็จะเริ่มรู้อีกว่าถ้าเราพอจะขับดริฟท์ได้แล้ว เราก็สามารถทำทั้ง 6 วิธีในโค้งๆ เดียวกันก็ยังไหว (ทำที่ละวิธีล่ะ) แต่วิธีไหน รูปแบบใดนั้นจะเหมาะก็เป็นอีกเรื่อง อันนี้อยู่ที่สภาพยางและการเซ็ทรถเป็นหลัก

ยกตัวอย่าง งานซ้อม สถานการณ์ตัวผมเอง ขับเข้าโค้งหักศอกแคบ
- ผมชอบเริ่มต้นด้วยการขับเข้าแรงๆ สุดทางตรงก็เบรกแรงๆ พร้อมทำ Down Shift แล้วก็ดริฟท์เข้าโค้งไป
- พอเล่นไปสักพักก็อาจเปลี่ยนวิธีเป็นโยนรถเข้าแรงๆ แล้วไปลดเกียร์ตอนใกล้ๆ โค้ง อันนี้สำคัญที่จัวหวะปล่อยคลัตช์ รถกระตุกแรงๆ จะทำให้หมุน 180 องศาได้ง่ายๆ ต้องเลี้ยงคันเร่งช่วย
- แต่ที่มันสุดก็คือการดริฟท์สองจังหวะ ผมไม่รู้เหมือนกันว่าฝรั่งเขาเรียกอะไร คุ้นๆ ว่า Faint Drift นะ แต่ไม่ชัวร์ แต่พวกแรลลี่เรียก Scandinavian Figuration คนไทยเอาง่ายเลย เรียก "ฟิก" ซะดื้อๆ ได้ยินครั้งแรกงงไปเลย งงอยู่เป็นเดือนเลยแหละ อิอิ วิธีการทำก็คือถ้าเป็นโค้งซ้ายผู้ขับก็จะดริฟท์ให้หัวรถเบนออกขวามาแต่ไกลเลย พอใกล้โค้งค่อยดริฟท์เข้าไลน์ซ้ายตามปกติ วิธีนี้มันจริงๆ เพราะรถจะสไลด์ได้ยาวมากๆ แน่นอนว่าเปลืองยางน่าดูชม
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #5 on: August 25, 2004, 10:19:04 pm »
ขอโทษคร้าบ ที่ต้อง โพส บ่อยๆ เพราะ คำถามที่อยากรู้มันค่อยๆ ออกมาทีหล่ะคำถามอ่ะครับ

อีกคำถามนะครับ แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่า สิ่งที่เราทำอยู่ มันถูก หรือ มันผิด
ควรจะทำอย่างไร แล้วแก้ไข ได้อย่างไร จะเช๊คได้ยังไง

แล้วที่เค้าพูดกานว่า drift แต่หล่ะคนไม่เหมือนกัน มันแล้วแต่ style ของแต่หล่ะคน
style แต่หล่ะคน มันต่างกันที่ตรงไหน อ่ะครับ

ถ้ามีคำถามอีก จะเอามาถามเรื่อยๆ นะครับ

ขอบคุณคร้าบ

ฮ่าๆ อันนี้ง่ายมากครับ เพราะถ้าเราขับผิด รถก็จะตอบสนองแบบผิดๆ ส่งผลให้อาการรถติงต๊องไป ที่พบเห็นบ่อยๆ ก็คืออาการ "ม้วน" ผมเองก็ม้วนประจำครับ มีทั้งลองผิดลองถูกจนม้วน และม้วนแบบผมพลาดเอง คือไม่ตั้งใจ แต่มันเสือกม้วน เฮ้ออ เซ็งจริงๆ เล้ยยยย
- วิธีแก้ไขก็คือขณะขับเราต้องตั้งใจ ต้องรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ คือต้องมีสติ ไม่ได้จะเอามันอย่างเดียว ต้องรู้จักคิด วิเคราะห์ ถ้ายังไม่รู้ เราก็จะประเมินตัวเองไม่ได้ คนอื่นก็ยิ่งประเมินเรายากเข้าไปใหญ่ ก็ขนาดตัวเอ็งเองยังไม่รู้ แล้วเทวดาจากไหนจะมารู้กับท่านล่ะจ๊ะ

สไตล์ของแต่ละคนต่างกัน
- ต่างกันจริงๆ ครับ ยกตัวอย่างตัวผมเองอีกรอบ ผมชอบขับเร็วมากๆ พุ่งส่งเข้าโค้งแรงๆ ไปเลย ส่วนจะใช้เบรก หรือลดเกียร์ก็ค่อยมาว่ากัน แต่มีรุ่นน้องอีกมากที่เล่นแบบ Play Safe คือขับมาปานกลาง แล้วใกล้โค้งก็เร่งส่งแรงๆ ดริฟท์เข้า / วิธีของผมดุดัน แต่อันตราย พลาดง่ายด้วย แต่วิธีอีกอันนี้เน้นปลอดภัย ไม่ค่อยพลาด แต่ถ้าพลาดก็แค่ยกคันเร่งหน่อยก็จบ เอาเข้าจริงผมแนะนำวิธีหลังมากกว่าครับ สบายใจด้วย แต่ถ้าขับแบบนี้ขอเครือ่งแรงหน่อยก็ดีครับ กันพลาด


ถามมาได้ตลอด ถามทุกวัน ผมก็ไล่ตอบให้ทุกวันครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #6 on: August 25, 2004, 10:35:08 pm »
ขอบคุณคร้าบพี่เปิ้ล แต่ มีอีกคำถามอ่ะครับ
เกี่ยวกับ heel and toe
ถ้าเราทำไม่คล่อง จะมีผลกระทบไดๆ ต่อการ drift หรือเปล่าครับ
แล้วมันจำเป็นมากมั้ยในการ drift แต่ผมว่าถ้าทำไม่เป็นก็ยัง drift ได้นะครับ
แล้วทำอย่างไรถึงจะถูกวิธี แล้วควรจะทำ ณ เวลา ขณะไหน
แนะนำด้วยคร้าบ เพราะผมเองก็ทำไม่คล่องเหมือนกัน เลยไม่ทำ อ่ะครับ

อ๋อ มีอีกอย่าง สงสัยมานานมากๆ แล้ว เกี่ยวกับล้อ
ล้อหน้ายางกว้าง กับ ล้อหน้ายางแคบ ต่างกันอย่างไร
แล้วแบบไหน ดีกว่าอ่ะครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #7 on: August 25, 2004, 11:05:03 pm »
Heel & Toe ทำตอนลดเกียร์ลง ผลที่ได้คือรถจะสมูธธธธ นุ่ม ราบรื่น ไม่กระตุก ไม่กระชาก ถ้าใครทำแล้วรถกระตุกก็คือยังไม่สมบูรณ์ เรียกว่าถ้าทำแล้วผิดก็อย่าทำดีกว่า ทำนองได้ไม่คุ้มเสีย

Heel & Toe ไม่ได้ถึงขั้นว่าจำเป็นสำหรับการดริฟท์ครับ มีนักขับนักแข่งอีกมากที่ไม่ได้ใช้ Heel & Toe เลย แต่ตัวผมถนัดที่จะทำ Heel & Toe เพราะฝึกมาแบบนี้ประจำครับ เรียกว่าติดเป็นนิสัย หากเข้าโค้งเต็มคันเร่งเมื่อไหร่เป็นได้เรื่อง แต่ถ้าเข้าแบบไหลๆ หรือย่องเข้า อันนี้ไม่ค่อยทำ Heel & Toe สักเท่าไร

ช่วงเวลาที่ทำ Heel & Toe ก็คือช่วง Down Shift ครับ ทำตอนสุดทางตรงน่ะแหละ ถ้าทำไม่คล่องก็ไม่ต้องทำครับ ไม่ผิด


ล้อ ยาง หน้ากว้าง / หน้าแคบ
- โห ถามอะไรของมันวะ ช่วงแรกๆ ถามละเอียดดีตลอด มาดูคำถามนี้ดิ หึหึ

เอาๆ จะลองตอบดู หวังว่าคงจะเดากันถูกทาง ถ้าไม่ถูกทางก็ถามมาใหม่ละกัน ตอบกันอีกรอบก็ไม่ใช่ปัญหา

ยางหลังหน้าแคบ
ข้อดี
- สไลด์ง่าย
- ราคาถูก

ข้อเสีย
- ยึดเกาะไม่ดีพอ
- บางครั้งรู้สึกลื่นมากเกินไป คุมท้ายลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเครื่องแรงๆ

ยกตัวอย่างตัวผมเอง (อีกแล้วๆ )
- ถ้ารถไม่แรงพอ ผมก็ต้องใช้ยางหลังเล็กๆ หน่อย จะได้ไม่กินแรงเครื่องมาก
- แต่ถ้ารถมีแรงพอ ผมขอยางหลังใหญ่นิดหน่อย เพราะผมขับเร็ว ไม่ได้ย่องเข้า
- ถ้ารถแรงเหลือๆ อย่างคันเก่า Supra ธนูไฟ นี้ผมเล่นยางหลังกว้าง 10 นิ้วเลยด้วยซ้ำไป ดริฟท์มันมากๆ เข้าไลน์แล้วไม่หลุดเลย คือสไลด์ได้ราวกับจับวาง สามารถคุมให้ท้ายส่ายมากขนาดไหนก็ได้ ถ้าเซ็ทรถได้แบบนี้ล่ะก็ โค้งแคบๆ หรือถนนโหดๆ ก็กล้าเล่นครับ


* ในภาพกำลังขับถอยหลังหมุนรถกลับ 180 องศา ที่สนาม BRC
ปล. คิดถึง Supra ธนูไฟ มากๆ ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #8 on: August 26, 2004, 06:59:30 am »
 :) คำถามดีครับอยากรู้อะไรต้องถาม  :o คำตอบน่าจะตอบให้ครบสิบหน้าพร้อมภาพประกอบนะ ดีครับชอบ  :P
knock..out

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #9 on: August 26, 2004, 09:56:37 am »
:) คำถามดีครับอยากรู้อะไรต้องถาม  :o คำตอบน่าจะตอบให้ครบสิบหน้าพร้อมภาพประกอบนะ ดีครับชอบ  :P


!!! ตอบกันสิบหน้านิตยสารนี้พอไหวครับพี่ เพราะมีรูปแทรกประกอบด้วย แต่ถ้าตอบกันสิบหน้าเวป หึหึ ไม่ไหวๆ นิ้วหงิกแหงเลยอ่ะ  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #10 on: September 08, 2004, 06:18:22 pm »
มีคำถาม มาถามอีกแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเป็นคำถามงี่เง่าเปล่า แต่ ผมอยากรู้อ่ะครับ

ช่วงนี้ ที่ออส ฝนตกบ่อยๆ ถนนก็ลื่น สนุกสนานกันใหญ่ แล้ว เมื่อ เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา

มี ลูกเห็บ ตกมาด้วย ปนๆ หิมะนิดหน่อย ไม่คิดว่า จะเกิดขึ้นใน sydney

ช่วงนี้ ก็ ขับรถ ตอน ฝน ตกออกบ่อย เลย ได้เล่นบ้างนิดๆ หน่อยๆ ระหว่างที่ ถนนเปียกๆ

ข้อที่สงสัยมีอยู่ว่า เวลา ฝนตก ถนนลื่น เวลาเรา drift เนี่ย ต่างจาก การ drift ในถนน ปรกติ

แรงที่ใช้ก็ต่างกัน แต่การควบคุมรถเนี่ยก็ ต่างไปด้วย ถนนลื่น ฝนตก จะคุมยากกว่าหน่อย

แต่ อยากทราบ ข้อแตกต่างทั้งหมด ของ ถนนแห้ง แระ ถนนลื่น ฝนตก และ ฝนไม่ตก

มีผลกระทบต่อการ drift อะไรบ้าง แล้ว รถควรจะ set up ต่างกัน หรือว่า เหมือนกัน

ผมไม่รู้ว่า ผมจะตั้งคำถามที่ตรงกับที่อยากรู้ได้อย่างไรอ่ะครับ

หวังว่าพี่เปิ้ล คงจะเข้าใจนะครับ ว่าผมอยากรู้อารายอ่ะครับ

อีกเรื่องคือ ความร้อน ของ ยาง วันที่ หนาวมากๆ ลูกเห็บตกอ่ะครับ

ผมก็ลอง drift ดู ตอนที่กำลังขับกลับบ้าน เล่นอยู่นานเหมือนกัน

ผมรู้สึกว่า เวลา อากาศ มันหนาวๆ อ่ะ ยางรถยนต์ มันให้อีกความรู้สึกนึง

ซึ่งต่างจากเวลา ปรกติ เลย อยากจะรู้ว่า ความเปลี่ยนแปลง ของความร้อนของยาง

หรือ ความเย็น ของยาง มัน ส่งผล อะไรใน การ drift บ้างอ่ะ

ผม พวก ขับๆๆๆๆ ไม่ค่อย รู้ ข้อมูล อะไรซักเท่าไหร่ เวลาเจออะไรแปลกๆ

ก็ สงสัยๆ แต่ไม่ก็ไม่เข้าใจอ่ะครับ อย่างเวลา ถนนลื่นๆ รถคุมยากกว่า

ลื่นกว่า ท้ายออกง่ายกว่า ผมก็แก้ โดยการคุม รถให้มันอยู่ๆ เหมือนในสภาพปรกติ

แต่ ผม พลาด บ่อยมาก เวลา ฝนตก หมุ่นมาหลายครั้ง ยังไงก็ช่วยแนะนำด้วยคร้าบบ

เรื่อง ฝนตก กับ ความร้อนเย็น ของ ยาง

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #11 on: September 08, 2004, 07:59:16 pm »
ไม่มีคำถามใดงี่เง่าหรอก ขอให้ถามเพราะสงสัย เพราะอยากรู้จริง ผมยินดีตอบตามภูมิ

แหม ...เจ้าหมอนี่ถามได้สุดยอดจริงๆ นี่แหละครับ ตัวอย่างของคนที่เล่นดริฟท์อย่างจริงจัง ผมว่าถ้าฟลุ๊คมาอยู่ไทยเมื่อไหร่รับรองได้เรื่องแน่ๆ เลย



คำถามมีสองประเด็น ผมขอสรุปคำถามให้คนที่ติดตามอ่านจะได้เข้าใจ
1 เรื่องฝนตก ควรขับอย่างไร แตกต่างจากตอนฝนไม่ตกอย่างไร และต้องเซ็ทรถต่างกันไหม
2 เรื่องยาง ความเปลี่ยนแปลง ของความร้อนของยางหรือ ความเย็นของยางมันส่งผลอะไรในการ drift บ้าง

1 เรื่องฝนตก
ยิ่งเล่นก็ยิ่งอยากรู้เป็นเหมือนผมไหมครับ ผมเองก็เคยอยากรู้ในคำถามแบบที่ฟลุ๊คถามมาเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการดริฟท์ขณะผิวถนนลื่นหรือฝนตก เล่นตอนถนนเปียกลื่นนี้ก็สนุกไปอีกแบบครับ ข้อควรระวังอย่างเดียวก็คือ "ห้ามพลาด" เพราะเดี๋ยวจะไม่สนุกแน่ๆ
- ผมเคยดริฟท์ตอนฝนตกอยู่หลายครั้ง ตอนถนนเปียกชื้นมากๆ หลังฝนตกก็เคยบ้างเหมือนกัน แต่เซ็ทติ้งของผมไม่ได้ต่างกันเลยนะ เล่นพื้นแห้งหรือพื้นเปียกก็เซ็ทเหมือนกันหมด

สิ่งที่จะได้สัมผัสหากดริฟท์ขณะฝนตกหรือผิวถนนเปียก
- โมเมนตัมของรถสำคัญอย่างมาก (ปกติก็สำคัญมากอยู่แล้ว)
- กริปของยางจะลดลงอย่างน่าใจหาย
- การตอบสนองของรถจะแปลกไป ผู้ขับจะจับอาการรถได้ยากขึ้น

แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ
ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ ขับมันแบบเดิมเหมือนตอนถนนแห้งนี้แหละ แต่มีสิ่งที่อยากให้เพิ่มเข้าไปดังนี้
- ทำอะไรก็มีการเผื่อเอาไว้บ้าง เช่นกดคันเร่งเผื่อไว้ หักพวงมาลัยเผื่อไว้ อะไรทำนองนี้ คำว่าเผื่อนี้ ผมหมายถึง "ก่อน" เช่น หากอยากจะให้ล้อฟรีตรงจุดนี้ ก็ทำให้มันฟรีก่อนล่วงหน้านิดหน่อย หรืออยากจะเลี้ยวตรงจุดนี้ ก็เลี้ยว "ก่อน" จุดจะเลี้ยวจริงนิดหนึ่ง แต่ต้องไม่ลืมด้วยนะครับว่าโมเมนตัมของรถสำคัญมากๆ จะเลี้ยว เร่ง หรือเบรก ก็ต้องดูโมเมนตัมของรถเราในขณะนั้นด้วย ให้ความสำคัญของโมเมนตัมเป็นอันดับหนึ่งครับ

2 เรื่องยาง
บุคลิกของยางขณะร้อน
- กริปดี
- ร้อนมากเกินไปก็จะเสื่อม อาการเสื่อมนี้แสดงออกได้หลายอย่าง เช่น หลุดเป็นเกล็ด เป็นเม็ด เป็นเส้น บวม ปูด หลุด ร่อน ฯลฯ และหากยังไม่เลิกยางก็จะระเบิดในไม่ช้า

บุคลิกของยางขณะเย็น
- กริปน้อย
- เล่นแล้วยางไม่ค่อยสึก
- ลื่นมาก สไลด์แล้วคุมยาก ทางแก้คือทำอะไรแบบ "เผื่อ" เข้าไว้ (ทำเหมือนตอนขับถนนเปียก)

ที่นี้มาดูกันว่าปัญหาของเราคืออะไร
- สไลด์แล้วคุมยากใช่ไหม
- พลาดบ่อยใช่ไหม
- เราขับดริฟท์ด้วยความเร็วที่ลดลงกว่าปกติมากเกินไปด้วยไหม

ถ้าคำตอบว่า "ใช่" ทั้งหมด
- แปลว่าเรายังไม่คุ้นกับการเล่นขณะยางเย็น ไม่ต้องตกใจ แต่เล่นไปสักพักก็จะจับอาการได้เอง

ถ้าคำตอบว่า "ใช่" สักข้อหรือสองข้อ
- แปลว่าฝีมือเราพอใช้ได้ ที่เหลือก็คือเรื่องของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หัดจับอาการตอบสนองของรถให้ดีกว่านี้ รับรองอนาคตไกล

 
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #12 on: September 13, 2004, 02:48:40 am »
วันนี้ จะมาถามเรื่อง LSD หล่ะครับ

คือ มันมี 1 , 1.5 , 2 ways ใช่ป่ะครับ

ผมรู้การทำงานของมัน แต่ ผมขับประจำ คือ 1 way

แล้วผมเคยไปขับ 2 ways ผมว่า มันขับยากนะ แบบว่า แปลกๆ มันไม่เหมือนกัน

รถที่มาจาก โรงงาน มันก็มากับ 1 way ใช่ป่ะ ผมว่า มันเป็นอะไรที่ ขับง่าย สบาย ที่สุดแล้วอ่ะ

แล้วทำไม มันต้องมี 1.5 and 2 ways ออกมาด้วย มันช่วยให้ drift ง่ายขึ้นหรอครับ

แต่ถ้าคำตอบคือว่า ใช่ มันทำให้ ง่ายขึ้น ผมไม่เห็นด้วยอ่ะ ผมว่า ยากมากกว่า

เพราะจังหวะ และ วิธีการคุมตัวรถ ที่มี LSD ต่างกัน ผมว่ามันต่างกันออกไป

แล้ว basic ที่สุดคงเป็น 1 way เพราะว่า 2 ways มันยากมากอ่ะ ผมพูดได้เลย ว่า ผมขับไม่ได้อ่ะ

แล้วคนที่เค้าใส่ LSD ที่ต่างกันไป เค้าใช้ งานต่างกันหรอครับ หมายถึงคนขับนะ ไม่ใช่ LSD

เพราะว่า LSD มันทำงานต่างกันอยู่แล้วอ่ะ แล้ว LSD ประเภทไหนดีที่สุด เพราะที่ผมเล่นๆ มา

ผมใช้ แต่ 1 way หรือว่า ไม่เกี่ยวกัน ตัวไหนก็ได้ แล้วแต่ ความถนัด

เพื่อนผม จาก ของเดิม โรงงาน แล้วเค้าเปลี่ยนไปเป็น 2 ways ความคิดเห็นของผมคือ

มันขับแย่ลงกว่าเดิม ไม่เหมือนตอนก่อนเปลี่ยน การขับ เปลี่ยนไป ซึ่งไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม

ผมถามมัน มันบอกว่า แปลกๆ แต่ ซักพักคงชิน นี่ก็ จะสามอาทิตย์แล้ว ไปนั่งรถมันมา

ก็ยังขับไม่ดี เท่ากับของเก่า มันใช้เวลาการปรับตัวนานขนาดนี้เลยหรอ แค่ LSD อย่างเดียว

ผมอยากจะลองเปลี่ยน ลองเล่น แบบ อื่นดูบ้าง ที่ไม่ใช่ 1 way แต่พอเห็นแบบนี้แล้วกลัว

เลย มาลองถามก่อนดีกว่า เพราะอย่างที่บอก เคยลองแล้ว สองสามครั้ง แต่ไม่ได้ ลองแบบจริงๆจังๆ

เพราะไม่ใช่ รถของเราเอง กลัวพลาดแล้ว มันจะไม่ดี ผิดใจกับเพื่อน

แล้วผมขอคำแนะนำด้วยคร้าบ ถ้าผมจะเปลี่ยน LSD ผมควรจะเปลี่ยนใช้ แบบไหน

ขอบคุณคร้าบบบ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #13 on: September 13, 2004, 01:01:52 pm »
ฟลุ๊คมาแต่ละครั้งก็มาพร้อมกับปัญหาที่โดนใจผมจริงๆ ด้วยเหตุนี้ถึงยกกระทู้ไว้บนสุดให้เลย มีประโยชน์สำหรับผู้สนใจและกำลังจะศึกษาอีกด้วย



โดยส่วนตัวผมเริ่มเล่นจาก Viscous LSD ซึ่งไอ้พวกนี้มันเป็นแบบ 1 way ทิ้งระยะไปหลายปีก็เล่นแบบ Torsen LSD ซึ่งมันก็เป็นแบบ 1 way อีกเช่นกัน
จนกระทั่งคันล่าสุดนี้ผมทำไปเยอะ ใช้ Nismo 2 way LSD
- แต่ก่อนหน้านั้นตอนที่ผมยังไม่รู้จักคำว่าดริฟท์ ผมเล่นสาดโค้งแบบแรลลี่ (ขับบนทางเรียบ) แบบ No LSD มาก่อน เริ่มหัดสาดโค้งแบบนี้ตรงจุดกลับรถใต้สะพานลอยสุทธิสาร (ปัจจุบันทุบทิ้งไปแล้ว) ผมสาดจนรถสไลด์เช่นนี้ทุกเช้าตอนขับรถไปเรียน ขับอยู่นานก็ยังไม่รู้ว่าเรียกว่าดริฟท์


ฟลุ๊คเข้าใจถูกต้องแล้วครับว่า  1 way LSD ขับง่ายสุด ขับบนท้องถนนแบบเจอที่ไหนก็เล่นได้เลย แถมยังไม่ต้องขับเร็วพุ่งส่งรถเข้าโค้งให้เสียวอีกด้วย คือขับมาเรื่อยๆ ย่องๆ เข้า พอโค้งก็กระแทกคันเร่งแรงๆ ถ้าเครือ่งมีแรงบิดมากพอก็สามารถทำดริฟท์ได้แล้ว
- อีกทั้งยังแก้อาการรถได้ง่าย สมมุติว่าขณะดริฟท์แล้วเริ่มหลุดไลน์ ผู้ขับก็แค่ยกคันเร่ง แล้วประคองรถ จะเบรกเพิ่มไหมก็สุดแท้แต่สถานการณ์
- แต่ถ้าเป็น 2 way LSD แล้ว ตอนเราถอนคันเร่งรถก็จะยังคงมีแรงส่งมาอยู่อีกนิดหน่อย (อันนี้มากน้อยตามความเร็วและโมเมนตัมของรถ) จุดนี้เองที่ทำให้ผู้ขับประคองรถได้ยาก จะเลี้ยว จะเบรก หรือทำอะไรดูมันจะลนลานไปเสียหมด เพราะคุมรถไม่ได้ดั่งใจ เผลอๆ รถจะแกว่ง สะบัดแบบคุมไม่ได้ เอาเสียด้วย

ถ้าเป็นเช่นนี้ก็แสดงว่าฟลุ๊คถนัดที่จะใช้ LSD แบบ 1 way ครับ สำหรับการดริฟท์แล้วมันไม่มีกฏเกณฑ์ในการเลือกใช้ของ ไม่มีกฏเกณฑ์ในการแต่ง กระทั่งไม่มีกฏในการเซ็ทรถใดๆ
- ทำอย่างไรก็ได้ ขอให้เราขับมันให้ดริฟท์ผ่านโค้งๆ นี้ไปได้ตามที่ใจเรานึกภาพไว้

ส่วนคนอื่นที่เขาเลือกใช้แบบ 1.5 way หรือ 2 way นั้นมันเป็นกระแสด้วยครับ คือแต่งรถตามกันไง ผมเองก็ยอมรับว่าแต่งตามเขาในจุดนี้ แต่ผมเป็นคนชอบลอง เห็นโปรเขาเล่น 2 way ก็เอาบ้าง อิอิ
- แต่ก็ทำใจไว้แล้วนะว่า ถ้าเล่นแล้วไปไม่รอดก็จะถอดขายเหมือนกัน และเตรียมหาแบบ 1.5 way มาเล่นต่อ โชคดีที่ผมเข้ากับมันได้ดีมาก เลยใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้
- มันก็ต้องมีคนไม่ถนัดบ้างแหละ แบบนี้ก็ต้องใช้เวลาปรับตัวกันหน่อย ปรับได้เร็วก็ดีไป ปรับได้ช้าก็ต้องลุ้นว่าอันไหนจะพังก่อนกัน คนหรือรถ ฮ่าๆ อันนี้ไม่เกี่ยวกับ LSD อิอิ ผมถึงบอกเสมอไงครับว่า "อย่าแต่งรถตามกัน"

LSD ที่ดีสุด ก็คือ LSD ที่เราพอใจครับ
- ความพอใจของเรามันระดับไหนกันล่ะ ขับช้าๆ ไหลเข้าโค้ง แล้วก็กระแทกคันเร่ง ถ้าแบบนี้เล่น LSD แบบใดก็ได้ ของเดิมติดรถก็รับไหว
- หากเพิ่มความเร็วอีกนิด ส่งรถเข้าแรงหน่อย แบบนี้เลือก 1 way
- แต่ถ้าชอบขับเร็วมากๆ โยนรถเข้าแรงๆ หลุดเป็นหลุด ไม่กลัวตาย ขับแบบนี้แนะนำ 2 way


สำหรับฟลุ๊ค ควรเลือกใช้ 1 way LSD ครับ
- ก่อนซื้อต้องพิจารณาดูว่ามันจะต้องใช้หน้าแปลนเพลาข้างแบบใด (โดยมากจะใช้กับหน้าแปลนเพลาข้างของเดิมติดรถได้เลย) มีบางยี่ห้อเขาต้องใช้หน้าแปลนของเขาด้วย ซึ่งเขาจะมีแถมมาให้ อย่าลืมทวงถามมาด้วย
- เล่นโหดๆ ก็ต้องหมั่นเช็คน้ำมันในเฟืองท้ายด้วย อันนี้สำคัญมาก เปลี่ยนถ่ายปีละหน
- เลือกได้สารพัดยี่ห้อ ราคาพอๆ กัน ดูบริการหลังการขาย และเรื่องอะไหล่ ชุดรีบิวท์เป็นสำคัญครับ ถ้าเป็นใจผม จะเลือก Tomei
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

x

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #14 on: September 14, 2004, 09:28:56 am »
มีวิธีดริฟท์สำหรับรถที่ไม่ค่อยมีกำลังไหมครับ แบบประมาณ 40 - 50 ม้าที่ล้ออะครับ