Author Topic: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ  (Read 129001 times)

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #60 on: May 06, 2005, 10:47:56 am »
สนับสนุนพี่โมเต็มเหนี่ยว...ผมซื้อของอะไรหว่า แบรนด์ดังเลยฮะ...ชื่อ เซฟๆ อะไรนี่แหละ....
ไปหมุนเล่นที่สายสามครับ พลิก หลังคายุบทั้งแผ่นเลย

ไอ้ตอนซื้อผมพยายามหาด้านหน้าที่ไม่งอแล้วนะครับ แต่มันก็งออยู่ดีอาจจะเป็นเพราะอย่างที่พี่โมพูดก็ได้คือเอาสวย และช่วยค้ำแบบประมาณนึงได้

ตอนนี้ก็เลยเก็บตังค์ อยากดัดโครโมรี่ตามแบบดีๆ ซักชุดนึง

เพราะผมเข็ดกับความว่าสวยแล้วครับ  

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #61 on: July 03, 2005, 01:15:09 am »
พี่เปิ้ลครับ พวกรถ ที่มีเครื่องอยู่ข้างหลัง อย่าง พวก porch กับ เฟอร์รารี่ เนี่ย

เค้า drift กันได้เปล่าครับ เพราะว่า กำลัง มันเหลือเฟืออยู่แล้ว

แล้วหลักเทคนิคหรือหลักการ drift เนี่ย เหมือนกับ พวก FR ทั่วไปเปล่าครับ

แล้วลักษณะของการ เข้าเนี่ยแตกต่างกับพวก FR ยังไงอ่ะครับ

นําหนัก มันก็มากอยู่ที่ด้านหลัง แล้วท้ายมันจะออกได้มั้ย ยากหรือเปล่า

มันต้องน่าอันตรายน่าดูเลย ควรจะระวังอะไรบ้างหรือเปล่าครับ

ไม่เคยเห็น drift กันนะครับ แล้วก็ไม่มีขับด้วย แหะๆ พอดี นั่งเรื่อยเปื่อย แล้วมีความคิดนี้เข้ามาพอดี เลยอยากรู้อ่ะครับ

รถพวกนี้ ไม่ใช่ทำมา เพื่อ drift แต่ อยากทราบว่า มันเป็นไปได้มั้ย แล้ว มันทำกันอย่างไรครับผม

ขอบคุณครับพี่เปิ้ล  ;D


Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #62 on: July 03, 2005, 03:35:58 am »
ยังมีชีวิตอยู่อีกเหรอเนี่ย คนข้างบน
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #63 on: July 03, 2005, 09:59:32 am »
หากจะดริฟท์เสียอย่าง รถอะไรขอให้มีล้อ คนเรามันก็หาหนทางดริฟท์มันจนได้

ยิ่งรถขับหลัง แรงเยอะ แบบนี้ไม่ยาก แต่.. ลักษณะการดริฟท์มันจะไม่ได้ออกมาแบบที่เห็นกันในรถญี่ปุ่นขับหลังขนาดกลางแบบที่คุ้นตากัน

หลักการพื้นฐานก็จะเหมือนกันหมดครับ แต่โดยมากจะเล่นกันแบบไม่เต็มที่ คือดริฟท์ก็เพื่อโชว์ เพื่อแอคชั่นถ่ายรูป อะไรทำนองนี้ แถมสถานที่ก็มักจะเป็นตามสนามทดสอบ ไม่ก็สนามแข่งกว้างๆ

คำถามนี้ผมตอบได้ไม่เต็มปากนัก เพราะไม่เคยดริฟท์ด้วยรถลักษณะดังกล่าวครับ  ;D



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #64 on: July 03, 2005, 12:55:40 pm »
ยังมีชีวิตอยู่อีกเหรอเนี่ย คนข้างบน

ไม่ได้หายไปไหนเลย วนเวียนอยู่แถวนี้แหล่ะ

หนังเหนียว ตายยากกกกกก หุหุ

ri

  • Guest
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #65 on: October 09, 2005, 09:39:01 am »
้ำheel and toe นี่มันทำไงเหรอคับ แล้วช่วยอะไร คือเห็นในการ์ตูน กับในกระทู้พี่ฟลุ๊ค ก็ไม่รู้อยู่ดีครับ พี่เปิ้ล ช่วยตอบหน่อยนะ ???

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #66 on: October 09, 2005, 01:19:19 pm »
รู้สึก definition ของคำว่า Heel & Toe ใน Drift นี่จะต่างจาก Road racing นะ เท่าที่ฟังดูจากหลายๆคน

ผมนั้นพื้นเพ Road racing เพราะฉะนั้น Heel & Toe นั้นจะหมายถึงการใช้ขวาในการ"เบิ้ล"คันเร่งในขณะที่เบรคไปด้วย ;D เพื่อที่จะ shift down ก่อนที่จะเข้าโค้ง (จะใช้ Heel หรือ Toe เหยียบอะไรนี่แล้วแต่รถนะ) ซึ่งถ้าจะเอาละเอียดกว่านี้จะซ้ำซากพอควร เพราะเคยเขียนมาหลายทีละที่นี่

ส่วน Heel & Toe สำหรับ Drift นั้น ผมยังหาวิธีอธิบายไม่ถูก เพราะบอกตรงๆว่าไม่เคยใช้เวลาเล่น Drift บางคนบอกว่า"เอาไว้แต่งอาการของรถโดยใช้เบรคและคันเร่งในเวลาเดียวกัน" ซึ่งพอจะเห็นภาพเลาๆแต่ไม่ชัดเจนนัก เพราะถ้าจะต้องทำแบบนั้นผมจะใช้ "Left foot braking" มากกว่าจะใช้ "Heel & Toe" ไหนเซียน Drift มาช่วยให้ความกระจ่างหน่อยดิ๊ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #67 on: October 09, 2005, 03:32:17 pm »
ฮ่าๆ ผมเองก็ไม่ค่อยได้ใช้วิธี Heel & Toe ครับ ยิ่งในสนาม BRC ยิ่งมีโอกาศน้อย เพราะส่วนใหญ่ลากกันที่เกียร์ 2 (แต่ถ้าได้รถที่พร้อม ยางกริปเหนียวๆ ผู้ขับฝีมือหน่อย ผมว่าสามารถเล่นเกียร์ 3 ได้สบายๆ)

สไตล์แต่ละคนนั้นแตกต่างกันครับ โค้งๆ เดียวกัน สามารถพารถดริฟท์เข้าได้ตั้ง 6 วิธี
- ขับมาปานกลาง แล้วกระแทกคันเร่งส่งเข้าไปเลย
- Down Shift ให้รถกระชากนิดหน่อย แล้วก็กดส่งต่อ
- ย้ำคลัตช์ วิธีนี้เปลืองคลัตช์มากๆ
- เบรกแรงๆ สักที รอจังหวะรถสไลด์แล้วก็กดส่ง
- ดึงเบรกมือ
- พารถพุ่งเข้าโค้งแรงๆ (วิธีนี้จำเป็นสำหรับรถแรงน้อย) เข้าแบบ Overspeed

คร่าวๆ ราวๆ นี้นะครับ ยังไม่นับการ Mix คือใช้เทคนิคข้างต้นมากกว่า 1 ข้อมาผสมกัน เช่นอาจขับแบบเหวี่ยงรถเข้าโค้ง พอใกล้จังหวะดริฟท์ ก็ลดเกียร์ลง อะไรทำนองนี้

ช่วงแรกๆ ที่ผมดริฟท์ด้วย Mazda Miata ผมก็ใช้ Heel & Toe เหมือนกันครับ แต่มันทำไปก็เท่านั้น จะเสียมือเสียเปล่า ก็เพราะว่าเราฝึก Heel & Toe แบบเนียนๆ กันมาเสมอ พอจะเอาวิธีนี้มาใช้ดริฟท์ รถมันก็สมูธเหมือนตอนขับซิ่งเลย ลดเกียร์แล้วรถยังวิ่งเนียนอยู่เลย สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนไลน์ในการเข้า คือเข้าให้ตื้นกว่าเดิมหน่อย ไม่ก็ทำจังหวะเบรกให้มันแรงเกินธรรมดาสักนิด อะไรทำนองนี้
- เอาเป็นว่า ทำนะทำได้ แต่ถ้าไม่ทำ ก็ไม่เห็นเป็นอะไร

Heel & Toe สำหรับผมแล้ว มันก็จะจำเป็นก็ต่อเมื่อมีการแข่งขันแบบจับเวลาทำความเร็วน่ะครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline กวาง Taohookung

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 330
  • Toyota Trueno AE86 Initial D club!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #68 on: November 10, 2005, 05:08:45 pm »
อยากทราบว่า การdrift ในแต่ละครั้ง  หน้ายางจะทนได้นานแค่ไหน    แล้วนานเท่าไหร่ ควรจะเปลี่ยนยางครั้งนึงคะ?      
มีลายเซนต์... ก็ต้องมีลายดอลลาร์!!        $$$$$$$

Offline sarun2306

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 83
  • Mini Kit car
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #69 on: November 10, 2005, 09:08:59 pm »
ความเปลื้ยงของยางเนี่ย มันมีบัจจัยหลายๆอย่างครับ

ทั้งพื้นถนนที่เราวิ่ง ยางเรา น้ำหนักรถ ลมยาง และก้อมุมล้อ และวิธีการขับครับ

ส่วนใหญ่ทั้งขับกันแบบเต็มที่ เหมือนกันรอบ show off ที่ทุกคนขับกัน ก่อนเปลี่ยนรายการเป็น drag ผมว่า 15 นาทีก้อเก่งแล้วครับ เพราะว่ายางมันร้อนมากๆ มัน overheat โครงสร้างมันเริ่มเสียเพราะว่ายางมันร้อนบางทีดอกยางไม่หมด ก้อระเบิดก่อนเพราะว่าโคร้งสร้างมันเสียครับ

สนามที่ผ่านวิ่งเยอะเหมือนกันใช้ยางไป 22 เส้นครับ (ยางมันเก่าบางทีวิ่ง 2 รอบระเบิดแล้ว)
มันไม่แน่ไม่นอนบอกยากครับ

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #70 on: March 22, 2006, 01:59:31 pm »
ว่าง ๆ ผมชอบเข้ากระทู้นี้มาอ่านเลย ความรู้มันเยอะดีนะครับ จะตั้งกระทู้ขึ้นมาเองก็สั้นเกินไป ไง ๆ ก็ตรงหัวข้ออยู่แล้ว ขอถามในนี้เลยละกันนะครับ
ผมอยากถามเรื่อง

-การทำล้อฟรีอ่ะคับ แบบฟรีทิ้งที่รถอยู่กับที่เค้าทำกันยังไงหรอคับ ทำไมรถมันไม่ไหลไปล่ะ

-ดูในcd เวลาทำโดนัทหรือดริฟท์เนี่ย สมมติว่าเลี้ยว"โค้งซ้าย" สมมติว่าใช้เบรคมือในการดริฟท์ หักซ้ายก่อน->ดึงเบรคมือ->หักพวงมาลัยไปทางวขวา->กดคันเร่ง (หากผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วย...ผมดริฟท์ไม่เป็น :-[) ไอ้ตอนที่หักพวงมาลัยไปทางขวา ผมเห็นเค้าปล่อยพวงมาลัยให้มันกลับคืนเอง(คือหักไปทางซ้าย ดึงเบรคมือ แล้วปล่อยให้พวงมาลัยกลับเอง แล้วเลี้ยงพวงมาลัยนิดหน่อยไปทางซ้างต่อ) เค้าsetยังไงหรอคับ ให้พวงมาลัยมันหมุนติ้วคืนมาเอง เกี่ยวกับมุมtoeรึเปล่าครับ หรือเป็นปกติอยู่แล้ว ทำได้ทุกคันรึเปล่าครับ

ป.ล.ขอโทษด้วยครับที่แค่จะถามแต่ต้องเขียนซะยาวยืด:-[ ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #71 on: March 22, 2006, 07:37:12 pm »
อยากทราบก็ถามมาได้ครับ เปิดเวปมาก็เพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว ขอให้นำสิ่งที่รู้ไปให้ให้เป็นประโยชน์ก็พอ

- การทำล้อฟรีอยู่กับที่ วัยรุ่นเรียกเบิร์นยาง ทำได้สามวิธี คือ

1 ล็อคเบรกหน้า รถแดร็กบางคันทำปุ่มล็อคให้เบรกหน้าทำงานอย่างเดียว จากนั้นออกตัวแรงๆ ล้อหลังก็หมุนฟรี แต่รถไม่เคลื่อนที่เพราะล้อหน้าเบรกไว้

2 ใช้เท้าขวากดเบรกไว้ แต่ส้นเท้ากดคันเร่ง ลักษณะการวางเท้าคล้าย Heel & Toe ครับ แค่ปล่อยคลัตช์แรงๆ กดคันเร่งหนักๆ ถ้าเครือ่งแรงบิดเยอะ ล้อเราก็จะฟรีได้
ปล มีเทคนิคการกดเบรกด้วยนะ คือค่อยๆ กดน้ำหนักลงแป้นเบรกเบาๆ ล้อเราก็จะฟรีไล่โทนเสียงได้จากค่อยไปดัง หรือดังไปค่อยได้ เห็นไหม เท่กว่าแบบล็อคเบรกอีก

3 ออกตัวแบบวัดใจ วิธีนี้ผมชอบ ผมซาดิส มันคล้ายการพิสูจน์พลังจิต คือถ้าเราไม่มั่นใจ รถมันก็จะพุ่งเคลื่อนไปข้างหน้า แต่ถ้าเราชัวร์ มั่นใจเต็มที่ (โดยพื้นฐานของการมีฝีมือพอตัว) รถเราจะแทบไม่เคลื่อนไปข้างหน้าเลย หรือเคลื่อนก็ไม่เกิน 1 วงรอบของล้อครับ



ขณะดริฟท์แล้วรถเปลี่ยนทิศทาง พวงมาลัยจะหมุนตีกลับอย่างแรงและเร็วเป็นเรื่องปกติครับ รถบ้านเดิมๆ ตอนหมุน และคุมรถไม่อยู่ ก็จะเกิดอาการเดียวกัน แต่มักจะจบลงด้วยอุบัติเหตุ
ปล ขณะที่พวงมาลัยหมุนตีกลับ ล้อหน้ามันก็หมุนกลับทิศทางอย่างแรงไปด้วยนะครับ แต่ที่มันหมุนเร็วก็เพราะเรากดคันเร่งส่งรถให้ดันมันไปข้างหน้า คือช่วยเพิ่มพลังการหมุนของมันนั่นเอง

รถทุกคันก็เป็นเช่นนี้แหละครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #72 on: March 23, 2006, 07:57:47 am »
ผมว่าวิธีที่2ถ้าทางจะยากแฮะ ;D
การทำล้อฟรีอยู่กันที่ไม่มีประโยน์อะไรใช่มั้ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #73 on: March 23, 2006, 07:12:59 pm »
ไม่มีประโยชน์ในทางเทคนิคเลยแม้แต่น้อย แถมมีข้อเสีย

- ยางร้อนมาก
- ยางสึกมาก
- เปลืองน้ำมันเปล่าๆ
- หนวกหู และสามารถทำให้คนหมั่นไส้คุณได้ง่ายๆ มีโอกาศโดนขูดขีดรถโดยไม่ทราบสาเหตุ
- เหม็นควัน ควันจะฟุ้งตลบ และมักจะย้อนมาให้ตัวคุณดมเอง ฮ่าๆ (ระวังมะเร็งแดก)

ข้อดีแบบไร้สาระก็คือ
- เท่เว้ย กูเท่นะเนี่ยะ ทำแบบนี้ในที่ๆ คนพลุกพล่านน่ะ
- สะกดสายตาคนได้ ผู้คนจะมามองคุณกันเป็นจุดเดียว
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #74 on: March 25, 2006, 12:04:17 pm »
ข้อดีแบบไร้สาระ

ไร้สาระจิง ๆ ด้วย ;D