racing-club.net
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรกฎาคม 29, 2014, 08:50:49 PM

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
high performance car need high performance driver
45124 กระทู้ ใน 5770 หัวข้อ โดย 6288 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: expadaTaway
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  racing-club.net
|-+  Racing Club World
| |-+  คุยเรื่องรถยนต์ (ผู้ดูแล: O'Pern, M')
| | |-+  ทำยังไงให้เครื่องรถจ่ายตลาด วิ่งสูสีกับชาวบ้านเค้าได้มั่งครับ
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำยังไงให้เครื่องรถจ่ายตลาด วิ่งสูสีกับชาวบ้านเค้าได้มั่งครับ  (อ่าน 4476 ครั้ง)
1st
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 04:13:35 AM »

คือว่า ไปแข่งที่สนาม พีระมาครับ

เป็นครั้งที่3 ที่ไปวิ่ง

ลงรุ่น เครื่องไม่เกิน 1,600 ไม่มีวาล์วแปรผัน

ผมใช้รถ นิสสัน ซันนี่ บี14 เครื่อง GA15DE

คลอลิฟาย ออกมา ได้เวลา 1.24.29วินาที

อยู่อันดับที่ 15 จาก 33คัน (อันดับ3ในรุ่น แต่วิ่งรวมกับ รุ่น 1,500 มีวาล์วแปรผัน)


แค่ สตาร์ท ก็โดนแซงไป  4-5คันเเล้ว

ตอนวิ่ง ผมจะโดนแซงตอนทางตรงทุกรอบ

จบ5รอบ อยู่อันดับสุดท้ายเลย  yocifans009

ขอถามครับ ทำยังไงให้เครื่อง ตัวนี้ มันไปได้ดีกว่านี้ครับ

ขอบคุณมากครับ


บันทึกการเข้า

ค่อยเป็นค่อยไป
O'Pern
zero countersteer only
Administrator
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6722


don't let your fear stand in the way of your dream

55540765 hot_mu@hotmail.com - opern00
เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 08:37:53 AM »

ผมมีเรื่องหนึ่งจะเล่า เป็นเรื่องจริงของผมเอง

ตอนปี 96 ผมจัดงานมีทติ้งที่สนามพีระฯ เป็นกลุ่มรถยนต์ Mazda MX-5 ล้วนๆ เป็นงานแบบ Track Day แบบเล่นกันเองในกลุ่ม แข่งเล่นๆ ไม่มีรางวัล มีพี่ณัฐวุฒิ เจริญสุขวัฒนะ ไปร่วมงานด้วย ผมเชิญพี่เขาไปช่วยอบรมให้กับพวกเรา

ผมใช้รถ Mazda MX-5 ตั้งแต่ปี 93 ผมคุ้นมืออย่างมาก ช่วงนั้นขับดริฟท์แล้วด้วย ยิ่งคุ้นมือสุดๆ เลย ไหนจะแข่ง Autocross และจัดแข่งเองอีกด้วย

แต่ผมไม่เคยขับในพีระฯมาก่อนเลย ลองรอบแรกก็ไม่ค่อยได้อะไรกลับมา พี่ณัฐวุฒิให้ผมลองขับทำเวลาดู และเขาจะขับหลังจากผมขับเสร็จ ใช้รถคันเดียวกันกับผม


ผลออกมาคือเขาทำความเร็วได้ดีกว่าผมทั้งๆ ที่เป็นรถผมเอง นั่งขับโดยไม่ได้ปรับเบาะอะไรสักนิด ขึ้นรถปุ๊บก็ขับออกไปจับเวลาเลย ครั้งแรกเขาก็ขับได้ดีกว่าผมถึง 15 วินาที !!!

ตลอดวันนั้นกลายเป็นวันที่ไม่มีความสุขสำหรับผม เลยต้องรีดสมรรถนะของตัวเองทั้งหมดออกมา ผมขับไปเป็นสิบๆ รอบ จนถึงช่วงเย็นของวัน รอบที่ทำเวลาได้ดีสุดของผมก็ยังแพ้พี่ณัฐวุฒิอยู่ราว 3 วินาที



ตอบคำถาม

- วิธีทำเครื่องให้มีแรงมากขึ้นนั้นแสนจะง่ายดาย ประเด็นสำคัญมันอยู่ที่มีเงินให้กับภาระกิจนี้สักเท่าไหร่ หากบอกมีไม่มาก มันก็แรงขึ้นไม่ได้มาก หากบอกมีเหลือเฟือ มันก็ทำแรงได้จนเงินคุณหมด (ผมตอบจริงๆ นะ ไม่ได้กวน)
- หัวใจหลักก็คือสามเทพ คือ น้ำมัน อากาศ และไฟ / จ่ายน้ำมันถูกต้องกับปริมาณอากาศที่เข้า และคุมไฟให้ราบรื่น ไม่ว่ารถอะไรก็ต้องทำแบบนี้

คำแนะนำ
- ไปฝึกการเบรกครับ เบรกให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้
- จากนั้นฝึกการใช้เกียร์ และรอบเครื่องให้สัมพันธ์กัน จะทำให้ออกจากโค้งได้เร็วขึ้น
- คนอื่นเขาแซงเราทางตรงไม่ใช่ปัญหา เราสามารถแซงเขาคืนทางโค้งได้ (หากเก่งพอ)
- แม้การแข่งรถจะใช้ความแรงของเครื่องมาตัดสินกันก็จริงอยู่ แต่กับการแข่งแบบแบ่งรุ่นก้ำกึ่ง หากเราทำรถไม่ถึงไปว่าอะไรใครเขาไม่ได้ครับ และหากจะทำเครื่องเพิ่ม ก็ขอทราบงบประมาณที่มีให้ในภาระกิจครั้งนี้ด้วยครับ จะได้แนะนำกันถูกทาง
บันทึกการเข้า

i drive / i race / i test / i drift
1st
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 09:31:35 AM »

ขอบคุณมากครับพี่

ที่ตั้งใจก็คือ จะแบบค่อยเป็นค่อยไปนะครับ เรื่องฝีมือในการขับนั้น ผมยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ เรื่องแซงในโค้งนี่ ไม่หวังแน่ๆ ขับยังไม่นิ่งเลย

ตอนผมลงครั้งแรก เวลายัง 30กว่าๆ อยุ่เลย มีครั้งล่าสุดนี่ เวลาดีที่สุดที่เคยขับได้


ที่กะจะทำ ขั้นแรกก็

ทำฝาขัดพอตไอดี ไอเสีย +  E-Manage

ส่วนเรื่อง ช่วงล่างกับ เบรค ตอนนี้

เบรค 2 POT+จาน280มม เอาของ Bluebird U13 มาใส่

โช้คอัพ K-Sport รุ่น Track Racing

ยาง BF 195-50-R15 ใช้วิ่งมาได้ 2สนาม(ยางคงต้อง หาใหม่ ที่เล้งไว้คือ Goodyear RS-Sport)

ขอคำแนะนำ หน่อยนะครับ 
บันทึกการเข้า

ค่อยเป็นค่อยไป
O'Pern
zero countersteer only
Administrator
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6722


don't let your fear stand in the way of your dream

55540765 hot_mu@hotmail.com - opern00
เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 10:24:22 AM »

ผมยินดีให้ความคิดเห็นครับ เดี๋ยวคงจะมีพี่ Mokan เข้ามาช่วยอีกคน

คุณมีสิ่งที่ตั้งใจจะทำอยู่แล้ว บอกรายละเอียดมาดีพอควร

ขัดพอร์ทไอดี ไอเสีย พ่วงกับกล่อง E Manage (กล่องนี้จะดีหรือแย่ขึ้นอยู่กับคนจูน และคนจูนต้องเข้าใจในลักษณะการขับของเราด้วย)
- ขัดพอร์ทจะได้ลื่นๆ นิดหน่อย แรงแบบสัมผัสไม่ได้ ส่วนกล่องนั้นจะดีก็ต่อเมื่อจูนถูกต้อง ไม่งั้นวิ่งไม่เป็นเหมือนกัน

เบรก 2 pot + จาน 280 มม
- ไม่มีผลต่อความแรง แต่เบรกจะทำงานได้ดีขึ้น (แต่รถเราจะเบรกได้ดีหรือไม่นั้นมันอยู่ที่คนขับเป็นหลักครับ เบรกดีแต่ใช้ไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์อะไรสักนิดครับ

ช้อคฯ แต่ง
- เปลี่ยนแล้วมักจะขับดีขึ้นกว่าของเดิมแน่ๆ

ยาง BF ใช้มา 2 สนาม
- ผมว่ายังใช้ได้อีกยาวนานครับ



ขอคำแนะนำเรื่องอะไรหรือ ?
บันทึกการเข้า

i drive / i race / i test / i drift
1st
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 10:49:15 AM »

ขอคำแนะนำเรื่องการเบรคด้วยครับ

นึกอะไรออกจะโพสถามเรื่อยๆได้มั้ยครับ
บันทึกการเข้า

ค่อยเป็นค่อยไป
O'Pern
zero countersteer only
Administrator
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6722


don't let your fear stand in the way of your dream

55540765 hot_mu@hotmail.com - opern00
เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 11:56:42 AM »

คุณสามารถถามผมได้ตลอดเวลาครับ ผมเปิดเวปไซต์มาก็เพื่อให้ข้อมูลแก่คนเล่นรถรุ่นใหม่อยู่แล้ว ไม่อยากให้เดินหลงทาง ไม่อยากให้หลงของแต่งซิ่ง


วิธีการเบรกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แค่กดลงไป แต่มันสำคัญตรงที่น้ำหนักการกด ช่วงเวลาการกด และการปล่อย

วิธีเบรกให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดคือเบรกโดยใช้ระยะทางสั้นที่สุดครับ ยิ่งเบรกโดยใช้ระยะทางน้อย ก็เท่ากับเราใช้ความเร็วในทางตรงได้มาก เบรกช้ากว่าเพื่อนได้สัก 1 วิ ก็แซงขึ้นหน้าเป็นสิบเมตรแล้วครับ เรื่องพวกนี้สอนเป็นตัวอักษรไม่ได้ ต้องฝึกหัดเอาเองด้วย

รถแต่ละคันเบรกไม่เหมือนกัน รถขับหน้ามักจะตอบสนองเรื่องเบรกได้ดีกว่าพวกขับหลัง จุดเด่นของ FF คือการเบรก และการเข้าโค้ง การยึดเกาะถนน และไม่ค่อย Oversteer ใช้จุดเด่นของรถเราให้ดี
บันทึกการเข้า

i drive / i race / i test / i drift
Mokan
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 771


Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 01:21:07 PM »

การทำเครื่องยนต์ให้แรงนั้น ต้องใช้เงินเยอะ เยอะเท่าไหร่นั้น มีเท่าไหร่ก้อต้องใช้ ไม่ได้กวน แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะฉะนั้นต้องเลือกให้ดีว่าจะเล่นเครืองอะไร เครื่องบางเครื่อง โหงเฮ้งดี มีโอกาสแรง เครื่องบางเครื่องเหมาะที่จะเอาไปทำสมอเรือ อีกอย่าง ของแต่งเจ๋งๆนั้นยังไม่พอ คนประกอบเครื่องต้องฝีมือดีด้วย เครื่องถึงจะไปรอด

อีกวิธีที่ถูกตังค์ลงมาหน่อยที่ทำให้รถวิ่งได้เร็วขึ้นนอกจากทำเครื่องก้อคือ ทำรถให้เบาลง Nissan Sunny น่าจะทำลงมาเหลือ 900 โลได้ไม่ยากนัก 800 โลต้องเก่งและขยันหน่อย 700 โลต้องเก่งโคตรๆ วิธีทำให้รถเบาลงคือเอากระจกออกแล้วเปลี่ยนเป็น Polycarbonate ที่เรียกว่า Lexan ไม่ใช่ อะครีลิคนะครับ เพราะอะครีลิคมันแตกและทิ่มหน้าแหกได้ แต่ Lexan มันเหนียวกว่า แพงหน่อยแต่คุ้มค่า แผ่นละ 8000 กว่าบาท เท่าที่จำได้ นอกนั้นก้อมีการเก็บ เล็ม ตัด อะไรก้อแล้วแต่ที่ไม่ใช้ออก ใส่ roll cage แล้วดูซิว่ารถมันเบาลงได้เท่าไหร่ งานนี้ถูกกว่าทำเครื่องเยอะ แต่ขยะจะเต็มบ้าน

เกียร์ Close Ratio จะช่วยได้มากสำหรับสนามพีระฯ ตอนนี้ถ้าให้เดาคงใช้ได้แค่เกียร์ 4 ไม่สุดเกียร์ เวลาเปลี่ยนขึ้นเกียร์ 3 แล้วเหี่ยว แล้วขึ้นเขาปลายทางตรงด้วยเกียร์ 2 จนรอบตัดตอนยังไม่สุดยอดเขา ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 วึ่งก้อขึ้นเขาไม่ไหวอยู่ดี  เกียร์ชุดนึงราคาตั้งแต่ 5 ถึง 7 หมื่น แล้วแต่ว่าทำตัวน่ารักขนาดไหน ถ้าเป็น Honda Civic หาได้ประมาณ 3 หมื่นกว่าๆ แต่ถ้าจะเอาต้องคุยกันเยอะหน่อย เครื่องมีแรงเท่าไหร่ วิ่งได้รอบสูงสุดเท่าไหร่ ล้อยางอะไร เฟืองท้ายเบอร์ไหน มีเบอร์อื่นเปลี่ยนไหม ฯลฯ

ช่วงล่าง หายี่ห้ออะไรก้อได้ที่ซื้อไหว แต่โช๊คต้องตั้ง Bump และ Rebound ได้ ตั้งแยกกันได้ยิ่งดี อย่างน้อยตั้งได้แค่ Rebound ได้ก้อยังดีวะ โช๊ค"อัด"แข็งไม่เอา สปริงนั้นถ้ามีตังค์ซื้อสะสมไว้หลายๆคู่ที่มีค่า K ต่างๆกัน จะช่วยเรื่อง Set-up ได้เยอะ

เบรค มีตังค์ขนาดไหนละจ๊ะ ถ้าไม่มีใช้ของเชียงกงก้อได้ คาลิเปอร์ 4 pods มีเอามาใช้ได้หลายยี่ห้อ ทั้ง Skyline และ RX7 มีเกลื่อนเชียงกง หาผ้าเบรคให้ดีละกัน แต่คาลิเปอร์แบบ Floater อย่างของ"แตนๆ"ก้อใช้ได้ เรื่องเบรคไม่ได้อยู่ที่ยี่ห้อ มันอยู่ที่ Balance ถ้าที่ใช้อยู่เบรคจมหรือร้อนโคตรหลังจากวิ่งไป 5-6 รอบ ทำท่อลมเป่าเบรคหน่อยจะช่วยได้เยอะ

ซ้อมเยอะๆ แต่ซ้อมให้ถูกวิธี เบรคให้เป็นซะก่อน หาจุดเบรคให้เจอ เวลาเบรคต้อง Threshold Braking หรือ เบรคให้หนักที่สุดโดยที่ล้อยังไม่ล็อคให้ได้ ฝึกไม่ยากลิงเมื่อยตีนก้อทำได้ ระวังเรื่อง Over speed ตอนจะถึงโค้ง เพราะส่วนใหญ่พลาดกันตรงนี้ประจำ มันทำให้เสียเวลาเยอะ สนามพีระฯ ตรง 100R ใช้สนามให้สุดขอบซ้ายตอนออกจากโค้งขวาอันแรก ไม่งั้นขวาที่สองจะช้า และพยายามอย่าปีนไอ้ขาวๆแดงๆตรง S1 และ S2 เพราะไม่ได้ทำให้เร็วขึ้นหรอก ไม่ว่า"เซียน"คนไหนจะบอกว่ายังไงก้อตาม ถ้าจะปีนจริงๆ ปีนเฉพาะตอนเลี้ยวขวา เพราะถ้าปีนทั้งซ้ายและขวา โอกาสติดกำแพงจะมีเยอะขึ้น

คุยกันตรงนี้มันได้เรื่องราวไม่มาก ถ้าจะให้ดีต้องคุยกันที่สนาม แล้วจะรู้ว่า อาถรรพ์มีจริง   yociexp92

บันทึกการเข้า

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!
1st
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2009, 06:28:02 AM »

เกียร์ที่ใช้คือ

สุดทางตรง ได้แค่ต้นเกียร์4ครับ ความเร็ว140หน่อยๆ เเล้วลงมา3มา2ขึ้นเขาไปเข้าเกียร์3 พอลงมายูเทิน เปลี่ยนเกียร์ลงมา2อีก

เข้า100Rเกียร์3 ไปจนถึง S1 เหลืออีกนิดเดียว เกียร์3ลากรอบจนจะตัด ถึงตุดเบรคเเล้วเข้า S1 สว่นS2 ก็เกียร์3ครับ

ออกจากS2มา ฮอนด้า ลงเกียร์2 ครับ

ขอถามอีกคำถามนึงครับ

อาจจะเป็นคำถามกว้างไปหน่อยนะครับ

ว่า ทำยังไงให้มันไปได้เร็วกว่านี้ครับ
บันทึกการเข้า

ค่อยเป็นค่อยไป
Mokan
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 771


Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 09:54:25 AM »

ทำยังไงให้มันไปได้เร็วกว่านี้ครับ?

คำถามนี้เป็นอีกคำถามยอดฮิต คนถามผมคำถามนี้จะโดนผมถามกลับว่า "แล้วไปช้าตรงไหนอยู่ละครับ?แล้วมันช้าที่รถ หรือว่าช้าที่คนขับ?" มีบ่อยๆครับที่รถนั้นมันเร็วได้มากกว่านั้น แต่คนที่ขับนั้นขับให้มันเร็วไม่ได้ รถคันเดียวกันให้"เซียน"ขับอาจจะวิ่งได้ 1.15  แต่ให้"อีกไกลกว่าจะเซียน"ขับ ให้ตายก้อได้ 1.25  แต่คนส่วนใหญ่มักจะโทษ"รถ"ก่อนเสมอ ว่ารถมันช้า....

อันนี้ก้อไม่ได้กวน มันเป็น"สันดานมนุษย์"ที่จะ"หาเรื่อง"อย่างอื่นก่อนเสมอ ก่อนจะยอมรับว่าความผิดปกตินั้นมาจากตนเอง

สนามพีระฯนั้น ในแต่ละโค้ง ถ้าวิ่งผิด Line จะเสียเวลา 0.2 ถึง 0.5 วินาที เบรคไม่ดีก้อช้าลงไปอีก ยางไม่ดีก้อบวกเข้าไปอีก รวมไปรวมมาแล้วมันก้อกลายเป็นหลายวินาที

อยากเร็วนั้นเข้าใจ ทุกคนอยากเร็ว คำถามที่ต้องตอบให้ได้คือ มันช้าตรงไหนอยู่ โค้งไหนที่เสียเวลามาก เสียเวลาตอนไหน ตอนเข้ารึตอนออก ในระหว่างโค้งเป็นยังไง รถมีอาการอย่างไรบ้าง หน้าไถ ท้ายปัด ไถตอนไหน ปัดเมื่อไหร่ แล้วตอนที่มันเป็นอย่างนั้น เท้าและมือทำอะไรอยู่แค่ไหน

สังเกตได้ว่าผมไม่ถามเลยว่ารถทำอะไรมาบ้าง เพราะการจะเอาเวลาต่อรอบลงให้ได้นั้น มันไม่ได้อยู่ที่รถอย่างเดียว ทำรถให้เร็วให้แรงนั้นไม่ได้ยากเย็น อู่แต่งรถทำรถแข่งมีอยู่เต็มเมือง ถ้าชอบทำเองก้อต้องเรียนรู่ว่าการทำรถให้เร็วและแรงมันทำยังไง แต่รับรองได้ว่า แค่ถามตอบในกระทู้นี่ไม่มีทางทำให้เก่งได้ จะให้ผมเขียนสูตรมาให้ก้อได้ว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่รับรองได้ว่าไม่มีใครยอมทำหรือทำได้อย่างที่ผมเขียนให้ เพราะ"กูรู้"ในบ้านเรามันเยอะ และ"กูรู้"มักจะไม่เชื่อหรือทำในสิ่งที่"กูไม่รู้"

การจะเอาเวลาต่อรอบให้ลง มันต้องประกอบกันทั้งรถและคนขับ รถทำอะไรมาแล้วบ้าง ที่เขียนมาให้นั้นยังไม่พอ อยากได้ข้อมูลซัก 5 หน้ากระดาษ A4 หรือมากกว่านั้น แล้วคนที่ขับนั้นขับยังไง ที่บอกมาก้อยังไม่พอ เพราะบอกมาแค่ใช้เกียร์อะไรตรงไหนซึ่งผมรู้อยู่แล้ว (ก้อเกียร์มันเดิมๆติดรถมา มันจะเป็นอย่างอื่นไปได้ไงละครับทั่น) ต้องว่ามาเลยตั้งแต่ออกจากโค้งสุดท้ายเข้าทางตรงมาว่าเปลี่ยนเกียร์ตรงไหน บนทางตรง ประมาณพิทเบอร์อะไร พอไปสุดทางตรงแล้วเบรคที่ตรงไหน ผ่านทางออกพิทมารึยัง อยู่ห่างขอบขวาเท่าไหร่ เบรคแล้วเป็นอย่างไร ถอนเบรคตรงไหนแล้วเริ่มหมุนพวงมาลัยตอนไหน หมุนยังไง แล้วคลายพวงมาลัยตอนไหน เริ่มเดินคันเร่งเมื่อไหร่ อาการของรถตอนออกเป็นอย่างไร และอื่นๆอีกมากมาย นี่เพิ่งโค้งแรกแค่นั้นนะ แล้วสนามพีระฯมีกี่โค้ง นั่นแหละที่ผมต้องการให้เล่ามาทุกโค้งและทุกที่ เตรียมตอบไว้ด้วยว่าทำไมถึงทำอย่างที่ทำอยู่ ถ้าจะตอบว่า "พี่เขาบอกมาว่าให้ขับอย่างนี้" เตรียกกลับไปตบกบาลไอ้พี่คนที่บอกมาแบบนั้นได้ เพราะเสือกสอนมาให้ขับช้า  JFBQ00189070410A
บันทึกการเข้า

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!
O'Pern
zero countersteer only
Administrator
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6722


don't let your fear stand in the way of your dream

55540765 hot_mu@hotmail.com - opern00
เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 12:00:17 PM »

อ่านแล้วมันส์ ถูกใจจริงๆ

ขอแจม

ผมเป็นคนที่เล่นรถมาในสายของนักทดสอบ แต่คนส่วนใหญ่ในวงการเขาจะมาจากสายของนักแข่งกัน เจอกันทีไรเป็นได้เรื่อง เพราะทั้งสองอย่างนี้ขับคนละแบบกัน ไม่มีแบบไหนเก่งกว่า เพราะมันใช้งานกันคนละแบบ นักทดสอบขับเพื่อค้นหาข้อมูล ส่วนนักแข่งขับเพื่อชัยชนะ

นักแข่งส่วนใหญ่พอผิดพลาดแล้วชอบโทษรถ ลงมาทำท่าหงุดหงิด เตะประตูดังปัง หัวเสียอย่างแรง บอกคลัตช์ลื่นบ้าง ยางห่วยบ้าง เกิดมายังไม่เคยได้ยินใครบอกว่า ผมผิดเองครับ ขอโทษทีมเซอร์วิสทุกคนด้วย
นักทดสอบรถทำผิดพลาดก็มีเยอะครับ รถที่ขับมักจะเป็นรถสแตนดาร์ต บ้างก็ไฮเทค แต่นักทดสอบดันโลวเทค ฝ่ายเทคนิคเขาบรีฟให้ในห้องก็มักนั่งคุยกัน ไมสนใจฟัง หรือฟังแล้วไม่เข้าใจก็ไม่ยอมถาม อายบ้าง กลัวเสียฟอร์มบ้าง สุดท้ายก็ทำรถเขาพัง แน่นอน ไม่มีใครบอกความจริงหรอกว่าตัวเองทำพัง มีแต่บอกว่ารถไม่ดี ไม่ทน

การเพิ่มความเร็วให้กับตัวรถนั้นถือว่าดี แต่ะดียิ่งกว่าหากเรียนรู้ที่จะควบคุมรถที่ความเร็วสูงด้วย โมฯรถแล้ว อย่าลืมโมฯฝีมือตัวเองตามด้วย ไม่งั้นไปไม่ได้ไกลหรอกครับ

เหนือสิ่งอื่นใดคือเราต้องขับรถให้นิ่งเสียก่อน ตรงนี้ไม่ง่ายครับ หากยังขับไม่นิ่งคุณจะไม่ได้ข้อมูลอะไรกลับมาสักอย่างเลย ต่อให้ขับกันทั้งวันก็เถอะ กลายเป็นว่าได้แต่มันส์ ได้สะใจ ได้อัดรถ ถามว่าฝีมือพัฒนาขึ้นไหม ก็เปล่า

แนะนำให้ฝึกเบรกก่อนเลยครับ เบรกให้ถึงลิมิทของรถ ให้ถึงลิมิทของยาง ตอนฝึกก็ทดสอบปรับแรงดันลมยางด้วยไปในตัว หากมี Tyre Pyrometer ด้วยจะดีมาก (ตัววัดอุณหภฺมิความร้อนของยาง) วัดอุณหภูมิผิวแทร็คประกอบด้วย
- นำข้อมูลมาศึกษา ดูว่าที่แรงดันลมยางเท่าไหร่เราถึงเบรกได้ดีสุด อุณหภูมิแทร็คเท่าไหร่ที่เราเบรกได้ดีสุด (หรือแย่สุด)
- วิธีเบรกที่ผิดพลาดคือเบรกจนล้อล็อค เนื้อยางจุดที่สัมผัสถนนจะครูดไปกับผิวแทร็ค สำหรับงานแข่งเราจะถือว่ายางเส้นนั้นเสียไปแล้ว จะไม่ใช้แข่งอีกต่อไป (ใช้ซ้อมพอได้)

บันทึกการเข้า

i drive / i race / i test / i drift
Mokan
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 771


Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 04:32:16 AM »

ต่ออีกหน่อยละกัน (ยิ่งพิมพ์ยิ่งมันส์ มาทำหนังสือขายกันไม๊คุณเปิ้น อิอิ หน้งสือรถยนต์ที่ตามใจคนเขียน ขัดใจคนอ่าน และไม่ง้อคนซื้อ คงไม่รวยและขาดทุนเจ๊งกันเห็นๆ ฮ่าๆๆ)

เอ้าไหนๆหัวข้อกระทู้ก้อถามมาเรื่องเครื่องยนต์ จะพูดเรื่องเครื่องยนต์รถแข่งสำหรับสนามพีระฯมั่งละกัน

สนามพีระฯนั้นเป็นสนามที่เรียกว่า Handling Track คือเน้นในเรื่องช่วงล่างมากกว่ากำลังเครื่องยนต์ เครื่องยนต์จะมีกี่แรงม้าหรือแรงโม้ก้อตาม เวลาเอามาใส่รถแข่งแล้ววิ่งในสนามพีระฯ จะใช้แรงม้าอยู่ประมาณ 75-80% ของแรงม้าสูงสุดที่มีอยู่ซะส่วนใหญ่ คุณจะใช้แรงม้าสูงสุดอยู่ไม่กี่วินาที (ถ้าเกียร์คุณดีพอที่ทำให้คุณใช้แรงม้าสูงสุดได้นะ) คือตรงปลายทางตรง กับที่ 100R ตรงปลายๆก่อนเข้า S1 แค่นั้น นอกนั้นไม่ได้ใช้ เพราะฉะนั้น มีเครื่อง 1000 แรงม้าก้อใช่ว่าจะชนะเครื่อง 800 แรงม้าได้ ยิ่งถ้ารถคันนั้นเอาแรงม้าส่งไปที่ยางแล้วใช้ได้แค่ 800 ตัว มี 1000 แรงม้าก้อไม่ได้เร็วกว่ากัน

ในความเป็นจริงแบบที่เราเล่นๆกัน เราคงไม่มีเครื่องแบบนั้นเล่นอ่ะนะ แค่เปรียบเทียบให้ฟัง เรามีกันเต็มที่ที่เราพอจะเล่นได้ไม่จนรึโดนบุพการีด่าก้อประมาณ 200 แรงม้ากว่าๆ แรงม้าประมาณนั้นถ้าอยู่ในรถที่น้ำหนักประมาณ 950 กิโลกรัม มันวิ่ง 1.12 ได้แล้วนะ VIOS หนักตันนิดๆมีแรงแค่ 100 กว่าๆม้าบนยางกิ๊กก๊อกมันยังวิ่ง 1.17-1.18 เลย เพราะฉะนั้น มันไม่ได้อยู่ที่ว่าจะต้องเครื่องแรงแล้วจะเร็ว คุณมีเกือบๆ 150 แรงม้า บนรถหนักไม่เกินตันนึง คุณก้อต้องวิ่งต่ำกว่า 1.20 ได้ ถ้าไม่ได้ก้อไปซื้อ VIOS One Make Love เก่าๆมาขับ นั่นละครับรถจ่ายกับข้าวของแท้
บันทึกการเข้า

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!
1st
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 07:10:14 AM »

ขอบคุณพี่สองคนมากครับ ได้ความรู้เยอะเลย

คือที่ตอนแรกมาถามว่า จะทำเครื่องให้แรงขึ้น ก็เพราะว่าโดนแซงแต่ทางตรงเนี่ยล่ะครับ

เลยพาลโทษรถว่าไม่แรงเลยโดนเค้าแซง แถมรายการที่แข่ง วิ่งอย่างมาก8รอบ อย่างน้อย5รอบ

เลยคิดว่ารถแรงกว่าน่าจะได้เปรียบน่ะครับ

ตอนนี้ไม่สนใจทำเครื่องเเล้วครับ สนใจว่า ทำยังไงจาก 1.24 ให้ได้1.20 ครับ

เดี๋ยวจะมาโพสบอกทีละโค้งเลยนะครับ ว่าขับยังไง ถึงแม้บนหน้าเวป มันจะรู้ไม่มากเท่ากับลองจริง

แต่คงช่วยได้ไม่มากก็น้อยล่ะครับ

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

ค่อยเป็นค่อยไป
zpeed
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 663

Gasoline is in my blood


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2009, 04:22:04 PM »

Let's me jam in here too.  To go fast on the track there are 2 main Factors Driver and Car.

Driver: seat time is the most importance then you have to try difference things early apex, late apex, difference gear like hold 2nd gear at the red line or shift to 3rd.  Try to get consistence lap time first then after that try change one thing at the time and compare lap times.  Do you have a timing device?  Your friend with stop watch on the track side is better than nothing.

Car: I only know Brake and Tire. 
Brake:
  • Pad, just upgrade the pad and cooling will help you brake later which mean go faster and deeper in the turn which mean you can pass somebody.  It will be noisy, dust and eat rotor.
  • Brake Fluid, Don't forget a fresh high temp brake fluid.  I use ATE Super Blue or Motul 600 (DOT4). Flush the whole system before track day.
  • Cooling or Brake Duct will help prevent brake fade and boiling fluid.  This may be later after you see smoke come from your pads.

Tire:
  • Get the widest and stickiest tires that will fit you wheel and car without rubbing when turn.
  • Play with the tire pressure
  • Get track alignment done, talk to the people that have the same car for the starting point.

บันทึกการเข้า

Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.
1st
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2009, 05:51:28 PM »

Let's me jam in here too.  To go fast on the track there are 2 main Factors Driver and Car.

Driver: seat time is the most importance then you have to try difference things early apex, late apex, difference gear like hold 2nd gear at the red line or shift to 3rd.  Try to get consistence lap time first then after that try change one thing at the time and compare lap times.  Do you have a timing device?  Your friend with stop watch on the track side is better than nothing.





นี่เลยครับ ไปกี่ครั้งผมก็ขับเหมือนเดิม ทั้งซ้อมและแข่ง

แต่กลับมาคิดโง่ๆเข้าข้างตัวเองว่า เราขับสุดเเล้ว ตันที่รถเเล้ว

มาตอนนี้ต้องคิดใหม่เล้วว่า ถ้าคนอื่นมาขับรถเรา เวลาดีกว่าเราก็ได้

ปีนี้ผมเริ่มด้วย 1นาที 30 มาตันที่ 1นาที24

ปีหน้า จะพยายามซ้อมให้เยอะๆครับ
บันทึกการเข้า

ค่อยเป็นค่อยไป
kamolwat_t
Amateur Racer
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


I'm iN


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 04, 2010, 12:17:07 PM »

สวัสดีครับพี่ๆ...

ผมเองก็ใช้การลงสนามเพื่อฝึกทักษะและขับเอาสนุกเช่นกันครับ...

เริ่ม จากรถเดิมๆ opel corsa เครื่อง 1200 ล้อ 13 วิ่ง 1.4x กับช่วงล่าง STEINMETZ By Bilstein สำหรับใช้งานถนนทั่วไป

ตอนนี้ เครื่อง c 20ne 2000cc 8v (ใช้งานปรกติ 100 ม้าที่ล้อ) ยาง bf R15 วิ่งอยุ่ประมาณ 1.32 ครับ แต่ว่ายังไม่สุดกำลังรถเพราะว่า เบรคหลังซ้าย ไม่จับเต็มที่ (จับไม่เท่ากันเวลาฟูลเบรคแล้วหน้ารถมันจะแถไปทางซ้าย...เลยกดเต็มไม่ได้รถเสียอาการตลอด) ถ้าได้แก้อาการนี้จบจะลองไปเทสอีกรอบครับว่าได้เท่าไรกันแน่ครับ

พอดีว่าล่าสุดได้ไปงาน แทรค์เดย์ของนิชิฮาร่ามาเมื่อวันที่ 19 ธันวา เลยได้ลองได้คุยหลายๆอย่างและได้ลองนั่ง รถ im แมว เครื่อง 2000 NA เดิมๆทุกอย่าง ยกเว้นยางเป็น AD 08 ที่นิชิฮาร่า ขับให้ลองนั่งครับ เลยกลับมาคิดได้ว่า พื้นฐานรถ ช่วงล่าง ยาง และผู้ขับ มาก่อนเครื่องแรงจริงๆด้วย

เป้าหมายผมคือเอาเครื่องตัวนี้ วิ่ง ต่ำกว่า 1.20 ให้ได้ สมัยที่ ผมยังได้ลงไปวิ่งกับกลุ่ม รถแรงๆในคลับเก่า รถที่มี 150 แรงม้า มีเทอร์โบใส่แคม ทำหมดทุกอย่าง ยังวิ่ง 1.30 ไม่ได้เลย(ตอนนั้นผมพึ่งหัดขับในสนาม)

ตอนนี้ต้องย้ายกลับมาที่เชียงใหม่ มีแต่งานจิมคาน่าให้วิ่ง กับมินิเซอร์กิต ประปราย คงสู้ลงสนามจริงๆแบบ พีระและแก่งกระจานไม่ได้ แต่คงยังดีกว่าอยู่จังหวัดที่ไม่มีสนามให้ลงเลยครับ..

ป.ล. พี่โอเปิลครับ ผมสมัคร สมาชิกยากมาก แต่อยู่ดีๆก็ โพสได้เฉยเลย พยายามสมัครมานานแล้วครับ yociexp49
บันทึกการเข้า

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.8 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!