Author Topic: เห็นคนเขาบอกกันว่ารถทัวริ่งต้องใช้ล้อ 700C ไม่งั้นไม่ใช่ทัวริ่งของแท้  (Read 7557 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ล้อยิ่งใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้รถนิ่ง ล้อ 700 ใหญ่กว่าล้อ 26 ของ MTB อยู่นิดหน่อย แต่จากการที่ล้อใหญ่ขึ้น ทำให้เฟรมมีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ Stand Over ของเฟรมท่อบนร่นเข้าไปชิดกับระยะเป้ากางเกงของผู้ขี่มากยิ่งขึ้น ทำให้ขึ้นลงรถไม่สะดวกเท่ารถที่มี Top Tube ต่ำกว่า

ล้อ 700 จะเหมาะกับพวกคนที่ตัวสูงสักหน่อยครับ หากเกิน 175 ขึ้นไปได้จะดีและเหมาะสมมากๆ แต่ถ้าผู้ขี่มีความสูงต่ำกว่า 170 ลงมา ผมแนะนำให้ใช้ล้อ 26 ของ MTB แทน ซึ่งจะเหมาะกับสัดส่วนมากกว่า ทั้งเรื่องของขนาดล้อ และขนาดเฟรม ไปจนถึงช่วง Stand Over

จะลุยกันแบบแท้หรือไม่แท้นั้น มาดูกันที่การเตรียมตัวและผลงานดีกว่าครับ นักเดินทางตัวจริงเขาไม่มาดูหมิ่นรถของคนอื่นกันหรอก ลองย้อนมองดูข้อเสียของล้อแบบ 700 ก็จะพบจุดอ่อนมากมาย เช่น
-   หายางนอกยางในได้ยากกว่าแบบของ 26 อย่าง MTB โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัดที่นอกเมืองออกไปไกลๆ 
-   ล้อแบบ 700 ไม่เหมาะลุยทาง Off Road อย่างเก่งก็แค่พวกลูกรัง เจอหลุมบ่อบ่อยๆ จะออกอาการไปไม่เป็น
-   ตัวเลข 700 มิใช่รหัสเทพเจ้า มันมีหลายเกรด หากไปเจอล้อแบบสเปคต่ำมิได้เป็นแบบขอบล้อ 2 ชั้น ก็จะคดได้ง่ายกว่าล้อของ MTB โนเนมเสียอีก
-   หายางแบบ Off Road ใส่ได้ยาก ไม่ค่อยมีขายในท้องตลาด ในบ้านเรามีแต่ยางสำหรับ On Road

ถ้าท่านคิดจะปั่นทัวริ่งเฉพาะทางเรียบกันอย่างเดียวและมีร่างกายสูงใหญ่พอ ก็แล้วแต่สะดวกครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride