Author Topic: อยากเปิดอู่รถครับ อยากได้คำแนะนำจากพี่ ๆ  (Read 8742 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
ผมอยากเปิดอู่แต่งรถครับ เป็นอู่ทำเครื่องครับ (เหมือนพวก toon engine shop ไรประมาณนั้น) ตอนนี้ยังเป็นแค่ไอเดียอยู่ เพราะผมเองก็เรียนอยูเลย ไม่มีเวลาทำเองคงต้องหาช่างครับ(นี่แหละปัญหา) ตั้งใจจะให้มีผู้จัดการดูแลไปเลย ผมจะคอยควบคุม กะไว้ว่าพอจบมาก็จะมาดูแล(อีกไม่นานก็จบแล้ว) ส่วนเรื่องความรู้เรืองรถนั้นผมกับพ่อผมมีครับ (คือทำ+แต่ง+ซ่อม ยกเครื่อง ฯลฯ ทำกันเองหมดครับ...บอกไว้เผื่อ พี่ ๆ จะบอกว่า ไม่มีความรู้เดี๋ยวโดนช่างหลอกเอานะ) อยากให้พี่ ๆ ช่วยแนะนำครับ อยากได้ความรู้ต่างๆ จากพวกพี่ ๆ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมอยากทำเช่นกัน แต่อู่ของผมมันไม่เหมือนชาวบ้านเขา ฮ่าๆ

คุณโชคดีกว่าผมตรงที่เป็นช่างด้วย ผมสิ ไม่ค่อยเป็นเลย แม้จะพอรู้เรื่องบ้างในหลายส่วน แต่ถ้าให้ลงมือเอง รื้อเองล่ะก็ ไม่ไหวแน่  :)

แนะนำให้เริ่มจากเล็กไปใหญ่ครับ เริ่มแรกก็ฟอร์มทีมเล็กๆ เปิดในที่ของเราเอง ไม่ต้องเช่า ลูกค้าเข้ามามาก การเงินเริ่มไหล ก็ค่อยขยับขยายครับ

ขอให้ประสพความสำเร็จครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ถ้าเป็น engine shop มันต้องมีการคำนวน > ถามพี่ mokan  555
และการทดสอบ เพราะพวกนี้ คุนภาพอยู่ที่ผลงาน ผมคิดว่างั้นนะ

การคำนวนมาอันดับแรกเลยแล้วก็การประกอบให้ ตรงตาม spec
ห้องประกอบต้องไร้ฝุ่น มีเครื่องทดสอบเช่น flow bench ของ ฝาสูบ แล้วก๋ว่าไป
เหอๆๆพูดไปยาวๆหลายตังนะเนี่ย 555



Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อู่ผมไม่ทำเครือ่ง

รับตกแต่งให้สวยงาม ตามจิตนาการลูกค้า และจิตนาการของผมเอง

 ;D ไว้เปิดแล้วจะบอกนะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
ขอบคุณครับพี่เปิ้ล+พี่อิ๊กครับ รอพี่ ๆ มาตอบอยู่นะ

พี่เปิ้ลชอบทำไรแปลก ๆ เนอะ ถ้าพี่เปิดแล้วบอกด้วยนะครับ อย่าลืมล่ะ คงมีคนรออุดหนุนเยอะ


Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
ผมขอคิดด้วยคนครับ แต่ขอย้อนศรหน่อยครับ

เป็นผมถ้ามีพื้นฐานเรื่องรถ เครื่องอยู่แล้ว แถมจบมาตรงด้วย(ใช่ป่าวอ่ะผมเดาเอานะ) ผมจะไปฝังตัวกับอู่ก่อนครับ ไปเป็นลูกน้องเค้าเอาประสพปการณ์ก่อน เพราะการบริหารอู่ หรือศูนย์บริการมันไม่ใช่แค่ชอบ หรือมีความรู้พื้นฐานก็ทำได้ครับ มันต้องเรียนรู้ลูกล่ะลูกชนของช่างด้วย เพราะผมก็ยังกลัวคุณโดนช่างหลอกอยู่นั่นแหละ แต่ไม่ใช่หลอกเรื่องความรู้ด้านเครื่องยนต์รถยนต์นะครับ มันยังมีเรื่องอื่นอีกพอควรครับ ผมอยู่ศูนย์บริการมาสองสามปียังไล่จับกันไม่หมดเลยครับ

 :P

แต่ถ้าไม่เอาอย่างแรก ก็คงต้องเริ่มเล็กๆก่อนครับ ทำเอง ลุยเอง ซื้อของเอง แล้วเอาช่างมาเป็นลูกมือก่อนครับ แล้วค่อยขยายไปเรื่อยๆ

ที่สำคุญที่สุดถ้าคุณจะเป็นTuneing Shop คือความรู้ความเข้าใจ และข้อมูลครับ ต้องคิดให้ได้ เข้าใจ คิดได้ก่อน ไม่ใช่รอเอาของญี่ปุ่นมาให้ลอก หรือประเภท ก็เค้าทำมาอย่างนั้นก็ทำตามเค้าไป แล้วเรื่องนี้มันไม่ผหยุดให้ตามง่ายๆด้วยดิ ของใหม่ๆมาเรื่อยๆ รถใหม่ๆ ระบบใหม่ๆมาเรื่อยๆ ต้องทันเค้าครับ

ผมเองก็เคยอยากทำอู่ครับ แต่หลังๆไม่เอาดีกว่า ตั้งหน้าตั้งตาหาตังมาให้พรรคพวก พี่ๆที่ไว้ใจได้ทำให้ดีก่า

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ผมว่าอย่างพี่ตุลว่าก็ถูก เพราะว่าเราต้องทำตาม กระแสรถคันใหนมาใหม่ก็ต้องmodify ให้ทัน

ผมเคยมีidea แบบนี้นะ คือ ในสภาพแบบนี้มันต้องเจาะ ที่ nitche market คับ คือไม่สามารถทำได้หมดทุกยี่ห้อ

อย่างเช่น ทำเครื่องก็ทำไปอย่างเดียวเลย, ไม่ก็รถยี่ห้อเดียว แล้ว promote ให้เข้าใจว่าผมน่ะแน่
มันใจได้เข้ามาแล้วหายชัว ถ้าเป็นสิ่งที่ผมถนัด แต่ที่บอกไปคับ คุนภาพอยู่ที่ผลงานถ้าจะทำเครื่องก็ต้องมีหลาย ingredients

ลองไปดูเวป http://www.hasselgren.com/ นี่เลยทำเครื่องอย่างเดียวเลย ทำแล้วสุดๆ dry sump
ความรู้ต้องมีพอ r&d ต้องมีครบ แต่ผมชอบ concept ของ http://www.mines-wave.com/ คับ
เค้าบอกว่า "Simple is Best" ทำ sr20 ซํก 500 hp แบบวิ่งได้เป็นชั่วโมง ผมว่าอาจจะดีกว่า
ทำ sr ได้ 800 ม้าแลววิ่งได้ 10 นาที ฮ่าๆๆ ตอนนี้ผมได้ข่าวว่า บางที่ จะซื้อ engine dyno มาคับ
แต่ผมไม่รู้ว่า ที่ใหนเค้าจะให้ยืม ทดสอบ บ้างนะ.

ทั้งนี้ทั้งนั้น เดี่ยวมี eco car, e20 ,e80 , พวกนั้นเข้ามา น้ำมันไม่ต้องใช้
อาจจะไม่มี internal combusion ไห้เล่น แล้วคราวนี้คงหมด era ของ เครื่องละคับ 555

โม้ซะยาวเลยวุ้ย


Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
ก่อนจะเปิดอู่ศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน คือทำถูกกฎหมายก่อน จะทำที่ไหนดูผังเมืองก่อนถ้าทำแล้วถูกร้องเรียน ค่าปรับมันแพงมีโทษจำคุกด้วย บ้างจังหวัดเป็นเขตอนุรักษ์ทั้งเมืองเค้าไม่ยอมให้ตั้งนะซี่เป็นช่างอยู่แล้วเปิดตรงไหนก็ได้ มันอยู่ที่ว่ามาตราฐานในการเปิดต้องการรองรับลูกค้าขนาดไหนเท่านั้นเอง ::)
knock..out

RetroDrifter

  • Guest
ทำให้ถูกใจลูกค้าลำบาก
อยากเปิดอู่ แบ่งเป็น 2 ห้อง
ห้องแรก ให้ลูกค้า ยืมพื้นที่และเครื่องมือ  ทำรถตัวเองเองเลย
ห้องที่สอง ซ่อมรถให้ลูกค้า มีช่างคอยทำให้

ให้เลือก ทำเอง รึว่า ให้ช่างทำ อิอิ