Author Topic: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์  (Read 16330 times)

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
change brake fluid offen.  I use to do 2-3 times per years.  Use good brake fluid.  Do not use silicone base.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Trick ของ Gymkhana/Autocross นั้นอยู่ที่ความ smooth ในการขับ จริงอยู่ที่ต้องขับให้ได้เวลาน้อยที่สุดเพราะฉะนั้นต้องเร็ว แต่ไม่ใช่เร็วไปซะทุกที่ มือใหม่ส่วนใหญ่ที่เพิ่งเข้ามาเล่นมักจะ"รน" พยายามเร่งรถให้ออกตัวได้เร็วๆ แล้วเบรคลึกๆ ตวัดพวงมาลัยฟั่บ เพราะคิดว่านั่นคือวิธีที่ทำให้เร็ว แต่ผลออกมาเวลาช้าโคตร เพราะมักจะเบรคลึกเกินไป ไม่ก้อมาเร็วเกินไปจนเลี้ยวไม่ได้ ประกอบกับการหมุนพวงมาลัยอย่างรวดเร็วจนเกิน Slip Angle ของยาง ผลก้อคือเลี้ยวไม่ได้เพราะเริ่ม"แหก"ก้อต้องถอนคันเร่ง แล้วรอให้รถมันไหลกลับมาถูกที่ถูกทางแล้วถึงจะเริ่มเดินคันเร่งใหม่ได้ เสียเวลาไปเปล่าๆ จำไว้อย่างสำหรับ Gymkhana/Autocross "Going in slow, Coming out fast" หรือ "เข้าช้าออกเร็ว" (พูดถึงเรื่องขับรถนะเฟ้ย ;D)

ต่อมาก้อเรื่อง"ไลน์"ที่ใช้ในการขับ หาไลน์ที่ทำให้เราขับได้ตรงที่สุด หรือ ทำแนวโค้งให้กว้างที่สุด เพื่อที่เราจะได้รักษาความเร็วของรถได้ เวลาก้อจะน้อยลง หลายๆคนชอบวิ่งเข้าไปชิด pylon แล้วพยายามอ้อมให้เป็นวงแคบที่สุด จะเสียเวลามาก หรือ บางคนชอบดึงเบรคมือวนรอบออกมา ถ้าทำได้คล่องก้อดีไป ถ้าพลาด(ซึ่งโอกาสมีเยอะ)ก้อจะซวย วิธีดูไลน์นั้น ให้ดูตอนที่มีการ Walk Course หรือเดินดูสนามก่อนการแข่ง แล้วไม่ใช้ลงไปเดินๆๆเอ้อระเหย คุยกับแฟน รึจีบสาว (ร้อนจะตายโหง ไปจีบกันที่อื่น) หรือคุยมือถือ ถ้าอย่างนั้นไม่ต้องลงไปเดินให้เมื่อยตุ้มและเกะกะชาวบ้าน ลงไปเดินsweetกับแฟนอาจจะโดนข้อหาหมั่นไส้เอาง่ายๆ

เวลาเดิน Walk Course ให้สมมุติว่าตัวเรานั้นอยู่บนรถ เวลาเดินให้วางตำแหน่งตัวเราบนถนนเหมือนกับตำแหน่งการนั่งของเรา ปรับความสูงของระดับสายตาลงมา ถ้าต้องย่อตัวลงมาก้อย่อตัวลงมาให้ได้ระดับสายตาเดียวกัน เพื่อที่เราจะได้เห็นภาพของสนามเหมือนกับเวลาที่เราขับ นอกจากนั้นมันยังทำให้เราเห็นในสิ่งที่เราอาจจะไม่เห็นเวลาเรานั่งอยู่ในรถ

งาน Gymkhana/Autocross ส่วนใหญ่จะมีให้ลงซ้อมขับ 1 หรือ 2 รอบ แล้วแต่ความใจดีของผู้จัด ถ้าเป็นมือใหม่กรุณาอย่างลงไปอัด เพราะรับรองว่าจะพลาด แล้วไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น ขับในความเร็วปานกลางหรือช้า เพื่อ"ดูไลน์"ซะก่อน แล้วจำเอาไว้ว่าตรงไหนเราควรจะช้าหรือเร็ว โค้งไหนเป็นโค้งปิด โค้งไหนเป็นโค้งเปิด สุดทางตรงรึปลายทางตรง หรือโค้งต่อเนื่อง ฯลฯ กลับมาจากซ้อมก้อมาดูแผนผังสนามที่มีให้ แล้วเปรียบเทียบกับภาพที่จำมาจากการขับซ้อม

จากนั้นก่อนจะออกไปขับจริง ช่วงที่รอก่อนไปขับ นั่งในรถใส่หมวกให้เรียบร้อยแล้วหลับตา จับพวงมาลัยวางเท้าให้เหมือนจับขับ แล้วจินตนาการในหัวว่าเรากำลังขับอยู่ตั้งแต่เริ่มออกจากเส้น นึกไปก้อหมุนพวงมาลัยเหยียบเบรค เหยียบคลัทช์ เหยียบคันเร่ง เปลี่ยนเกียร์ให้เหมือนกับเวลาที่ต้องขับจริงทุกอย่างจนจบ อ้อ ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องนะ ใช่...มันอาจจะดูเหมือนคนเสียสติ แต่มันช่วยให้เราไม่หลง

เซียน Autocross ที่ผมรู้จักเคยแนะนำว่า รอบแรกออกไปให้ขับย่องๆดูไลน์ไปก่อน ขับตามไลน์ที่เรากะไว้ตอน walk course แล้วกลับมาดูว่าต้องแก้อะไรบ้าง รอบ 2 ออกไปอัดเต็มที่เลย ถ้าพลาดก้อพลาดแต่ขับให้จบรอบ แล้ว รอบ 3 (ในอเมริกามักจะขับกัน 3-4 รอบ) ค่อยมาแก้ข้อที่ผิดพลาดของรอบ 2

ก้อลองดูละกันนะ แค่ข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ อาจจะเวิร์ครึไม่เวิร์ค อันนี้แล้วแต่คน แต่จำไว้ "Be Smooth and Have Fun" ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
ขอบคุณคุณเปิ้ล,Zpeed,และคุณMokan มาก ๆ ครับ ส่วนคุณ Zpeed ผมแปลได้ไม่หมดได้ความว่า

" เปลี่ยนน้ำมันเบรคบ่อย ๆ ผมเองปีนึงเปลี่ยน 2-3 ครั้ง ใช้น้ำมันเบรคอย่างดี อย่าใช้....."(อันนี้ผมแปลไม่ออกละ??)

ปล.ขอบคุณอีกครั้งครับ รอคำแนะนำเพิ่มเติมนะครับ  ;D ;D