Author Topic: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์  (Read 16309 times)

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
ผมคิดจะลงแข่งจิมวันอาทิตย์ที่ 6 พค. นี้ สนามหลังซีคอน เลยอยากทราบเกี่ยวกับรถว่าต้องปรับแต่งเพิ่มเติมอะไรมั่งไม๊ครับ ข้อมูลของรถที่ใช้อยู่

honda JAZZ vtec minor-change เกียร์ AUTO ,max 15" ยางเดิม , ค้ำหน้าบน , ช็อคเดิม, สปริง tanabe df  ;)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไปจูนลมยางกันที่สนามก็จะดีไม่น้อย

เลือกใช้ไลน์ให้เหมาะสมกับสไตล์การขับ เลือกไลน์ที่เร็วสุด อาจไม่ใช่ไลน์ที่สั้นที่สุด
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
ลมยางควรอ่อนหรือแข็ง(มากหรือน้อย) กว่าลมของการขับปรกติครับ?? ???

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ตอบไม่ได้ครับ และไม่มีใครตอบได้ด้วย

ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้
- สภาพสนาม ได้แก่ สภาพเส้นทาง ทางโค้ง สภาพผิวถนน อุณหภูมิผิวแทร็ค
- สภาพรถ ได้แก่ ความเร็ว แรง G
- สภาพยาง ได้แก่ การยึดเกาะ ลายของดอกยาง เนื้อยาง (thread wear)
- สภาพคนขับ ได้แก่ ชอบสาดเข้าแรงๆ หรือชอบเข้านิ่มๆ ชอบดึงเบรกมือ หรือชอบตีวงกว้างๆ แทน ชอบเบรกหนักๆ แรงๆ จนล้อล็อคไหม ฯลฯ



fun is just beginning  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
อย่าลืม Check พวกระบบเบรคด้วยนะคับ เพราะใช้งานหนักพอสมควร (^ ^v)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
วิธีง่ายๆในการเช็คว่าลมยางนั้นแข็งไปอ่อนไปสำหรับพวกเล่น Solo2 หรือ Autocross (คนละแบบกับ Autocross บ้านเรานะ)ในอเมริกา หรือคล้ายๆที่บ้านเราเรียกว่า Gymkhana นั้น ให้ไปหาน้ำยาทารองเท้าผ้าใบสีขาวที่เป็นขวดๆของกีวี หรือเดี๋ยวนี้มีน้ำยาสีเขียนกระจกในลักษณะเดียวกัน เขียนเส้นขวางหน้ายาง บริเวณมุมนอกของยาง จากประมาณดอกยางแถวนอกสุดหรือสองแถวนอกสุด ลากออกมาพ้นมุมยางจนลงมาถึงแก้มยางประมาณบริเวณที่มียี่ห้อของยาง เขียนอย่างน้อยสามตำแหน่ง(แบ่งเป็น 120 องศาก้อได้) จากนั้นออกไปวิ่งช่วงซ้อมแล้วกลับมาดูรอยสีที่เขียนไว้

ถ้าสีที่เขียนไว้โดนถูเลือนไป ลงมาเลยมุมดอกยาง หรือลงมาถึงแก้มยาง ลมยางนั้น"อ่อนไป"

ถ้าสีที่เขียนไว้ยังคงเหลืออยู่บนหน้ายางบนดอกยางแถวสุดท้าย ลมยางนั้น"แข็งไป"

อ้อ ไม่ต้องแปลกใจถ้าต้องเติมลมถึง 40 psi หรือมากกว่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติ แข่งเสร็จแล้วจะกลับบ้านค่อยเอาลงก้อได้

พอจะเก็ทไม๊หว่า (ไม่มีรูปให้ดูอ่ะ ขออำภัย) ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
เก็ท ครับ  ;D ;D

แจ่ม ๆ เลย  ขอบคุณครับ ;D

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
You might want to put in about 40-45 PSI then take it down like Mr. Mokan said.  It's easier to take the air out if you don't have air tank. (air pump is use full but take forever)  My prediction with you FWD small car, is you end up with around 38 in the front and about 20 in the rear.  Don't go below 20 because the tire might come off the rim.  :o

MAIN THING HAVE FUN this is your 1st time.  ;D ;D
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
อันนี้ไม่ค่อยเก็ทครับ  ภาษปะกิดนู๋ เสน๊ค ๆ ฟิช ๆ อ่ะ?? ???

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
ok somebody help me translate to THAI. Can't type in Thai.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
all right, i'll take care of it

แปลออกมาอย่างละเอียดได้ดังนี้ครับ

เฮ้ย ไม่น้อง อัดแม่งเข้าไปเลยสัก 40-45 ปอนด์ ถ้าแข็งไปก็ค่อยปล่อยมันออกทีหลัง เหมือนอย่างที่เฮีย Mokan บอกแหละครับว่า การเอาลมออกนั้นมันง่ายกว่าเอาลมเข้า (หากคุณไม่ได้พกปั๊มลมไปด้วย)

ถ้าจะเฮียเดาล่ะก็ รถขับหน้าคันเล็กหน่อยน่าจะอยู่ที่ 38 ปอนด์ในด้านหน้า และประมาณ 20 ปอนด์ในด้านหลัง แต่ระวังหน่อยนะ ลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้ยางหลุดขอบได้ง่าย

หัวใจสำคัญสำหรับครั้งแรกที่ลงสนามก็คือขอให้สนุกเท่านั้นเป็นพอ  ;D ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
โห!!คุณเปิ้ล แปลได้สำนวนแบบไทย ๆ ดีมากครับ  อ่านแล้วได้อรรถรสสุด ๆ แจ่มแจ้งแดงแจ๋เลย  ขอบคุณมากครับ  แต่มีคำถามต่ออีกนิดนึง

1 เกี่ยวกับระบบเบรคเราต้องทำไงมั่งครับ  ตรวจเช็คดูแล??

2 แล้วไอ้กระปุกม้ำมันเบรคเนี่ย เห็นบางคันมีถุงผ้าหุ้มไว้ เพื่ออะไรอ่ะครับ??

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ตรวจเช็คดูแลระบบเบรกนั้นแสนจะง่าย
- เริ่มจากดูสิ่งที่เห็นได้ง่าย คือน้ำมันเบรก ถ้าน้ำมันเบรกพร่องไปเยอะ ก็คือผ้าเบรกคุณสึกไปเยอะแล้ว หรือถ้ามันจู่ๆ ก็หายไปเยอะ ก็แสดงว่าเกิดการั่ว ตรวจเช็คโดยด่วน
- ถ้ามีโอกาสรื้อเบรก ก็ให้ดูว่าผ้าเบรกเหลือเยอะไหม ถ้าต่ำกว่า 4 มิลก็คือยังพอใช้ได้ แต่อีกไม่นานก็ต้องเปลี่ยนแล้ว จะให้ดีก็เปลี่ยนมันซะเดี๋ยวนั้นเลยจะดีกว่า เนื้อผ้าเบรกตอนใกล้หมดนั้นคุณภาพไม่ค่อยดีแล้วครับ คือเบรกน่ะเบรกได้ ขับแล้วต้องระวังกันหน่อย มันไม่จับจึ๊กเหมือนตอนใหม่ๆ ที่เพิ่งรันอินเสร็จ
- สายอ่อนเบรกเก่าหรือยัง ถ้ารถบ้านก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้ารถแข่งนั้นควรเปลี่ยน เพราะตอบสนองได้ดีกว่าเดิมมากๆ แก้อาการแป้นเบรกหยุ่นๆ ได้ดี แนะนำสายเบรกสแตนเลสถัก ถ้าได้ไส้ในแบบเทฟลอนก็จะดีมาก

แนะนำเพิ่มเติม
- ยามว่างก่อนวันแข่งก็หาไขควงเก่าๆ ไม่ใช้แล้วมาแคะเศษหินออกจากร่องดอกยางซะ
- ลมยางไนโตรเจนนั้นจะเด่นตอนไม่ก่อให้เกิดไอน้ำในยาง ถ้าชอบใช้ยางใหม่ๆ ประจำๆ ก็ไม่เห็นผล แต่ถ้าชอบใช้ยางนานๆ หลายๆ ปีค่อยเปลี่ยน ชนิดดอกไม่หมด ก็ไม่อยากเปลี่ยน แบบนี้แนะนำให้ลองลมไนโตรเจน ผมเองทดลองกับรถตัวเองคันหนึ่ง ใช้ยางมาเข้าปีที่ 7 แล้ว ไว้ตอนเปลี่ยนปีนี้จะดูว่ามีหยดน้ำมากน้อยเพียงใด
- อย่าเบรกจนล้อล็อค จะทำให้หน้ายางบริเวณนั้นร้อนจัด อาจบวมเป็นลูกมะนาวปูดขึ้นมาทันทีเลย หรืออาจสึกแหว่งจนยางไม่กลม ซวยไหมนั่น
- คุณภาพเบรก ยังไม่สำคัญเท่าวิธีการเบรก คนเบรกเป็นจะใช้ระยะทางสั้นกว่าคนอื่น
- เบรกให้เข้ากับสไตล์ของผ้าเบรก ดูว่าผ้าเบรกคุณเป็นแบบไหน อย่างไร สำหรับแจ๊สคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นรถแข่งสมัยโบราณอย่างยุคผมตอนหนุ่มๆ นั้น ตอนซิ่งผมจะต้องอุ่นผ้าเบรกอยู่เสมอ ให้มันพร้อมทำงานตอนที่เราเหยียบเบรกกันแบบสุดเหวี่ยง
- หากใช้คันนี้แข่งประจำ แนะนำให้ติดตั้งตัวค้ำแม่ปั๊มเบรก มันจะคอยยันไว้ไม่ให้ลูกสูบปั๊มเคลื่อนตัว เบรกจะแข็งทื่อกว่าเดิม อิอิ ไม่รู้คนอื่นชอบไหม แต่ถ้าเป็นรถแข่ง ผมจะชอบมากๆ



ผ้าหุ้มกระปุกน้ำมันเบรก น้ำมันคลัตช์

ข้อดี
- ตกแต่งห้องเครื่องให้สวยงาม
- หุ้มแล้วตัวกระปุกจะไม่เลอะไอน้ำมัน ไม่เลอะฝุ่น ไม่มีคราบเกาะ
- หากเกิดฝาหลุด หรือน้ำมันกระฉอก ก็จะเลอะเทอะรถ และสนามน้อยลง

ข้อเสีย
- หุ้มแล้วมองระดับน้ำมันไม่เห็น จะดูก็ต้องเปิดมันออก มือเลอะเทอะเปล่าๆ
- ช่างชอบเช็ดนิ้วมือเลอะๆ กับไอ้ผ้าเล็กๆ ชิ้นนี้ เผลอๆ คุณก็เอากับเขาด้วย โดยเฉพาะอย่งยิ่งพวกผ้าสีดำ
- หุ้มเสียจนมิด หากปิดฝาไม่แน่นแล้วคลุมผ้าไว้จะซวยอย่างมาก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline นู๋เอง

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
  • นู๋มือใหม่จ้า....
ขอบคุณคุณเปิ้ลมาก ๆ ครับ  ผมคงต้องเรียนรู้อีกเยอะ เพราะยังไม่รู้เลยว่าสายอ่อนเบรคคืออะไรอยู่ตรงไหน ปั๊มเบรคก็เหมือนกัน ไม่รู้ว่าดูยังไงตรงไหน

ขอบคุณอีกครั้งครับ ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห ถามแบบนี้เริ่มตอบยากแล้วนะนี่

คุณยังต้องเรียนรู้อีกเยอะจริงๆ ครับ

สายอ่อนเบรกอยู่ที่ด้านหลังของล้อทั้ง 4
แม่ปั๊มเบรกอยู่ในห้องเครื่อง

แนะนำเพิ่มเติม

หาหนังสือช่างยนต์ของพวกนักเรียน ปวช มาอ่านโดยด่วนครับ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride